Địa lí 10 Chân trời sáng tạoHọc TậpLớp 10

Địa lí 10 Bài 7 Chân trời sáng tạo: Ngoại lực | Soạn Địa 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Địa lí lớp 10 Bài 7: Ngoại lực

Bạn đang xem: Địa lí 10 Bài 7 Chân trời sáng tạo: Ngoại lực | Soạn Địa 10

Mở đầu trang 35 Địa Lí 10: Ngoại lực là gì? Ngoại lực tác động đến sự hình thành địa hình bề mặt Trái Đất như thế nào?

Trả lời:

Ngoại lực là lực sinh ra trên bề mặt Trái Đất, chủ yếu là nguồn năng lượng của bức xạ mặt trời.

– Tác động của ngoại lực đến sự hình thành địa hình bề mặt Trái Đất là làm các dạng địa hình bị biến đổi: phá vỡ, san bằng địa hình do nội lực tạo nên và hình thành những dạng địa hình mới qua 3 quá trình: phong hoá, bóc mòn, vận chuyển và bồi tụ.

II. Tác động của ngoại lực đến sự hình thành địa hình bề mặt trái đất

Câu hỏi trang 35 Địa Lí 10: Dựa vào thông tin trong bài kết hợp quan sát các hình 7.1, 7.2, 7.3 và những hiểu biết của bản thân, em hãy trình bày tác động của quá trình phong hoá đến địa hình bề mặt Trái Đất.

Trả lời:

Tác động của quá trình phong hoá đến địa hình bề mặt Trái Đất:

– Phong hóa lí học làm cho đất đá bị rạn nứt, vỡ thành những tảng và mảnh vụn

– Phong hóa hóa học tạo nên những dạng địa hình khác nhau ở trên mặt đất và ở dưới sâu, như địa hình cacxto.

– Phong hóa sinh học khiến cho nhiều dạng địa hình bị biến dạng, thay đổi tính chất.

Câu hỏi trang 36 Địa Lí 10: Dựa vào thông tin trong bài kết hợp quan sát các hình 7.4, 7.5, 7.6 và những hiểu biết của bản thân, em hãy trình bày tác động của quá trình bóc mòn, vận chuyển, bồi tụ đến địa hình bề mặt Trái Đất.

Trả lời:

Tác động của quá trình bóc mòn, vận chuyển, bồi tụ đến địa hình bề mặt Trái Đất.

– Quá trình bóc mòn:

+ Xâm thực: tạo nên các rãnh nông, mương xói, khe rãnh xói mòn, các thung lũng sông, suối, các vịnh hẹp băng hà, cao nguyên băng hà, đá lưng cừu

+ Mài mòn: tạo nên các dạng địa hình hàm ếch, nền mài mòn

+ Thổi mòn: tạo nên các cột đá, tháp đá, nấm đá

– Quá trình vận chuyển: tạo ra hiện tượng đá lở, sạt lở đất ở sườn đồi núi dốc hay quá trình công ngòi vận chuyển phù sa từ thượng lưu về hạ lưu.

– Quá trình bồi tụ:

+ Bồi tụ do băng hà: hình thành các đồi băng tích, cánh đồng băng tích.

+ Bồi tụ do nước: tạo nên các bãi bồi ở ven sông, đặc biệt là hình thành các đồng bằng châu thổ.

+ Bồi tụ do gió: tạo nên các đồi cát, cồn cát, cao nguyên hoàng thổ,…

+ Bồi tụ do sóng hoặc dòng biển hình thành nên bãi biển, cồn cát ngầm, doi cát ven bờ biển,…

Luyện tập (trang 38)

Luyện tập trang 38 Địa Lí 10: Em hãy lập bảng để phân biệt sự khác nhau về nguyên nhân và kết quả giữa phong hoá lí học, phong hoá hoá học và phong hoá sinh học theo mẫu sau:

Giải Địa lí 10 Bài 7: Ngoại lực – Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trả lời:

Giải Địa lí 10 Bài 7: Ngoại lực – Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Vận dụng (trang 38)

Vận dụng trang 38 Địa Lí 10: Kể tên một số địa danh có địa hình cacxtơ ở Việt Nam.

Trả lời:

– Một số địa danh có địa hình cacxtơ ở Việt Nam:

+ Dạng địa hình núi đá vôi ở Vịnh Hạ Long

+ Vịnh Bái Tử Long;

+ Hang động ở Phong Nha – Kẻ Bàng, Tràng An;

+ Các khối núi đá vôi trên cao nguyên ở Hà Giang, Hòa Bình,…

Xem thêm lời giải bài tập Địa lí lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 4: Trái đất, thuyết kiến tạo mảng

Bài 5: Hệ quả địa lí các chuyển động của trái đất

Bài 6: Thạch quyển, nội lực

Bài 8: Khí quyển, sự phân bố nhiệt độ không khí trên trái đất

Bài 9: Khí áp và gió

Xem thêm tài liệu Địa lí lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 7: Ngoại lực

Trắc nghiệm Địa Lí 10 Bài 7: Ngoại lực

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Địa lí 10 Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button