Nhân hóa trang 39 SGK Tiếng Việt 4 Cánh diều
Nhận xét
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: ÔNG TRỜI BẬT LỬA
Câu 1:
Bạn đang xem: Nhân hóa trang 39 SGK Tiếng Việt 4 Cánh diều
1. Các sự vật trời, mây, sấm được gọi bằng những từ ngữ nào?
Hướng dẫn giải:
HS đọc bài và trả lời câu hỏi
Lời giải:
Các sự vật trời, mây, sấm được gọi bằng những từ ngữ: Chị, ông
Câu 2
Các sự vật trên và trăng sao, đất được tả bằng những từ ngữ nào?
Hướng dẫn giải:
Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Lời giải:
Các sự vật trên và trăng sao, đất được tả bằng những từ ngữ: kéo, trốn, nóng lòng, hả hê, vỗ tay cười, lòe chói mắt, bật lửa.
Câu 3
Câu thơ nào cho thấy tác giả nói với mưa thân mật như nói với con người?
Hướng dẫn giải:
HS đọc bài và trả lời câu hỏi
Lời giải:
Câu thơ: “Xuống đi nào, mưa ơi!” cho thấy tác giả nói với mưa thân mật như nói với con người.
Luyện tập
Câu 1:
Tìm biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ sau:
Đứng đâu là cao đấy
Mà chẳng che lấp ai
Dáng khiêm nhường mảnh khảnh
Da bạc thếch tháng ngày.
Mà tấm lòng thơm thảo
Đỏ môi ngoại nhai trầu
Thương yêu đàn em lắm
Cho cưỡi ngựa tàu cau.
Hướng dẫn giải:
HS đọc hai khổ thơ và trả lời câu hỏi
Lời giải:
Nhân hóa cây Cau giống như con người: Chẳng che lấp ai, da bạc thếch tháng ngày, tấm lòng thơm thảo.
Câu 2
Biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ trên có tác dụng gì?
Hướng dẫn giải:
Dựa vào các hình ảnh nhân hóa đã tìm được ở câu 1 để chỉ ra tác dụng của biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ trên.
Lời giải:
Biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ trên có tác dụng miêu tả cây cau cũng giống như con người, có tình cảm và cảm xúc, tô đậm lên đặc điểm của cây cau.
Câu 3
Viết 1 – 2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa.
Hướng dẫn giải:
HS đặt câu có hình ảnh nhân hóa
Lời giải:
Gợi ý:
Cây bàng rất buồn vì không còn được chứng kiến lũ trẻ chơi đùa hàng ngày.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt 4 – Cánh diều
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4