KHTN 6 Bài 30 Kết nối tri thức: Nguyên sinh vật | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 30: Nguyên sinh vật
Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 30 Kết nối tri thức: Nguyên sinh vật | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6
Khoa học tự nhiên 6 Bài 30: Nguyên sinh vật
Câu hỏi trang 102 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Quan sát bề mặt ao. Hồ chúng ta thường thấy một lớp váng có màu xanh, vàng hoặc đỏ. Lớp váng đó có chứa nguyên sinh vật. Vậy nguyên sinh vật là gì?
Đáp án:
Nguyên sinh vật là những cơ thể đơn bào, nhân thực, có kích thước hiển vi.
Câu hỏi trang 103 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Quan sát hình 30.1 và trả lời câu hỏi:
1. Nhận xét về hình dạng của nguyên sinh vật
2. Kể tên các môi trường sống của nguyên sinh vật. Em có nhận xét gì về môi trường sống của chúng.
Đáp án:
1. Vi sinh vật có rất nhiều hình dạng hết sức đa dạng khác nhau.
2.
– Các môi trường sống của vi sinh vật:
+ Sống tự do (chủ yếu là những nơi có nước hoặc độ ẩm cao)
+ Sống kí sinh bắt buộc
Câu hỏi trang 103 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:
1. Nêu các vai trò của nguyên sinh vật đối với tự nhiên và đời sống con người.
2. Kể tên một số món ăn được chế biến từ tảo mà em biết.
Đáp án:
1. Vai trò của nguyên sinh vật:
– Với tự nhiên:
+ Cung cấp oxygen cho các động vật dưới nước
+ Là nguồn thức ăn cho các động vật lớn hơn
+ Sống cộng sinh hỗ trợ sự sống của các loài sinh vật khác
– Với con người:
+ Chế biến thành thực phẩm chức năng
+ Dùng làm thức ăn (tảo, rong biển)
+ Dùng trong công nghiệp sản xuất chất dẻo, chất khử mùi…
+ Có vai trò quan trọng trong việc xử lý chất thải và chỉ thị độ sạch của nước
2. Một số món ăn được làm từ tảo:
– Thạch
– Soup tảo
– Nước sốt làm từ tảo
Câu hỏi trang 103 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Dựa vào những thông tin về bệnh sốt rét và bệnh kiết lị ở trên, hãy hoàn thành bảng dựa theo mẫu sau:
Đáp án:
|
Bệnh sốt rét |
Bệnh kiết lị |
Tác nhân gây bệnh |
Trùng sốt rét |
Amip lị |
Con đường lây bệnh |
Qua đường máu |
Qua đường tiêu hóa |
Biểu hiện bệnh |
Rét run, sốt, đổ mồ hôi |
Đau bụng, đi ngoài, cơ thể mệt mỏi, phân có thể lẫn máu và chất nhày… |
Cách phòng tránh bệnh |
– Mắc màn khi ngủ – Dọn vệ sinh nơi ở và nơi làm việc – Diệt muỗi và bọ gậy |
– Ăn chín uống sôi – Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng – Hạn chế ăn rau sống |
Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Bài 31: Thực hành: Quan sát nguyên sinh vật
Bài 32: Nấm
Bài 33: Thực hành: Quan sát các loại nấm
Bài 34: Thực vật
Bài 35: Thực hành: Quan sát và phân biệt một số nhóm thực vật
Lý thuyết Bài 30: Nguyên sinh vật
Trắc nghiệm Bài 30: Nguyên sinh vật
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: KHTN 6 Kết nối tri thức
- Lập kế hoạch các công việc em mà em có thể làm để bảo vệ môi trường không khí
- Tại sao khẩu phần cho một bữa ăn nên có nhiều loại thức ăn khác nhau
- Phơi quần áo ở nơi có nắng hoặc gió thì quần áo khô nhanh hơn
- Nêu được ý nghĩa của việc trồng rừng và bảo vệ rừng
- Hãy cho biết người ta bảo quản thịt tươi và thịt nấu chín
- Biết tận dụng những lợi ích của cây xanh để chăm sóc sức khỏe