Học sinh tiêu biểu là gì? Điều kiện để học sinh được tặng học sinh tiêu biểu
Mời bạn đọc cùng tìm hiểu Học sinh tiêu biểu là gì trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.
Học sinh tiêu biểu là gì?
Học sinh tiêu biểu là những học sinh được nhìn nhận tác dụng giáo dục đạt mức triển khai xong tốt trong học tập và rèn luyện.
Đánh giá học sinh tiểu học là quá trình thu thập, xử lý thông tin thông qua các hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; diễn giải thông tin định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học.
Bạn đang xem: Học sinh tiêu biểu là gì? Điều kiện để học sinh được tặng học sinh tiêu biểu
Đánh giá học sinh tiểu học là gì?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 2 Quy định Đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT định nghĩa đánh giá học sinh tiểu học như sau:
Đánh giá học sinh tiểu học là quá trình thu thập, xử lý thông tin thông qua các hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; diễn giải thông tin định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học.
Thực hiện đánh giá học sinh tiểu học nhằm mục đích gì?
Căn cứ tại Điều 3 Quy định Đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Mục đích đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:
– Thứ nhất, giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.
– Thứ hai, giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.
– Thứ ba, giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.
– Thứ tư, giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.
– Cuối cùng, giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.
Lưu ý: các quy định trên được áp dụng theo lộ trình sau đây:
– Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
– Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2.
– Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3.
– Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4.
– Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5.
Như vậy, trong năm học 2022-2023 thì quy định về đánh giá kết quả học tập, rèn luyện nêu trên chỉ được áp ụng đối với các học sinh đang theo học lớp 1, 2 và 3.
Ý nghĩa của việc đánh giá chất lượng học sinh
Trong quy trình học tập việc nhìn nhận năng lượng học tập của học sinh đóng vai trò rất quan trọng .
– Đối với học sinh việc kiểm tra nhìn nhận liên tục có mạng lưới hệ thống sẽ cung ứng kịp thời những thông tin giúp cho học sinh tự kiểm soát và điều chỉnh hoạt động học .
Từ đó kịp thời nhận thấy mức độ đạt được những kỹ năng và kiến thức của mình, phát hiện lỗ hổng kiến thức và kỹ năng để bổ trợ trước khi bước vào học phần kiến thức và kỹ năng mới, có thời cơ để nắm chắc những nhu yếu đơn cử so với từng phần của chương trình .
– Thông qua kiểm tra nhìn nhận học sinh sẽ rèn luyện và củng cố được nhiều kỹ năng và kiến thức như : Ghi nhớ, tái hiện, đúng chuẩn hóa, khái quát hóa mạng lưới hệ thống kỹ năng và kiến thức .
– Kiểm tra nhìn nhận được tổ chức triển khai trang nghiêm, công minh sẽ giúp học sinh nâng cao niềm tin nghĩa vụ và trách nhiệm trong học tập, có ý chí vương lên để đạt được tác dụng cao hơn
Điểm mới về đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27
Thông tư 27/2020 / TT-BGDĐT Ban hành pháp luật nhìn nhận học sinh tiểu học có những điểm mới sau đây :
Việc nhìn nhận học sinh tiểu học gồm có nhìn nhận tiếp tục và định kỳ .
– Đánh giá liên tục
Đánh giá liên tục về nội dung học tập những môn học, hoạt động giải trí giáo dục .
+ Giáo viên sử dụng linh động, tương thích những giải pháp nhìn nhận, nhưng đa phần trải qua lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa thay thế ; viết nhận xét vào vở hoặc mẫu sản phẩm học tập của học sinh khi thiết yếu, có giải pháp đơn cử trợ giúp kịp thời .
+ Học sinh tự nhận xét và tham gia nhận xét loại sản phẩm học tập của bạn, nhóm bạn trong quy trình thực thi những trách nhiệm học tập để học và làm tốt hơn .
+ Cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện.
– Đánh giá định kỳ
Đánh giá định kỳ về nội dung học tập những môn học, hoạt động giải trí giáo dục
Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên dạy môn học địa thế căn cứ vào quy trình nhìn nhận tiếp tục và nhu yếu cần đạt, bộc lộ đơn cử về những thành phần năng lượng của từng môn học, hoạt động giải trí giáo dục để nhìn nhận học sinh so với từng môn học, hoạt động giải trí giáo dục theo những mức sau :
+ Hoàn thành tốt : Thực hiện tốt những nhu yếu học tập và tiếp tục có biểu lộ đơn cử về những thành phần năng lượng của môn học hoặc hoạt động giải trí giáo dục ;
+ Hoàn thành : Thực hiện được những nhu yếu học tập và có biểu lộ đơn cử về những thành phần năng lượng của môn học hoặc hoạt động giải trí giáo dục ;
+ Chưa hoàn thành xong : Chưa thực thi được một số ít nhu yếu học tập hoặc chưa có biểu lộ đơn cử về những thành phần năng lượng của môn học hoặc hoạt động giải trí giáo dục .
Đánh giá định kỳ về sự hình thành và tăng trưởng phẩm chất, năng lượng .
Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với những giáo viên dạy cùng lớp, trải qua những nhận xét, những bộc lộ trong quy trình nhìn nhận liên tục về sự hình thành và tăng trưởng từng phẩm chất đa phần, năng lượng cốt lõi của mỗi học sinh, nhìn nhận theo những mức sau :
– Tốt : Đáp ứng tốt nhu yếu giáo dục, bộc lộ rõ và liên tục .
– Đạt : Đáp ứng được nhu yếu giáo dục, biểu lộ nhưng chưa tiếp tục .
– Cần nỗ lực : Chưa cung ứng được rất đầy đủ nhu yếu giáo dục, biểu lộ chưa rõ .
Điều kiện để học sinh được tặng học sinh tiêu biểu
Vào cuối năm học Hiệu trưởng tặng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập, rèn luyện khi học sinh đáp ứng đủ các điều kiện đề ra.
Danh hiệu Học sinh tiêu biểu hoàn thành xong tốt trong học tập và rèn luyện sẽ trao cho những học sinh được nhìn nhận hiệu quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về tối thiểu một môn học hoặc có văn minh rõ ràng tối thiểu một phẩm chất, năng lượng ; được tập thể lớp công nhận .
Ngoài ra, học sinh có thành tích đột xuất trong năm học được khen thưởng đột xuất. Học sinh có thành tích đặc biệt quan trọng được nhà trường xem xét, ý kiến đề nghị cấp trên khen thưởng .
Giáo viên hoàn toàn có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, nỗ lực trong quy trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lượng hoặc có những việc làm tốt .
Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 13 Quy định Đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh:
a) Khen thưởng cuối năm học:
– Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc;
– Khen thưởng danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận.
b) Khen thưởng đột xuất: học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
3. Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt.
Căn cứ tại điểm a khoản 2 Điều 9 Quy định Đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục
1. Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học:
a) Giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và các mức đạt được từ đánh giá định kỳ về môn học, hoạt động giáo dục để tổng hợp và ghi kết quả đánh giá giáo dục của từng học sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.
b) Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào kết quả đánh giá thường xuyên và các mức đạt được từ đánh giá định kỳ về từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học sinh để tổng hợp và ghi kết quả đánh giá giáo dục của học sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.
2. Cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện:
a) Đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức:
– Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;
– Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;
– Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;
– Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.
b) Ghi nhận xét, kết quả tổng hợp đánh giá giáo dục và các thành tích của học sinh được khen thưởng trong năm học vào Học bạ.
Như vậy theo quy định trên để được đánh giá xếp loại học sinh xuất sắc thì học sinh tiểu học phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện:
– Kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục: Hoàn thành tốt.
– Phẩm chất, năng lực: Tốt.
– Điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn: 9 điểm trở lên.
Trên đây là nội dung bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Học sinh tiêu biểu là gì. Mọi thông tin trong bài viết Học sinh tiêu biểu là gì? Điều kiện để học sinh được tặng học sinh tiêu biểu đều được xác thực rõ ràng trước khi đăng tải. Tuy nhiên đôi lúc vẫn không tránh khỏi những sai xót đáng tiếc. Hãy để lại bình luận xuống phía dưới bài viết để đội ngũ biên tập được nắm bắt ý kiến từ bạn đọc.
Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyên mục Tổng hợp