Hoạt động trải nghiệm 7 CTSTHọc TậpLớp 7

HĐTN 7 Chủ đề 6 Chân trời sáng tạo: Sống hòa hợp trong cộng đồng

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải HĐTN 7 Chủ đề 6: Sống hòa hợp trong cộng đồng

Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu các hoạt động trong cộng đồng và những hành vi giao tiếp, ứng xử cần có

Bạn đang xem: HĐTN 7 Chủ đề 6 Chân trời sáng tạo: Sống hòa hợp trong cộng đồng

Câu 1 trang 49 HĐTN 7: Kể tên các hoạt động trong cộng đồng mà em đã tham gia.

Kể tên các hoạt động trong cộng đồng mà em đã tham gia

Trả lời:

Hoạt động vì cộng đồng

Hoạt động văn hóa

Hoạt động sinh hoạt nơi cộng đồng

– Vệ sinh khu vực nơi em ở.

– Làm tình nguyện cho các chương trình khám sức khoẻ miễn phí.

– Hiến máu

– Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương.

– Tham gia biểu diễn văn nghệ cho các hoạt động ở địa phương.

– Sinh hoạt hè ở địa phương.

– Tham gia hội chợ, chợ phiên.

Câu 2 trang 49 HĐTN 7: Chỉ ra những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.

Gợi ý:

– Lễ phép với người lớn; thân thiện, nhường nhịn trẻ nhỏ.

– Nhẹ nhàng, ân cần hỗ trợ.

– Không làm ồn nơi công cộng.

– Mặc trang phục phù hợp với địa điểm và hoạt động.

– Nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ, xin lỗi khi làm phiền tới người khác.

– Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng.

Trả lời:

Những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.

– Đúng giờ, tác phong nhanh nhẹn.

– Mặc trang phục phù hợp với địa điểm và hoạt động.

– Lễ phép với người lớn, thân thiện, nhường nhịn trẻ nhỏ.

– Không làm ồn nơi công cộng.

– Nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ, xin lỗi khi làm phiền tới người khác.

– Nhẹ nhàng, ân cần hỗ trợ.

– Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng.

– Tuân thủ các quy tắc chung tại nơi diễn ra hoạt động, nơi công cộng.

– Lịch sự, vui vẻ trong giao tiếp.

– Giữ gìn, bảo vệ cảnh quan nơi công cộng.

– Lựa chọn trang phục phù hợp.

-…

Câu 3 trang 50 HĐTN 7: Xác định các nguyên tắc khi tham gia hoạt động trong cộng đồng.

Gợi ý:

– Hiểu về văn hóa của cộng đồng.

– Thân thiện, cởi mở với mọi người trong cộng đồng.

– Tuân thủ các quy định và văn hóa của cộng đồng.

– Tôn trọng sự khác biệt.

Trả lời:

Các nguyên tắc khi tham gia hoạt động trong cộng đồng:

– Hiểu về văn hoá của cộng đồng.

– Tuân thủ các quy định và văn hoá của cộng đồng.

– Thân thiện, cởi mở với mọi người trong cộng đồng.

– Tôn trọng sự khác biệt.

Câu 4 trang 50 HĐTN 7: Chia sẻ về những cử chỉ, lời nói, thái độ em nhận được từ mọi người xung quanh khi em giao tiếp, ứng xử có văn hoá trong các hoạt động cộng đồng.

Trả lời:

– Cử chỉ: tán dương, nhận được nhiều nụ cười và sự công nhận của người khác.

– Lời nói: khen ngợi, tuyên dương.

– Thái độ: vui vẻ, hài lòng, thân thiện.

Nhiệm vụ 2: Thực hiện những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng

Câu 1 trang 50 HĐTN 7: Thực hiện những hành vi dưới đây khi tham gia các hoạt động cộng đồng.

Thực hiện những hành vi sau khi tham gia các hoạt động cộng đồng

Trả lời:

Học sinh thực hiện những hành vi khi tham gia các hoạt động cộng đồng.

Câu 2 trang 51 HĐTN 7: Đóng vai thể hiện cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau:

Tình huống 1: N. tổ chức sinh nhật ở nhà vào buổi tối. Khi các bạn đến đông đủ, N. bật nhạc cho không khí thêm nào nhiệt. Thấy vây, bạn H. liền đề nghị: “N. bật nhạc to lên để chúng mình vừa nhảy vừa hát nào!”.

Nếu là N. em sẽ ứng xử thế nào?

Đóng vai thể hiện cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau

Tình huống 2: Khi xếp hàng thanh toán tiền ở siêu thị, một người chen lên phía trước B.

Nếu là B, em sẽ ứng xử thế nào?

Đóng vai thể hiện cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau

Tình huống 3: Khi tham gia hoạt động thiện nguyện, mọi người đều vui vẻ hỗ trợ lẫn nhau. S. Tham gia cùng nhóm T. nhưng chỉ đứng ngó nghiêng không làm gì, mặt còn khó chịu với mọi người.

Nếu là T, em sẽ ứng xử thế nào?

Đóng vai thể hiện cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau

Tình huống 4: D, T và G rủ nhau đi lễ chùa đầu năm. G mặc quần soóc và áo phông cộc tay đến chỗ hẹn, D và T góp ý nhưng G. Không nghe.

Nếu là D và T, em sẽ ứng xử thế nào?

Đóng vai thể hiện cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau

Trả lời:

– Tình huống 1: Nếu là N, em sẽ không đồng ý với đề nghị của bạn H và giải thích cho H hiểu chúng ta cần ứng xử có văn hóa trong cộng đồng. Sau đó em sẽ bật nhạc ở mức độ vừa phải để các bạn vừa hát đưọc, vừa không làm ảnh hưởng đến người nhà và hàng xóm xung quanh.

– Tình huống 2: Nếu là B, em sẽ nói với người đó rằng em xếp hàng trước và hành động chen hàng của người đó là rất thiếu lịch sự, mỗi người cần ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.

– Tình huống 3: Nếu là T, em sẽ ra khuyên S vào hỗ trợ, cùng mọi người làm việc và giải thích cho S hiểu về trách nhiệm và cách ứng xử khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.

– Tình huống 4: Nếu là D và T, em sẽ giải thích cho G hiểu về cách ứng xử có văn hóa trong cộng đồng, yêu cầu G về nhà thay quần áo hoặc sẽ không đi lễ chùa với G nữa.

Câu 3 trang 52 HĐTN 7: Chia sẻ cảm xúc của em khi đóng vai thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong các tình huống trên.

Trả lời:

Cảm xúc của em khi đóng vai thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong các tình huống trên: vui vẻ, tự hào vì sự hiểu biết và ý thức của các bạn khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.

Nhiệm vụ 3: Thể hiện tôn trọng sự khác biệt trong cộng đồng

Câu 1 trang 52 HĐTN 7: Đưa ra cách ứng xử của em thể hiện tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt trong các trường hợp sau:

Trường hợp 1: Bạn H. trong lớp nói giọng địa phương nên em nghe không rõ.

Trường hợp 2: Ở bến xe buýt, em thấy mọi người đang bàn tán và chỉ trỏ một người mặc trang phục khác thường.

Gợi ý:

– Chấp nhận mọi người như vốn có.

– Nhìn nhận được vẻ đẹp, điểm tích cực của sự khác biệt.

– Cởi mở và tiếp nhận cái khác với mình.

– Lắng nghe và học hỏi từ tất cả mọi người.

 

Trả lời:

– Tình huống 1: Em sẽ nói với bạn rằng mình chưa nghe rõ, hi vọng bạn có thể nhắc lại những gì vừa nói một lần nữa với thái độ tôn trọng, trân trọng một nét văn hóa địa phương.

– Tình huống 2: Em sẽ yêu cầu mọi người ngừng bàn tán, chỉ trỏ và lại gần bắt chuyện với người mặc trang phục lạ đó để họ không cảm thấy mình đang bị phân biệt.

Câu 2 trang 52 HĐTN 7: Chia sẻ cảm nhận của em khi thực hiện tôn trọng sự khác biệt.

Trả lời:

Cảm nhận của em khi thực hiện tôn trọng sự khác biệt: vui vẻ, tự hào vì bản thân đã ứng xử một cách văn minh, lịch sự.

Nhiệm vụ 4: Thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, địa vị xã hội

Câu 1 trang 53 HĐTN 7: Xây dựng nội dung cho bài thuyết trình thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc và địa vị xã hội.

Gợi ý: 

– Nêu thực trạng kì thị giới tính, dân tộc, địa vị xã hội.

– Nêu ý nghĩa của những việc làm cụ thể thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, địa vị xã hội.

Trả lời:

– Thực trạng:

+ Kì thị giới tính: trọng nam khinh nữ, miệt thị, chế nhạo, phân biệt đối xử với người đồng tính,…

+ Kì thị dân tộc: có thái độ đùa cợt, xa lánh, cô lập với những người vùng cao, người dân tộc thiểu số,…

+ Kì thị địa vị xã hội: sự phân biệt rõ rệt giữa người giàu – kẻ nghèo, cười nhạo, chế giễu, khinh thường những người làm lao động chân tay, những người neo đơn phải đi hành khất, bán vé số,…

– Ý nghĩa của những việc làm cụ thể thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc, địa vị xã hội:

+ Giúp những người bị kì thị hoà nhập với xã hội, phát triển và chứng minh khả năng của bản thân.

+ Đem lại sự công bằng, vị tha, thấu hiểu giữa con người với con người.

+ Xoá tan khoảng cách giàu – nghèo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của con người trong xã hội.

Câu 2 trang 53 HĐTN 7: Thuyết trình trước lớp thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc và địa vị xã hội.

Trả lời:

Học sinh thực hiện thuyết trình trước lớp thể hiện sự không đồng tình với những hành vi, thái độ kì thị giới tính, dân tộc và địa vị xã hội.

Câu 3 trang 53 HĐTN 7: Sử dụng bài thuyết trình để tuyên truyền, vận động mọi người thể hiện sự tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt, tránh kì thị về giới tính, dân tộc và địa vị xã hội.

Trả lời: 

Học sinh sử dụng bài thuyết trình để tuyên truyền, vận động mọi người thể hiện sự tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt, tránh kì thị về giới tính, dân tộc và địa vị xã hội.

Nhiệm vụ 5: Vận động người thân và bạn bè cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo

Câu 1 trang 53 HĐTN 7: Tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo do nhà trường, cộng đồng tổ chức.

Một số lưu ý khi tham gia các hoạt động thiện nguyện:

– Lựa chọn quần áo, đồ dùng, hiện vật còn sử dụng được và phù hợp với đối tượng trao tặng.

– Vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, cẩn thận trước khi gửi cho người cần được trao tặng.

– Ân cần, nhẹ nhàng với người được trao tặng.

 

Trả lời:

Học sinh tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo do nhà trường, cộng đồng tổ chức.

Câu 2 trang 54 HĐTN 7: Vận động người thân, bạn bè tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.

Gợi ý:

– Chia sẻ với người thân, các bạn về ý nghĩa của các hoạt động thiện nguyện.

– Thể hiện mong muốn được người thân, các bạn đồng hành.

– Đề xuất cách đóng góp phù hợp:

+ Tìm sách cũ có thể tái sử dụng để gửi ủng hộ.

+ Bán sách, báo cũ, phế liệu,…lấy tiền ủng hộ.

+ Quyên góp quần áo của mọi người; giặt, phân loại và đóng gói cẩn thận để gửi tặng

+…

Trả lời:

Học sinh vận động người thân, bạn bè tham gia hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.

Câu 3 trang 54 HĐTN 7: Chia sẻ cảm xúc và bài học em rút ra sau khi tham gia vận động mọi người cùng tham gia các hoạt động đó.

Trả lời:

– Cảm xúc của em: em cảm thấy rất vui và tự hào vì đã góp sức mình vào các hoạt động ý nghĩa.

– Bài học em rút ra: Cuộc sống chỉ thực sự ý nghĩa khi mỗi người yêu thương, giúp đỡ nhau bằng cả trái tim.

Nhiệm vụ 6: Giới thiệu truyền thống tự hào của địa phương

Câu 1 trang 54 HĐTN 7: Lựa chọn và tạo sản phẩm giới thiệu về truyền thống tự hào của địa phương em.

Gợi ý:

– Lựa chọn truyền thống: nhân đạo, hiếu học, cần cù lao động…

– Xây dựng nội dung: nguồn gốc, ý nghĩa của truyền thống và những việc cần làm để phát huy truyền thống đó.

– Lựa chọn hình thức: video, tranh vẽ, hình ảnh, tờ rơi,…

Trả lời:

– Lựa chọn truyền thống: hiếu học

– Xây dựng nội dung: Nguồn gốc, ý nghĩa của truyền thống.

– Lựa chọn hình thức: tranh ảnh

Câu 2 trang 54 HĐTN 7: Dùng sản phẩm đã tạo để giới thiệu về những truyền thống tự hào của địa phương em trước thầy cô và các bạn.

Trả lời:

Học sinh dùng sản phẩm đã tạo để giới thiệu về những truyền thống tự hào của địa phương trước thầy cô và các bạn.

Nhiệm vụ 7: Thực hiện nếp sống văn minh và tham gia các hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú

Câu 1 trang 54 HĐTN 7: Thực hiện các hành vi giao tiếp, ứng xử để giữ gìn nếp sống văn minh tại nơi em sống.

Trả lời:

Học sinh thực hiện các hành vi giao tiếp, ứng xử để giữ gìn nếp sống văn minh tại nơi em sống.

Câu 2 trang 55 HĐTN 7: Tham gia giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Gợi ý:

– Vận động quyên góp ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

– Đến thăm và tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

– Chăm sóc người già neo đơn.

-…

Trả lời:

Học sinh tham gia giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Câu 3 trang 55 HĐTN 7: Chia sẻ những việc em đã làm và cảm xúc của em khi thực hiện nếp sống văn minh, hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú.

Trả lời:

– Những việc em đã làm:

+ Dọn vệ sinh đường làm ngõ xóm

+ Tham gia đình thương binh liệt sĩ

+ giúp đỡ gia đình khó khăn, người vô gia cư

+ Hiến máu nhân đạo

+…..

– Cảm xúc của em khi thực hiện nếp sống văn minh, hoạt động thiện nguyện tại nơi cư trú: em cảm thấy rất vui và tự hào vì đã góp sức mình vào sự phát triển của địa phương.

Nhiệm vụ 8: Tự đánh giá

Câu 1 trang 55 HĐTN 7: Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.

Trả lời:

– Thuận lợi:

+ Biết được các hành vi ứng xử, giao tiếp có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.

+ Thể hiện sự tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt của mỗi người trong cộng đồng.

+ Tham gia và vận động tham gia các hoạt động thiện nguyện.

+ Giới thiệu những truyền thống tự hào của địa phương.

– Khó khăn: Thực hành còn hạn chế

Câu 2 trang 55 HĐTN 7: Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.

A. Rất đúng

B. Gần đúng

C. Chưa đúng

Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhát với em

Trả lời:

Em tự đánh giá theo mức độ phù hợp nhất với mình. 

Xem thêm lời giải bài tập HĐTN lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Chủ đề 7: Góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính

Chủ đề 8: Tìm hiểu các nghề ở địa phương

Chủ đề 9: Tìm hiểu phẩm chất và năng lực cần có ở người lao động

Tạm biệt lớp 7

Chủ đề 1: Rèn luyện thói quen

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Hoạt động trải nghiệm 7 CTST

5/5 - (2 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button