Học TậpLớp 10Tin học 10 Kết nối tri thức

Giải Bài 5.8 trang 82 Toán 10 tập 1 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Bài 5.8 trang 82 SGK Toán 10

Toán lớp 10 Bài 5.8 trang 82 là lời giải Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm SGK Toán 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hướng dẫn chi tiết lời giải giúp cho các em học sinh tham khảo, ôn tập, củng cố kỹ năng giải Toán 10. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết.

Giải bài 5.8 Toán 10 trang 82

Bài 5.8 (SGK trang 52): Hãy chọn số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mỗi mẫu số liệu sau. Giải thích và tính các giá trị của số đặc trưng đó.

Bạn đang xem: Giải Bài 5.8 trang 82 Toán 10 tập 1 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống

a) Số mặt trăng đã biết của các hành tinh:

Hành tinh

Thủy tinh

Kim tinh

Trái Đất

Hỏa tinh

Mộc tinh

Thổ tinh

Thiên Vương tinh

Hải Vương tinh

Số mặt trăng

0

0

1

2

63

34

27

13

b) Số đường chuyền thành công trong một trận đấu của một số cầu thủ bóng đá:

32  24  20  14  23

c) Chỉ số IQ của một học sinh:

60  72  63  83  68  74  90  86  74  80

d) Các sai số trong một phép đo:

10  15  18  15  14  13  42  15  12  14  42

Hướng dẫn giải

– Để tìm trung vị của một mẫu số liệu, ta thực hiện như sau:

+ Sắp xếp các giá trị trong mẫu số liệu theo thứ tự không giảm.

+ Nếu số giá trị của mẫu số liệu là số lẻ thì giá trị chính giữa của mẫu là trung vị. Nếu là số chẵn thì trung vị là trung bình cộng của hai giá trị chính giữa của mẫu.

– Để tìm các tứ phân vị của mẫu số liệu có n giá trị ta làm như sau:

+ Sắp xếp mẫu số liệu theo thứ tự không giảm.

+ Tìm trung vị. Giá trị này là Q2

+ Tìm trung vị của nửa số liệu bên trái Q2 (không bao gồm Q2 nếu n lẻ) Giá trị này là Q1

+ Tìm trung vị của nửa số liệu bên phải Q2 (không bao gồm Q2 nếu n lẻ). Giá trị này là Q3

Lời giải chi tiết

a) Mẫu số liệu đã cho có số 0; 1; 2 và 63 là các giá trị khác biệt và không có giá trị nào trùng nhau nên số trung vị là số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu đã cho.

Sắp xếp dãy số theo thứ tự không giảm, ta được:

0; 0; 1; 2; 13; 27; 34; 63

Vì dãy số liệu này có 8 số liệu nên số trung vị là số trung bình cộng của hai giá trị ở chính giữa: (2 + 13):2 = 7,5.

b) Mẫu số liệu này có các số liệu gần nhau và không có giá trị nào trùng nhau nên số trung bình là số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu đã cho.

Trung bình số đường truyền thành công trong một trận đấu của một số cầu thủ bóng đá là:

\frac{{32 + 24 + 20 + 14 + 23}}{5} = 22,6

c) Mẫu số liệu đã cho không có số liệu nào quá khác biệt và không có giá trị nào trùng nhau nên số trung bình là số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu đã cho.

Chỉ số IQ trung bình của nhóm học sinh là:

\frac{{60 + 72 + 63 + 83 + 68 + 74 + 90 + 86 + 74 + 80}}{{10}} = 75

d) Mẫu số liệu đã cho có số 42 là giá trị khác biệt và có một vài giá trị trùng nhau nên mốt là số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu đã cho.

Ta có số 15 là số xuất hiện nhiều nhất trong dãy số nên mốt bằng 15

——> Câu hỏi tiếp theo:

  • Vận dụng (SGK trang 82): Hãy tính các số đặc trưng đo xu thế trung tâm cho mẫu số …
  • Bài 5.7 (SGK trang 52): Tìm số trung bình, trung vị, mốt và tứ phân vị của mỗi mẫu số ….
  • Bài 5.9 (SGK trang 83): Số học sinh giỏi Quốc gia năm 2018 – 2019 của 10 …
  • Bài 5.10 (SGK trang 83): Bảng sau đây cho biết số chỗ ngồi của một số sân vận động …

—————————————-

Trên đây là lời giải chi tiết Bài 5.8 Toán lớp 10 trang 82 Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm cho các em học sinh tham khảo, nắm được cách giải các dạng toán của Chương 3: Các số đặc trưng của mẫu số liệu không ghép nhóm. Hi vọng đây là tài liệu hữu ích cho các bạn ôn tập kiểm tra năng lực, bổ trợ cho quá trình học tập trong chương trình THPT cũng như ôn luyện cho kì thi THPT Quốc gia. Ngoài ra mời bạn đọc tham khảo thêm một số tài liệu: Giải Toán 10 sách CTST, Giải Toán 10 sách Cánh Diều, Hỏi đáp Toán 10 Chúc các bạn học tốt!

Một số câu hỏi Toán lớp 10 đặc sắc mời bạn đọc tham khảo:

  • Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1 6 một rạp chiếu phim
  • Cho đường thẳng d: x + y = 150 trên mặt phẳng tọa độ Oxy
  • Cho bất phương trình bậc nhất hai ẩn x+2y≥0
  • Ông An muốn thuê một chiếc ô tô (có lái xe) trong một tuần
  • Cho đường thẳng d: 2x – y = 4 trên mặt phẳng tọa độ Oxy
  • Biểu diễn nghiệm của bất phương trình 2x + y < 200 trên mặt phẳng tọa độ
  • Một công ty dự định chỉ tối đa 160 triệu đồng cho quảng cáo một sản phẩm

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Toán 10 Kết nối tri thức

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button