Học TậpKHTN 6 Kết nối tri thứcLớp 6

KHTN 6 Bài 44 Kết nối tri thức: Lực ma sát | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 44: Lực ma sát

Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 44 Kết nối tri thức: Lực ma sát | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6

Câu hỏi trang 157 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Khi đi trên sàn nhà trơn ướt, ta có thể bị trượt ngã. Em có thể giải thích tại sao không?

Trả lời:

Khi đi trên sàn nhà trơn ướt, ta có thể bị trượt ngã vì lực ma sát tác dụng lên đế dép là quá nhỏ, do đó dễ bị ngã.

Câu 1 trang 157 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Lực ma sát là lực tiếp xúc hay lực không tiếp xúc?

Trả lời:

– Lực ma sát là lực tiếp xúc.  

– Vì lực ma sát được hình thành do một vật tiếp xúc với bề mặt của một vật khác.

Câu 2 trang 157 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Xác định phương và chiều của lực ma sát trong các hình 44.2?

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

– Lực ma sát trong hình có:

+ Phương: nằm ngang.

+ Chiều: từ phải sang trái.

Câu hỏi trang 158 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Ổ bi lắp ở trục quay (hình 44.5) có tác dụng gì?

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

Ổ bi có tác dụng chuyển đổi ma sát trượt thành ma sát lăn, làm giảm lực ma sát lên các vật chuyển động, đảm bảo cho các thiết bị, máy móc, linh kiện được vận hành một cách dễ dàng, thuận lợi.

Câu hỏi trang 158 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Mỗi em hãy tìm một ví dụ cho mỗi loại lực ma sát?

Trả lời:

– Lực ma sát trượt: Khi đi dép trên mặt sàn, lực ma sát giữa đế dép và mặt sàn là lực ma sát trượt.

– Lực ma sát nghỉ: Đặt một quyển sách nằm im trên mặt bàn nằm nghiêng, lực ma sát  giữa quyển sách và mặt sàn là lực ma sát nghỉ.

Câu hỏi trang 158 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Hãy chỉ ra lực ma sát trong các tình huống sau đây và nói rõ có tác dụng cản trở hay thúc đẩy chuyển động.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

a) – Lực ma sát trượt xuất hiện ở giữa má phanh với vành bánh xe và giữa mặt đường với bánh xe.

– Lực ma sát có tác dụng cản trở chuyển động của xe đạp.

b) – Lực ma sát nghỉ xuất hiện giữa mặt đất và thùng hàng.

– Lực ma sát nghỉ cản trở lực đẩy của người.

– Lực ma sát có tác dụng cản trở chuyển động của thùng hàng.

c) – Lực ma sát trượt xuất hiện giữa mặt đất và thùng hàng.

– Lực đẩy của họ đã thẳng được lực ma sát.

– Lực ma sát có tác dụng cản trở chuyển động.

d) – Xe không chuyển động được vì lực ma sát do đất tác dụng vào bánh xe quá nhỏ, không đủ giữ cho điểm của bánh xe tiếp xúc với đất tạm thời đứng yên để cho xe chuyển lên được.

– Cách khắc phục : Chèn thêm gạch đá, hoặc lót ván vào vủng lấy nhằm tăng lực ma sát.

– Lực ma sát có tác dụng thúc đẩy chuyển động.

e) – Lực ma sát có phương nằm ngang, chiều từ phải sang trái và có tác dụng giúp ta không bị ngã về phía trước.

– Lực ma sát có tác dụng thúc đẩy chuyển động.

Câu 1 trang 159 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Tại sao trên mặt lốp xe lại có các khía rãnh (hình 44.7)?. Đi xe mà lốp các khía rãnh đã bị mòn thì có an toàn không? Tại sao?

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

– Khía rãnh trên vỏ lốp xe giúp tăng ma sát giữa bánh xe mà mặt đường khiến xe chuyển động dễ dàng hơn về phía trước.

– Đi xe mà lốp các khía rãnh đã bị mòn thì không an toàn lốp xe đã mòn làm giảm lực ma sát giữa lốp xe và mặt đường, xe sẽ bị trơn trượt, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Câu 2 trang 159 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Tại sao khi phanh gấp, lốp xe ô tô để lại một vệt đen dài trên đường nhựa?

Trả lời:

Vì khi phanh gấp, lực ma sát trượt giữa lốp xe và đường rất lớn làm cho lốp bị cọ sát mạnh với đường và để lại một vệt đen dài trên đường nhựa.

Câu 3 trang 159 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Hãy giải thích ý nghĩa của biển báo chỉ dẫn tốc độ giới hạn chạy trên đường cao tốc mô tả trong hình 44.8?

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

Tài liệu THCS Bình Chánh

Biển báo hiệu đường cao tốc.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Biển báo tốc độ tối đa 120km/h, tốc độ tối thiểu 70km/h

Tài liệu THCS Bình Chánh

Biển báo tốc độ tối đa khi trời mưa là 100km/h

 

Câu 1 trang 159 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Thảo luận về sự lợi hại của việc dùng ôtô bánh lốp cao su chạy trên đường nhựa và tàu hoả bánh sắt chạy trên đường sắt. Tập trung vào khía cạnh an toàn giao thông.

Trả lời:

Dùng ô tô bánh lốp cao su chạy trên đường nhựa chuyển động chậm hơn so với tàu hỏa bánh sắt chạy trên đường sắt. Tuy nhiên, tàu hỏa chạy rất nhanh, lực ma sát giữa tàu hỏa và đường sắt là nhỏ nên xảy ra rất nhiều trường hợp tàu hỏa bị trật bánh khỏi đường ray gây thương vong lớn nên đi ô tô sẽ an toàn hơn đi tàu hỏa.

Câu 2 trang 159 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Hãy thử tưởng tượng xem cuộc sống của chúng ta sẽ như thế nào nếu không có lực ma sát?

Trả lời:

Nếu không có ma sát chúng ta sẽ không đứng được, không đi được, không cầm nắm được bất kì một thứ gì cả… Tại vì chúng ta đứng vững được trên mặt đất là do ma sát nghỉ của bàn chân với mặt đất. Chúng ta cầm nắm được các vật là do ma sát giữa bàn tay với các vật đó. Chúng ta đi được trên mặt đất là do khi bước đi thì một chân ta đạp xuống đất sinh ra một lực ma sát nghỉ hướng về phía sau. Lực này có vai trò giữ cho chân không trượt về phía sau tạo điểm tựa cho phần thân trên tiến về phía trước. Khi bạn bước vào đường trơn bạn sẽ dễ bị ngã vì khi đó lực ma sát quá nhỏ không đủ để “giữ” lấy chân bạn.

 

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 45: Lực cản của nước

Bài 46: Năng lượng và sự truyền năng lượng

Bài 47: Một số dạng năng lượng

Bài 48: Sự chuyển hóa năng lượng

Bài 49: Năng lượng hao phí

Lý thuyết Bài 44: Lực ma sát

Trắc nghiệm Bài 44: Lực ma sát

 

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: KHTN 6 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button