Học TậpKHTN 6 Kết nối tri thứcLớp 6

KHTN 6 Bài 42 Kết nối tri thức: Biến dạng của lò xo | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 42: Biến dạng của lò xo

Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 42 Kết nối tri thức: Biến dạng của lò xo | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6

Câu hỏi trang 151 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Các vật trong hình trên: a) kẹp quần áo; b) giảm xóc xe máy; c) bạt nhún, đều có cấu tạo và hoạt động dựa trên sự biến dạng của lò xo.

Em có biết biến dạng này được sử dụng trong dụng cụ, thiết bị, máy móc nào khác không?

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

– Biến dạng của lò xo được sử dụng trong:

Thiết bị đóng cửa tự động:

Tài liệu THCS Bình Chánh

Cầu bập bênh cho bé:

Tài liệu THCS Bình Chánh

Ván nhảy hồ bơi:

Tài liệu THCS Bình Chánh

Câu hỏi trang 151 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:  Hãy tìm ra 4 vật trong số các vật sau đây có thể biến dạng giống như biến dạng của lò xo

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

Các vật có thể biến dạng giống như biến dạng của lò xo là: quả bóng cao su, dây cao su, cây tre, cái tẩy.

Câu hỏi trang 152 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:

Thí nghiệm mô tả ở Hình 42.2 giúp chúng ta khám phá đặc điểm dãn ra của lò xo khi bị biến dạng.

 

– Tiến hành thí nghiệm:

+ Đo độ dài ban đầu l0 là của lò xo

 

+ Đo độ dài l của lò xo khi treo vật nặng

 

+ Xác định độ dãn của lò xo (còn gọi là độ biến dạng của lò xo):

 

– Tìm hiểu mối liên hệ giữa độ dãn  của của lò xo và khối lượng m của vật nặng treo vào lò xo. Làm việc theo nhóm để:

 

+ Dự đoán về mối liên hệ giữa  và m.

Cụ thể là nếu tăng m lên 2, 3, 4,… lần thì  thay đổi như thế nào.

 

+ Kiểm tra dự đoán bằng thí nghiệm.

 

 – Rút ra kết luận.

 

Tài liệu THCS Bình ChánhTài liệu THCS Bình Chánh

Mẫu ghi kết quả đo:

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

Tùy thí nghiệm ở mỗi học sinh.

Ví dụ:

Số quả nặng treo vào lò xo

Tổng trọng lượng của các quả nặng (g)

Chiều dài ban đầu của lò xo (mm)

Chiều dài của lò xo khi bị nén (mm)

Độ dãn của lò xo

(mm)

 

1

m1 = 5 g

l0 = 4mm

l1 = 7mm

Δl1=l1l0=3mm

2

m2 = 10 g

l0 = 4mm

l2 = 10mm

Δl2=l2l0=6mm

3

m3 = 15 g

l0 = 4mm

l3 = 13mm

Δl3=l3l0=9mm

– Dự đoán về mối liên hệ giữa Δl và m: Khi m tăng lên 2, 3 lần thì  cũng tăng lên 2, 3 lần.

=> Dự đoán đúng với thí nghiệm.

=> Kết luân: Độ dãn của lò xo treo thẳng đứng tỉ lệ với khối lượng vật treo.

Câu 1 trang 153 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Một lò xo treo thẳng đứng có chiều dài ban đầu l0 = 25 cm. Chiều dài l  của lò xo khi bị kéo dãn bởi các vật treo có khối lượng m khác nhau được cho trong bảng dưới đây. Hãy cho biết các độ lớn cần ghi vào các ô có dấu (?)

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

Độ dãn của lỗ khi treo vật có khối lượng 10 g là:

Δl=25,525=0,5cm

* Khi treo vật có khối lượng m = 10 g thì lò xo dãn 0,5 cm.

=> Khi treo vật có khối lượng m = 20 g thì lò xo dãn: 0,5 x 2 = 1 cm.

=> Chiều dài của lò xo khi treo vật có khối lượng 20g là: 25 + 1 = 26 cm.

* Khi treo vật có khối lượng m = 50 g thì lò xo dãn: 0,5 x 5 = 2,5 cm.

=> Chiều dài của lò xo khi treo vật có khối lượng 50g là: 25 + 2,5 = 27,5 cm.

* Khi treo vật có khối lượng m = 60 g thì lò xo dãn: 0,5 x 6 = 3 cm.

=> Chiều dài của lò xo khi treo vật có khối lượng 50g là: 25 + 0,5 x 6 = 28 cm.

Ta hoàn thành bảng như sau:

m (g)

10

20

30

40

50

60

l (cm)

25,5

26

26,5

27

27,5

28

 

Câu 2 trang 153 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Hãy quan sát. Mô tả cấu tạo (mặt trước và bên trong của cân lò xo) và giải thích tại sao cân này có thể dùng để xác định khối lượng của vật

Tài liệu THCS Bình Chánh Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

– Cấu tạo của cân lò xo:

+ Lò xo

+ Thanh răng

+ Bánh răng

+ Bộ khung đỡ lò xo

+ Kim chỉ thị

+ Mặt đồng hồ khắc vạch số

+ Vỏ bảo vệ

+ Móc treo

– Cân này có thể dùng để xác định khối lượng của vật vì khi cân vật, trọng lượng của vật cân bằng với độ lớn của lực đàn hồi. Bên trong đồng hồ, bánh răng, thanh răng sẽ chuyển đổi chuyển động thẳng (do kéo nén) của lò xo sang chuyển động xoay tròn, kết hợp với kim chỉ, mặt đồng hồ hiển thị kết quả đo là khối lượng của vật.

Câu hỏi trang 153 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:

1. Làm việc theo nhóm để tự thiết kế và chế tạo một cái cân dùng để cân những vật có khối lượng nhỏ bằng các dụng cụ dễ kiếm như: dây cao su, lò xo, gỗ dán, kẹp giấy, dây thép,… và các quả cân mượn ở phòng thí nghiệm của nhà trường

2. Làm cách nào để dùng cái cân này làm lực kế?

Trả lời:

1. Học sinh có thể chế tạo cân theo các bước sau đây:

* Chuẩn bị
– Một ống trúc dài khoảng 20cm.
– Một chiếc lò xo
– Một cái nút nhựa.
– Một thanh tre đã được khoan hai đầu.
– Hai cuộn băng keo màu trắng, màu đỏ.
– Một mảnh giấy trắng.

– Các quả cân

* Cách tiến hành:

– Bước 1: Đo cách hai đầu ống trúc khoảng 3cm và đánh dấu, rồi dùng cưa và cưa nhẹ ở hai điểm đánh dấu. Sau đó, dùng dao để khoét phần.

– Bước 2: Dùng băng keo màu xanh quấn quanh thanh tre, rồi quấn vạch chỉ thị màu vàng ở một đầu của thanh tre (cách khoảng 1cm).

– Bước 3: Móc lò xo vào nút nhựa, rồi móc đầu thanh tre có vạch chỉ thị vào đầu còn lại của lò xo. Sau đó, móc dây chì vào đầu còn lại của thanh tre.

– Bước 4: Đưa toàn bộ lò xo, thanh tre vào trong ống trúc, rồi cố định nút nhựa vào một đầu của ống trúc.

– Bước 5: Dán mảnh giấy đã được cắt vào ống trúc sao cho không che khuất kim chỉ thị.

– Bước 6: Dùng các quả cân có khối lượng 100g, 200g, 300g… lần lượt móc vào cân, dùng viết vạch lên giấy theo ba vạch của kim chỉ thị, đồng thời cũng vạch các dấu ngang với 100g, 200g, 300g trên cân. Khi không có vật nặng kim chỉ thị chỉ mốc 0.

2. Để dùng cái cân này làm lực kế:

– Các vạch dấu ngang 100g, 200g, 300g… tương ứng bên cạnh ta sẽ ghi các chỉ số 1N, 2N, 3N…

– Cân này ta có thể dùng như một cái lực kế để đo lực.

 

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 43: Trọng lực, lực hấp dẫn

Bài 44: Lực ma sát

Bài 45: Lực cản của nước

Bài 46: Năng lượng và sự truyền năng lượng

Bài 47: Một số dạng năng lượng

Lý thuyết Bài 42: Biến dạng của lò xo

Trắc nghiệm Bài 42: Biến dạng của lò xo

 

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: KHTN 6 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button