Học TậpLớp 10Sinh học 10 Chân trời sáng tạo

Sinh học 10 Bài 28 Chân trời sáng tạo: Thực hành: Lên men | Soạn Sinh 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Sinh học 10 Bài 28: Thực hành: Lên men

– Hãy viết và trình bày báo cáo theo mẫu.

Bạn đang xem: Sinh học 10 Bài 28 Chân trời sáng tạo: Thực hành: Lên men | Soạn Sinh 10

– Nội dung cần điều chỉnh và đề xuất phương án điều chỉnh.

Giải Sinh học 10 Bài 28 (Chân trời sáng tạo): Thực hành: Lên men  (ảnh 1)

Trả lời:

BÁO CÁO: KẾT QUẢ THỰC HÀNH

Thứ … ngày … tháng … năm …

Nhóm: …               Lớp: …                  Họ và tên thành viên: …

Tên sản phẩm lên men: Sữa chua

1. Chuẩn bị

– Nguyên liệu: các loại rau cải, củ, quả để làm dưa chua.

– Dụng cụ: vại, hũ sành hoặc lọ thủy tinh; ấm đun nước.

2. Bản thiết kế quy trình lên men

Học sinh thiết kế quy trình lên men theo các bước sau:

– Bước 1. Sơ chế nguyên liệu: Rửa sạch nguyên liệu, sơ chế (cắt rau cải thành đoạn ngắn; gọt vỏ củ, quả và cắt thành lát mỏng, ngắn).

– Bước 2. Lên men: Cho nguyên liệu đã xử lí vào vại, hũ sành hoặc lọ thủy tinh, đổ ngập dung dịch nước muối 5 – 6 % (đun sôi, để ấm), nén chặt, đậy kín và đặt ở nơi ấm có nhiệt độ khoảng 28 – 30 oC.

– Bước 3. Thu nhận và bảo quản: Sau khoảng thời gian 2 – 3 ngày, kiểm tra sản phẩm (ăn có vị chua, giòn, có mùi thơm, rau có màu vàng đặc trưng), loại bớt nước và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

3. Kết quả sản phẩm lên men

– Rau cải, củ, quả muối chua thành phẩm có vị chua, giòn, có mùi thơm, có màu vàng đặc trưng,…

4. Tự đánh giá

– Học sinh tự đánh giá theo các bảng tiêu chí đánh giá sau:

+ Bảng tiêu chí đánh giá bản thiết kế “Tạo sản phẩm lên men”:

Tiêu chí

Điểm

tối đa

Điểm

đạt được

Nội dung

Thể hiện đúng nguyên lí của quá trình lên men.

2

 

Thể hiện đầy đủ các bước tiến hành, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

2

 

Có bản mô tả, giải thích quy trình.

2

 

Hình thức

Đẹp, cân đối, trình bày logic.

2

 

Sáng tạo (mô tả bằng sơ đồ,…).

2

 

Tổng

10

 

+ Bảng tiêu chí đánh giá sản phẩm lên men:

Tiêu chí

Điểm

tối đa

Điểm

đạt được

Nội dung

Thể hiện đúng bản thiết kế: Tạo sản phẩm lên men.

2

 

Sản phẩm có chất lượng, được bảo quản tốt và an toàn.

2

 

Dụng cụ, hóa chất, mẫu vật tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường để tạo sản phẩm lên men.

2

 

Hình thức

Bài báo cáo đẹp, trình bày ngắn gọn, logic, sáng tạo.

2

 

Truyền thông

Giới thiệu được sản phẩm lên men đến mọi người.

2

 

Tổng

10

 

5. Rút kinh nghiệm

Để thu được rau, củ, quả muối chua thành phẩm đạt yêu cầu cần lưu ý một số điều sau:

– Tiệt trùng tất cả dụng cụ làm dưa chua bằng nước sôi trong khoảng thời gian 2 – 3 phút.

– Có thể phơi héo nguyên liệu để làm giảm lượng nước, dưa chua sẽ giòn hơn.

– Cần nén chặt để dưa cải không nổi lên mặt nước nhằm đảm bảo quá trình lên men kị khí. Có thể tăng lượng muối hợp lí để hạn chế quá trình lên men, tăng thời gian bảo quản ở nhiệt độ thường.

Xem thêm lời giải bài tập Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Ôn tập chương 5

Bài 29: Virus

Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn

Bài 31: Virus gây bệnh

Ôn tập chương 6

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Sinh học 10 Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button