Học TậpKHTN 6 Chân trời sáng tạoLớp 6

KHTN 6 Bài 4 Chân trời sáng tạo: Đo chiều dài | Giải Khoa học tự nhiên 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải KHTN 6 Bài 4: Đo chiều dài

Giải KHTN 6 trang 18

Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 4 Chân trời sáng tạo: Đo chiều dài | Giải Khoa học tự nhiên 6

Mở đầu trang 18 KHTN 6: Vì sao khi đo chiều dài của sân trường người ta thường dùng thước cuộn hoặc thước dây, còn trong quá trình học tập các em lại thường sử dụng thước kẻ để đo?

Lời giải:

– Vì độ dài của sân trường tương đối lớn, khoảng vài chục mét nên dùng thước cuộn hoặc thước dây có GHĐ lớn để đo chiều dài sân trường với số lần đo ít nhất.

– Còn trong quá trình học tập lại thường sử dụng thước kẻ để đo vì:

+ Thước kẻ có GHĐ và ĐCNN nhỏ nên việc đo và kết quả đo sẽ dễ dàng và chính xác hơn.

+ Thước kẻ có GHĐ nhỏ nên khi sử dụng thước sẽ dễ dàng hơn.

Hình thành kiến thức mới

Câu hỏi thảo luận 1 trang 18 KHTN 6: Cảm nhận của em về chiều dài đoạn thẳng AB so với chiều dài đoạn thẳng CD hình 4.1 như thế nào?

Bài 4: Đo chiều dài

Lời giải:

Cảm nhận của em là chiều dài đoạn thẳng AB nhỏ hơn chiều dài đoạn thẳng CD.

Câu hỏi thảo luận 2 trang 18 KHTN 6: Hãy ước lượng chiều dài hai đoạn thẳng đó. Muốn biết kết quả ước lượng có chính xác không ta phải làm như thế nào?

Bài 4: Đo chiều dài

Lời giải:

– Chiều dài đoạn thẳng CD khoảng 2,5 cm.

– Chiều dài đoạn thẳng AB khoảng 2,0 cm.

– Muốn biết kết quả ước lượng có chính xác không, ta phải sử dụng thước để đo 2 đoạn thẳng.

Giải KHTN 6 trang 19

Câu hỏi thảo luận 3 trang 19 KHTN 6: Kể tên những loại thước đo chiều dài mà em biết. Tại sao người ta lại sản xuất ra nhiều loại thước khác nhau như vậy?

Lời giải:

– Những loại thước đo độ dài mà em biết là: thước dây, thước thẳng, thước cuộn, thước kẻ, thước kẹp,… 

Bài 4: Đo chiều dài

– Người ta sản xuất ra nhiều loại thước khác nhau như vậy để có thể chọn thước phù hợp với hình dạng, kích thước của vật cần đo. 

Ví dụ:

+ Sử dụng thước dây để đo theo hình dạng của vật: đo vòng miệng ngoài cốc, đo cơ thể người, …

+ Sử dụng thước cuộn để đo những độ dài lớn như: chiều cao người, chiều dai lớp học…

+ Sử dụng thước thẳng để đo những độ dài nhỏ, được dùng trong học tập…

Câu hỏi thảo luận 4 trang 19 KHTN 6: Quan sát hình 4.3 và cho biết cách đo chiều dài trong trường hợp nào nhanh và cho kết quả chính xác hơn? Tại sao?

Bài 4: Đo chiều dài

Lời giải:

– Đo chiều dài trong trường hợp a nhanh và cho kết quả chính xác hơn. 

– Bởi vì: 

+ Bàn học có chiều dài lớn nên cần dùng thước dây (như hình a) có GHĐ lớn, ta chỉ cần đo 1 lần, thời gian đo nhanh và chính xác hơn.

+ Còn dùng thước kẻ (như hình b) có GHĐ nhỏ nên cần nhiều lần đo, dẫn tới sai số nhiều và làm kết quả đo không được chính xác.

Luyện tập 1 trang 19 KHTN 6: Hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của thước ở hình 4.2a và thước kẻ mà em đang sử dụng.

Bài 4: Đo chiều dài

Lời giải:

– GHĐ của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.

– ĐCNN của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.

* Do đó:

– Thước kẻ ở hình 4.2a có GHĐ là 20 cm và ĐCNN là 1mm.

– Tùy từng loại thước em đang sử dụng mà có GHĐ và ĐCNN khác nhau. 

Ví dụ: thước kẻ em đang sử dụng có GHĐ là 15 cm và ĐCNN là 1mm.

Bài 4: Đo chiều dài

Giải KHTN 6 trang 20

Câu hỏi thảo luận 5 trang 20 KHTN 6: Quan sát hình 4.4 và cho biết cách đặt thước để đo chiều dài bút chì như thế nào là đúng?

Bài 4: Đo chiều dài

Lời giải:

– Cách đặt thước để đo chiều dài bút chì: 

+ Đặt thước đo dọc theo chiều dài bút.

+ Vạch số 0 của thước ngang với một đầu của bút.

=> Cách đặt thước để đo chiều dài bút chì như hình c là đúng.

Câu hỏi thảo luận 6 trang 20 KHTN 6: Quan sát hình 4.5 và cho biết cách đặt mắt để đọc chiều dài bút chì như thế nào là đúng?

Bài 4: Đo chiều dài

Lời giải:

– Cách đặt mắt để đo chiều dài bút chì: 

+ Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước. 

+ Đọc giá trị chiều dài của bút theo vạch chia trên thước gần nhất với đầu kia của bút.

=> Cách đặt mắt để đo chiều dài bút chì như hình c là đúng.

Câu hỏi thảo luận 7 trang 20 KHTN 6:

Quan sát hình 4.6 và cho biết kết quả đo chiều dài bút chì tương ứng ở các hình là bao nhiêu xentimet?

Bài 4: Đo chiều dài

Lời giải:

– Cách đọc kết quả đo: đọc giá trị chiều dài của bút theo vạch chia trên thước gần nhất với đầu kia của bút.

=> – Kết quả đo chiều dài bút chì ở hình a: 6,8 cm.

       – Kết quả đo chiều dài bút chì ở hình b: 7,0 cm.

Câu hỏi thảo luận 8 trang 20 KHTN 6: Hãy đo chiều dài của bàn học và chiều dài của quyển sách Khoa học tự nhiên 6 của em. Sau đó hoàn thành theo mẫu bảng 4.2.

Bài 4: Đo chiều dài

Lời giải:

– Dùng thuớc dây, thước cuộn để đo chiều dài của bàn học.

Bài 4: Đo chiều dài

Bài 4: Đo chiều dài

 

– Dùng thước kẻ để đo chiều dài quyển sách Khoa học tự nhiên 6.

Bài 4: Đo chiều dài

– Ví dụ kết quả đo:

Bài 4: Đo chiều dài

Giải KHTN 6 trang 21

Bài 1 trang 21 KHTN 6: Lấy ví dụ về một loại thước đo chiều dài mà em biết và đọc GHĐ, ĐCNN của thước đó.

Lời giải:

Ví dụ:

Bài 4: Đo chiều dài

– Thước kẻ em đang sử dụng có GHĐ là 10 cm và ĐCNN là 1mm.

Bài 2 trang 21 KHTN 6: Một thước thẳng có 101 vạch chia thành 100 khoảng đều nhau, vạch đầu tiên ghi số 0, vạch cuối cùng ghi số 100 kèm theo đơn vị cm. Thông tin đúng của thước là

A. GHĐ và ĐCNN là 100 cm và 1 cm.     B. GHĐ và ĐCNN là 101 cm và 1 cm.

C. GHĐ và ĐCNN là 100 cm và 1 mm.     D. GHĐ và ĐCNN là 101 cm và 1 mm.

Lời giải:

Chọn đáp án A vì:

– Vạch cuối cùng ghi số 100 kèm theo đơn vị cm , tức là GHĐ của thước là 100 cm.

– Thước có 100 khoảng đều nhau và có GHĐ là 100 cm, tức mỗi khoảng bằng 1 cm.

=> ĐCNN của thước là 1 cm.

Vậy GHĐ và ĐCNN của thước là 100 cm và 1 cm.      

Bài 3 trang 21 KHTN 6: Hãy ước lượng chiều dài lớp học, lựa chọn thước đo phù hợp để đo chiều dài lớp học rồi so sánh kết quả đo được với chiều dài ước lượng ban đầu của em.

Lời giải:

– Học sinh ước lượng chiều dài lớp học, chọn thước đo phù hơp (thước cuộn, thước dây…). Sau đó dùng thước đo chiều dài lớp học rồi so sánh với chiều dài đã ước lượng ban đầu.

Ví dụ: Em ước lượng chiều dài lớp học là 350 cm

           Em dùng thước cuộn đo được chiều dài lớp học là 380 cm. 

Bài 4 trang 21 KHTN 6: Hãy tìm cách đơn giản có thể đo gần đúng chiều dài quãng đường từ cổng trường vào lớp học của em.

Lời giải:

Cách đơn giản có thể đo gần đúng chiều dài quãng đường từ cổng trường vào lớp học của em là:

– Bước 1: Em đo chiều dài của một bước chân. 

– Bước 2: Em đếm số bước chân em đi từ cổng trường vào lớp học.

Chú ý các bước chân phải xếp sát nhau, bước theo hàng dọc và thẳng.

– Bước 3: Lấy số bước chân đi được từ cổng trường vào lớp học nhân với độ dài mỗi bước chân, chính là chiều dài quãng đường từ cổng trường vào lớp học.

– Bước 4: Em đo lại nhiều lần để cho kết quả chính xác hơn.

Độ dài quãng đường từ cổng trường đến lớp học =  Bài 4: Đo chiều dài

Ví dụ:

– Lần 1 em đo chiều dài một bước chân em là 20 cm, số bước chân đi được từ cổng trường vào lớp học là 250 bước chân.

=> Lần 1 em đo được chiều dài quãng đường từ cổng trường vào lớp học của em là: 

250 x 20 = 5000 cm

– Lần 2 em đo chiều dài một bước chân em là 19,5 cm, số bước chân đi được từ cổng trường vào lớp học là 252 bước chân.

=> Lần 2 em đo được chiều dài quãng đường từ cổng trường vào lớp học của em là: 

252 x 19,5 = 4914 cm

– Lần 3 em đo chiều dài một bước chân em là 20,5 cm, số bước chân đi được từ cổng trường vào lớp học là 249 bước chân.

=> Lần 3 em đo được chiều dài quãng đường từ cổng trường vào lớp học của em là: 

20,5 x 251 = 5104,5 cm

Vậy độ dài quãng đường từ cổng trường đến lớp học =  Bài 4: Đo chiều dài

Vận dụng trang 21 KHTN 6: Hãy mô tả cách đo và tiến hành đo chiều cao của hai bạn trong lớp em.

Lời giải:

Cách đo chiều cao của hai bạn trong lớp:

+ Bước 1: Ước lượng chiều cao của 2 bạn (khoảng 150 cm)

+ Bước 2: Chọn thước đo có GHĐ và ĐCNN phù hợp

(chọn thước GHĐ: 2m; ĐCNN: 0,1cm)

+ Bước 3: Đặt thước đo dọc theo chiều cao của người, chân của người trùng với vạch số 0.

+ Bước 4: Đặt mắt vuông góc với cạnh thước (mặt số của thước), đọc giá trị chiều cao của 2 bạn theo giá trị của vạch chia gần nhất so với đầu kia.

+ Bước 5: Ghi kết quả đo theo đơn vị ĐCNN cho mỗi lần đo (Bạn 1: 155cm, Bạn 2: 153cm)

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 5: Đo khối lượng

Bài 6: Đo thời gian

Bài 7: Thang nhiệt độ Celsius. Đo nhiệt độ

Bài 8: Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất

Bài 9: Oxygen

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: KHTN 6 Chân trời sáng tạo

5/5 - (11 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button