Học TậpLịch sử 7 Kết nối tri thứcLớp 7

Lịch Sử 7 Bài 5 Kết nối tri thức: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX | Soạn Sử 7

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Lịch Sử 7 Bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX

Bạn đang xem: Lịch Sử 7 Bài 5 Kết nối tri thức: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX | Soạn Sử 7

Bài giảng bài tập Lịch Sử 7 Bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX

Câu hỏi mở đầu trang 29 Bài 5 Lịch sử 7: Em biết gì về đất nước Ấn Độ thời phong kiến? Hãy chia sẻ một vài thành tựu văn hóa tiêu biểu?

Trả lời:

– Thời trung đại, chế độ phong kiến ở Ấn Độ trải qua nhiều giai đoạn phát triển thăng trầm, gắn với nhiều vương triều khác nhau, trong đó nổi bật là các vương triều: Gúp-ta (319 – 467); Hồi giáo Đê-li (1206 – 1526); Mô-gôn (1526 – giữa thế kỉ XIX).

– Một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ thời phong kiến là:

+ Vở kịch Sơ-kun-tơ-la của nhà văn Ka-li-đa-sa

+ Lăng Ta-giơ Ma-han

+ Lâu đài thành đỏ A-gar.

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo

1. Ấn Độ dưới thời các triều đại phong kiến

a, Vương triều Gúp-ta

Câu hỏi trang 30 Lịch sử 7: Hãy trình bày khái quát sự ra đời và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Ấn Độ thời vương triều Gúp-ta.

Trả lời:

* Hoàn cảnh ra đời: đầu thế kỷ IV, San-đra Gúp-ta I lên ngôi, thống nhất đất nước, lập ra vương triều Gúp-ta.

* Tình hình kinh tế – chính trị – xã hội:

– Chính trị: vương triều Gúp-ta có công lao lớn trong việc mở rộng lãnh thổ ra hầu khắp lưu vực sông Hằng và đến thế kỉ V, đã thống nhất được phần lớn bán đảo Ấn Độ.

– Kinh tế: có những tiến bộ vượt bậc. 

+ Trong nông nghiệp, công cụ bằng sắt được sử dụng rộng rãi; nhiều công trình thủy lợi được xây dựng. 

+ Thủ công nghiệp phát triển, chế tạo nhiều sản phẩm thủ công đẹp, tinh tế.

+ Thương nghiệp: buôn bán trong nước được đẩy mạnh; đặt quan hệ thương mại với A Rập và nhiều nước Đông Nam Á.

– Xã hội: đời sống nhân dân ổn định, sung túc hơn các thời trước đó.

=> Với những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực: chính trị – kinh tế – xã hội, vương triều Gúp-ta được coi là thời kì hoàng kim trong lịch sử Ấn Độ thời trung đại.

b, Vương triều hồi giáo Đê-li

Câu hỏi trang 31 Lịch sử 7: Hãy trình bày những nét chính về sự ra đời, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Ấn Độ thời Vương triều Đê- li

Trả lời:

* Hoàn cảnh ra đời: từ cuối thế kỉ XIII, người Hồi giáo gốc Thổ Nhĩ Kì đã xâm nhập, chiếm miền Bắc Ấn Độ và lập nên Vương triều Hồi giáo Đê-li (1206).

* Tình hình kinh tế – chính trị – xã hội:

– Tình hình chính trị: 

+ Nhà vua có quyền hành cao nhất.

+ Ấn Độ được chia thành nhiều đơn vị hành chính do các tướng lĩnh Hồi giáo cai quản. Các tín đồ Hindu giáo chỉ được giữ các chức vụ không quan trọng.

+ Tiến hành các cuộc chiến tranh xâm chiếm lãnh thổ của nhiều tiểu quốc ở Nam Ấn với hi vọng thành lập đế quốc Hồi giáo.

– Tình hình kinh tế:

+ Nông nghiệp: nghề trồng lúa giữ vai trò quan trọng và được khuyến khích phát triển.

+ Thủ công nghiệp phát triển với trình độ kĩ thuật cao hơn so với các thời kì trước

+ Thương nghiệp phát triển với sự ra đời của nhiều thành thị và hải cảng lớn. Thiết lập quan hệ buôn bán với nhiều quốc gia ở Đông Nam Á, Trung Quốc, và các nước phương Tây…

– Tình hình xã hội:

+ Mâu thuẫn xã hội gay gắt, trong đó nổi bật là mâu thuẫn tôn giáo, sắc tộc và mâu thuẫn dân tộc.

+ Hành loạt các cuộc đấu tranh chống triều đình phong kiến của nhân dân đã diễn ra.

c, Vương triều Mô-gôn

Câu hỏi trang 32 Lịch sử 7: Trình bày khái quát sự ra đời và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Ấn Độ thời Vương triều Mô gôn.

Trả lời:

* Hoàn cảnh ra đời: đầu thế kỉ XVI, người Hồi giáo tự nhận là dòng dõi Mông Cổ ở Ấn Độ đã lật đổ Vương triều Đê-li, lập ra Vương triều Mô-gôn.

* Tình hình chính trị – kinh tế – xã hội:

Vương triều Hồi giáo Mô-gôn phát triển cực thịnh dưới thời kì trị vì của vua A-cơ-ba. Vua A-cơ-ba đã thi hành nhiều chính sách tích cực làm cho xã hội ổn định, đất nước thịnh vượng, kinh tế và văn hóa đạt nhiều thành tựu mới.

– Về chính trị: 

+ Cải cách bộ máy nhà nước từ Trung ương đến địa phương, chia đất nước làm 15 tỉnh.

+ Thực hiện chế độ Quân chủ chuyên chế, vua trực tiếp bổ nhiệm quan lại các cấp.

+ Sửa đổi luật pháp.

– Về kinh tế:

+ Nhà nước thi hành nhiều chính sách phát triển kinh tế, như: đo đạc lại ruộng đất, định lại mức thuế; thống nhất hệ thống đo lường…

+ Trong nông nghiệp, ngoài trồng lương thực còn trồng hồ tiêu, mía, chàm,… 

+ Thủ công nghiệp và thương nghiệp tiếp tục phát triển.

– Về xã hội:

+ Xây dượng khối hòa hợp dân tộc, hạn chế sự phân biệt sắc tộc,tôn giáo.

+ Ngăn chặn áp bức, bóc lột của quý tộc với người dân.

+ Khuyến khích và ủng hộ các hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật

2. Thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX

Câu hỏi trang 33 Lịch sử 7: Em hãy giới thiệu và nêu nhận xét về một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ thời phong kiến.

Trả lời

* Giới thiệu: một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ

– Tôn giáo:

+ Đạo Bà La Môn phát triển thành đạo Hin-đu.

+ Phật giáo có sự phân hóa thành 2 giáo phái là: Đại thừa và Tiểu thừa.

+ Hồi giáo được du nhaaph và phát triển thành một tôn giáo lớn ở Ấn Độ từ thời Vương triều Đê-li.

– Chữ viết: đạt đến mức hoàn chỉnh, trở thành ngôn ngữ – văn tự để sáng tác văn học; đồng thời là nguồn gốc của chữ viết Hin-đi ngày nay.

– Văn học:

+ Đa dạng – phong phú với nhiều thể loại như: thơ ca, lịch sử, kịch thơ, thần thoại…

+ Các tác phẩm tiêu biểu là: vở kịch Sơ-kun-tơ-la của Ka-li-đa-sa…

– Kiến trúc – điêu khắc:

+ Chịu ảnh hưởng sâu sắc của 3 tôn giáo lớn là: Phật giáo, Hin-đu giáo và Hồi giáo.

+ Công trình tiêu biểu: chùa hang A-gian-ta; đền Kha-giu-ra-hô; Lăng Taj Mahanl

* Nhận xét:

+ Từ thế kỉ IV – giữa thế kỉ XIX, nhân dân Ấn Độ đã đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực văn hóa.

+ Những thành tựu văn hóa của cư dân Ấn Độ đã đóng góp lớn vào kho tàng văn minh nhân loại; đồng thời có tác động, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển văn hóa của nhiều quốc gia Đông Nam Á.

+ Nhiều thành tựu văn hóa của cư dân Ấn Độ vẫn được duy trì cho đến ngày nay. Ví dụ: Lăng Ta-giơ Ma-han là địa điểm du lịch hấp dẫn; vở kịch Ka-li-đa-sa vẫn làm say đắm biết bao thế hệ người đọc…

Luyện tập – Vận dụng

Luyện tập – Vận dụng 1 trang 33 Lịch sử 7: Em hãy lập và hoàn thành bảng theo mẫu dưới đây…

 

Vương triều Gúp – ta

Vương triều Đê – li

Vương triều Mô – gôn

Thời gian

thành lập

 

 

 

Tình hình

chính trị

.

 

 

Tình hình

kinh tế

 

 

 

Tình hình

xã hội

 

 

 

Lời giải:

 

Vương triều Gúp-ta

Vương triều Đê-li

Vương triều Mô-gôn

Thời gian

thành lập

– Thế kỉ IV

– Thế kỉ XII

– Thế kỉ XVI

Tình hình

chính trị

– Quân chủ do vua đứng đầu.

– Thống nhất được phần lớn bán đảo Ấn Độ.

 

 – Nhà vua có quyền hành cao nhất.

– Giành đặc quyền cho người Hồi giáo.

– Xâm chiếm lãnh thổ các tiểu quốc ở Nam Ấn.

– Cải cách bộ máy nhà nước từ Trung ương đến địa phương.

– Sửa đổi luật pháp.

Tình hình

kinh tế

– Nông nghiệp: công cụ bằng sắt được sử dụng; nhiều công trình thủy lợi được xây dựng.

– Thủ công nghiệp phát triển.

– Thương nghiệp: buôn bán trong nước được đẩy mạnh.

– Nông nghiệp được khuyến khích phát triển.

– Thủ công nghiệp phát triển với trình độ kĩ thuật cao hơn.

– Thương nghiệp phát triển.

– Thi hành nhiều chính sách phát triển kinh tế.

– Trồng nhiều loại cây mới.

– Thủ công nghiệp và thương nghiệp tiếp tục phát triển.

Tình hình

xã hội

– Đời sống nhân dân ổn định, sung túc.

 – Mâu thuẫn xã hội gay gắt.

– Xây dựng khối hòa hợp dân tộc, hạn chế sự phân biệt sắc tộc,tôn giáo.

Luyện tập – Vận dụng 2 trang 33 Lịch sử 7: Hãy tìm hiểu thêm và kể tên một số  thành tựu văn hóa của các quốc gia Đông Nam Á chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ thời phong kiến.

Trả lời:

– Chữ viết: Từ chữ Phạn, nhiều nhóm dân cư ở Đông Nam Á đã sáng tạo ra chữ viết riêng cho dân tộc mình, ví dụ: chữ Khơ-me cổ; chữ Chăm cổ….

– Nghệ thuật kiến trúc – điêu khắc ở Đông Nam Á mang đậm dấu ấn của nghệ thuật tạo hình của Ấn Độ.

+ Kiến trúc Phật giáo: có hình dạng tháp, mái vòm tròn như chiếc bát úp. Ví dụ: chùa Vàng ở Mi-an-ma; khu thánh địa Phật giáo Pa-gan ở Mi-an-ma…

+ Kiến trúc Hồi giáo: mái tròn, cửa vòm, có hình tháp nhọn, sân rộng. Ví dụ: Nhà thờ Hồi giáo Độc lập tại thủ đô Ja-kar-ta của In-đô-nê-xi-a…

+ Kiến trúc Hindu giáo: nhiều tầng đỉnh tháp nhọn, bên ngoài được trang trí bằng các phù điêu với nhiều hình dạng khác nhau. Ví dụ: thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam, Việt Nam); đền Ăng-co Vát (Cam-pu-chia); đền Pram-ba-nan (ở In-đô-nê-xi-a)…

– Trên cơ sở sử thi Ramayana của Ấn Độ, cư dân Đông Nam Á đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm văn học của mình, ví dụ như: Dạ thoa vương (Việt Nam); Ra-ma Kien (Thái Lan)…

Luyện tập – Vận dụng 3 trang 33 Lịch sử 7: Tìm kiếm thông tin và hình ảnh từ sách, báo và internet, hãy viết  đoạn văn ngắn giới thiệu về một công trình kiến trúc của Ấn Độ thời phong kiến mà em ấn tượng nhất.

Trả lời:

(*) Giới thiệu về: Chùa hang A-gian-ta

– Chùa hang A-gian-ta tọa lạc ở lưng chừng núi, bên dưới hang động là dòng sông Waghora uốn khúc. Hang động được bố trí theo dạng hình móng ngựa, khoét sâu vào bên trong vách núi đá thẳng đứng cao 76m.

– Di tích hang động A-gian-ta có tất cả 31 hang. Ngôi chùa được xây chủ yếu từ thế kỉ IV đế thế kỉ VIII. Một trong những điểm đặc biệt của quần thể hang động này chính là một số lượng khổng lồ những bức tượng điêu khắc về đạo Phật. Đây được coi là những tác phẩm hội họa đẹp nhất của nghệ thuật Phật giáo ở Ấn Độ.

– Năm 1983, quần thể này được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Tìm kiếm thông tin và hình ảnh từ sách, báo và internet, hãy viết  đoạn văn ngắn giới thiệu (ảnh 1)

Quang cảnh một phần của chùa hang A-gian-ta

Xem thêm lời giải bài tập Lịch sử lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 6: Các vương quốc phong kiến Đông Nam Á nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI

Bài 7: Vương quốc Lào

Bài 8: Vương quốc Cam-pu-chia

Bài 9: Đất nước buổi đầu độc lập

Bài 10: Đại Cồ Việt thời Đinh và Tiền Lê (968 – 1009)

Xem thêm tài liệu Lịch sử lớp 7 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 5: Ấn Độ từ thế kỉ IV đến giữa thế kỉ XIX

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Lịch sử 7 Kết nối tri thức

5/5 - (1 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button