Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: “Hành động nói (Tiếp theo)”. Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 9 tập 1.
Lời giải chi tiết:
Bạn đang xem: Nội dung chính bài: Các phương châm hội thoại
[toc:ul]A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
- Phương châm về lượng: Khi giao tiếp cần nói cho có nội dung; nội dung của lời nói phải đáp ứng nhu cầu của cuộc giao tiếp, không nên nói ít hơn những gì nội dung giao tiếp đòi hỏi.
- Phương châm về chất: Trong giao tiếp không nên nói những điều mà mình không tin là đúng sự thật hoặc không có bằng chứng xác thực.
B. Nội dung chính cụ thể
1. Phương châm về lượng
- Phương châm về lượng: Trong quá trình giao tiếp, câu cần có nội dung. Trong số đó, nội dung của câu nói phải đáp ứng các yêu cầu của cuộc giao tiếp, không thừa cũng không thiếu.
- VD: Cô ấy nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt=> Vi phạm phương châm về lượng vì mọi người đều nhìn nhau bằng mắt nên thông tin trong câu là dư thừa.
- Én là một loài chim có hai cánh.=> Vi phạm phương châm về lượng vì én là một loài chim có hai cánh. Câu này thừa cụm từ “có hai cánh” vì tất cả các loài chim đều có hai cánh.
2. Phương châm về chất
- Phương châm về chất: Trong quá trình giao tiếp, những thông tin chưa xác thực, chưa xác định được độ chính xác thì không nên nói chắc chắn.
- VD:
- nói đơm nói đặt.
- nói nhăng nói cuội
3. Lưu ý
- Trong quá trình giao tiếp, cần nắm vững, làm rõ những phương châm hội thoại để thực hiện thành công, giúp người đối diện thuận tiện hiểu. Tùy vào tình huống cụ thể, mà người nói có thể vận dụng các phương châm hội thoại này một cách linh hoạt và phù hợp hoàn cảnh.
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Lớp 9
- Nội dung chính bài Những đứa trẻ
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Những đứa trẻ
- Câu chuyện đời thường và câu chuyện cổ tích được lồng vào nhau trong nghệ thuật kể chuyện của Go-rơ-ki như thế nào qua các chi tiết…
- Tìm trong văn bản một số hình ảnh của ba đứa trẻ hàng xóm qua sự cảm nhận tinh tế của A-li-ô-sa, sau đó phân tích và bình luận những hình ảnh đó.
- Xem xét hoàn cảnh của chú bé A-li-ô-sa, ba đứa con đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp và quan hệ giữa hai gia đình để lí giải vì sao tình bạn tuổi thơ trong trắng ấy…
- Thử chia văn bản thành ba phần và đặt tiêu đề cho mỗi phần. Tìm những chi tiết xuất hiện ở cả…
- Nội dung chính bài Cố hương
- Cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi trên đựờng về quê và lúc rời quê ra đi có gì giống và khác nhau?
- Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay (25 mẫu)
- Rừng là lá phổi xanh của nhân loại. Em hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên (5 mẫu)
- Bạo lực học đường đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Em hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về vấn đề trên (51 mẫu)
- Viết một đoạn văn ngắn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ (truyện, thơ, phim, ảnh, tượng,…), trong đoạn văn đó có câu chứa thành phần tình thái hoặc cảm thán (25 mẫu)
- Nêu một tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích và phân tích ý nghĩa, tác động của tác phẩm ấy đối với mình (9 mẫu)
- Phân tích Tiếng nói của văn nghệ của Nguyễn Đình Thi lớp 9 hay nhất (17 mẫu)
- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về Người lớp 9 (20 Mẫu)
- Bài dự thi Đại sứ văn hóa đọc thủ đô năm 2023
- Bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy gọi cho em những suy nghĩ gì? lớp 9 (10 Mẫu)
- Bài thu hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh đối tượng 4 năm 2023
- Bài thu hoạch cảm tình Đảng năm 2023
- Bài thu hoạch lớp Bồi dưỡng công tác Đảng 2023
- Bài văn Tả bố của em ngắn gọn, hay nhất (26 Mẫu)
- Bài văn tả cảnh quê hương em lớp 5 ngắn gọn đạt điểm 9, 10 (50 mẫu)