Luyện tập tả con vật trang 56 SGK Tiếng Việt 4 Cánh diều
Câu 1
Nhận xét về cách tả tính tình, hoạt động của con vật ở hai đoạn văn dưới đây:
a, Có một hôm, tôi đang ngồi học, bỗng thấy nó rón rén bước từng bước nhẹ nhàng đến bên bồ thóc ngồi rình. A! Con mèo này khôn thật! Chả là ngày thường chuột hay vào bồ ăn vụng thóc nên mèo mới rình ở đây. Bỗng nhiên nó chụm bốn chân lại, dặt dặt cái đuôi lấy đà rồi “phốc” một cái. Thế lò một con chuột đã nằm gọn ngay trong vuốt của nó… Nhiều lúc tôi đang học bài, chú ta đến dụi dụi vào tay, muốn tôi vuốt ve bộ lông mượt như nhung hoặc đùa với chú một tí.
Bạn đang xem: Luyện tập tả con vật trang 56 SGK Tiếng Việt 4 Cánh diều
b, Con mèo hay nằm lim dim ngoài sân để sưởi nắng và cũng để rình bắt lũ thằn lằn. Lần đầu tiên, khi phóng đôi chân nhỏ yếu để vượt qua một độ cao quá sức, nơi con thằn lằn đang nghiêng đầu ngó nó, con mèo trượt ngã một cú nặng, phải nằm thở đốc. Tôi thương quá, vội chạy đến ôm nó vào lòng, Không ngờ nó vùng khỏi tay tôi, kêu lên một tiếng “meo” giận dỗi rồi phóng mình lên cao một lần nữa, lần nữa. Cứ mỗi lần ngã là một lần nó bật kêu một tiếng “meo” đầy tức giận, rồi lại tiếp tục phóng lên. Lần cuối cùng, nó phóng lên được đúng độ cao cần đạt thì con thằn lằn đã rút êm sang chỗ khác. Tuy vậy, nó vẫn ngồi trên gờ tường cửa sổ, nhìn xuống tôi và kêu lên những tiếng “meo, meo,…” đầy hãnh diện.
Hướng dẫn giải:
HS đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi
Lời giải:
Nhận xét về cách tả tính tình, hoạt động của con vật ở hai đoạn văn dưới đây:
a,
– Tác giả tả hoạt động bắt chuột và muốn vuốt ve của con mèo.
– Các chi tiết về hoạt động của con mèo được miêu tả theo trình tự thời gian
– Hoạt động của con mèo thể hiện sự năng động của nó.
– Tác giả thể hiện tình cảm qua việc sử dụng các từ như: khôn thật
b,
– Tác giả tả hoạt động sưởi nắng và rình bắt lũ thằn lằn của con mèo.
– Các chi tiết về hoạt động của con mèo được miêu tả theo trình tự thời gian.
– Hoạt động của con mèo thể hiện sự năng động và kiên trì, không cam chịu của nó.
– Tác giả thể hiện tình cảm qua việc sử dụng các từ như: tôi thương quá
Câu 2
Dựa vào dàn ý đã lập ở bài 13, hãy viết đoạn văn về tính tình, hoạt động của con vật mà em yêu thích.
Hướng dẫn giải:
HS dựa vào dàn ý đã lập ở Bài 12 để viết đoạn văn về tính tình, hoạt động của con vật mà em yêu thích.
Lời giải:
Một lần tình cờ, em chứng kiến cảnh Mi Mi bắt chuột thật là ngoạn mục. Cô nàng nép mình sau lu gạo kiên trì rình rập. Dường như đến cả hơi thơ cô nàng cũng cố giữ cho thật khẽ. Thấy im ắng quá, một thằng chuột nhắt từ trong hốc bếp chui ra, ngó ngang ngó dọc ra chiều cảnh giác. Thằng chuột có vẻ yên tâm từ từ tiến về phía lu gạo, Mi Mi vẫn bất động. Thằng chuột và lu gạo mỗi lúc một gần, Mi Mi khẽ thu mình lại. Thằng chuột đã đến gần lu gạo và chắc mẩm sẽ được một bữa no nê. Tựa như chiếc lò xo bị nén chỉ chờ bật ra, Mi Mi phốc tới như một mũi tên. Thằng chuột nhắt đáng ghét đã nằm gọn dưới mười chiếc vuốt nhọn hoắt, Mi Mi của em bắt chuột thật là tài.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Cánh diều
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4