Lễ hằng thuận là gì? Xuất xứ và ý nghĩa lễ hằng thuận
Mời bạn đọc cùng tìm hiểu Lễ hằng thuận là gì trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.
Lễ hằng thuận là gì?
Lễ hằng thuận là một nghi thức đặc biệt dành riêng đối với một nghi lễ hôn nhân được tổ chức tại chùa. Theo đó, trong nghi lễ này cô dâu, chú rể cũng được người đại diện là sư trụ trì tuyên bố lý do, lễ cầu phúc cho cặp đôi, trao nhẫn cưới và nhận lời chúc tụng của hai họ.
Được biết, lễ ngày này bắt nguồn từ lễ cưới của cụ đồ Nguyễn Trọng Thuật bút hiệu là Đồ Nam Tử (1883 – 1940), quê ở Hải Dương tổ chức tại chùa.
Bạn đang xem: Lễ hằng thuận là gì? Xuất xứ và ý nghĩa lễ hằng thuận
Vốn là một nhà nho, hướng phật ông cho rằng việc bản thân mình tổ chức lễ cưới tại chùa sẽ mang lại những lợi ích lớn lao cho đời sống gia đình của người phật tử, nhất là đời sống đạo đức tâm linh.
Mãi cho tới năm 1971 khi được chứng kiến rất nhiều lễ cưới tại chùa, Hòa thượng Thích Thiện Hòa đã chính thức đặt tên cho lễ kết hôn tại chùa là lễ hằng thuận. Theo tên gọi, thì “hằng” là thường xuyên, là luôn luôn, còn “thuận” là hòa thuận, là đồng thuận hướng về những điều cao thượng, chân thiện trong đời sống.
Lễ hằng thuận được tổ chức ghi nào?
Thông thường lễ hằng thuận được tổ chức ngay sau khi lễ cưới được diễn ra. Sau khi đã chọn được ngày lành tháng tốt, gia đình sẽ lên thỉnh ý kiến của sư thầy trụ trì. Nếu được đồng ý, buổi lễ sẽ diễn ra theo đúng như ngày đã định dưới sự chuẩn bị và kết hợp của gia đình và các sư thầy, hòa thượng trong chùa.
Song song với đó, trước hôn lễ từ 3 – 5 ngày cô dâu, chú rể thường xuyên lên chùa để nghe giảng đạo vợ chồng, đạo làm con để chuẩn bị cho hôn nhân, cuộc sống gia đình trong tương lai.
Nghi thức lễ hằng thuận
Sau khi tìm hiểu lễ hằng thuận là gì chắc chắn bạn đang tò mò nghi lễ này diễn ra như thế nào và ra sao đúng không? Chúng ta hãy cùng tham khảo chi tiết trình tự sau đây:
- Mọi người ổn định chỗ ngồi, lên đèn nhang đầy đủ, xông hương trầm và nghinh vị chủ trì hôn lễ.
- Nghi lễ thường diễn ra tại chính điện của chùa, trong không gian rộng và trang trọng nhất.
- Người thân, bạn bè được sắp xếp vị trí hai bên theo đúng nguyên tắc “nam tả, nữ hữu” (từ trong chính điện nhìn ra), mang ý nghĩa là nhà trai đứng bên trái, nhà gái đứng bên phải.
- Cô dâu chú rể sẽ được chủ trì làm lễ quy y nếu chưa và có pháp danh, còn trường hợp nếu đã quy y thì chủ hôn sẽ tiến hành bình thường và theo trình tự: tuyên bố lý do, giới thiệu thành phần tham dự, đại diện của hai gia đình nói lời phát biểu.
- Cô dâu, chú rể phát nguyện (theo như cả hai đã chuẩn bị từ trước). Sau đó cùng nghe lời giảng của trụ trì về luân thường đạo lý trong hôn nhân, gia đình cũng như ngoài xã hội.
- Hòa thượng chủ hôn buộc dây tơ hồng làm bằng ruy-băng, len hoặc lụa đỏ để thể hiện sự gắn bó, kết nối đôi uyên ương mãi không rời xa nhau.
- Cô dâu chú rể đảnh lễ (quỳ lạy) niệm ân cha mẹ, nội ngoại và với đối phương. Tiếp đến là ký tên vào giấy chứng nhận, cả hai cùng tiến hành trao nhẫn và nghe sư thầy chủ trì nói về ý nghĩa của việc trao nhẫn.
- Đại diện hai bên gia đình cũng phát biểu lời chỉ bảo khuyên răn cặp đôi.
- Nhà chùa và gia đình có thể tặng hoa hoặc quà cho nhau.
- Sau khi hoàn tất nghi lễ, mọi người thường ở lại dùng trà, bánh ngọt hoặc dùng tiệc chay ngay trong chùa.
Những lưu ý khi tổ chức lễ hằng thuận
Bên cạnh những băn khoăn về lễ hằng thuận là gì?, có không ít người thắc mắc rằng việc làm nghi lễ ở chùa như vậy sẽ phải có rất nhiều nguyên tắc và lưu ý. Vậy đó là gì?
- Thông báo cho nhà chùa biết hai bạn đã quy y và có pháp danh hay chưa.
- Địa điểm tổ chức lễ hằng thuận tốt nhất là nơi chú rể, cô dâu quy y hoặc nơi đã có mối quan hệ từ trước.
- Nên dành thời gian đến chùa bàn bạc và chuẩn bị chu đáo mọi thứ cho đến ngày kết hôn.
- Thông thường mọi thứ trong hôn lễ sẽ đều được nhà chùa chuẩn bị giúp. Tuy nhiên, nếu gia đình muốn trang trí, trang hoàng không gian theo màu sắc thì vẫn lên bàn bạc lại với trụ trì.
- Lưu ý đối với khách mời trong lễ , thường là mọi người phải ăn mặc những trang phục kín đáo, ăn nói nhỏ nhẹ, trang nghiêm.
- Một số ngôi chùa chỉ được phép tổ chức lễ hằng thuận, có chuẩn bị trà, bánh ngọt lót dạ chứ không tổ chức tiệc ngay trong khuôn viên chùa. Vậy nên, nếu có mong muốn gì bạn hãy bàn bạc ngay với trụ trì để được lưu ý tốt nhất.
Xuất xứ và ý nghĩa lễ hằng thuận
Nhiều nguồn tư liệu cho rằng, người đầu tiên nghĩ đến việc tổ chức lễ cưới tại chùa là cụ đồ Nguyễn Trọng Thuật bút hiệu là Đồ Nam Tử (1883 – 1940), quê ở Hải Dương.
Ông vốn là một nhà Nho, sau quy y theo Phật, với lòng nhiệt thành phụng sự Phật pháp, ông nghĩ, việc tổ chức lễ cưới tại chùa sẽ mang lại lợi ích lớn lao cho đời sống gia đình của người phật tử, nhất là đời sống đạo đức tâm linh.
Năm 1930, bác sỹ phật tử Tâm Minh – Lê Đình Thám, đã tổ chức lễ cưới cho con gái đầu lòng là bà Lê Thị Hoành với ông Hoàng Văn Tâm tại chùa Từ Đàm – Huế. Đây được xem là lễ cưới điển hình đầu tiên được tổ chức tại chùa trong lịch sử Phật giáo nước ta.
Đến năm 1971, Hòa thượng Thích Thiện Hòa đã chính thức đặt tên cho lễ kết hôn tại chùa là lễ hằng thuận. Theo tên gọi, thì “hằng” là thường xuyên, là luôn luôn, còn “thuận” là hòa thuận, là đồng thuận hướng về những điều cao thượng, chân thiện trong đời sống.
Hằng thuận có nghĩa là đôi vợ chồng luôn luôn sống hòa thuận, tương kính nhường nhịn lẫn nhau, cùng nhau vừa làm tròn trách nhiệm bổn phận của người vợ người chồng trong đời sống gia đình, đối với ông bà cha mẹ và con cái; vừa hướng đến con đường tu tập giác ngộ giải thoát, trên cơ sở giữ gìn ngũ giới, hành thập thiện và tu tập theo Bát Chánh Đạo…
Vì sao cần phải thực hiện lễ hằng thuận?
Trong đời sống nhân loại hiện nay, một thực tế đáng buồn là chúng ta đang sống trong một thế giới có đến 50% cặp vợ chồng ly thân và ly dị, khoảng 30% cặp vợ chồng sống với nhau không hạnh phúc mà vẫn phải chung sống vì nghĩ đến lợi ích lâu dài của con cái, và gần 20% cặp vợ chồng tạm gọi là có hạnh phúc trong hôn nhân và đời sống gia đình.
Thực trạng đáng báo động về sự thiếu hiểu biết trước và sau hôn nhân đã và đang xảy ra trên thế giới hiện nay. Từ những thống kê mang tính khái quát này, chúng tôi cũng rất bất ngờ và thật sự vui mừng, vì trong số gần 20% những cặp vợ chồng đạt được hạnh phúc trong đời sống gia đình trên toàn thế giới hiện nay có đến 90% là những gia đình phật tử thuần thành, có nền tảng đạo đức và căn bản tu tập.
Đây qủa là tín hiệu đáng mừng và thật sự tăng thêm niềm tin cho nghành hoằng pháp, cho Ban Hướng dẫn Phật tử và cho cả những đôi nam nữ đang hướng đến hôn nhân, khi biết rằng, nếu hôn sự được tổ chức theo nghi thức Hằng Thuận tại chùa, trước sự chứng minh của chư Tăng, được nghe chư Tăng giáo hóa, sau đó ứng dụng một cách nghiêm túc những lời Phật dạy vào đời sống gia đình, thì chắc chắn sẽ mang lại lợi ích thiết thực và lớn lao trong đời sống.
Trên tinh thần nhập thế, khơi nguồn tuệ giác trong đời sống, việc hướng dẫn gia đình phật tử tổ chức lễ hằng thuận tại các chùa chiền tự viện, nhằm mang lại hạnh phúc chắc thật và và bền vững cho gia đình của người phật tử, định hướng cho gia đình phật tử một cuộc sống “tốt đời đẹp đạo” cũng như thuận lợi hơn trong việc tiến tu trên con đường Phật pháp, là một việc làm thiết thực, chúng tôi thiết nghĩ cần phải tranh thủ và nhanh chóng phát động phong trào thực hiện lễ Hằng Thuận, bởi đây cũng là một trong những phật sự vô cùng quan trọng đối với những người làm công tác hoằng pháp, nhất là đối với các vị trụ trì vốn có duyên gần gũi và thường xuyên tiếp xúc với phật tử…
Mục đích của lễ hằng thuận
Trong đời sống thế gian, sở dĩ gia đình không hạnh phúc, cuộc sống không hòa hợp, đó là do sự thiếu hiểu biết về nhau, chưa thật sự cảm thông nhau giữa chồng và vợ, dẫn đến tình trạng này là vì trước khi đôi nam nữ lấy nhau, thông thường là vì sự bộc phát của lòng ham muốn nhất thời, có thể gọi đó là sự luyến ái nhau và cũng có thể gọi đó là tình yêu thương nhất thời giữa nam và nữ.
Do yêu thương mà không có chuẩn bị cho nền tảng hạnh phúc gia đình lâu dài nên đã dẫn đến xung khắc, đổ vỡ sau khi lập gia đình. Đây là tình trạng vốn phổ biến trong cuộc sống hôn nhân và gia đình trong xã hội chúng ta hiện nay.
Đứng trước hoàn cảnh như vậy, Phật giáo sẽ đóng vai trò như thế nào và sẽ phải làm gì để trợ duyên cho gia đình phật tử và những thanh niên phật tử sắp bước vào ngưỡng cửa hôn nhân, để họ có được vốn liếng làm hành trang xây dựng cho mình một mái ấm, thật sự là một gia đình hạnh phúc.
Như chúng ta đã biết, lễ Hằng Thuận là nghi thức tương đối đặc biệt dành riêng cho lễ cưới được tổ chức trang nghiêm trọng thể tại chùa. Ngoài một vài lễ nghi truyền thống của một đám cưới như tuyên bố lý do, trao nhẫn cưới, nhận lời chúc tụng của hai họ, thì nghi thức Hằng Thuận trong ngày cưới mang đậm dấu ấn đạo đức tâm linh và trí tuệ của đạo Phật, cùng với những định hướng rất cụ thể giúp cho đôi vợ chồng có được một tương lai lạc quan tươi sáng trên tinh thần giác ngộ giải thoát.
Khởi sự hôn nhân, lễ Hằng Thuận đã tạo điều kiện cho cô dâu chú rễ được đảnh lễ chư Phật, được Quy y Tam Bảo, được chư Tăng đứng ra chứng minh hôn sự trong bầu không khí thiêng liêng ngay nơi chánh điện qủa là một diễm phúc, đồng thời được qúy Thầy tận tình hướng dẫn đạo lý vợ chồng trong đời sống hôn nhân như lời đức Phật đã dạy trong kinh Thiện Sanh hay kinh Ca Thi La Việt…
Trọng tâm thời pháp mà quý thầy thường chia sẻ với phật tử trong lễ Hằng Thuận hầu như đều xoay quanh nội dung bản kinh Thi Ca La Việt đức Phật đã dạy về bổn phận và trách nhiệm qua lại giữa người chồng và người vợ. Liên hệ đến hôn nhân và hạnh phúc gia đình, để bảo đảm cho đời sống của gia đình phật tử được hạnh phúc bền vững, đức Phật đã ân cần chỉ dạy:
Năm bổn phận đối với vợ của người chồng:
1. Phải biết tôn trọng vợ
2. Không bất kính hay đối xử tệ bạc với vợ
3. Phải chung thủy, trung thành với vợ
4. Phải tin tưởng giao tài sản tiền bạc cho vợ quản lý
5. Phải sắm đồ nữ trang cho vợ một khi có điều kiện
Đồng thời đức Phật cũng đã dạy người vợ phải làm tròn năm bổn phận đối với người chồng:
1. Phải luôn làm tròn bổn phận trong nhà
2. Phải vui vẻ tử tế với quyến thuộc bên chồng
3. Phải luôn chung thủy với chồng.
4. Giữ gìn cẩn thận đồ trang sức và luôn coi sóc giữ gìn của cải đồ dùng trong nhà.
5. Luôn siêng năng, không bao giờ trút tháo công việc cho người khác.
Mục đích chính của lễ Hằng Thuận là làm thế nào để cho đôi vợ chồng ý thức được tầm quan trọng của nền tảng đạo đức tâm linh trong đời sống gia đình, để từ đó hướng đến một đời sống hôn nhân thật sự an lạc hạnh phúc. Để thực hiện được điều này, trước hết, đôi vợ chồng phải hết lòng yêu thương nhau, chung thủy, tôn trọng, qúy kính lẫn nhau và luôn luôn hòa thuận với nhau, cùng nhau hướng đến những điều thánh thiện và cao thượng trong cuộc sống như hàm nghĩa của hai từ Hằng Thuận đã toát lên.
Lợi ích thiết thực mà lễ Hằng Thuận mang lại cho đời sống hôn nhân gia đình
Khi nói đến những lợi ích thiết thực mà lễ Hằng Thuận đã mang đến cho những đôi vợ chồng trong ngày cưới, chúng tôi cho rằng, trước hết, những lời phát nguyện giữ gìn ngũ giới, tu hành thập thiện của đôi vợ chồng trước ngôi Tam Bảo, nhằm xây dựng một đời sống gia đình hạnh phúc bền vững, được xem là dấu ấn sinh động, vô cùng ý nghĩa trong ngày lễ cưới, điều này không chỉ tác động mạnh mẽ đến đời sống tâm linh của họ trong những ngày chung sống bên nhau, mà còn ảnh hưởng tích cực đến những người thân.
Có thể nói đây là lợi ích thiết thực, vô cùng tốt đẹp cho đời sống hôn nhân và hạnh phúc gia đình của phật tử, nó đã mang lại nguồn cảm hứng “sống đạo” rất sâu lắng giữa đời thường mà đôi vợ chồng dễ dàng cảm nhận được, thật ra lễ Hằng Thuận không chỉ mang lại cho đôi vợ chồng trong ngày cưới mà cho tất cả những ai tham dự lễ Hằng Thuận một luồng sinh khí tươi sáng lành mạnh và thánh thiện.
***
Trên đây là nội dung bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Lễ hằng thuận là gì. Mọi thông tin trong bài viết Lễ hằng thuận là gì? Xuất xứ và ý nghĩa lễ hằng thuận đều được xác thực rõ ràng trước khi đăng tải. Tuy nhiên đôi lúc vẫn không tránh khỏi những sai xót đáng tiếc. Hãy để lại bình luận xuống phía dưới bài viết để đội ngũ biên tập được nắm bắt ý kiến từ bạn đọc.
Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyên mục Tổng hợp