Học TậpKHTN 6 Kết nối tri thứcLớp 6

KHTN 6 Bài 38 Kết nối tri thức: Đa dạng sinh học | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 38: Đa dạng sinh học

Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 38 Kết nối tri thức: Đa dạng sinh học | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6

Bài 38: Đa dạng sinh học

Câu hỏi trang 135 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Sự tồn tại của bất cứ loài sinh vật nào cũng đóng một vai trò nhất định trong tự nhiên và góp phần tạo nên đa dạng sinh học. Đa dạng sinh học có vai trò quan trọng như thế nào và tại sao phải bảo vệ đa dạng sinh học?

Đáp án:

– Vai trò của đa dạng sinh học:

+ Đa dạng sinh học giúp duy trì và ổn định sự sống trên Trái Đất

+ Rừng tự nhiên có vai trò điều hòa khí hậu, bảo vệ đất và nước

+ Rừng là nơi ở của nhiều loài động vật hoang dã

+ Đa dạng sinh học đảm bảo cho sự phát triển bền vũng của con người

+ Đa dạng sinh học còn tạo nên các cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp phục vụ các nhu cầu khác nhau của con người

+ Giúp con người thích ích với biến đổi khí hậu

– Phải bảo vệ đa dạng sinh học vì:

+ Đa dạng sinh học có nhiều vai trò quan trọng đối với đời sống của con người

+ Bảo vệ đa dạng sinh học chính là bảo vệ cuộc sống của con người

Câu hỏi trang 135 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Quan sát hình 38.1 và 38.2, hãy lấy ví dụ về đa dạng loài ở thực vật, động vật.

Đáp án:

Ví dụ về đa dạng loài:

– Ở thực vật: trong rừng mưa nhiệt đới có rất nhiều các loài thực vật như:

+ Rêu

+ Dương xỉ

+ Thực vật hạt kín: phong lan…

– Ở động vật: ở hệ sinh thái biển cũng hết sức phong phú:

+ Cá mập

+ San hô

+ Sứa

+ Tôm hùm

+ Bạch tuộc

Câu hỏi trang 135 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Quan sát hình 38.3 và cho biết điều gì sẽ xảy ra nếu các loài sau trong hình bị giảm số lượng hoặc biến mất.

1. Cú mèo

2. Thực vật

Tài liệu THCS Bình Chánh

Đáp án:

Điều xảy ra nếu một loài động vật bị giảm số lượng hoặc biến mất là:

1. Cú mèo

– Số lượng mèo rừng, rắn và đại bàng sẽ tăng lên.

2. Thực vật

– Chuỗi thức ăn sẽ không thể tồn tại

Câu hỏi trang 136 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Kể tên các loài thực phẩm và đồ dùng của con người có nguồn gốc từ động vật và thực vật.

Đáp án:

– Thực phẩm:

+ Thức ăn (thịt, cá, trứng, sữa…)

+ Lương thực (lúa, ngô, khoai, sắn,…)

+ Các chế phẩm từ sữa (pho mát, sữa chua,….)

+ Các loại rau củ quả

– Đồ dùng:

+ Quần áo (lông cừu, lông dê…)

+ Giày, túi xách (da cá sấu, da rắn, da bò,…)

+ Bàn, ghế (cây gỗ như liim, đàn hương, trắc,…)

+ Giấy

Câu hỏi trang 137 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:

1. Quan sát hình 38.7 và nêu các nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học.

2. Kể thêm các hoạt động khác của con người có thể gây suy giảm đa dạng sinh học.

Đáp án:

1. Nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học:

– Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật

– Sắn bắt động vật trái phép

– Chặt phá rừng

– Cháy rừng

– Các thảm họa tự nhiên

2. Các hoạt động của con người gây ra suy giảm đa dạng sinh học:

– Đốt rừng làm nương rẫy

– Xây dựng hàng loạt các nhà máy thủy điện

– Mở rộng các khu công nghiệp

Câu hỏi trang 137 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Quan sát hình 38.8 và thực hiện các yêu cầu sau:

1. Nêu sự suy giảm đa dạng sinh học do phá rừng. Phân tích những tác hại do suy giảm đa dạng sinh học từ việc phá rừng có thể gây ra.

2. Nêu thêm những tác hại khác của suy giảm đa dạng sinh học, từ đó cho biết vì sao cần phải bảo vệ đa dạng sinh học.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Đáp án:

1.

– Sự suy giảm đa dạng sinh học do phá rừng là:

+ Giảm đa dạng thực vật

+ Giảm đa dạng động vật

– Tác hại do suy giảm đa dạng sinh học từ việc phá rừng có thể gây ra:

+ Giảm đa dạng sinh học

+ Gây ra lũ quét, sạt lở đất

2.

– Các tác hại của suy giảm đa dạng sinh học là:

+ Gây đe dọa, tuyệt chủng một số loài sinh vật

+ Đẩy nhanh sự biến đổi khí hậu

– Nguyên nhân cần bảo vệ đa dạng sinh học:

+ Đa dạng sinh học có nhiều vai trò quan trọng đối với đời sống của con người

+ Bảo vệ đa dạng sinh học chính là bảo vệ cuộc sống của con người

Câu hỏi trang 138 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:

1. Quan sát hình 38.9, nêu các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học và tác dụng của mỗi biện pháp đó. Kể thêm các biện pháp khác.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Đáp án:

– Tên các biện pháp và tác dụng:

+ Trồng rừng: phủ xanh đồi trọc, cung cấp chỗ ở cho các loài động vật

+ Xây dựng hệ thống các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên: bảo vệ, cung cấp môi trường sống tự nhiên cho các loài sinh vật

+ Nghiêm cấm khai thác, mua bán, tiêu thụ sản phẩm từ các loài động, thực vật quý hiếm: giảm săn bắt, khai thác các động, thực vật quý hiếm

– Tên một số biện pháp khác:

+ Không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật

+ Tuyên truyền các hậu quả của suy giảm đa dạng sinh học

+ Vận động mọi người cùng tham gia bảo vệ đa dạng sinh học

 

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 39: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên

Bài 40: Lực là gì

Bài 41: Biểu diễn lực

Bài 42: Biến dạng của lò xo

Bài 43: Trọng lực, lực hấp dẫn

Lý thuyết Bài 38: Đa dạng sinh học

Trắc nghiệm Bài 38: Đa dạng sinh học

 

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: KHTN 6 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button