Học TậpLớp 7Toán 7 Cánh Diều

Giải Toán 7 Bài 4 Cánh diều: Biểu đồ hình quạt tròn

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Toán 7 Bài 4: Biểu đồ hình quạt tròn 

A. Câu hỏi trong bài

Bạn đang xem: Giải Toán 7 Bài 4 Cánh diều: Biểu đồ hình quạt tròn

Giải Toán 7 trang 20 Tập 2

Câu hỏi khởi động trang 20 Toán 7 Tập 2: Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu (ước đạt) 6,15 triệu tấn gạo, thu được 3,07 tỉ đô la Mỹ. Biểu đồ hình quạt tròn ở Hình 21 biểu diễn khối lượng xuất khẩu của mỗi loại gạo trong tổng số gạo xuất khẩu (tính theo tỉ số phần trăm).

Giải Toán 7 Bài 4 (Cánh diều): Biểu đồ hình quạt tròn (ảnh 1) 

Khối lượng xuất khẩu gạo trắng chiếm bao nhiêu phần trăm?

Lời giải

Quan sát biểu đồ hình quạt tròn Hình 21 ta thấy khối lượng xuất khẩu gạo trắng chiếm 45,2% trong tổng số gạo xuất khẩu.

Hoạt động 1 trang 20 Toán 7 Tập 2: Biểu đồ hình quạt tròn ở Hình 22 biểu diễn kết quả phân loại học tập (tính theo tỉ số phần trăm) của 200 học sinh lớp 7 ở một trường trung học cơ sở.

Giải Toán 7 Bài 4 (Cánh diều): Biểu đồ hình quạt tròn (ảnh 1) 

a) Có bao nhiêu phần trăm học sinh ở mức Tốt? Bao nhiêu phần trăm học sinh ở mức Khá? Bao nhiêu phần trăm học sinh ở mức Đạt?

b) Tổng ba tỉ số phần trăm ghi ở ba hình quạt tròn bằng bao nhiêu?

Lời giải

a) Quan sát biểu đồ hình quạt tròn Hình 22, ta thấy:

– Có 22,5% học sinh ở mức Tốt;

– Có 60% học sinh ở mức Khá;

– Có 17,5% học sinh ở mức Đạt.

b) Tổng ba tỉ số phần trăm ghi ở ba hình quạt tròn là: 22,5% + 60% + 17,5% = 100%.

Giải Toán 7 trang 22 Tập 2

Hoạt động 2 trang 22 Toán 7 Tập 2: Nêu một số dạng biểu diễn của một tập dữ liệu.

Lời giải

Dữ liệu thống kê có thể biểu diễn ở những dạng khác nhau như: biểu đồ tranh, biểu đồ cột, biểu đồ cột kép, biểu đồ đoạn thẳng và biểu đồ hình quạt tròn.

B. Bài tập

Giải Toán 7 trang 25 Tập 2

Bài 1 trang 25 Toán 7 Tập 2: Biểu đồ hình quạt tròn ở Hình 29 biểu diễn lượng phát thải khí nhà kính trong ba lĩnh vực: Nông nghiệp, Năng lượng, Chất thải vào năm 2020 của Việt Nam (tính theo tỉ số phần trăm).

Giải Toán 7 Bài 4 (Cánh diều): Biểu đồ hình quạt tròn (ảnh 1) 

a) Lĩnh vực nào chiếm tỉ lệ lớn nhất trong việc tạo ra khí nhà kính ở Việt Nam vào năm 2020?

b) Tính lượng khí nhà kính được tạo ra ở từng lĩnh vực của Việt Nam vào năm 2020. Biết rằng tổng lượng phát thải khí nhà kính trong ba lĩnh vực trên của Việt Nam vào năm 2020 là 466 triệu tấn khí carbonic tương đương (tức là những khí nhà kính khác đều được quy đổi về khí carbonic khi tính khối lượng).

c) Nêu một số biện pháp mà chính phủ Việt Nam đã đưa ra nhằm giảm lượng khí thải và giảm bớt tác động của khí nhà kính.

Lời giải

a) Quan sát biểu đồ hình quạt tròn ở Hình 29 ta thấy:

– Lĩnh vực Nông nghiệp chiếm tỉ lệ 12,51% trong việc tạo ra khí nhà kính;

– Lĩnh vực Năng lượng chiếm tỉ lệ 81,78% trong việc tạo ra khí nhà kính;

– Lĩnh vực Chất thải chiếm tỉ lệ 5,71% trong việc tạo ra khí nhà kính;

Do đó lĩnh vực Năng lượng chiếm tỉ lệ lớn nhất trong việc tạo ra khí nhà kính ở Việt Nam vào năm 2020.

b) Lượng khí nhà kính được tạo ra ở lĩnh vực Nông nghiệp là:

466.12,51%=466.12,51100=58,2966 (triệu tấn khí carbonic tương đương)

Lượng khí nhà kính được tạo ra ở lĩnh vực Năng lượng là:

466.81,78%=466.81,78100=381,0948 (triệu tấn khí carbonic tương đương)

Lượng khí nhà kính được tạo ra ở lĩnh vực Chất thải là:

466.5,71%=466.5,71100=26,6086 (triệu tấn khí carbonic tương đương)

c) Chính phủ Việt Nam đã đưa ra một số biện pháp nhằm giảm lượng khí thải và giảm bớt tác động của khí nhà kính như sau:

– Lĩnh vực Năng lượng: Thực hiện các biện pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong sản xuất và sử dụng năng lượng trong các phân ngành công nghiệp năng lượng; sản xuất công nghiệp và xây dựng; giao thông vận tải; gia dụng, nông nghiệp và dịch vụ thương mại.

– Lĩnh vực Nông nghiệp: Thực hiện các biện pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính thông qua ứng dụng các giải pháp quản lý, công nghệ trong trồng trọt, chăn nuôi; cải thiện khẩu phần ăn cho vật nuôi; chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng; thay đổi phương thức sử dụng đất; công nghệ xử lý và tái sử dụng phụ phẩm, chất thải trong sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi; phát triển nông nghiệp hữu cơ.

– Lĩnh vực quản lý chất thải: Thực hiện các biện pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính thông qua quản lý, phát triển và áp dụng công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường và chất thải rắn đặc thù nhằm hạn chế phát thải khí nhà kính.

Bài 2 trang 25 Toán 7 Tập 2: Tổng lượng khí nhà kính đến từ các hoạt động và lĩnh vực kinh doanh ở Singapore vào năm 2020 là (khoảng) 77.2 triệu tấn khí carbonic tương đương. Biểu đồ hình quạt tròn ở Hình 30 biểu diễn lượng phát thải khí nhà kính ở từng lĩnh vực của Singapore vào năm 2020 (tính theo tỉ số phần trăm).

Giải Toán 7 Bài 4 (Cánh diều): Biểu đồ hình quạt tròn (ảnh 1) 

a) Tính lượng khí nhà kính được tạo ra ở từng hoạt động và lĩnh vực của Singapore vào năm 2020.

b) Hoàn thành số liệu ở bảng sau:

Giải Toán 7 Bài 4 (Cánh diều): Biểu đồ hình quạt tròn (ảnh 1) 

Lời giải

a) Quan sát biểu đồ hình quạt tròn Hình 30, ta thấy:

– Lĩnh vực Công nghiệp chiếm tỉ lệ 60,3% trong việc tạo ra khí nhà kính;

– Lĩnh vực Xây dựng chiếm tỉ lệ 13,8% trong việc tạo ra khí nhà kính;

– Lĩnh vực Vận tải chiếm tỉ lệ 14,5% trong việc tạo ra khí nhà kính;

– Lĩnh vực Hộ gia đình chiếm tỉ lệ 7,6% trong việc tạo ra khí nhà kính;

– Hoạt động và các lĩnh vực khác chiếm tỉ lệ 3,8% trong việc tạo ra khí nhà kính.

Do đó ta có:

Lượng khí nhà kính được tạo ra ở lĩnh vực Công nghiệp của Singapore là:

77,2.60,3%=77,2.60,3100=46,5516 (triệu tấn khí carbonic tương đương)

Lượng khí nhà kính được tạo ra ở lĩnh vực Xây dựng của Singapore là:

77,2.13,8%=77,2.13,8100=10,6536 (triệu tấn khí carbonic tương đương)

Lượng khí nhà kính được tạo ra ở lĩnh vực Vận tải của Singapore là:

77,2.14,5%=77,2.14,5100=11,194 (triệu tấn khí carbonic tương đương)

Lượng khí nhà kính được tạo ra ở lĩnh vực Hộ gia đình của Singapore là:

77,2.7,6%=77,2.7,6100=5,8672 (triệu tấn khí carbonic tương đương)

Lượng khí nhà kính được tạo ra ở Hoạt động và các lĩnh vực khác của Singapore là:

77,2.3,8%=77,2.3,8100=2,9336 (triệu tấn khí carbonic tương đương)

b) Ta có bảng sau:

Hoạt động, lĩnh vực

Công nghiệp

Xây dựng

Vận tải

Hộ gia đình

Hoạt động và các lĩnh vực khác

Lượng khí nhà kính

(triệu tấn)

46,5516

10,6536

11,194

5,8672

2,9336

Bài 3 trang 25 Toán 7 Tập 2: Với dữ liệu đã nêu ở phần mở đầu:

a) Tính khối lượng xuất khẩu mỗi loại gạo: gạo trắng, gạo thơm, gạo nếp của Việt Nam trong năm 2020.

b) Trong năm 2020, Việt Nam xuất khẩu khối lượng gạo trắng nhiều hơn tổng khối lượng gạo thơm và gạo nếp là bao nhiêu triệu tấn?

Lời giải

a) Quan sát biểu đồ hình quạt tròn, ta thấy:

– Khối lượng xuất khẩu gạo trắng chiếm 45,2%;

– Khối lượng xuất khẩu gạo thơm chiếm 26,8%;

– Khối lượng xuất khẩu gạo nếp chiếm 9%.

Do đó ta có:

– Khối lượng xuất khẩu gạo trắng là khoảng:

6,15.45,2%=6,15.45,2100=2,7798 (triệu tấn)

– Khối lượng xuất khẩu gạo thơm là khoảng:

6,15.26,8%=6,15.26,8100=1,6482 (triệu tấn)

– Khối lượng xuất khẩu gạo nếp là khoảng:

6,15.9%=6,15.9100=0,5535 (triệu tấn)

b) Tổng khối lượng xuất khẩu gạo thơm và gạo nếp là:

1,6482 + 0,5535 = 2,2017 (triệu tấn)

Khối lượng xuất khẩu gạo trắng nhiều hơn tổng khối lượng gạo thơm và gạo nếp là:

2,7798 – 2,2017 = 0,5781 (triệu tấn)

Vậy trong năm 2020, Việt Nam xuất khẩu khối lượng gạo trắng nhiều hơn tổng khối lượng gạo thơm và gạo nếp là 0,5781 triệu tấn.

Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 7 Cánh diều, chi tiết khác: 

Bài 5: Biến cố trong một số trò chơi đơn giản

Bài 6: Xác suất của biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi đơn giản

Bài tập cuối chương 5

Bài 1: Biểu thức số. Biểu thức đại số

Bài 2: Đa thức một biến. Nghiệm của đa thức một biến

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Toán 7 Cánh Diều

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button