Soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003 ngắn gọn nhất | Soạn văn 12
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Hướng dẫn soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003 Ngữ văn lớp 12 hay, ngắn gọn nhất và đủ ý giúp học sinh dễ dàng nắm được nội dung chính bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003 để chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:
Bạn đang xem: Soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003 ngắn gọn nhất | Soạn văn 12
Soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003 – Ngữ văn 12
A. Soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003 ngắn gọn:
Phần đọc – hiểu văn bản
Câu 1 (trang 82 sgk Ngữ văn lớp 12 Tập 1):
Bản thông điệp nêu lên vấn đề: tầm quan trọng và ý nghĩa cấp bách của việc phòng chống hiểm họa HIV/AIDS. Chống lại HIV/AIDS là trách nhiệm lớn của mỗi nhà nước và mỗi người.
Tác giả cho rằng vấn đề đó cần phải đặt lên “vị trí hàng đầu” vì HIV/ AIDS là một mối hiểm nguy lớn, một đại dịch đang hoành hành đe dọa toàn nhân loại chúng ta.
Câu 2 (trang 82 sgk Ngữ văn lớp 12 Tập 1):
Tổng thư kí Liên hợp quốc đã để việc tổng kết tình hình thực tế của mình không chỉ trung thực đáng tin cậy mà còn là cơ sở để ông nêu lên những kiến nghị trước đó
– Chỉ ra những kết quả đạt được:
+ Ngân sách phòng chống HIV/ AIDS tăng lên đáng kể
+ Qũy toàn cầu về chống AIDS, lao, sốt rét được thông qua
+ Nhiều công ty áp dụng phòng chống HIV/ AIDS tại nơi làm
+ Các nhóm từ thiện cộng đồng có nhiều hoạt động tích cực
– Vẫn còn những tồn tại:
+ Dịch HIV/ AIDS vẫn hoành hành và chưa có dấu hiệu giảm
+ Tốc độ nhiễm HIV: 10 nghìn người/ phút
+ Tuổi thọ người dân suy giảm
+ HIV/ AIDS ở phụ nữ với số lượng lây nhiễm nhiều
⇒ Cách trình bày ngắn gọn, mạch lạc, số liệu thống kê đầy đủ, chính xác.
Câu 3 (trang 83 sgk Ngữ văn lớp 12 Tập 1):
Tác giả nhấn mạnh rằng chúng ta không chỉ vì các mục tiêu của cuộc cạnh tranh mà được phép quên cái thảm họa đang ngày một nhanh chóng cướp đi cái đáng quý nhất là mạng sống và tuổi thọ của con người.
Đặc biệt tác giả còn gắn nỗ lực chống HIV/AIDS với việc gạt bỏ thái độ kì thị, phân biệt đối xử với những ai không may mắn mắc phải chứng bệnh thế kỉ này “Chúng ta còn bị chậm hơn nữa nếu sự kì thị và phân biệt đối xử vẫn tiếp tục diễn ra đối với những người bị HIV/AIDS”.
Câu 4 (trang 83 sgk Ngữ văn lớp 12 Tập 1:
Đoạn văn kết thúc bản thông điệp chứa đựng nhiều cảm xúc nhất. Tác giả sử dụng nhiều câu văn ngắn gọn với một cảm xúc kìm nén: “Trong thế giới đó, im lặng đồng nghĩa với cái chết” hay cũng có những câu cô đọng mà tạo hình ảnh gợi cảm xúc “Hãy cũng tôi đánh đổ các thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử đang vây quanh bệnh dịch này”.
Bài học cho việc làm văn nghị luận:
– Nêu luận điểm, luận cứ rõ ràng, dẫn chứng giàu sức thuyết phục.
– Bài viết cần thể hiện quan điểm, tư tưởng, tình cảm của mình một cách rõ ràng.
Phần luyện tập
Bài tập (trang 83 sgk Ngữ văn lớp 12 Tập 1):
Gợi ý:
Các em viết đảm báo đúng theo mẫu của một bài báo cáo, bao gồm:
– Quốc hiệu, tiêu ngữ.
– Địa điểm, thời gian làm báo cáo
– Tên báo cáo: BÁO CÁO VỀ TÌNH HÌNH TÌNH PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS TẠI ĐỊA PHƯƠNG
– Nơi gửi.
– Nội dung báo cáo: đã làm được những gì, liệt kê rõ ràng, cụ thể..
– Ký và ghi rõ họ tên.
B. Tóm tắt những nội dung chính khi soạn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003:
I. Tác giả
– Cô-phi An-nan sinh ngày 8 – 4 – 1938 tại Gan na, một nước cộng hoà thuộc châu Phi.
– Ông bắt đầu làm việc tại tổ chức Liên hợp quốc từ năm 1962 và đã trải qua nhiều cương vị, chức vụ khác nhau:
+ 1996, ông được cử giữ chức Phó Tổng thư kí Liên hợp quốc phụ trách giữ gìn hòa bình.
+ Từ ngày 1-1-1997, ông trở thành người thứ bảy và là người châu Phi da đen đầu tiên được bầu làm Tổng thư kí Liên hợp quốc. Ở vai trò này, ông đã ra Lời kêu gọi hành động gồm 5 điều về đấu tranh chống đại dịch HIV/AIDS và kêu gọi thành lập Quỹ sức khỏe và AIDS toàn cầu vào tháng 4-2001.
– Năm 2001, tổ chức Liên hợp quốc và cá nhân ông được trao giải thưởng Nô-ben Hòa bình.
II. Tác phẩm
1. Hoàn cảnh ra đời, xuất xứ:
– 1-12-2003, hai năm sau khi ông ra lời “Kêu gọi hành động trước hiểm họa HIV/AIDS” và tiến hành vận động thành lập “Quỹ Sức khỏe và AIDS toàn
2. Thể loại:
– Kiểu văn bản: Văn bản nhật dụng: là loại văn đề cập những hiện tượng, vấn đề cụ thể, có ý nghĩa quan trọng, bức xúc đang đặt ra trước mắt con người trong cuộc sống hằng ngày.
3. Bố cục:
– Phần 1: Từ đầu đến “…dịch bệnh này”: Đặt vấn đề: Tầm quan trọng của việc phòng chống đại dịch HIV/AIDS.
– Phần 2: Tiếp theo đến “…với cái chết”: Giải quyết vấn đề: Tổng kết thực trạng và hành động phòng chống HIV/AIDS.
– Phần 3: Đoạn còn lại: Kết thúc vấn đề: Lời kêu gọi.
4. Tóm tắt:
Bản thông điệp khẳng định phòng chống HIV/AIDS phải là mối quan tâm hàng đầu của toàn nhân loại, và những cố gắng của con người về mặt này vẫn còn chưa đủ. Tác giả thiết tha kêu gọi các quốc gia và toàn thể nhân dân thế giới hãy coi việc đẩy lùi đại dịch là công việc của chính mình, hãy sát cánh bên nhau để cùng đánh đổ “các thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử” với những người bị HIV/AIDS.
5. Giá trị nội dung:
– Tác giả cho chúng ta thấy phòng chống HIV/AIDS là mối quan tâm hàng đầu của toàn nhân loại, những cố gắng của con người vẫn chưa đủ.
– Thiết tha kêu gọi các quốc gia, toàn thể nhân dân trên thế giới hãy sát cánh bên nhau để cùng lật đổ thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử với những người bị nhiễm HIV/AIDS.
6. Giá trị nghệ thuật:
– Sử dụng thành công thể văn nghị luận với các luận điểm, luận cứ, luận chứng rõ ràng, lập luận chặt chẽ, sắc sảo.
– Vận dụng sáng tạo các thao tác lập luận so sánh, bác bỏ….
– Lời văn ngắn gọn, súc tích, giàu sức thuyết phục.
Bài giảng Ngữ văn 12 Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003
Xem thêm các bài soạn Ngữ văn 12 hay, chi tiết khác:
Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ
Tây Tiến
Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
Việt Bắc – Phần 1: Tác giả
Luật thơ
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn văn 12
- Cảm nhận của anh (chị) về vùng đất và con người miền cực nam của Tổ quốc qua truyện ngắn Bắt sấu rừng U Minh Hạ lớp 12 (9 Mẫu)
- Anh (chị) hãy bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến của nhà văn Pháp La Bơ-ruy-e: “Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên và gợi cho ta những tình cảm cao quý và can đảm, không cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa: đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra” lớp 12 (10 Mẫu)
- Buy-phông, nhà văn Pháp nổi tiếng, có viết: “Phong cách chính là người”. Anh (chị) hiểu ý kiến trên như thế nào? lớp 12 (12 Mẫu)
- Một trong những bức thư luận bàn về văn chương, Nguyễn Văn Siêu có viết: “Văn chương […] có loại đáng thờ, có loại không đáng thờ. Loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú ở văn chương. Loại đáng thờ là loại chuyên chú ở con người. Anh chị hãy phát biểu ý kiến của mình về quan niệm trên lớp 12 (7 Mẫu)
- Viết bài văn trong đó vận dụng tổng hợp ít nhất ba thao tác lập luận, theo chủ đề: một tác phẩm văn học mới ra đời và đáng được nhiều người quan tâm bàn luận lớp 12
- Viết bài văn nghị luận trong đó vận dụng tổng hợp ít nhất ba thao tác lập luận khác nhau lớp 12 (3 Mẫu)