Kin hi tua ma đăm là gì? Nguồn gốc của kin hi tua ma đăm
Mời bạn đọc cùng tìm hiểu Kin hi tua ma đăm là gì? trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.
Kin hi tua ma đăm là gì?
Kin hi tua ma đăm là một từ trong tiếng Tày (tạm dịch: ăn rằm tháng bảy).
Đối với các dân tộc như: Tày, Nùng,… lễ rằm tháng 7 hàng năm được coi là một trong những ngày lễ đặc biệt và lớn nhất trong năm. Do đó, vào những ngày này, họ sẽ tổ chức lễ hội và ăn cỗ rất lớn.
Bạn đang xem: Kin hi tua ma đăm là gì? Nguồn gốc của kin hi tua ma đăm
Ngoài ra, rằm tháng 7 này còn là một dịp để người Tày tưởng nhớ về cội nguồn, và là một dịp để con cháu đi xa làm ăn trở về quây quần, hội tụ bên gia đình.
Nguồn gốc của kin hi tua ma đăm
Theo cụ Vương Hùng – người dân tộc Tày bản địa cho biết rằm tháng 7 ở Cao Bằng mang rất nhiều ý nghĩa.
Đầu tiên, đây chính là một ngày đánh dấu quan trọng trong quá trình sản xuất của năm. Bởi cứ vào mùa này, bà con sẽ thu hoạch xong vụ ngô, lúa chiêm và đã cấy xong vụ mùa. Ngoài ra, việc lao động sản xuất đã thảnh thơi hơn, nên người dân khi đó chỉ cần đi làm cỏ, chăm bón và chờ đến ngày thu hoạch.
Do đó, bà con sẽ mở tiệc ăn mừng, làm cỗ, thắp hương mời tổ tiên về chứng kiến và mong họ phù hộ cho trúng mùa, mưa thuận gió hòa, cây cối sinh trưởng tốt tươi.
Ý nghĩa thứ 2 của kin hi tua ma đăm ăn rằm tháng 7 là để tưởng nhớ những vong linh, những chiến binh của nghĩa quân Nùng Chí Cao đã ngã xuống sau cuộc chiến ác liệt ở Tổng Quỷ – Cao Bằng.
Vì thương tiếc, nhân nhân đã lấy ngày 14/7 làm ngày giỗ chung của quân binh. Trong ngày này, người dân sẽ thường làm “péng tái” (bánh gai) để cúng vong hồn của binh sĩ.
Ngoài ra, người Cao Bằng còn có tục “Pây Tái” trong rằm tháng 7. Đây là dịp mà những cô con gái đi lấy chồng xa về thăm cha mẹ, gia đình. Quà mà những người này chọn người là một đôi vịt béo và một chục cặp bánh gai. Sau đó họ sẽ cùng nhau quây quần bên mâm cơm và thưởng thức những món đặc sản của địa phương.
Theo nhiều nghiên cứu và truyền miệng thì “ăn rằm tháng 7” = Kin hi tua ma đăm ở Cao Bằng có nhiều ý nghĩa đặc biệt mà từng mỗi người theo một quan niệm khác nhau trong ngày lễ này:
- Nghĩa 1: đánh dấu thời gian sản xuất trong năm, lúc này mọi người thu hoạch vụ lúa chiêm, ngô và đã cấy xong vụ mùa. Rằm tháng 7 mở tiệc ăn mừng, thắp hương mời tổ tiên về để chứng kiến, mong phù hộ cho vụ mới mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, cây cối sinh sôi phát triển tốt
- Nghĩa 2: Rằm tháng 7 là dịp để mọi người tưởng nhớ đến binh lính của nghĩa quân Nùng Chí Cao – Anh hùng dân tộc Tày sống ở thời nhà Lý thế kỷ XI
- Nghĩa 3: tục “Pây Tái” trong rằm tháng 7 của người Cao Bằng đây là dịp để con gái đi lấy chồng về thăm bố mẹ đẻ và gia đình. Qùa lễ cho cha mẹ thường là 1 đôi vịt béo và 1 chục bánh gai
Dù ở mặt nghĩa nào thì rằm tháng 7 là dịp đặc biệt quan trọng đối với người dân tộc Tày nói riêng và người dân Việt Nam nói chung không chỉ là dịp quây quần mà còn là dịp tưởng nhớ người đã khuất, tri ân biết ơn đến công sinh thành dưỡng dục của ông bà cha mẹ.
Rằm tháng Bảy và phong tục của người Tày, Nùng
Đối với đồng bào Tày, Nùng quanh năm gần như tháng nào cũng có tết, mỗi ngày lễ tết đều có nguồn gốc và ý nghĩa khác nhau, nhưng tất cả đều hàm chứa những giá trị văn hoá đặc sắc của dân tộc và mang tính nhân văn sâu sắc. Lễ Pây Tái hoặc Pây chường Tái, gọi tắt là “Pây Tái” diễn ra vào ngày mùng 2 tháng Giêng và ngày rằm tháng Bảy hằng năm.
Người Tày, Nùng quan niệm rằng, những người phụ nữ sau khi đi lấy chồng, quanh năm phải cùng chồng con lo toan việc làm ăn ở nhà chồng, và phải quán xuyến hương khói thờ phụng ông, bà, tổ tiên nhà chồng. Chính vì vậy, ngày mùng 2 tháng Giêng và ngày rằm tháng Bảy là dịp người phụ nữ cùng chồng con mình trở về nhà bố mẹ đẻ để tự tay được chăm sóc cho cha mẹ. Việc này không chỉ thể hiện sự báo hiếu cho cha mẹ đẻ của mình mà còn là dịp để chàng rể thể hiện tấm lòng biết ơn cha mẹ vợ của mình đã vất vả khó nhọc sinh và chăm sóc cho cô gái mà mình lấy về làm vợ. Trong dịp này, người phụ nữ Tày, Nùng cùng chồng sửa soạn lễ cúng tạ ơn ông bà tổ tiên. Rằm tháng Bảy người Tày, Nùng cũng có tín ngưỡng cúng “Xá tội vong nhân”, mọi thủ tục và nghi thức cúng bái cũng giống như người Kinh.
Quà cho cha mẹ thường là một đôi vịt béo, một chục bánh gai. Ngày Tết, cả gia đình quây quần bên mâm cơm ấm cúng thưởng thức những món ăn đặc sản của địa phương. Món ăn không thể thiếu trong dịp rằm tháng 7 ở Cao Bằng là thịt vịt quay lá mác mật với bún trắng, canh thịt vịt nấu măng. Món thịt vịt đặc trưng nhất của người Tày, Nùng là món vịt quay mác mật. Vịt mổ xong, tẩm ướp đầy đủ gia vị, nhồi lá mác mật vào bụng con vịt rồi khâu lại, phết một chút mật ong rừng lên ngoài da, sau đó đem quay. Hiện nay, món thịt vịt quay lá mác mật của người Tày, Nùng đã trở thành món ăn đặc sản, được khách thập phương thưởng thức khen ngợi. Người Tày, Nùng thường có câu cửa miệng khi nói về các món ăn thuộc về phong tục của dân tộc mình: Bươn Chiêng kin nựa Cáy, bươn Chất kin nựa Pết (nghĩa là tết tháng Giêng ăn thịt gà, tết tháng Bảy ăn thịt vịt).
Theo truyền thuyết, con vịt được coi là con vật thiêng trong tâm linh của người Tày, Nùng, vì con vịt là vị sứ giả của mường trần gian với mường trời. Con vịt đó có công cõng gà trống vượt biển (khảm hải) đi cống sứ mường trời vào ngày rằm tháng Bảy hằng năm.
Theo cụ Vương Hùng, 85 tuổi, người dân tộc Tày bản địa, nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Cao Bằng, rằm tháng 7 ở Cao Bằng còn mang nhiều ý nghĩa khác. Đây là dấu mốc quan trọng của quá trình sản xuất trong năm. Mùa này, bà con thu hoạch xong vụ lúa chiêm, vụ ngô và cấy xong vụ mùa. Việc lao động sản xuất thảnh thơi, chỉ cần làm cỏ, chăm bón chờ đến ngày thu hoạch. Vì thế, bà con mở tiệc ăn mừng, làm cỗ thắp hương mời tổ tiên về chứng kiến và mong tổ tiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, cây lúa sinh trưởng tốt tươi, vụ này trúng mùa.
Ý nghĩa thứ 2 của rằm tháng 7 là tưởng nhớ vong linh những chiến binh của nghĩa quân Nùng Trí Cao – một anh hùng dân tộc Tày sống ở thời nhà Lý thế kỷ XI. Nùng Trí Cao là con của một thủ lĩnh địa phương, được triều đình nhà Lý đào tạo, giao quyền cai quản, bảo vệ biên cương phía Bắc của Tổ quốc trước sự xâm lấn của nhà Tống ở phương Bắc. Trong một trận chiến ác liệt ở Tổng Quỷ, gần cửa khẩu Tà Lùng, huyện Phục Hoà (Cao Bằng), nhiều quân binh của Nùng Trí Cao tử trận. Vì thế nhân dân thương tiếc lấy ngày 14/7 làm ngày giỗ của quân binh.
Trong ngày này, người dân thường làm “Péng Tái” (người Kinh gọi là bánh gai) để cúng vong hồn binh sỹ. “Péng Tái” dịch ra nguyên nghĩa là bánh đưa đường. Tương truyền khi quân của Trí Cao lên đường đánh giặc, đi đến đâu, người dân cũng làm bánh gai cho quân sỹ làm lương thực.
Với người Tày, Nùng dù sống ở bất cứ nơi đâu trên dải đất hình chữ S cũng không thể quên tục “Pây Tái” vì hàm chứa nhiều giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc. Chính vì vậy, nó cần được gìn giữ và phát triển hơn nữa trong thời đại xã hội ngày càng phát triển như hiện nay, góp phần bảo tồn không gian văn hóa chung của đồng bào các dân tộc.
Một số từ địa phương phổ biến của người Tày – Nùng
Từ ngữ toàn dân | Từ ngữ địa phương Tày | Từ ngữ địa phương Nùng |
Ruộng | Nà | Nà |
Chiếc đũa | Thú | Thu |
Cái này | Thây | Thay |
Anh em | Pỉ noọng | Pỉ noọng |
Tháng | Bươn | Bươn |
Trâu | Vài | Vài |
Con cóc | Ca rộc | Ca rộc |
Khoe | Nhắm nhí | Nhắm nhí |
Ngồi bệt | Pản chỏa | Pản chỏa |
Khó xử | Lằn chằn | Lằn chằn |
***
Trên đây là nội dung bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Kin hi tua ma đăm là gì. Mọi thông tin trong bài viết Kin hi tua ma đăm là gì? Nguồn gốc của kin hi tua ma đăm đều được xác thực rõ ràng trước khi đăng tải. Tuy nhiên đôi lúc vẫn không tránh khỏi những sai xót đáng tiếc. Hãy để lại bình luận xuống phía dưới bài viết để đội ngũ biên tập được nắm bắt ý kiến từ bạn đọc.
Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyên mục Tổng hợp