Phát biểu ý kiến về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương, của các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em bao gồm hướng dẫn viết cùng 10 bài mẫu tham khảo do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ là nguồn tài liệu hữu ích cho các em học sinh trau dồi thêm vốn từ, rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn ngắn ngày một hoàn thiện hơn.
Đề bài: Phát biểu ý kiến về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương, của các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em
Dàn ý Phát biểu ý kiến về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương, của các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em
– Mở đoạn: giới thiệu vấn đề cần nghị luận: thực trạng việc quan tâm chăm sóc trẻ em/thực trạng trẻ em nông thôn ở Việt Nam.
– Thực trạng:
Các em được tiếp xúc với tiếng anh khi học lớp 3 ở tiểu học và chỉ vỏn vẹn những từ hết sức đơn giản. Vì không có giáo viên người nước ngoài và không có điều kiện giao tiếp nên chủ yếu các em không thể hiểu và giao tiếp được.
Vài năm trước và đến tận bây giờ nhiều học sinh ở những vùng thôn được tiếp cận với máy tính và môn tin học ở trường THCS.
Ở những vùng nông thôn còn đói nghèo, trẻ em phải lao động từ rất sớm và thường xuyên ăn uống không đủ dinh dưỡng.
– Nguyên nhân: do nước ta còn nghèo, nền kinh tế chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của con người, công nghệ chưa phát triển ở các vùng quê; cơ sở hạ tầng chưa đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, vấn đề gia tăng dân số quá nhanh cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, y tế,…
– Hậu quả: trẻ em ở nông thôn sẽ không được tiếp cận những công nghệ tiên tiến như ở thành phố, các em sẽ không có được chất lượng giáo dục, y tế tốt như ở các thành phố lớn, lâu dần dẫn đến sự cách biệt giữa thành thị và nông thôn,…
– Giải pháp: nhà nước cần có những biện pháp thiết thực hơn nữa để giúp đỡ những trẻ em ở nông thôn, đặc biệt là những vừng khó khăn; cần nhiều hơn sự chung tay của các mạnh thường quân,…
– Kết đoạn: khái quát lại vấn đề nghị luận và rút ra bài học cho bản thân.
Phát biểu ý kiến về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương, của các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em- Mẫu 1
Ở đất nước ta, vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em đã được sự quan tâm cụ thể của Đảng. Nhà nước, sự tham gia tích cực của nhiều tổ chức xã hội, của toàn dân. (Có thể nêu ra những hoạt động vì trẻ em: tiêm chủng miễn phí, khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, mọi trẻ em đều được đi học, các tổ chức xã hội bảo vệ trẻ em, các tổ chức và hoạt động nhân đạo vì trẻ em thiệt thòi, trẻ em đặc biệt khó khăn…).
Phát biểu ý kiến về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương, của các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em- Mẫu 2
Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển. Những vấn đề quyền trẻ em ngày càng được quan tâm hơn. Nhà nước đã ban hành các bộ luật về quyền và nghĩa vụ của trẻ em. Ở đó quy định cụ thể quyền lợi cũng như nghĩa vụ mà mỗi trẻ em được hưởng và cần thực hiện. Tiếp đến, với sự bùng nổ và phát triển của công nghệ số, nhiều vấn nạn về trẻ em đã được vạch trần, xử lí như bạo hành trẻ em, xâm hại trẻ em… Từ đó mà xã hội cũng quan tâm nhiều hơn đến việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Trẻ em là tương lai của đất nước, bởi vậy các em cần được học tập và rèn luyện trong một môi trường tốt nhất. Việc xây dựng hệ thống giáo dục phù hợp, phát triển là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, trẻ em cũng cần được quan tâm đến đời sống tinh thần, được vui chơi một cách lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội… Hãy cùng chung tay quan tâm, chăm sóc trẻ em.
Phát biểu ý kiến về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương, của các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em- Mẫu 3
Chính quyền địa phương cùng các tổ chức xã hội luôn hết sức coi trọng việc đảm bảo những quyền được quy định của trẻ em. Sự quan tâm, chăm sóc ấy được thể hiện bằng các kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực như: chính sách hỗ trợ kinh tế đối với trẻ em nghèo để các em có thể đến trường, quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, trường học, thiết bị dạy học… để nâng cao chất lượng giáo dục, kêu gọi các tổ chức xã hội và nhân dân đóng góp xây đựng trường lớp, giúp đỡ trẻ em khuyết tật, đóng góp quỹ vì người nghèo, vì trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam, khuyến khích mở các lớp học tình thương, các trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi, tàn tật, lang thang không nơi nương tựa…
Phát biểu ý kiến về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương, của các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em- Mẫu 4
Ở đất nước ta, vấn đề bảo vệ chăm sóc trẻ em đã được sự quan tâm cụ thể của Đảng. Nhà nước, sự tham gia tích cực của nhiều tổ chức xã hội, của toàn dân. (Có thể nêu ra những hoạt động vì trẻ em : tiêm chủng miễn phí, khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, mọi trẻ em đều được đi học, các tổ chức xã hội bảo vệ trẻ em, các tổ chức và hoạt động nhân đạo vì trẻ em thiệt thòi, trẻ em đặc biệt khó khăn…).
Phát biểu ý kiến về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương, của các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em- Mẫu 5
Ở đất nước Việt Nam, vấn đề quyền trẻ em ngày càng được quan tâm hơn. Đảng và Nhà nước đã đưa ra những chính sách quan tâm và hỗ trợ trẻ em. Các vấn đề về bạo lực trẻ em, xâm phạm thân thể trẻ em… đều bị lên án, thậm chí bị truy tố trách nhiệm hình sự. Nhiều hoạt động, chương trình: Trung thu cho em, Cặp lá yêu thương, Việc tử tế… nhằm hỗ trợ trẻ em trong học tập, cuộc sống. Cơ sở, hệ thống giáo dục quan tâm hơn tới đào tạo đội ngũ giáo viên chuẩn mực trong cách dạy dỗ, giao tiếp ứng xử đối với học sinh. Đồng thời, chúng ta cần xóa bỏ những tiềm thức đã ăn sâu vào nếp sống từ xưa đến nay là khó khăn nhưng cần thay đổi để xã hội trở nên văn minh hơn. Tất cả đã thể hiện được sự quan tâm đặc biệt dành cho trẻ em – những chủ nhân tương lai của đất nước.
Phát biểu ý kiến về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương, của các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em- Mẫu 6
Chăm sóc bảo vệ trẻ em là một trong những vấn đề cấp bách. Chăm sóc trẻ em được tiến hành trên cả 2 mặt: Vật chất và tinh thần. Gia đình với khả năng cao nhất của mình cung cấp cho trẻ em những điều kiện tốt nhất để phát triển về thể chất. Trong điều kiện hiện nay, kinh tế gia đình về cơ bản đã được nâng lên với mức ổn định, vì vậy các bậc cha mẹ cần dành cho trẻ không chỉ về điều kiện vật chất mà cần chú trọng chăm sóc về mặt trí tuệ. Trẻ em không phân biệt trai hay gái được tạo điều kiện học tập phát triển theo khả năng của mình. Để tạo môi trường chăm sóc thuận lợi, cha mẹ cần tạo một bầu không khí yêu thương, đoàn kết, gắn bó quan tâm giữa các thành viên gia đình, cho dù cuộc sống còn nhiều vất vả, nhưng khi có trẻ em trong gia đình thì các thành viên phải cố gắng bỏ qua những mâu thuẫn, xích mích để cho trẻ em luôn luôn có cảm tưởng rằng ngôi nhà của mình chính là tổ ấm. Với những trẻ em có thiên hướng xuất hiện một số năng khiếu, cha mẹ phải biết phát hiện, khuyến khích tạo mọi điều kiện để ươm mầm tài năng. Việc chăm sóc phát triển trí tuệ cho trẻ em có quan hệ chặt chẽ với việc giáo dục, xã hội hoá trẻ em. Quan điểm giáo dục hiện nay coi gia đình là một trong ba môi trường giáo dục trẻ em quan trọng. Gia đình là trường học đầu tiên và suốt đời của mỗi con người. Bởi gia đình có trách nhiệm thực hiện chức năng giáo dục thông qua 3 giai đoạn phát triển của trẻ em: từ 1-3 tuổi, từ 3-6 tuổi và từ 6-18 tuổi. Cả ba giai đoạn trên, trẻ em được giáo dục, dạy dỗ của gia đình lớn lên chịu ảnh hưởng các chuẩn mực trong gia đình và dần dần tiếp cận các chuẩn mực ngoài xã hội.
Phát biểu ý kiến về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương, của các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em- Mẫu 7
Trẻ em vốn là măng non của đất nước, sau này tiếp bước thế hệ đi trước để gây dựng sự nghiệp nước nhà. Nhưng một thực tế không thể chối bỏ đó là trẻ em ở những vùng nông thôn của Việt Nam đang phải chịu rất nhiều thiệt thòi trong điều kiện phát triển. Nếu trẻ em thành phố được tiếp cần với tiếng anh và công nghệ thông tin từ rất sớm và sử dụng thành tạo chúng thì với trẻ em ở nông thôn thì những thứ đó còn khá “mơ màng”. Các em được tiếp xúc với tiếng anh khi học lớp 3 ở tiểu học và chỉ vỏn vẹn những từ hết sức đơn giản. Vì không có giáo viên người nước ngoài và không có điều kiện giao tiếp nên chủ yếu các em không thể hiểu và giao tiếp được. Hơn nữa, việc phát âm tiếng anh của các em không được “chuẩn” như các bạn đồng trang lứa ở thành phố. Vài năm trước và đến tận bây giờ nhiều học sinh ở những vùng thôn được tiếp cận với máy tính và môn tin học ở trường THCS. Tuy nhà nước đã có nhiều chính sách để cải thiện về điều kiện học tập nhưng đối với quốc gia nông nghiệp như chúng ta thì chưa thể kiểm soát hết và tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều nơi giống nhau. Không chỉ ở điều kiện học tập mà trong điều kiện chăm sóc sức khỏe của các em cũng còn nhiều hạn chế. Ở những vùng nông thôn còn đói nghèo, trẻ em phải lao động từ rất sớm và thường xuyên ăn uống không đủ dinh dưỡng. Từ thực tế này đã dẫn đến hậu quả suy dinh dưỡng và phát triển không tốt. Từ những thực trạng đáng báo động trên, nhà nước cần có nhiều chính sách hơn nữa để quan tâm đến trẻ em vùng thôn đồng thời cũng cần đến sự chung tay của những con người chúng ta để thế hệ trẻ vùng nông thôn có nhiều điều kiện phát triển hơn nữa góp phần giúp đất nước này ngày càng tốt đẹp hơn.
Phát biểu ý kiến về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương, của các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em- Mẫu 8
Trong xã hội ngày nay, vấn đề bảo vệ các quyền lợi của trẻ em vẫn luôn được nhà nước và xã hội quan tâm hàng đầu. Nhà nước ta luôn chú trọng đảm bảo và thực hiện các quyền lợi mà trẻ em được hưởng, bao gồm những quyền cơ bản như: quyền được đi học, quyền được chăm sóc yêu thương, quyền được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe,…. Đồng thời, nhà nước cũng nghiêm cấm những hành động xâm hại đến quyền lợi của các em. Hơn nữa, đối với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thì nhà nước, tổ chức xã hội càng có những chính sách quan tâm giúp đỡ hơn bao giờ hết. Ví dụ, đối với trẻ em có hoàn cảnh cù bất cù bơ, nhà nước, xã hội và cộng đồng đều đang có những chính sách hỗ trợ và biện pháp để giúp đỡ các em nhỏ đó có cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn. Ở những vùng núi cao, vùng sâu vùng xa, có những chính sách, dự án được thực hiện để xây trường học, hỗ trợ tiền ăn ở, đem điện và xây đường đến trường cho các em nhỏ. Hoặc những em nhỏ không có bố mẹ chăm sóc thì các em có thể được các thầy cô trên đó nhận nuôi và dạy chữ cho. Còn ở những vùng có điều kiện khó khăn khác, các em nhỏ không nơi nương tựa thường được nuôi dưỡng và bảo trợ ở các trại trẻ mồ côi cho đến năm 18 tuổi. Các em được thầy cô trong trường yêu thương và chăm sóc như người một nhà cho đến năm 18. Ngoài ra, xã hội và cộng đồng cũng xây dựng những quỹ trẻ em để chung tay bảo trợ và giúp đỡ các em ở những vùng khó khăn không có điều kiện đi học, hoặc bố mẹ ốm đau để các em không bị lỡ dở ước mơ đến trường. Tất thảy những hành động đó đều là những hành động đẹp của dân tộc VN, con người VN tương thân tương ái, tất cả đoàn kết vì một thế hệ trẻ trong tương lai củ, vì thế hệ mầm măng của nước nhà. Đối với những hành động xâm hại đến quyền lợi của trẻ em như: xâm hại trẻ em, bạo hành trẻ em, bóc lột sức lao động ở trẻ em,… đều bị nghiêm cấm và trừng phạt thích đáng bởi pháp luật của nhà nước. Với những biện pháp bảo vệ quyền lợi của trẻ em đến từ nhà nước cùng sự yêu thương trẻ em đến từ gia đình, xã hội, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp của trẻ em VN.
Phát biểu ý kiến về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương, của các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em- Mẫu 9
Sự phát triển của trẻ em luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Ở nước ta, việc quan tâm chăm sóc trẻ em ngày càng được nêu cao và đã đạt được nhiều thành tựu tốt đẹp, to lớn đáng ghi nhận. Những năm gần đây, trẻ em được tiếp xúc với nhiều điều kiện học tập tốt hơn. Cụ thể, các em được tham gia nhiều chương trình ngoại khóa, trẻ em thành phố được tiếp xúc nhiều hơn với những giá trị bình dị, thân thuộc của quê hương, nông thôn. Trẻ em nông thôn có cơ hội đến thăm những thành phố lớn, ngắm nhìn cuộc sống hiện đại hơn. Việc học tiếng Anh của em ngày nay đã được cải thiện và nâng cao hơn rất nhiều so với trước đây. Hầu như ở tiểu học, các em đều đã được tiếp xúc, cọ sát với tiếng Anh từ mức độ cơ bản trở lên. Đã có rất nhiều các em học sinh tiểu học nhưng có thể nói thành thạo cả tiếng Việt và tiếng Anh. Điều này rất có lợi cho các em ở tương lai khi muốn hội nhập quốc tế và tìm kiếm cơ hội, việc làm ở những quốc gia phát triển hơn. Bên cạnh việc giáo dục, sức khỏe của các em cũng được ưu tiên, chăm sóc hàng đầu. Có nhiều chương trình thăm khám, chữa bệnh cho các em ra đời và đạt được hiệu quả tốt. Có thể thấy, ở thời điểm hiện tại, việc quan tâm, chăm sóc trẻ em đang được thực thi một cách đều đặn, phổ biến và đã bước đầu có được những thành công đáng ghi nhận. Tuy nhiên, muốn có được một thế hệ nhân tài, cống hiến nhiều hơn cho nước nhà thì không chỉ việc quan tâm chăm sóc trẻ em được chú trọng mà ngay chính bản thân mỗi người học sinh cũng cần biết nỗ lực trong chính cuộc sống của mình để trở thành một công dân tốt ở tương lai, xứng đáng với những giá trị tốt đẹp mà bản thân mình đang được nhận.
Phát biểu ý kiến về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương, của các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em- Mẫu 10
Tương lai của mỗi dân tộc và của toàn nhân loại phụ thuộc vào sự chăm sóc, giáo dục thế hệ trẻ; phụ thuộc vào sức khoẻ, trí tuệ, năng lực… của thế hệ trẻ. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường”, Bác Hồ viết: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. Trẻ em là người sẽ quyết định tương lai, vị thế của mỗi dân tộc trên trường quốc tế. Qua vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em, chúng ta có thể nhận ra được trình độ văn minh và phần nào bản chất của một xã hội. Vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em đang được cộng đồng quốc tế quan tâm thích đáng: Năm 1989, Công ước Liên hợp quốc về Quyền Trẻ em ra đời đã ghi nhận các quyền cơ bản của trẻ em như các nhóm quyền sống còn, nhóm quyền bảo vệ, nhóm quyên phát triển và nhóm quyền tham gia. Công ước này thể hiện sự tôn trọng và quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em, là điều kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương và thông cảm. Năm 1990, Tuyên bố thế giới… đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể và toàn diện nhằm bảo vệ và chăm sóc trẻ em cùng với một bản kế hoạch hành động khá chi tiết trên từng mặt cơ bản. Tuyên bố này một lần nữa thể hiện sự quan tâm thích đáng của cộng đồng quốc tế đối với các quyền lợi và tương lai của trẻ em. Vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm. Việt Nam lả nước thứ hai trên thế giới kí và phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về Quyền Trẻ em. Sau Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em năm 1990, Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định Chương trình hành động vì sự sổng còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Việt Nam từ năm 1991 đến 2000, đặt thành một bộ phận của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trên cơ sở đường lối, chiến lược phát triển đó, chính quyền địa phương các cấp đã vạch kế hoạch, hành động cụ thể nhằm đảm bảo các quyền lợi của trẻ em như các chính sách hỗ trợ kinh tế đối với trẻ em nghèo để các em có thể đến trường, quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, trường học, thiết bị dạy học… để nâng cao chất lượng giáo dục, kêu gọi các tổ chức xã hội và nhân dân đóng góp xây đựng trường lớp, giúp đỡ trẻ em khuyết tật, đóng góp quỹ vì người nghèo, vì trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam, khuyến khích mở các lớp học tình thương, các trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi, tàn tật, lang thang không nơi nương tựa…
*****
Trên đây là hơn 10 mẫu Phát biểu ý kiến về sự quan tâm, chăm sóc của chính quyền địa phương, của các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em lớp 9 do thầy cô biên soạn. Hy vọng nội dung trong bài học hôm nay sẽ giúp các em có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình đạt điểm số cao nhất nhé.
Đăng bởi thầy cô trường THCS Bình Chánh trong chuyên mục Học tập, lớp 9
- Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay (25 mẫu)
- Rừng là lá phổi xanh của nhân loại. Em hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên (5 mẫu)
- Bạo lực học đường đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Em hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về vấn đề trên (51 mẫu)
- Viết một đoạn văn ngắn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ (truyện, thơ, phim, ảnh, tượng,…), trong đoạn văn đó có câu chứa thành phần tình thái hoặc cảm thán (25 mẫu)
- Nêu một tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích và phân tích ý nghĩa, tác động của tác phẩm ấy đối với mình (9 mẫu)
- Phân tích Tiếng nói của văn nghệ của Nguyễn Đình Thi lớp 9 hay nhất (17 mẫu)