Học TậpLớp 11Soạn Văn 11 Kết nối tri thức

Soạn bài “Làm việc” cũng là “làm người” SGK Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

Câu 1

Câu 1 (trang 120, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Xác định luận đề và các luận điểm chính của văn bản. 

Bạn đang xem: Soạn bài “Làm việc” cũng là “làm người” SGK Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

Hướng dẫn giải:

Đọc kỹ văn bản để trả lời câu hỏi này. 

Lời giải:

Luận đề: “Làm việc” cũng là “làm người”

  Các luận điểm chính của văn bản:

– Dẫn vào vấn đề

– Giải thích cho quan điểm của tác giả “công việc, chính là cuộc sống”

– Mối quan hệ giữa đạo sống và đạo nghề

– Tự đặt câu hỏi cho bản thân và trả lời chúng 

Câu 2

Câu 2 (trang 120, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Phân tích tính thuyết phục của hệ thống lí lẽ, bằng chứng đã được tác giả sử dụng trong văn bản.

Hướng dẫn giải:

Đọc kỹ văn bản để trả lời câu hỏi này. 

Lời giải:

– Mở đầu văn bản, tác giả sử dụng một tình huống rất gần gũi và đơn giản để dẫn vào vấn đề đó là câu hỏi của một học viên về việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống → Điều đó không chỉ tạo sự gần gũi mà còn giúp kéo gần vấn đề đó với cuộc sống hơn.

– Phần thân bài, tác giả đưa ra một loạt những dẫn chứng, lý lẽ để làm sáng tỏ luận điểm của mình:

+ ai trong chúng ta cũng gắn với một hay một số nghề hay công việc và dành phần lớn cuộc  đời mình để làm nghề hay làm việc đó.

+ “sống” ở nơi làm việc có khi nhiều hơn ở nhà

+ “đạo sống” và “đạo nghề”

+ “làm việc” là làm người” và “làm người” thì không thể không “làm việc”

+ “tìm thấy chính mình” là hành trình tìm kiếm con người văn hóa và con người chuyên môn của mình

+ Trong tác phẩm Những ngày thứ ba với thầy Mô-ri có đoạn:…

→ Hàng loạt những dẫn chứng, lý lẽ của tác giả nhằm khẳng định con người đang làm việc thì tức là họ đang sống. Hai khái niệm ấy luôn song hành và đan xen nhau và chúng ta phải biết cách dung hợp nó

 – Kết luận, tác giả kết luận bằng việc đặt ra những câu hỏi tu từ khiến người đọc phải suy ngẫm và tự tìm câu trả lời → Cách kết luận như vậy rất thu hút và tạo sự mới mẻ cho người đọc. 

Câu 3

Câu 3 (trang 120, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):

Liên hệ bản thân và nêu suy ngẫm của bạn về vấn đề được tác giả gợi ra trong văn bản.

Hướng dẫn giải:

Đọc kỹ văn bản để trả lời câu hỏi này. 

Lời giải:

  Theo bản thân em, thật sự làm việc chính là cuộc sống. Cuộc sống luôn đem đến cho chúng ta đầy rẫy những lo toan và hạnh phúc. Một ví dụ điển hình là bố mẹ em, họ vẫn đang làm việc để nuôi chúng em. Cả bố mẹ em cùng làm một nghề và đôi khi, trong những bữa cơm hay ngồi ở nhà, họ vẫn thường cùng thảo luận vấn đề và tìm giải pháp. Rồi họ cười ồ lên vui vẻ, ở thời điểm đó, em nhận thấy họ thực sự vui vẻ khi được làm việc và em nghĩ nó là cuộc sống. Nó giống như một mục tiêu sống, một triết lý sống khiến chúng ta có ý chí phấn đấu, luôn hướng đến nó. Họ hạnh phúc khi được làm việc hoặc là tìm thấy hạnh phúc trong công việc, thấy yêu đời và tin yêu cuộc sống hơn và đó chính là cái mà tất cả chúng ta hướng đến. Sống mà không làm gì, tức là bạn đang không có mục tiêu sống, hãy thử nhìn lại mình xem bạn có đang thực sự hạnh phúc không? Vì vậy, bản thân mỗi người hãy tự tạo hạnh phúc cho mình, hãy vui vẻ chấp nhận làm việc mà bạn không muốn bởi biết đâu bạn sẽ tìm thấy niềm hạnh phúc trong đó, hay hãy làm việc mà bạn cảm thấy hạnh phúc, nó là một cách thể hiện bạn đang cống hiến cho xã hội và thỏa mãn bản thân mình. 

Bài đọc

>> Xem chi tiết: Văn bản “Làm việc” cũng là “làm người”!

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Soạn Văn 11 Kết nối tri thức

5/5 - (2 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button