Học TậpLớp 10Sinh học 10 Chân trời sáng tạo

Sinh học 10 Ôn tập chương 6 Chân trời sáng tạo | Soạn Sinh 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Sinh học 10 Ôn tập chương 6

Bài tập 1 trang 156 Sinh học 10: Tìm ví dụ minh họa cho các loại virus theo nội dung bảng sau:

Bạn đang xem: Sinh học 10 Ôn tập chương 6 Chân trời sáng tạo | Soạn Sinh 10

Giải Sinh học 10 Ôn tập chương 6 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 1)

Trả lời:

Các loại virus

Ví dụ minh họa

Virus trần

Virus ebola, virus khảm thuốc lá,…

Virus có vỏ

Virus HIV, virus H5N1, virus tả lợn châu Phi, virus Herpes,…

Virus có cấu trúc khối

Virus bại liệt, virus HIV, virus adeno, virus viêm gan B, virus sởi…

Virus có cấu trúc xoắn

Virus cúm, virus dại, virus khảm thuốc lá,…

Virus có cấu trúc hỗn hợp

Variola virus, phage T2, phage T4,…

Bài tập 2 trang 156 Sinh học 10: Hãy kể tên một số virus gây bệnh ở người và chỉ ra các thụ thể trên tế bào vật chủ của các virus này.

Giải Sinh học 10 Ôn tập chương 6 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 1)

Trả lời:

Virus

Thụ thể

Virus Ebola

DC-SIGN

Virus HIV

CD4

Virus SAR-CoV-2

ACE2

Virus viêm gan B (HBV)

NTCP

Virus dại

Acetylcholine

Virus sởi

CD150

Bài tập 3 trang 156 Sinh học 10: Hãy trình bày các biện pháp phòng chống lây truyền virus qua đường hô hấp, tiêu hóa, tiếp xúc và từ mẹ sang con.

Trả lời:

Con đường lây truyền

Biện pháp phòng chống

Đường hô hấp

– Đeo khẩu trang thường xuyên nơi công cộng, nơi tập trung đông người,…

– Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

– Giữ vệ sinh nhà cửa và các vật dụng sạch sẽ.

– Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

– Thực hiện khai báo y tế theo quy định,…

Đường tiêu hóa

– Thực hiện ăn uống hợp vệ sinh.

– Không dùng chung bát, đũa, li uống nước,… với người khác.

Đường tiếp xúc

– Sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội.

– Tiệt trùng các dụng cụ y tế; không dùng chung bơm, kim tiêm.

– Tránh tiếp xúc với các động vật truyền bệnh.

– Khử trùng các đồ dùng hằng ngày.

Đường từ mẹ sang con

– Tiêm vaccine đầy đủ trước khi mang thai.

– Nếu cơ thể mắc bệnh virus nên sử dụng thuốc và điều trị cho đến khi khỏi bệnh mới mang thai.

– Nếu mẹ bị nhiễm virus thì cần chữa khỏi trước khi sinh con;…

Bài tập 4 trang 156 Sinh học 10: Hãy kể tên các loại vaccine virus được sản xuất nhờ công nghệ tái tổ hợp.

Trả lời:

Một số loại vaccine virus được sản xuất nhờ công nghệ tái tổ hợp: Vaccine Covid – 19, vaccine viêm gan B, vaccine ebola, vaccine thủy đậu,…

Bài tập 5 trang 156 Sinh học 10: Báo điện tử Nhân Dân, ngày 9/11/2006 đã đưa tin: “Diện tích lúa bị nhiễm rầy nâu và bệnh vàng lùn (VL) và lùn xoắn lá (LXL) đang tăng rất nhanh. Đầu vụ hè thu mới có 456 ha nhiễm bệnh, đến cuối vụ đã tăng 78 lần, đến ngày 3/10/2006 tăng lên 60 nghìn ha (131 lần). Và 72 nghìn ha là số thống kê để báo cáo cho đợt họp giao ban chống rầy ngày 18/10/2006 của ngành Nông nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. (https://nhandan.com.vn/khoa-hoc/giai-phap-phong-tru-ray-nau-sinh-benh-vang-lun-và-lun-xoan-la-588344)

a) Theo em giữa rầy nâu và bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá có liên quan gì với nhau không?

b) Em hãy đánh giá về tốc độ lây nhiễm bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trong trường hợp trên.

c) Hãy đề xuất biện pháp phòng chống bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá ở lúa.

Trả lời:

a) Rầy nâu chính là tác nhân truyền bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá.

b) Tốc độ lây nhiễm bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trong trường hợp trên là rất nhanh và khó kiểm soát.

c) Đề xuất biện pháp phòng chống bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá ở lúa:

– Sử dụng giống lúa sạch và kháng bệnh để gieo trồng.

– Tiêu diệt vật chủ trung gian truyền bệnh (rầy nầu).

– Vệ sinh đồng ruộng sạch sẽ, dọn sạch các tàn dư và kí chủ trung gian của bệnh.

– Áp dụng các biện pháp canh tác đồng bộ để gia tăng sức đề kháng của cây lúa.

– Khi lúa bị bệnh cần nhổ bỏ và tiêu hủy để tránh phát tán bệnh.

Xem thêm lời giải bài tập Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 28: Thực hành: Lên men

Ôn tập chương 5

Bài 29: Virus

Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn

Bài 31: Virus gây bệnh

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Sinh học 10 Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button