Học TậpLớp 11Soạn Văn 11 Cánh diều

Soạn bài Tự đánh giá trang 97 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều –

Câu 1

Câu 1 (trang 100, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Nhận định nào đúng về sự thay đổi điểm nhìn trong truyện Kép Tư Bền?

Bạn đang xem: Soạn bài Tự đánh giá trang 97 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều –

A. Chủ yếu chuyển từ điểm nhìn của người kể chuyện sang khán giả.

B. Chủ yếu chuyển từ điểm nhìn của người kể chuyện sang kép Tư Bền.

C. Chủ yếu chuyển từ điểm nhìn của người kể chuyện sang ông chủ rạp.

D. Chủ yếu chuyển từ điểm nhìn của người kể chuyện sang người bạn hát của kép Tư Bền.


Hướng dẫn giải:

Đọc toàn đoạn trích, tìm ra sự thay đổi điểm nhìn.

Lời giải:

Đáp án A. Chủ yếu chuyển từ điểm nhìn của người kể chuyện sang khán giả.


Câu 2

Câu 2 (trang 100, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Truyện Kép Tư Bền chủ yếu kể câu chuyện gì?

A. Kép Tư Bền là người hát bội rất giỏi ở Hà Nội đã ba năm nay. 

B. Kép Tư Bền hát bội rất giỏi nhưng anh phải nghỉ việc vì cha ốm.

C. Cha của kép Tư Bền ốm, để có tiền mua thuốc và trả nợ, anh phải đi diễn hài.

D. Cha của kép Tư Bền mất trong lúc anh đang đi hát để trả nợ cho chủ rạp hát.


Hướng dẫn giải:

Đọc toàn đoạn trích, xác định được cốt truyện.

Lời giải:

Đáp án D. Cha của kép Tư Bền mất trong lúc anh đang đi hát để trả nợ cho chủ rạp hát.

Câu 3

Câu 3 (trang 100, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Nhân vật kép Tư Bền không được khắc họa ở phương diện nào?

A. Ngoại hình

B. Hành động

C. Lời nói

D. Nội tâm

Hướng dẫn giải:

Đọc toàn đoạn trích, chú ý hình ảnh nhân vật Tư Bền.

Lời giải:

Đáp án D. Nội tâm

Câu 4

Câu 4 (trang 100, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Qua tác phẩm, tác giả chủ yếu ca ngợi điều gì ở nhân vật kép Tư Bền?

A. Tài năng của nhân vật.

B. Sự cống hiến của nhân vật.

C. Lòng hiếu thảo của nhân vật.

D. Lòng tự trọng của nhân vật.


Hướng dẫn giải:

Đọc toàn đoạn trích, chú ý hành động, nội tâm của nhân vật để rút ra điều mà tác giả ca ngợi.


Lời giải:

Đáp án C. Lòng hiếu thảo của nhân vật.


Câu 5

Câu 5 (trang 100, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Phương án nào sau đây không phải là thành công về mặt nghệ thuật của tác phẩm?

A. Xây dựng tình huống truyện độc đáo.

B. Kết hợp giữa cái bi với cái hài.

C. Kết hợp giữa điểm nhìn của tác giả và nhân vật.

D. Ngôn ngữ giàu chất thơ.

Hướng dẫn giải:

Đọc toàn đoạn trích, chú ý nghệ thuật của tác phẩm.


Lời giải:

Đáp án D. Ngôn ngữ giàu chất thơ.


Câu 6

Câu 6 (trang 101, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Nêu hoàn cảnh, tính cách, phẩm chất của nhân vật kép Tư Bền. Ở mỗi đặc điểm, nêu một số dẫn chứng cụ thể.

Hướng dẫn giải:

Đọc toàn đoạn trích, nêu những vấn đề chính của nhân vật Tư Bền. Nêu dẫn chứng cụ thể.

Lời giải:

– Hoàn cảnh: Kép Tư Bền là một diễn viên hài kịch nổi tiếng. Các buổi kịch có anh biểu diễn rất đông khách. Nhưng hơn tháng rồi, anh không đi diễn do cha bị bệnh nặng. Ông chủ rạp kịch đến đòi tiền đã cho anh vay và dồn kép Tư Bền vào thế buộc phải nhận vai diễn mới…. Trong khi đó, bệnh của cha anh ngày càng nặng hơn…

– Tính cách, phẩm chất của Kép Tư Bền: 

+ Là một người con hiếu thảo: Anh vay tiền chủ rạp để chữa bệnh cho cha, trong quá trình biểu diễn lòng anh luôn lo lắng cho cha.

+ Một người có trách nhiệm với công việc: Dù lo lắng cho cha vẫn cố gắng diễn xong vở diễn.


Câu 7

Câu 7 (trang 101, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Chỉ ra những biểu hiện tâm trạng của nhân vật kép Tư Bền trong đoạn trích từ “Một hồi chuông vừa dứt.” đến hết.


Hướng dẫn giải:

Đọc đoạn cuối, chỉ ra những biểu hiện tâm trạng của nhân vật.


Lời giải:

– Đoạn trích từ “Một hồi chuông vừa dứt.” đến hết đã thể hiện một cách chân thực những suy nghĩ, tâm trạng lo lắng, rối ren của nhân vật Kép Tư Bền trong buổi diễn.

+ Trước tiếng vỗ tay, reo hò của khán giả, anh Tư Bền lững thững bước ra và cúi đầu chào, tâm trạng rối ren khiến anh đứng ngây như phỗng một lúc.

+ Trong suốt buổi diễn, anh phải cố rặn ra nụ cười, nhưng trong lòng lại đau đớn. Khi vừa đến giờ nghỉ anh đã vội nhờ người về xem tình hình của cha. 

+ Người xem cứ mải mê vui cười, vỗ tay… lòng anh thì ảm đạm. Lúc ngồi nghỉ nhận tin cha mà anh ứa nước mắt.

+ Anh Tư Bền cố diễn hết buổi biểu diễn, đến khi nhận được tin cha là cha anh đã mất từ ban nãy rồi.

→ Qua đoạn trích ta thấy rõ sự rối ren, trong ngoài không đồng nhất của anh Tư Bền. Dù lòng lo cho cha bao nhiêu, muốn đến bên cha như thế nào, dù sau màn có bật khóc nhưng khi đứng trên sân khấu, anh vẫn pha trò vận hoàn thành trách nhiệm của bản thân. Anh Tư Bền là một người có  trách nhiệm với công việc của mình. Không phải anh bất hiếu không muốn bên cha nhưng sức ép của những người có địa vị đã dồn ép anh phải thực hiện tốt công việc. Tác giả Nguyễn Công Hoan đã lên án xã hội Việt Nam lúc bấy giờ, nói lên những bi kịch sau ánh đèn sân khấu hào quang của người nghệ sĩ, sự hy sinh cao cả của người nghệ sĩ cho khán giả và cuộc đời để từ đó chúng ta càng biết trân trọng những người nghệ sĩ hơn.


Câu 8

Câu 8 (trang 101, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Em thích nhất điều gì trong nghệ thuật kể chuyện của Nguyễn Công Hoan ở tác phẩm Kép Tư Bền? Lí giải cụ thể.


Hướng dẫn giải:

Tìm ra điểm thích nhất trong nghệ thuật kể chuyện, lí giải lí do.

Lời giải:

Em thích cách tác giả xây dựng tình huống truyện ngang trái, qua đó làm nổi bật lên hiện thực xã hội đáng lên án thời kì đó. Tác giả Nguyễn Công Hoan đi sâu vào số phận của Tư Bền, từ sung sướng vui vẻ đến muốn khóc cũng vẫn phải cười. Ban đầu kép Tư Bền được mọi người rất yêu mến, anh cũng vui vẻ với công việc của mình. Anh thành công trong sự nghiệp và đạt được sự công nhận của mọi người. Thế nhưng số phận trớ trêu, cha ốm anh phải vay tiền chữa bệnh cho cha, ngày cha mất anh vẫn đang gồng mình diễn kịch trên sân khấu. Qua đó tác giả Nguyễn Công Hoan cũng muốn nhấn mạnh xã hội phong kiến đàn áp, ách đô hộ của thực dân Pháp lúc bấy giờ khiến cho người nghệ sĩ phải hy sinh tất cả như vậy để từ đó ta biết trân trọng những con người đó hơn. 

Câu 9

Câu 9 (trang 101, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Có thể rút ra triết lí nhân sinh nào từ truyện ngắn Kép Tư Bền?


Hướng dẫn giải:

Đọc toàn bài rút ra triết lí về cuộc sống con người.

Lời giải:

Tác phẩm Kép Tư Bền của tác giả Nguyễn Công Hoan đã lên án xã hội Việt Nam lúc bấy giờ, nói lên những bi kịch sau ánh đèn sân khấu hào quang của người nghệ sĩ, sự hy sinh cao cả của người nghệ sĩ cho khán giả và cuộc đời để từ đó chúng ta càng biết trân trọng những người nghệ sĩ hơn.


Câu 10

Câu 10 (trang 101, SGK Ngữ Văn 11, tập một):

Viết một đoạn văn (khoảng 12 – 15 dòng) nêu suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền.


Hướng dẫn giải:

Đọc toàn bài rút ra vấn đề xã hội, trình bày hành một đoạn văn để đưa ra suy nghĩ của bản thân.


Lời giải:

Tác phẩm “Kép Tư Bền” đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng sâu sắc. Với cốt truyện đơn giản đời thường nhưng tác giả Nguyễn Công Hoan đã để lại trong lòng người đọc những cảm xúc sâu lắng. Tác giả Nguyễn Công Hoan đi sâu vào số phận của Tư Bền, từ sung sướng vui vẻ đến muốn khóc cũng vẫn phải cười. Ban đầu kép Tư Bền được mọi người rất yêu mến, anh cũng vui vẻ với công việc của mình. Anh thành công trong sự nghiệp và đạt được sự công nhận của mọi người. Thế nhưng số phận trớ trêu, cha ốm anh phải vay tiền chữa bệnh cho cha, ngày cha mất anh vẫn đang gồng mình diễn kịch trên sân khấu. Qua câu chuyện của nhân vật Tư Bền, tác giả Nguyễn Công Hoan đã lên án xã hội Việt Nam lúc bấy giờ, nói lên những bi kịch sau ánh đèn sân khấu hào quang của người nghệ sĩ, sự hy sinh cao cả của người nghệ sĩ cho khán giả. Đằng sau ánh hào quang được nhiều người tung hô, tôn trọng đó là những sự hi sinh, mất mát, phải hi sinh thời gian sự quan tâm với gia đình để cống hiến, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật phục vụ cho công chúng. Dù trong thâm tâm, cuộc sống phải chịu những khó khăn hay lo lắng nhưng bước lên sân khấu họ vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ về vai diễn của mình để không ảnh hưởng đến tác phẩm. Đồng thời nhấn mạnh xã hội phong kiến đã đàn áp, ách đô hộ của thực dân Pháp lúc bấy giờ khiến cho người nghệ sĩ phải hy sinh tất cả để từ đó chúng ta càng biết trân trọng những người nghệ sĩ hơn. 

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Soạn Văn 11 Cánh diều

5/5 - (8 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button