Học TậpKhoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạoLớp 7

Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 12 Chân trời sáng tạo: Mô tả sóng âm | Giải KHTN 7

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Bài 12: Mô tả sóng âm

Bạn đang xem: Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 12 Chân trời sáng tạo: Mô tả sóng âm | Giải KHTN 7

Mở đầu trang 65 Bài 12 KHTN lớp 7: Khi thổi vào phía trên miệng chai, chúng ta sẽ nghe được âm thanh phát ra. Âm thanh được tạo ra. Âm thanh được tạo ra và truyền đến tai chúng ta như thế nào?

Khi thổi vào phía trên miệng chai, chúng ta sẽ nghe được âm thanh phát ra

Trả lời:

Âm thanh truyền từ miệng chai đến tai chúng ta thông qua môi trường không khí. Cột không khí ở trong chai và trong miệng dao động làm các phân tử không khí xung quanh cũng dao động và được lan truyền tới không khí ở gần tai chúng ta cũng dao động, làm màng nhĩ dao động và tai ta nghe được âm thanh.

1. Sóng âm

Câu hỏi thảo luận 1 trang 65 KHTN lớp 7: Tiến hành thí nghiệm 1:

Tiến hành thí nghiệm 1 và mô tả cảm giác khi chạm nhẹ ngón tay lên nhánh âm thoa

a) Mô tả cảm giác khi chạm nhẹ ngón tay lên nhánh âm thoa sau khi gõ.

b) Mô tả cảm giác khi chạm nhẹ ngón tay lên mặt trống sau khi gõ.

c) Mô tả chuyển động của dây đàn và cảm giác khi chạm nhẹ ngón tay lên dây đàn sau khi gảy.

d) Khi âm thoa, mặt trống, dây đàn phát ra âm thanh thì chúng có đặc điểm gì giống nhau?

Trả lời:

a) Khi chạm nhẹ ngón tay lên nhánh âm thoa sau khi gõ, ta cảm nhận được chuyển động rung lắc của âm thoa.

b) Khi ngón tay chạm nhẹ lên mặt trống sau khi gõ, ta cảm nhận được chuyển động rung của mặt trống.

c) Dây đàn sau khi gảy chuyển động lên xuống rất nhanh. Cảm giác khi tay chạm lên dây đàn sau khi gảy thấy tay hơi tê và dây đàn đang rung động.

d) Khi âm thoa, mặt trống, dây đàn phát ra âm thanh thì chúng có đặc điểm giống nhau là tất cả các vật dụng này đều rung động qua lại quanh một vị trí cân bằng.

Vận dụng 1 trang 66 KHTN lớp 7: Thực hiện các hoạt động sau và chỉ ra bộ phận dao động phát ra âm thanh trong mỗi trường hợp.

Thực hiện các hoạt động sau và chỉ ra bộ phận dao động phát ra âm thanh

a) Căng dây chun (dây thun) trên hộp rỗng như Hình a) rồi gảy vài lần vào dây chun.

b) Thổi vào còi (Hình b).

Trả lời:

a) Hình a: Bộ phận dao động và phát ra âm thanh là dây chun.

b) Hình b: Bộ phận dao động và phát ra âm thanh là cột không khí trong còi và trong khoang miệng người thổi.

Vận dụng 2 trang 66 KHTN lớp 7: Chỉ ra bộ phận dao động phát ra âm thanh trong tình huống mở đầu .

Trả lời:

Khi thổi vào miệng chai (hình mở đầu) thì bộ phận dao động và phát ra âm thanh là cột khí trong chai thuỷ tinh và trong khoang miệng của người thổi.

2. Môi trường truyền âm

Câu hỏi thảo luận 2 trang 66 KHTN lớp 7: Tiến hành thí nghiệm 2 và trả lời các câu hỏi:

Tiến hành thí nghiệm 2 và trả lời các câu hỏi: Học sinh A áp tai vào cạnh bàn

a) Học sinh A áp tai vào cạnh bàn có nghe rõ được tiếng gõ không?

b) Học sinh A áp tai vào quyển sách có nghe được tiếng gõ không?

Trả lời:

Thông qua thí nghiệm thực tế ta thấy:

a) Học sinh A áp tai vào cạnh bàn có nghe rõ được tiếng gõ.

b) Học sinh A áp tai vào quyển sách nghe rõ được tiếng gõ.

Chứng tỏ: sóng âm truyền qua gỗ và sách tốt hơn truyền trong không khí vì người C ở cả hai trường hợp đều không nghe được âm thanh.

Câu hỏi thảo luận 3 trang 67 KHTN lớp 7: Thí nghiệm 2 cho thấy sóng âm truyền được qua môi trường nào?

Trả lời:

Qua thí nghiệm 2 ta thấy sóng âm truyền qua được môi trường chất rắn (gỗ, sách,…).

Câu hỏi thảo luận 4 trang 67 KHTN lớp 7: Đề xuất một thí nghiệm khác để chứng tỏ sóng âm truyền được trong chất rắn .

Trả lời:

Một số thí nghiệm chứng tỏ sóng âm truyền được trong chất rắn:

– Một bạn đứng trong phòng, áp tai vào tường sẽ nghe thấy tiếng âm thanh phát ra từ phòng bên cạnh.
– Một người áp tai vào một cửa bằng gỗ và người khác gõ nhẹ vào mặt cửa bên kia.

Vận dụng 1 trang 67 KHTN lớp 7: Nói chuyện qua “điện thoại dây” 

Nói chuyện qua điện thoại không dây

Dùng hai cốc giấy, đục một lỗ nhỏ ở giữa đáy cốc rồi luồn một sợi dây đồng mảnh (dài khoảng 3 đến 4 m) qua lỗ nối hai cốc giấy với nhau như hình bên. Học sinh B áp tai vào cốc giấy lắng nghe, trong khi bạn A đang nói nhỏ vào miệng cốc.

a) Bạn B có nghe rõ tiếng nói của bạn A không?

b) Trong trò chơi này, tiếng nói của bạn A được truyền qua những môi trường nào?

Trả lời:

a) Bạn B sẽ nghe rõ tiếng của bạn A.

b) Trong trò chơi này, tiếng nói của bạn A được truyền qua môi trường chất rắn (cốc giấy, dây đồng) và chất khí.

Vận dụng 2 trang 67 KHTN lớp 7: Ngày xưa, để phát hiện tiếng vó ngựa hoặc tiếng chân đoàn người di chuyển, người ta thường áp tai xuống đất để nghe. Giải thích.

Trả lời:

Ngày xưa, để phát hiện tiếng vó ngựa hoặc tiếng chân đoàn người di chuyển, người ta thường áp tai xuống đất để nghe vì môi trường đất truyền âm thanh nhanh hơn môi trường không khí nên phát hiện tiếng tiếng vó ngựa hoặc tiếng chân đoàn người sớm hơn.

Câu hỏi thảo luận 5 trang 67 KHTN lớp 7: Tiến hành thí nghiệm 3 và trả lời các câu hỏi:

Tiến hành thí nghiệm 3 và trả lời các câu hỏi: Sóng âm có thể truyền được trong nước không?

a) Sóng âm có thể truyền được trong nước không?

b) Khi đồng hồ reo, sóng âm truyền đến tai học sinh qua những môi trường nào?

Trả lời:

a) Thực hiện thí nghiệm 3, ta thấy sóng âm có truyền được trong nước

b) Khi đồng hồ reo, sóng âm truyền đến tai học sinh qua môi trường chất lỏng (nước) và chất rắn (cốc thủy tinh, thành bể).

3. Sự truyền sóng âm trong không khí

Luyện tập trang 68 KHTN lớp 7: Dựa vào nội dung giải thích sự lan truyền sóng âm phát ra từ một cái loa trong không khí (Hình 12.4), em hãy giải thích sự lan truyền sóng âm phát ra từ một cái trống trong không khí.

Dựa vào nội dung giải thích sự lan truyền sóng âm phát ra từ một cái loa trong không khí

Trả lời:

Sự lan truyền sóng âm phát ra từ một cái trống trong không khí: Khi sóng âm phát ra từ một cái trống, mặt trống dao động. Dao động phồng lên xẹp xuống của mặt trống làm lớp không khí tiếp xúc với nó dao động nén, dãn tương ứng. Dao động của lớp không khí này làm cho lớp không khí kế tiếp dao động dãn, nén. Kết quả là, trong không khí xuất hiện các lớp không khí liên tục nén, dãn xen kẽ nhau làm lan truyền sóng âm trong không khí.

Vận dụng trang 69 KHTN lớp 7: Mô tả hiện tượng xảy ra với ngọn nến trong thí nghiệm như hình dưới đây khi người ta bật loa phát nhạc (với âm lượng vừa). Giải thích hiện tượng.

Mô tả hiện tượng xảy ra với ngọn nến trong thí nghiệm như hình dưới đây

Trả lời:

Mô tả hiện tượng: Khi bật loa phát nhạc thấy ngọn lửa của cây nến dao động qua lại

Giải thích:

– Khi bật loa phát nhạc, màng loa dao động, sự dao động của màng loa được truyền sang các lớp không khí và truyền đến ngọn nến. Sự dao động phồng xẹp của màng loa làm các lớp không khí bị nén, dãn xen kẽ và làm ngọn nến cũng dao động sang phải, sang trái tương ứng.

Nếu bật nhạc với âm lượng lớn, ngọn nến có thể bị tắt.

Bài tập (trang 69)

Bài 1 trang 69 KHTN lớp 7: Một số loài côn trùng như ruồi, muỗi, ong khi bay sẽ phát ra tiếng vo ve. Tiếng vo ve ấy được phát ra từ bộ phận nào của chúng? Giải thích.

Trả lời:

Tiếng vo ve ấy được phát ra từ đôi cánh của chúng khi bay.

Giải thích: Khi các loài côn trùng bay, chúng sử dụng đôi cánh đập lên, đập xuống hay đôi cánh của chúng vỗ ra, thu vào làm xuất hiện các lớp không khí nén, dãn lan truyền ra xa và đến tai người nghe. Vì vậy, tai ta nghe được tiếng vo ve đó.

Bài 2 trang 69 KHTN lớp 7: Nêu một số ví dụ chứng tỏ âm có thể truyền đi trong chất lỏng.

Trả lời:

Một số ví dụ chứng tỏ âm có thể truyền đi trong chất lỏng.

+ Khi bơi dưới nước ta có thể nghe thấy tiếng ùng ục bên tai.

+ Đàn cá heo bơi dưới nước, khi chúng kêu, ta ở trên bờ có thể nghe tiếng kêu của chúng phát ra.

Bài 3 trang 69 KHTN lớp 7: Trong thí nghiệm như hình bên, khi người ta gõ vào một âm thoa thì âm thoa đặt gần nó cũng dao động theo. Thí nghiệm này chứng tỏ điều gì?

Trong thí nghiệm như hình bên, khi người ta gõ vào một âm thoa

Trả lời:

Thí nghiệm này chứng tỏ sóng âm truyền được qua môi trường không khí và sự truyền sóng âm chính là sự truyền dao động.

 Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 13: Độ to và độ cao của âm

Bài 14: Phản xạ âm

Bài 15: Ánh sáng, tia sáng

Bài 16: Sự phản xạ ánh sáng

Bài 17: Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng

 Xem thêm tài liệu Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 12: Mô tả sóng âm

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button