Học TậpKHTN 6 Chân trời sáng tạoLớp 6

KHTN 6 Bài 6 Chân trời sáng tạo: Đo thời gian | Giải Khoa học tự nhiên 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải KHTN 6 Bài 6: Đo thời gian

Giải KHTN 6 trang 27

Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 6 Chân trời sáng tạo: Đo thời gian | Giải Khoa học tự nhiên 6

Mở đầu trang 27 KHTN 6: Tại sao khi đo thời gian trong các cuộc thi đấu thể thao người ta thường sử dụng đồng hồ bấm giây?

Lời giải:

 Bài 6: Đo thời gian

– Đồng hồ bấm giây có ĐCNN nhỏ (khoảng s) nên có thể đo được chính xác nhất khoảng thời gian chạy của các vận động viên và có thể đo được cho nhiều người một lúc.

Câu hỏi thảo luận 1 trang 27 KHTN 6: Hãy kể tên các đơn vị đo thời gian mà em biết.

Lời giải:

Một số đơn vị đo thời gian là: năm, tháng, ngày, giờ, tuần, phút, giây…

Câu hỏi thảo luận 2 trang 27 KHTN 6: Ngoài những loại đồng hồ được liệt kê trong hình 6.1, hãy kể thêm một số loại đồng hồ mà em biết và nêu ưu thế của từng loại.

Ngoài những loại đồng hồ được liệt kê trong hình 6.1, hãy kể thêm một số loại

Lời giải:

– Đồng hồ cát: dụng cụ đo thời gian có GHĐ nhỏ, dùng để làm quà tặng hoặc trang trí.

Ngoài những loại đồng hồ được liệt kê trong hình 6.1, hãy kể thêm một số loại

– Đồng hồ nước: là tên gọi các loại đồng hồ đo thời gian bằng thời gian chảy của một lượng chất lỏng định trước. Thường đồng hồ nước có hai bộ phận chính là bộ phận chứa nước và bộ phận hứng.

Ngoài những loại đồng hồ được liệt kê trong hình 6.1, hãy kể thêm một số loại

– Đồng hồ quả lắc: thiết kế đẹp, dùng để trang trí nhà ở và xem giờ.

Ngoài những loại đồng hồ được liệt kê trong hình 6.1, hãy kể thêm một số loại

Giải KHTN 6 trang 28

Câu hỏi thảo luận 3 trang 28 KHTN 6: Để xác định thời gian vận động viên chạy 800m ta nên dùng loại đồng hồ nào? Vì sao?

Lời giải:

– Để xác định thời gian vận động viên chạy 800m ta nên dùng loại đồng hồ bấm giây. Vì:

Bài 6: Đo thời gian

+ Ta đo được từ lúc bắt đầu vận động viên chạy cho tới khi kết thúc.

+ Đồng hồ hiển thị thời gian chính xác tới 0,001 s.

+ Có thể đo cho nhiều vận động viên một lúc.

Câu hỏi thảo luận 4 trang 28 KHTN 6: Hãy ước lượng thời gian đi từ cuối lớp học tới bục giảng và lựa chọn đồng hồ phù hợp để đo khoảng thời gian đó.

Lời giải:

– Học sinh tự ước lượng thời gian đi từ cuối lớp học tới bục giảng (ví dụ khoảng 5s).

– Đồng hồ phù hợp để đo khoảng thời gian đó ta chọn đồng hồ bấm giây.

Bài 6: Đo thời gian

Câu hỏi thảo luận 5 trang 28 KHTN 6: Em hãy quan sát hình 6.2 và cho biết cách hiệu chỉnh đồng hồ ở hình nào thì thuận tiện hơn khi thực hiện phép đo thời gian.

Bài 6: Đo thời gian

Lời giải:

Cách hiệu chỉnh đồng hồ ở hình 6.2a thuận tiện hơn khi thực hiện phép đo thời gian vì mũi kim đang dừng ở vạch số 0.

Câu hỏi thảo luận 6 trang 28 KHTN 6: Quan sát hình 6.3 và cho biết cách đặt mắt để đọc số chỉ của đồng hồ như thế nào là đúng?

Bài 6: Đo thời gian

Lời giải:

– Cách đặt mắt để đọc số chỉ của đồng hồ: đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với mặt đồng hồ.

=> Cách đặt mắt để đọc số chỉ của đồng hồ ở hình 6.3a là đúng.

Luyện tập trang 28 KHTN 6: Quan sát hình 6.4 và cho biết số chỉ của đồng hồ ở mỗi trường hợp là bao nhiêu? (Biết ĐCNN của đồng hồ này là 1s).

Bài 6: Đo thời gian

Lời giải:

– Cách đọc và ghi số chỉ của đồng hồ là: Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kim của đồng hồ.

=>  Số chỉ đồng hồ ở hình 6.4a là 5s. 

      Số chỉ đồng hồ ở hình 6.4b là 5s (vì đọc theo vạch chia gần nhất so với vị trí của kim chỉ).

Giải KHTN 6 trang 29

Câu hỏi thảo luận 7 trang 29 KHTN 6: Thực hiện đo lần lượt thời gian di chuyển của hai bạn học sinh khi đi từ cuối lớp học tới bục giảng. Hoàn thành theo mẫu bảng 6.1.

Bài 6: Đo thời gian

Lời giải:

Đối tượng cần đo

Thời gian ước lượng (s)

Chọn dụng cụ đo

thời gian

Kết quả đo (s)

Tên dụng cụ đo

GHĐ

ĐCNN

Lần 1:

t1

Lần 2:

t2

Lần 3:

t3

 Bài 6: Đo thời gian

Bạn 1

5 s

Đồng hồ bấm giây

10 phút

0,01 s

4,85s

4,94s

5,03s

Bài 6: Đo thời gian 

Bạn 2

7 s

Đồng hồ bấm giây

10 phút

0,01 s

7,04s

6,94s 

6,78s

 Bài 6: Đo thời gian

Vận dụng trang 29 KHTN 6: Thực hiện phép đo thời gian của một bạn chạy 100m.

Lời giải:

Các em tự thực hành đo thời gian chạy 100m của bạn và tiến hành theo các bước sau:

– Bước 1: Ước lượng khoảng thời gian cần đo (khoảng 20 giây).

– Bước 2: Chọn đồng hồ phù hợp (đồng hồ bấm giây).

– Bước 3: Hiệu chỉnh đồng hồ về mức 0.

– Bước 4: Thực hiện đo thời gian bằng đồng hồ, bấm tính giờ khi người chạy bắt đầu chạy.

– Bước 5: Đọc và ghi kết quả mỗi lần đo (kết quả: 18,14 giây).

Giải KHTN 6 trang 30

Bài 1 trang 30 KHTN 6: Để đo thời gian của vận động viên chạy 100 m, loại đồng hồ thích hợp nhất là

A. đồng hồ để bàn.            B. đồng hồ bấm giây.

C. đồng hồ treo tường.       D. đồng hồ cát.

Lời giải:

– Để đo thời gian của vận động viên chạy 100 m, loại đồng hồ thích hợp nhất là đồng hồ bấm giây. Vì:

Bài 6: Đo thời gian

+ Ta đo được từ lúc bắt đầu vận động viên chạy cho tới khi kết thúc.

+ Đồng hồ hiển thị thời gian chính xác tới 0,001 s.

+ Có thể đo cho nhiều vận động viên một lúc.

Chọn đáp án B

Bài 2 trang 30 KHTN 6: Khi đo thời gian chạy 100 m của bạn Nguyên trong giờ thể dục, em sẽ đo khoảng thời gian

A. từ lúc bạn Nguyên lấy đà chạy tới lúc về đích.

B. từ lúc có lệnh xuất phát tới lúc về đích.

C. bạn Nguyên chạy 50 m rồi nhân đôi.

D. bạn Nguyên chạy 200 m rồi chia đôi.

Lời giải:

Khi đo thời gian chạy 100 m của bạn Nguyên trong giờ thể dục, em sẽ đo khoảng thời gian từ lúc có lệnh xuất phát tới lúc về đích.

Chọn đáp án B

Bài 3 trang 30 KHTN 6: Hãy lập bảng theo mẫu và chọn loại đồng hồ phù hợp để đo thời gian các hoạt động:

Bài 6: Đo thời gian

Lời giải:

Bài 6: Đo thời gian

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 7: Thang nhiệt độ Celsius. Đo nhiệt độ

Bài 8: Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất

Bài 9: Oxygen

Bài 10: Không khí và bảo vệ môi trường không khí

Bài 11: Một số vật liệu thông dụng

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: KHTN 6 Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button