Soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi SGK Ngữ văn 8 Cánh diều
Chuẩn bị 1
Câu 1 (trang 105, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Văn bản giới thiệu cuốn sách hoặc bộ phim nào?
Bạn đang xem: Soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi SGK Ngữ văn 8 Cánh diều
Hướng dẫn giải:
Để ý phần nhan đề
Lời giải:
Văn bản giới thiệu về cuốn sách “Lá cờ thêu sáu chữ vàng”.
Chuẩn bị 2
Câu 2 (trang 105, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Em đã biết gì về cuốn sách hay bộ phim đó?
Hướng dẫn giải:
Trả lời theo hiểu biết cá nhân
Lời giải:
Cuốn sách kể về người anh hùng trẻ tuổi Trần Quốc Toản.
Chuẩn bị 3
Câu 3 (trang 105, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Người viết có sử dụng thêm các phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, sơ đồ,… để chuyển tải thông tin không?
Hướng dẫn giải:
Đọc văn bản
Lời giải:
Người viết có sử dụng thêm hình ảnh để chuyển tải thông tin.
Chuẩn bị 4
Câu 4 (trang 105, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Bố cục của văn bản gồm mấy phần? Thông tin chính trong mỗi phần là gì? Thông tin trong văn bản được giới thiệu theo trình tự nào?
Hướng dẫn giải:
Đọc văn bản, chia bố cục
Lời giải:
Văn bản gồm 3 phần theo như đánh dấu trong SGK:
– Phần 1: Giới thiệu về nội dung chính, tác giả, thể loại của cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
– Phần 2: Giới thiệu chi tiết nội dung tác phẩm
– Phần 3: Giới thiệu giá trị nội dung, tư tưởng, giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
=> Văn bản trình bày theo trình tự khái quát từ thông tin tác giả tác phẩm đến thông tin cụ thể về nội dung hình thức của cuốn sách.
Chuẩn bị 5
Câu 5 (trang 105, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Cách trình bày của văn bản (nhan đề, sa pô, các tiểu mục, sự kết hợp kênh chữ và kênh hình,…) có tác dụng gì?
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ phần Kiến thức ngữ văn đầu bài
Lời giải:
Cách trình bày của văn bản giúp người đọc nắm bắt được thông tin một cách dễ dàng, làm cho văn bản thêm sinh động.
Chuẩn bị 6
Câu 6 (trang 105, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Văn bản giúp em biết thêm điều gì? Thông tin từ văn bản có ý nghĩa như thế nào với em?
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải:
Văn bản giúp em biết thêm về cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng. Giúp em hiểu rõ hơn về người anh hùng Trần Quốc Toản.
Chuẩn bị 7
Câu 7 (trang 105, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Dựa vào phần Kiến thức ngữ văn và nhan đề văn bản, hãy dự đoán xem văn bản sẽ cung cấp cho người đọc những thông tin gì.
Hướng dẫn giải:
Trả lời theo ý hiểu
Lời giải:
Văn bản sẽ cung cấp thông tin về nội dung, nghệ thuật của cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
Đọc hiểu 1
Câu 1 (trang 105, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Phần (1) cho em biết điều gì?
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ phần (1)
Lời giải:
P1: Giới thiệu về nội dung chính, tác giả, thể loại của cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
Đọc hiểu 2
Câu 2 (trang 105, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Phần (2) giới thiệu nội dung gì?
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ phần (2)
Lời giải:
P2: Giới thiệu chi tiết nội dung tác phẩm
Đọc hiểu 3
Câu 3 (trang 106, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Các thông tin trong ngoặc kép được trích dẫn từ nguồn nào?
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải:
Các thông tin trong ngoặc kép được trích dẫn từ tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
Đọc hiểu 4
Câu 4 (trang 107, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Phần (3) giới thiệu thông tin gì?
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ phần (3)
Lời giải:
P3: Giới thiệu giá trị nội dung, tư tưởng, giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
CH cuối bài 1
Câu 1 (trang 108, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi được viết nhằm mục đích gì?
Hướng dẫn giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải:
Văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi được viết nhằm mục đích giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
CH cuối bài 2
Câu 2 (trang 108, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Hãy vẽ sơ đồ tư duy để thể hiện ý chính và thông tin cụ thể làm rõ cho ý chính đó của mỗi phần trong văn bản
Hướng dẫn giải:
Vẽ sơ đồ tư duy
Lời giải:
CH cuối bài 3
Câu 3 (trang 108, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Những nội dung nào trong sơ đồ tư duy em vừa thực hiện là thông tin khách quan về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng, những nội dung nào là ý kiến chủ quan của người giới thiệu hoặc người đọc về tác phẩm?
Hướng dẫn giải:
Dựa vào sơ đồ tư duy đã vẽ trả lời câu hỏi
Lời giải:
Nội dung phần 1 và nội dung phần 2 là khách quan về tác phẩm.
Nội dung phần 3 là ý kiến chủ quan của người giới thiệu hoặc người đọc về tác phẩm.
CH cuối bài 4
Câu 4 (trang 108, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Theo em, có thể đảo trật tự trình bày nội dung của các phần trong văn bản được không? Vì sao?
Hướng dẫn giải:
Trả lời theo ý hiểu
Lời giải:
Không thể đảo trật tự nội dung văn bản vì nó tạo ra sự lộn xộn về mặt nội dung, không làm rõ được mục đích giới thiệu của văn bản.
CH cuối bài 5
Câu 5 (trang 108, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Hình ảnh bìa sách trong bài viết thể hiện chi tiết nào trong văn bản? Theo em, vì sao người giới thiệu lại chọn hình ảnh này?
Hướng dẫn giải:
Trả lời theo ý hiểu
Lời giải:
Hình ảnh bìa sách trong bài viết thể hiện chi tiết giới thiệu nội dung tác phẩm, cụ thể hơn là ở phần giới thiệu nội dung Trần Quốc Toản được đánh giặc ngoại xâm. Người giới thiệu chọn hình ảnh này vì bìa sách đã khái quát được nội dung nổi bật của tác phẩm, thể hiện được tư thế hiên ngang của Trần Quốc Toản trước quân địch.
=> Việc đưa hình ảnh vào đoạn này giúp người đọc phần nào tưởng tượng, hình dung được câu truyện.
CH cuối bài 6
Câu 6 (trang 108, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Ngoài các thông tin được giới thiệu trong văn bản, em còn muốn biết thêm điều gì nữa về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng? Em làm thế nào để biết được các thông tin đó?
Hướng dẫn giải:
Trả lời theo cảm nhận
Lời giải:
Ngoài các thông tin được giới thiệu trong văn bản, em còn muốn biết thêm ý nghĩa của nhan đề tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng. Em cần tìm đọc và đọc kĩ cuốn sách, tìm thêm những thông tin về lá cờ ấy để hiểu được nhan đề.
Bài đọc
>> Xem chi tiết: Văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn Văn 8 Cánh diều
- Chi tiết hoặc hình ảnh nào trong văn bản đã để lại trong em những ấn tượng sâu đậm? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) ghi lại ấn tượng ấy lớp 8 (7 Mẫu)
- Trong truyện có nhiều đoạn văn mang tính triết lí về cuộc sống, con người. Em thích nhất đoạn văn nào? Vì sao? lớp 8 (2 Mẫu)
- Tóm tắt truyện Lão Hạc trong khoảng 10-15 dòng lớp 8 (24 Mẫu)
- Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với nhận xét này không? Vì sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8 – 10 dòng) lớp 8 (3 Mẫu)
- Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) nêu ý kiến của em về hiện tượng sử dụng biệt ngữ xã hội trên mạng xã hội hiện nay lớp 8 (6 Mẫu)
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là một trong những biểu hiện của lòng yêu nước. Viết một đoạn văn khoảng sáu câu, nêu một số việc mà em đã hoàn thành tốt và lí giải vì sao những việc đó có thể thể hiện lòng yêu nước của em lớp 8 (6 Mẫu)