Học TậpKHTN 6 Kết nối tri thứcLớp 6

KHTN 6 Bài 6 Kết nối tri thức: Đo khối lượng | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Mục lục Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 6: Đo khối lượng

Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 6 Kết nối tri thức: Đo khối lượng | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6

Câu hỏi trang 20 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Một bạn lần lượt rót sữa, nước vào hai cốc giống nhau. Em hãy nghĩ cách giúp bạn đó xác định khối lượng sữa và nước ở hai cốc này có bằng nhau không.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Trả lời:

Bạn đó có thể dùng cân để đo khối lượng của mỗi cốc và so sánh với nhau.

Câu 1 trang 20 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Hãy mô tả một tình huống cho thấy sự cần thiết của việc ước lượng khối lượng trong các hoạt động hàng ngày của em.

Trả lời:

Một người bán thịt có 2 cái cân đồng hồ có GHĐ và ĐCNN khác nhau.

Tài liệu THCS Bình Chánh Tài liệu THCS Bình Chánh

 

Dựa vào việc ước lượng khối lượng miếng thịt, người đó sẽ chọn loại cân phù hợp để có thể cân được chính xác nhất khối lượng miếng thịt đó.

Câu 2 trang 20 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Thử dự đoán khối lượng của một bạn khác trong nhóm dựa vào sự so sánh với khối lượng đã biết của cơ thể em.

Trả lời:

Khối lượng của cơ thể em đã biết, sau đó em so sánh đặc điểm ngoại hình với bạn em:

+ Nếu ngoại hình bạn ấy to hơn em thì bạn ấy có khối lượng lớn hơn em.

+ Nếu ngoại hình bạn ấy nhỏ hơn em thì bạn ấy có khối lượng bé hơn em.

Câu 1 trang 21 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Ước lượng khối lượng của nước chứa đầy trong một chai nhựa. Kiểm tra kết quả ước lượng bằng các sử dụng cân đồng hồ.

Trả lời:

Tùy ước lượng ở mỗi học sinh.

Ví dụ: –  Ước lượng khối lượng của nước chứa đầy trong một chai coca là 1,5 kg.

           –   Sau đó đặt chai coca lên cân đồng hồ và đọc kết quả: 1,4 kg.

Tài liệu THCS Bình Chánh

Câu 2 trang 21 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Theo em, cần lưu ý điều gì để thu kết quả đo chính xác hơn? Tại sao?.

Trả lời:

– Để thu được kết quả đo chính xác hơn, cần chọn cân có GHĐ và ĐCNN phù hợp

– Vì vật có khối lượng nhỏ mà đặt lên chiếc cân có ĐCNN lớn thì kết quả đo sẽ không chính xác. Do đó, ĐCNN càng nhỏ và phù hợp với khối lượng cần đo sẽ thu được kết quả chính xác hơn.

Câu 3 trang 21 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Do ước lượng không đúng nên một học sinh đã để vật có khối lượng rất lớn lên đĩa cân đồng hồ. Hãy nêu các hại có thể gây ra cho cân.

Trả lời:

Các hại có thể gây ra cho cân là: cân bị hỏng, biến dạng cân, méo cân, mất sự đàn hồi của lò xo ở cân, hỏng kim chỉ thị…

Câu hỏi trang 21 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Các thao tác nào dưới đây là sai khi dùng cân đồng hồ hoặc cân điện tử? Nêu cách khắc phục để thu được kết quả đo chính xác.

a) Đặt cân trên bề mặt không bằng phẳng.

b) Đặt mắt vuông góc với mặt đồng hồ.

c) Để vật cồng kềnh trên đĩa cân.

d) Để vật lệch một bên trên đĩa cân.

e) Đọc kết quả khi cân ổn định.

Trả lời:

Các thao tác sai khi dùng cân đồng hồ hoặc cân điện tử:

a) Đặt cân trên bề mặt không bằng phẳng.

=> Cách khắc phục: Phải đặt cân trên bề mặt bằng phẳng.

c) Để vật cồng kềnh trên đĩa cân.

=> Cách khắc phục: Để các vật có kích thước vừa phải, phù hợp với từng loại cân.

Câu hỏi trang 21 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Đo khối lượng vật bằng cân phù hợp.

Trả lời:

Đo khối lượng vật bằng cân phù hợp, ta thực hiện theo các bước sau:

– Bước 1: Ước lượng khối lượng của vật để chọn cân có GHĐ và ĐCNN phù hợp.

– Bước 2: Vặn ốc điều chỉnh để kim cân chỉ đúng vạch số 0.

– Bước 3: Đặt vật cần cân lên đĩa cân.

– Bước 4: Mắt nhìn vuông góc với vạch chia trên mặt cân ở đầu kim cân.

– Bước 5: Đọc và ghi kết quả đo.

Bài giảng Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 7: Đo thời gian

Bài 8: Đo nhiệt độ

Bài 9: Sự đa dạng của chất

Bài 10: Các thể của chất và sự chuyển thể

Bài 11: Oxygen. Không khí

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: KHTN 6 Kết nối tri thức

5/5 - (5 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button