Học TậpKHTN 6 Kết nối tri thứcLớp 6

KHTN 6 Bài 17 Kết nối tri thức: Tách chất khỏi hỗn hợp | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Mục lục Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 17: Tách chất khỏi hỗn hợp

Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 17 Kết nối tri thức: Tách chất khỏi hỗn hợp | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6

Bài 17: Tách chất khỏi hỗn hợp

Câu hỏi mở đầu trang 60 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Từ xưa có câu:” đãi cát tìm vàng”. Vậy người ta đã tách vàng ra khỏi cát như thế nào?

Trả lời: Người ta dùng phương pháp thủy lực sử dụng một dòng nước chảy xiết với sức nước đủ lớn để tách các hạt vàng ra khỏi đất cát sau đó để chúng chảy vào các máng để trôi đi đất cát và thu lại vàng.

Câu hỏi trang 60 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:

1. Trên thực tế em thường gặp chất tinh khiết hay hỗn hợp? Vì sao chúng ta cần phải tách chất?

Trả lời:

Trên thực tế em thường gặp hỗn hợp.

Ta cần phải tách chất để thu được chất tinh khiết, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của con người.

2. Lấy một số vị dụ về quá trính tách chất trong tự nhiên và trong đời sống mà em biết.

Trả lời: Một số ví dụ về quá trình tách chất trong tự nhiên và trong đời sống mà em biết:

– Phù sa trong nước sông lắng xuống, tách khỏi nước

– Làm bay hơi nước biển, thu được muối ăn.

– Đãi vàng từ đất cát trong quặng vàng.

Câu hỏi trang 61 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Tại sao hạt bụi bị tách ra khỏi không khí, hạt phù sa bị tách khỏi nước sông?

Trả lời: Hạt bụi bị tách ra khỏi không khí vì hạt bụi nặng hơn không khí do đó chúng sẽ tự động lắng xuống đất nên bụi bị tách ra khỏi không khí. Hạt phù sa nặng hơn nước nên nó sẽ lắng xuống và bị tách ra khỏi nước sông.

Hoạt động 1 trang 61 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Lọc nước từ hỗn hợp nước lẫn đất

Chuẩn bị: nước, 2 cốc thủy tinh, đất, phễu lọc, giấy lọc.

Tiến hành:

– Lấy một cốc nước, cho 1 thìa đất vào cốc. Khuấy mạnh cho hỗn hợp trong cốc đục đều lên. Dừng khuấy và quan sát.

– Gấp giấy lọc và đặt vào phễu (hình 17.3)

– Gạn lấy lớp nước dưới phía trên (gọi là nước gạn), đem rót từ từ đến hết vào phễu lọc có giấy lọc (hình 17.4). Nước chảy ra khỏi phễu lọc được thu vào cốc hứng, gọi là nước lọc.

Em hãy quan sát, so sánh màu sắc của nước gạn và nước lọc.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời: Màu sắc nước gạn và nước lọc khác nha. Nước gạn có màu nâu đục, còn nước lọc trong suốt.

Câu hỏi trang 62 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:

1. Quá trình làm muối từ nước biển sử dụng phương pháp tách chất nào?

Trả lời: Quá trình làm muối từ nước biển sử dụng phương pháp cô cạn.

2. Có một mẫu muối có lẫn cát. Em hãy đề xuất phương pháp tách muối khỏi cát.

Trả lời: Ta cho hỗn hợp muối và cát vào nước, quấy đểu cho muối tan hết và để cát lặng xuống đáy, lọc cát ta thu được dung dịch nước muối. Dùng phương pháp cô cạn ta tách muối ra được khỏi dung dịch đó.

Hoạt động 2 trang 62 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Tách dầu ăn khỏi nước

Chuẩn bị: 1 chai nhựa khoảng 500 ml, dầu ăn, phễu chiết, cốc thủy tinh.

Tiến hành:

– Rót nước đến ¼ chai nhựa, thêm dầu ăn đến ½ chai. Đậy nắp chai, lắc mạnh, quan sát hỗn hợp trong chai.

– Rót hỗn hợp trong chai ra phễu chiết, để yên vài phút cho tách lớp. Mở từ từ khóa phễu chiết cho chất lỏng phía dưới (nước) chảy xuống cốc. Khi phần dầu ăn chạm vào bề mặt khóa thì vặn khóa lại. Quan sát chất lỏng thu được trong cốc.

Quan sát và trả lời các câu hỏi:

a) Nước và dầu ăn, chất lỏng nào nặng hơn?

b) Tại sao phải mở khóa phễu chiết một cách từ từ?

c) Các chất lỏng thu được có còn lẫn vào nhau không?

Trả lời:

a) Nước nặng hơn dầu ăn nên dầu ăn nổi lên trên mặt nước.

b) Phải mở khóa phễu một cách từ từ để tránh việc làm xáo trộn hỗn hợp ,khi hết nước dầu ăn sẽ chảy xuống lẫn vào nước.

c) Các chất lỏng  không lẫn vào nhau.

Câu hỏi trang 63 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Khai thác dầu mỏ dưới đáy biển thường thu được hỗn hợp dầu mỏ và nước biển. Người ta làm thế nào để tách dầu mỏ ra khỏi hỗn hợp?

Trả lời: Người ta dùng phương pháp chiết để tách dầu mỏ khỏi hỗn hợp dầu mỏ và nước biển vì dầu mỏ nhẹ hơn nước biển nên sẽ nổi lên trên bề mặt nước biển, nên có thể chiết ra được.

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 18: Tế bào – Đơn vị cơ bản của sự sống

Bài 19: Cấu tạo và chức năng các thành phần của tế bào

Bài 20: Sự lớn lên và sinh sản của tế bào

Bài 21: Thực hành: Quan sát và phân biệt một số loại tế bào

Bài 22: Cơ thể sinh vật

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: KHTN 6 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button