Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe (72 mẫu)

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe bao gồm hướng dẫn viết cùng 72 bài mẫu tham khảo do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ là nguồn tài liệu hữu ích cho các em học sinh trau dồi thêm vốn từ, rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn ngắn ngày một hoàn thiện hơn.

Đề bài: Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe
Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe

Mục lục

Gợi ý Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe

1. Mở đoạn:

– Giới thiệu về nhân vật em thích hoặc không thích trong một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

2. Thân đoạn:

– Nói về lí do khiến em thích hay không thích nhân vật: tính cách, ngoại hình, hành động, lời nói…

3. Kết đoạn:

– Khẳng định tình cảm của bản thân đối với nhân vật ấy và có thể viết thêm về bài học rút ra.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 1

Em đã đọc truyện Bài tập làm văn. Trong truyện, em rất thích nhất vật Cô-li-a. Vì nhân vật này đã giúp em nhận ra bài học ý nghĩa. Cô-li-a chưa từng làm việc nhà. Vì vậy, lúc cô giáo giao bài tập làm văn “viết về những điều em đã làm giúp mẹ”, cậu hoay mãi không biết viết như thế nào. Cuối cùng, Cô-li-a đã viết một số việc chưa làm vào bài văn của mình: giặt bít tất, áo lót, áo sơ mi và quần. Sau bài văn đó, Cô-li-a đã tích cực giúp mẹ làm việc nhà hơn.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 2

Trong truyện Thạch Sanh, em thích nhất là nhân vật Thạch Sanh. Từ nhỏ, Thạch Sanh đã mồ côi cha mẹ. Hằng ngày, chàng lên rừng đốn củi để kiếm sống. Tình cờ, Thạch Sanh gặp gỡ và kết nghĩa với Lí Thông. Chàng coi hắn như người thân trong nhà và hết lòng giúp đỡ. Nhưng Lí Thông năm lần bảy lượt hãm hại chàng. Thạch Sanh đã giết chết chằn tinh, đại bàng. Chàng còn cứu được công chúa và con trai vua Thủy tề. Nhân vật này hiện lên với lòng dũng cảm, tài năng hơn người và sự tốt bụng. Em đã học tập những đức tính tốt đẹp của Thạch Sanh.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 3

Em rất thích nhân vật Mã Lương trong truyện Cây bút thần. Mã Lương rất thích vẽ. Cậu thường xuyên tập vẽ. Một đêm, Mã Lương nằm mơ thấy một cụ già. Cậu được tặng cho một chiếc bút thần. Cậu dùng cây bút thần để giúp đỡ người nghèo và trừng trị kẻ ác. Em cảm thấy Mã Lương rất tốt bụng và dũng cảm.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 4

Em vừa nghe bà kể chuyện Tấm Cám. Trong truyện, em thích nhất là cô Tấm. Một cô gái xinh đẹp, chăm chỉ và hiền lành. Vì vậy, Tấm lấy được nhà vua và trở thành hoàng hậu. Nhưng sau này, cô bị mẹ con Cám hãm hại. Cô trải qua nhiều kiếp nạn và gặp lại nhà vua. Qua nhân vật Tấm, em học được bài học rằng ở hiền sẽ gặp lành.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 5

Em đã được học truyện Cóc kiện trời. Trong truyện, Cóc là nhân vật em ấn tượng nhất. Một năm, trời làm hạn hán khiến ruộng đồng nứt nẻ, cây cối trơ trụi, muôn loài khát kho. Cóc thấy vậy liền nghĩ cần phải lên kiện trời. Dọc đường, Cóc gặp cua, gấu, cọp, ong cáo. Đến thiên đình, cóc sắp đặt đâu ra đấy cho những người bạn đồng hành. Cuối cùng, trời đành cho gọi cóc vào. Cóc đã xin trời ban mưa xuống hạ giới. Qua câu chuyện, em cảm thấy cóc thật dũng cảm, mưu trí và giàu lòng nghĩa hiệp. Em rất thích yêu nhân vật này.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 6

Câu chuyện yêu thích của em là Ông lão đánh cá và con cá vàng. Trong truyện, em cảm thấy không thích nhân vật người vợ. Vì nhân vật này rất tham lam và độc ác. Bà ta đã bắt ông lão đến gặp cá vàng để xin điều ước. Điều ước sau lại lớn hơn điều ước trước. Bà ta còn đánh đập ông lão đánh cá. Nhưng cuối cùng, người vợ đã bị trừng phạt. Nhân vật này đã nhắc nhở em bài học về lòng tham trong cuộc sống.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 7

Trong truyện Thạch Sanh, em rất ghét Lí Thông. Bởi nhân vật này vừa tham lam, lại độc ác. Lí Thông đã lừa Thạch Sanh đi trông miếu hoang, cướp công lao diệt chằn tinh, giết đại bàng cứu công chúa. Những việc làm của Lí Thông thật sai trái, đáng bị lên án. Đến cuối cùng, Lí Thông đã bị trừng trị thích đáng. Nhân vật đã giúp em nhận ra bài học bổ ích.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 8

Nhân vật mà em yêu thích là Cô-li-a trong câu chuyện Bài tập làm văn. Có lần, cô giáo giao cho cả lớp đề văn: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ”. Cô-li-a đã phải loay hoay một lúc mới có thể viết được một vài công việc đã giúp đỡ mẹ. Mấy hôm sau, mẹ đã nhờ Cô-li-a giặt quần áo giúp. Cậu chợt nhớ đến bài văn đã viết và đồng ý. Qua nhân vật này, em đã học được bài học ý nghĩa. Chúng ta cần biết sống tự lập, biết yêu thương và giúp đỡ cha mẹ nhiều hơn.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 9

Em rất thích nhân vật Gà trống trong truyện Đi tìm mặt trời. Khi gõ kiến đến nhà các loài vật, tất cả đều bận rộn với công việc riêng. Chỉ có Gà trống là đồng ý đi tìm mặt trời. Trên hành trình đi tìm mặt trời, Gà trống đã phải đối mặt với khó khăn, nhưng nghĩ thương các bạn sống trong tối tăm, ẩm ướt nên đã không từ bỏ. Nhân vật này giúp em cảm nhận được ý nghĩa của lòng dũng cảm, tình yêu thương đồng loại.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 10

Em đã đọc truyện Tấm Cám. Trong truyện, em không thích nhân vật Cám. Bởi vì nhân vật này vừa lười biếng, vừa độc ác. Cám đã nhiều lần hại chết Tấm, khiến cô phải chịu nhiều khổ sở. Kết thúc truyện, Cám phải nhận kết cục xấu. Cám là lời nhắc nhở rằng sống ác giả sẽ gặp ác báo.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 11

Trong truyện Cây khế, em không thích nhân vật người anh. Bởi vì, nhân vật này vừa lười biến, lại tham lam. Người anh đã chiếm hết gia sản của cha mẹ để lại. Lúc người em trở nên giàu có, người anh đến lân la hỏi chuyện. Sau đó, anh ta còn đòi trao đổi gia sản. Khi được chim thần trả ơn, người anh ra sức nhặt thật nhiều vàng bạc châu báu. Cuối cùng, anh ta nhận phải kết cục là rơi xuống biển. Nhân vật này giúp em nhận ra bài học ý nghĩa.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 12

Hôm qua, em được nghe kể chuyện Cậu bé thông minh. Em rất yêu thích và ngưỡng mộ nhân vật cậu bé. Cậu có một trí thông minh siêu phàm. Nhờ vậy, cậu đã lần lượt giải được những câu đố hóc búa của viên quan, nhà vua và sứ thần nước láng giềng.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 13

Em đã đọc truyện cổ tích Cây khế. Trong truyện, em thích nhất là nhân vật người em. Vì nhân vật này có những đức tính tốt đẹp. Người em vừa hiền lành, lại chăm chỉ. Quanh năm, người em luôn cố gắng làm lụng. Khi được chim thần trả ơn, người em không tham lam, chỉ lấy vừa đủ số vàng. Em đã học được bài học giá trị từ nhân vật người em.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 14

Em đã được đọc truyện Quả hồng của thỏ con. Trong truyện, em ấn tượng nhất với nhân vật thỏ con. Bởi vì, nhân vật này rất chăm chỉ và tốt bụng. Thỏ con đã chăm sóc cây hồng để quả hồng mau chín. Dù thỏ chưa được ăn hồng bao giờ, nhưng vẫn nhường lại quả hồng cho đàn chim đang đói lả. Cuối cùng, thỏ đã nhận được sự báo đáp của đàn chim. Cậu đã được thưởng thức những trái hồng thơm ngon. Em rất yêu thích nhân vật này.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 15

Em vừa được nghe cô giáo kể chuyện Cây bút thần. Trong truyện, em thích nhất là nhân vật Mã Lương. Bởi vì cậu vừa tài năng, vừa tốt bụng. Mã Lương rất thích vẽ và có tài năng hội họa. Cậu thường xuyên tập vẽ. Một đêm, Mã Lương nằm mơ thấy một cụ già. Cậu được tặng cho một chiếc bút thần. Cậu dùng cây bút thần để giúp đỡ người nghèo và trừng trị kẻ ác. Em cảm thấy Mã Lương rất tốt bụng và dũng cảm.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 16

Em vừa đọc truyện cổ tích Tấm Cám. Trong truyện, em cảm thấy không thích Cám. Vì nhân vật này rất lười biếng và độc ác. Cám ham chơi, không chịu làm việc nhà. Khi Tấm trở thành hoàng hậu, Cám cùng với mẹ tìm mọi cách để hãm hại. Cuối cùng, Cám nhận được một kết cục xứng đáng. Nhân vật này nhắc nhở em bài học về ác giả, ác báo.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 17

Em vừa học truyện “Cuộc chạy đua trong rừng”. Em cảm thấy không thích nhân vật ngựa con. Vì nhân vật này có tính cách chủ quan, kiêu ngạo. Lúc này, trong rừng tổ chức một cuộc thi chạy. Ngựa con chỉ quan tâm đến vẻ bề ngoài. Cậu không nghe theo lời khuyên của ngựa cha, kiểm tra lại bộ mọng. Vì vậy, trong cuộc đua, một chiếc móng đã bị lung lay rồi rời hẳn ra. Ngựa con không giành được chiến thắng. Cuối cùng, ngựa con đã nhận ra sai lầm của mình. Qua nhân vật này, em đã học được bài học vô cùng quý giá.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 18

Em rất yêu thích cô bé trong bài “Ước mơ màu xanh” bởi nhân vật này có một tình yêu sâu sắc dành cho thiên nhiên. Cô bé ước mơ trở thành người làm vườn để được chăm sóc cây cối, hòa mình cùng thiên nhiên và thực hiện điều mình yêu thích. Em mong mình cũng sớm tìm thấy niềm đam mê như cô bé ấy.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 19

Trong câu chuyện Ông lão đánh cá và con cá vàng, em rất ghét nhân vật người vợ. Bởi nhân vật này quá tham lam và không biết điểm dừng. Người vợ vẫn đánh đập, đối xử tệ bạc với chồng mình, dù cuộc sống giàu sang là do chính người chồng mang đến khi ước với cá vàng. Sau cũng, bà ta vẫn bị trừng phạt thích đáng và phải trở về với cái máng lợn cũ sứt. Câu chuyện cùng nhân vật này cũng đem đến cho em bài học về lòng tham, sự biết ơn trong cuộc sống.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 20

Trong truyện Lọ Lem, em thích nhất là nhân vật Lọ Lem. Bởi dù bị mẹ con dì ghẻ hành hạ, đày đọa như nô lệ nhưng Lọ Lem luôn lạc quan, yêu đời, không bao giờ vơi bớt đi tình yêu với cuộc sống. Dù được bà Tiên giúp đỡ có quần áo và xe ngựa đẹp để đến lễ hội, nhưng không thể phủ nhận việc Lọ Lem rất can đảm nắm lấy cơ hội tham gia lễ hội và gặp được Hoàng tử. Qua đó câu chuyện giúp em nhận ra được bài học: Luôn tự tin, yêu đời, phải dũng cảm nắm lấy cơ hội trong cuộc sống đến với ta.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 21

Trong truyện cổ tích Thạch Sanh, em không thích nhân vật Lí Thông bởi đây là nhân vật vừa tham lam lại độc ác. Mẹ con Lí Thông vì muốn giữ tính mạng đã lừa Thạch Sanh đi trông miếu hoang. Sau khi biết Thạch Sanh giết đại bàng, cứu công chúa thì lại cướp công của Thạch Sanh. Đây là hành động lấy oán báo ơn, xảo quyệt và sai trái, đáng bị lên án. Kết truyện, cả hai mẹ con nhà này đều bị trừng trị thích đáng. Nhân vật đã giúp em nhận ra bài học bổ ích: cái thiện luôn chiến thắng cái ác. Con người phải sống lương thiện và có ích cho đời.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 22

Trong truyện Sự tích dưa hấu, em rất thích nhân vật Mai An Tiêm. Bởi nhân vật này vừa chăm chỉ, thông minh, tài giỏi lại có nghị lực và ý chí phi thường. Dù ở ngoài đảo hoang nhưng Mai An Tiêm không nản chí, nhận ra được cơ hội và gây giống loại quả ngon là Dưa hấu. Anh chàng còn thông mình thả trôi Dưa hấu có khắc tên xuống biển nhờ sóng đưa vào bờ. Với em nhân vật Mai An Tiêm là hình ảnh đẹp về trí thông mình và nghị lực vượt qua mọi gian khó trong cuộc sống.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 23

Em yêu thích nhất là nhân vật Thạch sanh trong truyện cổ tích cùng tên. Thạch Sanh không chỉ có tấm lòng nhân hậu mà còn tài giỏi, dũng cảm vô cùng. Anh chàng chiến đấu đánh thắng chằn tinh và đại bàng, bảo vệ bình yên cho cuộc sống người dân. Dù bị hãm hại nhưng vẫn nhân hậu tha mạng cho mẹ con Lý Thông. Điều ấy khiến em liên tưởng đến sự nhân hậu, vị tha và mở lòng của người dân Việt Nam sau khi đấu tranh giành được độc lập dân tộc, đất nước ta cũng trao trả tù binh và không tra tấn, đàn áp quân địch, mở cửa giao lưu quốc tế. Hình ảnh ấy thật đẹp và vĩ đại.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 24

Em rất ghét mẹ con bà dì ghẻ trong truyện Tấm Cám. Bởi nhân vật này vừa tham lam, lại độc ác. Dì ghẻ hành hạ Tấm như nô lệ khổ sai, còn lừa Tấm trèo lên cây cau để chặt cây giết chết Tấm hòng cho con gái bà ta thay chị làm hoàng hậu. Những việc làm của hai mẹ con gì ghẻ là sai trái, đáng bị lên án. Đến cuối cùng, cả hai mẹ con đã bị trừng trị thích đáng. Nhân vật đã giúp em nhận ra bài học bổ ích: cái thiện luôn chiến thắng cái ác. Con người phải sống lương thiện và có ích cho đời.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 25

Khi đọc câu chuyện “Đồng hồ Mặt Trời”, em đã rất ấn tượng và yêu thích nhân vật cậu bé I-sắc Niu-tơn. Niu-tơn là một cậu bé ham học hỏi, có tài quan sát tỉ mỉ và đặc biệt là vô cùng thông minh. Cậu bé nhờ khả năng quan sát cẩn thận, chăm chỉ ghi chép về sự thay đổi của chiếc bóng mà đã chế ra đồng hồ mặt trời để báo giờ hữu ích. Cậu còn đặt đồng hồ ở giữa làng để chia sẻ đồng hồ báo giờ cho bà con trong làng. Niu-tơn là tấm gương về sự kiên trì, luôn cẩn thận, chăm chỉ tích lũy kiến thức và vận dụng mọi lúc, mọi nơi.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 26

Em rất thích nhân vật Cóc trong câu chuyện Cóc kiện Trời vừa được đọc. Cóc là một con vật nhỏ bé nhưng mang trong mình sự dũng cảm, tình yêu thương đồng loại lớn lao. Khi chứng kiến muôn loài sống trong cảnh hạn hán khổ sở, Cóc đã cổ vũ nhiều loài vật cùng mình lên trời cầu cho mưa xuống. Khi lên đến thiên đình, Cóc ta cũng chẳng sợ hãi mà dám đứng trước mặt ông trời cầu mưa bằng những lý lẽ thuyết phục. Vì thế, ông trời đã cho mưa xuống hạ giới, cứu sống muôn loài. Qua nhân vật này, em học được bài học quý giá về sự dũng cảm, dám đường đầu với những khó khăn thử thách để thành công và đạt được điều mình mong muốn.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 27

Em rất thích nhân vật cậu bé Sam trong truyện “Mơ ước của Sam”. Khi thầy giáo hỏi về ước mơ của mình, Sam nói cậu mong muốn trở thành một ông chủ trại chăn nuôi ngựa vì yêu thích những chú ngựa. Dù thầy giáo có báo trước đây là một công việc rất khó khăn, Sam vẫn xin được giữ ước mơ của mình. Qua đó, em thấy đây là một con người rất dứt khoát, dám dũng cảm bảo vệ suy nghĩ, ước mơ của bản thân ngay từ khi còn bé và kiên định, nỗ lực không ngừng nghỉ để hiện thực hóa mục tiêu mình đặt ra.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 28

Em thích nhân vật bạn Minh trong câu chuyện “Ý tưởng của chúng mình” vì bạn có ý tưởng rất hay và ý nghĩa. Trong tiết học Mỹ thuật, cô giáo đã yêu cầu các bạn vẽ một bức tranh về ý tưởng giúp con người làm việc vui hơn. Bạn Minh đã nảy ra ý tưởng vẽ cái máy hình con cua khổng lồ, càng và chân máy đều có thể hút được những hạt lúa trên đồng và giúp bố mẹ thu hoạch lúa nhanh hơn. Em thấy bạn là người con rất hiếu thảo, đáng để học tập và noi theo.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 29

Em thích nhân vật Niu-tơn trong truyện Đồng hồ Mặt trời. Em thích nhân vật ấy vì đó là một cậu bé vô cùng thông minh và sáng tạo đã chế tạo ra chiếc đồng hồ mặt trời để báo giờ cho mọi người. Nhân vật này giúp em học tập và noi gương để phấn đấu trở thành một công dân có ích.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 30

Nhân vật em thích nhất là bạn Minh trong truyện Ý tưởng chúng mình. Bạn Minh là một cậu bé hiếu thảo, cậu đã vẽ một bức tranh thể hiện mơ ước chế tạo chiếc máy cắt lúa để bố mẹ đỡ vất vả. Qua nhân vật này, em đã học được bài học ý nghĩa. Chúng ta cần có ước mơ và luôn cố gắng, đồng thời phải biết yêu thương và giúp đỡ cha mẹ nhiều hơn.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 31

Thạch Sanh là nhân vật mà em yêu thích nhất trong các câu chuyện cổ tích. Chàng không chỉ tải giỏi hơn người mà còn có tấm lòng độ lượng, nhân hậu. Thấy kẻ làm ác như chằn tinh, đại bàng thì không cần ai nhờ cũng tự mình chiến đấu để bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân. Đặc biệt, tấm lòng vàng của Thạch Sanh còn thể hiện qua chi tiết, chàng tha mạng cho mẹ con Lý Thông. Dù họ đã lừa gạt, hãm hại, dồn chàng vào chỗ chết nhiều lần, nhưng chàng vẫn cho họ cơ hội làm lại. Hành động ấy, khiến hình tượng chàng Thạch Sanh trở nên vô cùng vĩ đại trong lòng em.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 32

Cô bé trong bài “Ước mơ màu xanh” là nhân vật em vô cùng yêu thích và mến mộ. Cô bé có một tình yêu sâu sắc với thiên nhiên, với những cảnh vật xung quanh. Cô đưa mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của vạn vật trong khu vườn, hòa mình với cỏ cây xanh thắm. Cô bé ngồi dưới gốc cây và đưa tay hứng lấy hạt nắng, tận hưởng bầu không khí trong lành. Hành động của cô bé cho em thấy được sự tận hưởng, trân quý tự nhiên, bảo vệ môi trường khỏi những yếu tố ô nhiễm. Đó là lý do khiến em yêu thích nhân vật ấy.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 33

Trong các câu chuyện đã học em thích nhất là nhân vật I – sắc Niu Tơn trong câu chuyện Đồng hồ Mặt Trời. Đặc điểm làm em ấn tượng nhân vật này bởi sự sang tạo và thông minh của ông. Chỉ những quan sát nhỏ về sự thay đổi chiều dài của cái bóng mình theo thời gian mà ông đã phát minh ra được đồng hồ mặt trời mà trước giờ chưa ai làm được. Bên cạnh đó, sau khi phát minh đồng hồ mặt trời xong, ông dặt nó ở nơi mà tất cả mọi người dân trong làng đều có thể nhìn thấy thời gian trong ngày của mình để làm việc hiêu quả hơn. Chính hành động nhỏ ấy của ông đã cho người đọc cảm nhận được I – sắc Niu Tơn là một người rất biết cách quan tâm người khác, ông suy nghĩ cho cuộc sống của những người xung quanh. I – sắc Niu Tơn là người đáng được tôn trọng và noi gương học hỏi tài trí thông minh của ông.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 34

Đọc câu chuyện “Điều kỳ diệu”, em vô cùng yêu thích và cảm phục trước nghị lực sống phi thường của bạn Tiến Anh. Tiến Anh từ lúc sinh ra đã phải chịu thiệt thòi to lớn bởi bạn bị khuyết thiếu hai đôi tay, như những người khác thì tay là một bộ phận trên cơ thể có ích nhất, nhưng bạn lại thiếu mất điều đó. Thấu hiểu nỗi buồn của con, mẹ Tiến Anh luôn động viên, an ủi bạn, mong bạn có một cái suy nghĩ lạc quan về cuộc đời. Tiến Anh dần hiểu ra và nỗ lực trong mọi việc, cố gắng vươn lên trong cuộc sống dù cho bản thân có ra sao. Bạn học cách viết bằng đôi chân của mình. Nghị lực sống phi thường ấy đã giúp bạn trở thành một học sinh xuất sắc của lớp 3A. Em rất ngưỡng mộ, thán phục tinh thần kiên cường của Tiến Anh.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 35

Nhân vật Cám trong truyện cổ tích “Tấm Cám” đã để lại cho em nhiều ấn tượng đặc biệt xấu xa. Trước hết, Cám là một người lười nhác, dối trá, ích kỷ và lúc nào cũng chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân. Trong khi Tấm lặn lội bắt tép thì Cám lại lười nhác, lại còn muốn chiếm lấy thành quả lao động của người khác. Những hành động xấu xí của Cám đã cho thấy đây là một con người tham lam, ích kỷ và cần phải loại bỏ sớm ra khỏi xã hội. Cuối cùng, Cám cũng phải trả giá cho việc làm xấu xa của bản thân. Qua nhân vật này, em rút ra được bài học về tình yêu thương, sống chật thật, trung thực thì mới gặp được nhiều điều may mắn “Ở hiền gặp lành”.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 36

Trong truyện “Tấm Cám” em không thích nhân vật mụ dì ghẻ. Dì ghẻ là một người đàn bà độc ác, một tay bà ta đã tạo nên bao đau khổ, bất hạnh cho cuộc đời của cô Tấm. Để con gái mình có được cuộc sống vinh hoa, phú quý bà ta đã nhẫn tâm tước đoạt mọi thứ tốt đẹp của Tấm, thậm chí hết lần này đến lần khác đẩy Tấm vào con đường chết. Sự độc ác, vô nhân tính của mụ dì ghẻ và Cám cuối cùng cũng phải nhận lấy hậu quả thích đáng. Kết thúc truyện, mẹ con Cám phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Tấm Cám là truyện cổ tích đặc sắc viết về cuộc đấu tranh giữa thiện-ác, tốt-xấu trong xã hội. Qua đây em muốn dành cho nhân vật một bài học là: cái thiện chiến thắng cái ác, cuộc sống luôn công bằng, người ở hiền sẽ gặp lành, kẻ sống ác sẽ phải nhận quả báo.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 37

Em thực sự đã rất cảm động và khâm phục trước sự cố gắng của cậu bé Sam trong truyện “Mơ ước của Sam”. Khi được thầy giáo hỏi về ước mơ của mình, Sam mong muốn trở thành một ông chủ trại chăn nuôi ngựa giống cha. Mặc dù đã được thầy báo trước về những khó khăn nhưng Sam vẫn quyết tâm giữ ước mơ của mình. Sam quả là một cậu bé kiên định. Sự kiên định, nỗ lực đã giúp Sam trở thành một ông chủ trang trại trong tương lai. Cậu bé Sam đã cho em bài học về tinh thần nghị lực, kiên trì với mục tiêu mà mình đặt ra.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 38

Mỗi lần đọc truyện “Ý tưởng của chúng mình”, em luôn rất thích nhân vật Minh. Bạn Minh là một đứa trẻ rất thông minh, có ý tưởng rất hay và lạ. Trong tiết học, cô giáo đã yêu cầu các bạn vẽ một bức tranh. Minh đã nảy ra ý tưởng về cái máy hình con cua khổng lồ để hút những hạt lúa trên đồng. Bạn hi vọng chiếc máy sẽ giúp bố mẹ thu hoạch lúa nhanh hơn. Minh quả là một người con hiếu thảo và đáng để chúng ta học tập.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 39

Trong câu chuyện “Rùa và Thỏ”, em rất khâm phục sự nỗ lực Rùa. Dù không chạy nhanh bằng Thỏ nhưng nhờ sự nỗ lực, không từ bỏ, Rùa đã về đích trước Thỏ. Qua nhân vật, em học được rằng: cần phải biết cố gắng, kiên trì theo đuổi mục tiêu phía trước.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 40

Lí Thông là nhân vật mà em vô cùng căm ghét khi đọc truyện cổ tích “Thạch Sanh”. Hắn là một kẻ gian xảo, độc ác, sẵn sàng lợi dụng, lừa dối người anh em kết nghĩa để đạt được mục đích. Những kẻ như hắn đáng bị lên án, trừng trị.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 41

Dế Mèn trong truyện “Dế Mèn phiêu lưu ký” là một nhân vật em rất yêu thích, để lại trong em rất nhiều bài học ý nghĩa. Dế mèn là chàng dế thanh niên cường tráng của tuổi trẻ, lại biết ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nhưng tính tình hay kiêu căng, tự phục, luôn nghĩ mình là “tay ghê gớm, có thể sắp đứng đầu thiên hạ”. Bởi thế mà Dế mèn không chịu giúp đỡ Dế Choắt (là người hàng xóm trạc tuổi Dế Mèn với vẻ ngoài ốm yếu, gầy gò nhưng gã thuốc phiện). Dế Mèn vì thiếu suy nghĩ, lại thêm tính xốc nổi đã bày trò tinh quái trêu dại chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt. Trước khi chết, Dế Choắt tha lỗi và khuyên Dế Mèn bỏ cái tính hung hăng, bậy bạ. Dế Mèn sau khi chôn cất Dế Choắt vô cùng ân hận và suy nghĩ về bài học đường đời của mình.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 42

Em rất thích nhân vật Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám. Vì cô Tấm là người hiền lành, chăm chỉ, thật thà lại rất xinh đẹp. Mặc dù bị mẹ con Cám hãm hại rất nhiều lần nhưng Tấm vẫn mạnh mẽ vượt qua. Cuối cùng hạnh phúc bên nhà vua.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 43

“Bông hoa cúc trắng” là câu chuyện em đã được nghe mẹ kể nhiều lần. Em rất thích nhân vật người con. Bạn nhỏ có một khuôn mặt hiền lành, mái tóc dài và rất suôn mượt, hàm răng của bạn nhỏ trắng như sứ. Bạn sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát. Đó là bé gái vô cùng hiếu thảo. Thật không may, mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa khiến cô bé buồn lắm. Một lần cô bé đang ngồi khóc bên đường thì bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn dừng lại hỏi. Khi đã rõ sự tình ông nói với cô bé: “Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất, hái lấy một bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống được bằng đấy ngày”. Cô bé liền vào rừng tìm bông hoa trắng đó. Phải khó khăn lắm cô bé mới trèo lên được để lấy bông hoa. Nhưng khi đếm các cánh hoa, chỉ có bốn cánh. Không đành lòng, cô bé liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên đến mức không còn đếm được nữa. Qua câu chuyện, các bạn đã thấy được tình thương của người con đối với mẹ là bao la và rộng lớn thế nào. Chúng ta sẽ noi gương của bạn nhỏ.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 44

Em không thích nhân vật người anh trong chuyện cổ tích Cây khế. Vì người anh là kẻ tham lam và độc ác, mặc dù đã vơ vét hết tài sản mà cha mẹ để lại. Nhưng khi thấy em mình giàu có anh vẫn không chịu được và dành giật của em. Cuối cùng người anh đã phải chuốc lấy hậu quả.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 45

Đọc câu chuyện Cây tre trăm đốt, nhân vật phú ông là nhân vật mà em ghét nhất. Bởi vì ông ấy là một người vừa tham lam lại dối trá. Ông lợi dụng anh nông dân hiền lành tốt bụng, làm việc không lấy tiền công cho mình suốt ba năm trời. Nhờ có anh ấy, nhà phú ông có thêm biết bao là của cải, vậy mà khi đến kì hẹn, ông ta lại tìm cách rũ bỏ lời ước hẹn là gả con gái cho anh. Ông ta bịa ra một món sính lễ không thể nào có được, là cây tre một trăm đốt, rồi lừa anh đi tìm. Trong lúc đó, phú ông ở nhà, làm tiệc rượi gả con gái cho một tên nhà giàu khác. Thật may mắn, là anh nông dân lương thiện, chăm chỉ nên được bụt giúp đỡ, vừa tìm được sính lễ, vừa trừng trị được cho tên phú ông một bài học nhớ đời. Cái kết ấy khiến em rất hả hê với nhân vật xấu tính như lão phú ông.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 46

Nhân vật Cám trong truyện cổ tích “Tấm Cám” đã để lại cho em nhiều ấn tượng xấu. Trước hết, Cám là một người lười nhác, dối trá. Trong khi Tấm lặn lội bắt tép thì Cám lại lười nhác. Những hành động xấu xí của Cám đã cho thấy đây là một con người tham lam, ích kỉ và độc ác. Cuối cùng, Cám cũng phải trả giá cho việc làm xấu xa của bản thân. Qua nhân vật này, em rút ra được bài học về sống yêu thương “ở hiền gặp lành”.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 47

Cô bé trong bài “Ước mơ màu xanh” là nhân vật em vô cùng yêu thích. Cô bé có một tình yêu sâu sắc với thiên nhiên. Cô đưa mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của vạn vật trong khu vườn. Cô bé ngồi dưới gốc cây và đưa tay hứng lấy hạt nắng. Hành động của cô bé cho em thấy được sự tận hưởng, trân quý tự nhiên. Đó là lí do khiến em yêu thích nhân vật ấy.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 48

Đọc câu chuyện “Điều kì diệu”, em vô cùng yêu thích và cảm phục trước nghị lực sống phi thường của bạn Tiến Anh. Tiến Anh từ lúc sinh ra đã phải chịu thiệt thòi bởi bạn bị khuyết thiếu hai đôi tay. Thấu hiểu nỗi buồn của con, mẹ Tiến Anh luôn động viên, an ủi bạn. Tiến Anh dần hiểu ra và nỗ lực trong mọi việc. Bạn học cách viết bằng đôi chân của mình. Nghị lực sống phi thường ấy đã giúp bạn trở thành một học sinh xuất sắc của lớp 3A. Em rất ngưỡng mộ, thán phục tinh thần kiên cường của Tiến Anh.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 49

Mỗi lần đọc truyện “Ý tưởng của chúng mình”, em rất thích nhân vật Minh. Bạn Minh có ý tưởng rất hay và lạ. Trong tiết học, cô giáo đã yêu cầu các bạn vẽ một bức tranh. Minh đã nảy ra ý tưởng về cái máy hình con cua khổng lồ để hút những hạt lúa trên đồng. Bạn hi vọng chiếc máy sẽ giúp bố mẹ thu hoạch lúa nhanh hơn. Minh quả là một người con hiếu thảo và đáng để chúng ta học tập.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 50

Sau khi đọc xong truyện cổ tích “Thạch Sanh”, em thấy Lí Thông là một người tham lam, ác độc. Vì thế, em không hề yêu thích nhân vật này. Không giống như chàng Thạch Sanh hiền lành, Lí Thông rất mưu mô, gian xảo. Đầu tiên, Lí Thông đã lừa Thạch Sanh đi trông miếu hoang để bản thân không phải gặp nguy hiểm. Tiếp đến, Lí Thông còn cướp công lao của Thạch Sanh. Vì làm quá nhiều việc xấu nên cuối cùng, Lí Thông cũng bị trừng phạt thích đáng. Từ đây, em luôn khắc ghi cho mình bài học quý báu về việc sống lương thiện và trung thực.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 51

Sau khi đọc xong truyện cổ tích “Thạch Sanh”, em thấy Lý Thông là một người tham lam, ác độc, nham hiểm. Vì thế, em không hề yêu thích nhân vật này, có một ác cảm không hề nhỏ. Không giống như chàng Thạch Sanh hiền lành, trung thực và chăm chỉ, Lý Thông rất mưu mô, gian xảo và luôn tìm mọi cách để giành những lợi ích cho bản thân mình. Đầu tiên, Lý Thông đã lừa Thạch Sanh đi trông miếu hoang để bản thân không phải gặp nguy hiểm. Tiếp đến, Lý Thông còn cướp công lao của Thạch Sanh. Vì làm quá nhiều việc xấu nên cuối cùng, Lý Thông cũng bị trừng phạt thích đáng. Từ đây, em luôn khắc ghi cho mình bài học quý báu về việc sống lương thiện và trung thực.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 52

Đọc xong câu chuyện “Đồng hồ Mặt Trời”, em vô cùng yêu thích cậu bé I-sắc Niu-tơn. Trong câu chuyện, I-sắc Niu-tơn là một cậu bé thông minh, ham học hỏi. Dù còn nhỏ tuổi nhưng Niu-tơn đã có thể tự tay làm ra các món đồ chơi cầu kì mà cậu yêu thích. Đặc biệt, Niu-tơn còn có tài quan sát vô cùng tỉ mỉ, cẩn thận, chu đáo đến từng những chi tiết nhỏ xung quanh trong đời sống của cậu. Cậu đã ghi chép lại sự thay đổi về vị trí của chiếc bóng. Từ đó, chế tạo ra đồng hồ mặt trời. Đây là một sáng chế vô cùng hữu ích với bà con trong làng. Nhờ có chiếc đồng hồ mà mọi người có thể nhận biết được thời gian.Và cho đến tận bây giờ, đồng hồ vẫn là một đồ vật không thể thiếu trong đời sống của con người, nó đóng góp một phần không hề nhỏ, tạo tiền đề cho sự phát triển khác. Qua nhân vật, em học được sự kiên trì, sẵn sàng tích lũy kiến thức mọi lúc, mọi nơi.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 53

Đọc xong Câu chuyện “Đồng hồ Mặt Trời”, em vô cùng yêu thích cậu bé I-sắc Niu-tơn. Trong câu chuyện, I-sắc Niu-tơn là một cậu bé ham học hỏi. Dù còn nhỏ tuổi nhưng Niu-tơn đã có thể tự tay làm ra các món đồ chơi cầu kì. Đặc biệt, Niu-tơn còn có tài quan sát vô cùng tỉ mỉ, cẩn thận. Cậu đã ghi chép lại sự thay đổi về vị trí của chiếc bóng. Từ đó, chế tạo ra đồng hồ mặt trời. Đây là một sáng chế vô cùng hữu ích với bà con trong làng. Nhờ có chiếc đồng hồ mà mọi người có thể nhận biết được thời gian. Qua nhân vật, em học được sự kiên trì, sẵn sàng tích lũy kiến thức mọi lúc, mọi nơi.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 54

Chắc hẳn các bạn vẫn còn nhớ câu chuyện “Nàng tiên Ốc” được học trong chương trình Kể chuyện ở lớp bốn. Nàng tiên hóa thân trong vỏ của con ốc và được một bà lão nông dân mang về nuôi khiến ai ai cũng yêu thích và có sự liên tưởng đến cô Tấm dịu hiền bước ra từ quả thị giúp bà lão trong truyện “Tấm Cám”. Nàng tiên Ốc mới đẹp làm sao! Dáng người thanh mảnh, bước đi mềm mại, uyển chuyển. Làn da nàng trắng mịn như tuyết. Khuôn mặt trái xoan xinh đẹp, hiền hậu và dịu dàng. Dưới cặp mi cong vút là đôi mắt bồ câu sáng long lanh. Đôi môi hình trái tim lúc nào cũng đỏ mọng. Nàng mặc một bộ váy màu xanh nước biển, có thắt một chiếc đai màu trắng càng tăng thêm vẻ duyên dáng của nàng. Hằng ngày, nàng từ trong vỏ ốc chui ra giúp bà lão quét dọn nhà cửa nấu cơm, nhặt cỏ vườn và cho lợn ăn. Động tác của nàng nhanh nhẹn, bước đi của nàng như lướt trên mặt đất. Những công việc nàng làm chẳng mấy chốc là xong. Cơm nàng nấu rất khéo và ngon. Đàn lợn dưới tay nàng chăm sóc lớn nhanh như thổi. Vườn rau tươi ngày càng xanh tốt. Mỗi lần đi làm đồng về, bà lão nông dân vô cùng ngạc nhiên không biết ai đã giúp mình. Một lần bà giả vờ ra đồng rồi quay trở về, bà bắt gặp nàng tiên Ốc, bà sững sờ trước sắc đẹp lộng lẫy của nàng, bà vội chạy ngay ra chum nước và đập vỡ vỏ ốc đi. Thấy động, nàng tiên Ốc định chạy lại chum nước nhưng bà lão đã ôm chầm lấy nàng. Từ đó, nàng trở thành người con hiếu thảo, ngoan ngoãn của bà cụ. Hai mẹ con họ sống hạnh phúc bên nhau.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 55

Trong chương trình Tiếng Việt lớp 3, em đã được học bài Tia nắng bé nhỏ. Nhân vật được nói đến trong bài đọc là bạn Na. Na là một cô bé nhỏ nhắn, xinh xắn, thông minh và ngoan ngoãn. Em rất thích Na bởi vì bạn ấy là một người cháu hiếu thảo. Vì bà không thể ra ngoài đi nhìn thấy nắng nên Na đã tìm cách mang nắng về cho bà.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 56

Em thích nhân vật cậu bé đánh giày. Bởi vì cậu bé đánh giày là một cậu bé biết giữ lời hứa. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng cậu không bị biến thành một người xấu. Nhờ sự thật thà, trung thực của cậu mà cậu đã được trở thành diễn viên.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 57

Để cháu nắm tay ông là bài đọc mà em thích nhất trong học kì 1. Đây là câu chuyện kể về một chuyến đi du lịch của Dương và gia đình. Dương là một bạn nhỏ ngoan ngoãn, lễ phép và hết mực thương ông. Em thích Dương vì bạn ấy còn nhỏ mà đã biết quan tâm, chăm sóc người thân.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 58

Nhân vật Cám trong truyện cổ tích “Tấm Cám” đã để lại trong em nhiều ấn tượng xấu. Trước hết, Cám là một kẻ lười biếng, dối trá. Trong khi Tấm bơi bắt tôm thì Cám lười biếng. Hành động xấu xa của Cám đã cho thấy đây là một kẻ tham lam, ích kỷ và độc ác. Cuối cùng Cám cũng phải trả giá cho hành động xấu xa của mình. Qua nhân vật này em rút ra bài học về cuộc sống yêu thương “ở hiền gặp lành”.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 59

Cô gái trong bài hát “Giấc mơ xanh” là nhân vật tôi yêu thích nhất. Cô ấy có một tình yêu sâu sắc đối với thiên nhiên. Cô ngắm nhìn vẻ đẹp của mọi thứ trong khu vườn. Cô bé ngồi dưới gốc cây vươn tay đón tia nắng. Hành động của cô ấy cho tôi thấy sự tận hưởng và đánh giá cao thiên nhiên. Đó là lý do tại sao tôi yêu nhân vật đó.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 60

Đọc truyện “Sự tích”, em vô cùng yêu mến và cảm phục nghị lực sống phi thường của Tiến Anh. Tiến Anh từ khi sinh ra đã thiệt thòi vì bị thiếu 2 đôi tay. Hiểu được nỗi buồn của con, mẹ Tiến Anh luôn ở bên động viên, an ủi bạn. Tiến Anh dần hiểu ra và nỗ lực trong mọi việc. Bạn học viết bằng chân. Nghị lực sống phi thường ấy đã giúp bạn trở thành học sinh xuất sắc của lớp 3A. Tôi khâm phục và khâm phục tinh thần ngoan cường của Tiến Anh.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 61

Đọc xong truyện cổ tích “Thạch Sanh” em thấy Lý Thông là một người tham lam, độc ác. Đó là lý do tại sao tôi không thích nhân vật này chút nào. Khác với Thạch Sanh hiền lành, Lý Thông rất gian xảo, xảo quyệt. Đầu tiên, Lý Thông lừa Thạch Sanh trông coi ngôi chùa hoang để chàng không gặp nguy hiểm. Tiếp đó, Lý Thông còn cướp công của Thạch Sanh. Vì làm quá nhiều điều xấu nên cuối cùng Lí Thông cũng bị trừng trị thích đáng. Từ đây, tôi luôn khắc ghi cho mình những bài học quý giá về cách sống trung thực, thật thà.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 62

Sau khi đọc câu chuyện “Đồng hồ mặt trời”, tôi đã yêu cậu bé Isaac Newton. Trong truyện, Isaac Newton là một cậu bé tò mò. Dù còn nhỏ nhưng Newton đã có thể tự tay làm nên những món đồ chơi công phu. Đặc biệt, Newton còn có biệt tài quan sát cực kỳ tỉ mỉ và cẩn thận. Anh ghi lại sự thay đổi vị trí của cái bóng. Từ đó, làm đồng hồ mặt trời. Đây là một phát minh vô cùng hữu ích cho người dân trong làng. Nhờ có đồng hồ, người ta biết được thời gian. Qua nhân vật, tôi học được tính kiên trì, sẵn sàng tích lũy kiến thức mọi lúc, mọi nơi.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 63

Mỗi lần đọc truyện Ý tưởng của chúng mình, tôi rất thích nhân vật Minh. Minh có một ý tưởng rất hay và lạ. Trong giờ học, giáo viên yêu cầu học sinh vẽ một bức tranh. Minh nảy ra ý tưởng về chiếc máy hình con cua khổng lồ để hút hạt lúa trên ruộng. Bạn hy vọng chiếc máy sẽ giúp bố mẹ gặt lúa nhanh hơn. Minh quả là người con hiếu thảo và đáng cho chúng ta học tập.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 64

Tôi thực sự xúc động và khâm phục trước sự cố gắng của Sam trong câu chuyện “Giấc mơ của Sam”. Khi được cô giáo hỏi về ước mơ, Sam mong muốn được trở thành chủ nhân của đàn ngựa giống của cha mình. Dù được giáo viên cảnh báo trước những khó khăn nhưng Sam vẫn quyết tâm giữ ước mơ của mình. Sam là một cậu bé kiên quyết. Sự kiên định, nỗ lực đã giúp Sam trở thành chủ trang trại trong tương lai. Sam đã cho anh một bài học về tinh thần dũng cảm và kiên trì với mục tiêu mà anh đặt ra.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 65

Trong truyện cổ tích “Tấm Cám”, em không thích nhân vật dì ghẻ. Vì sự mưu mô, độc ác và ích kỷ, cô ta đã hại chết Tâm tội nghiệp. Với cái kết ở cuối truyện dành cho nhân vật này, tôi hiểu rằng kẻ thủ ác độc ác với người khác sẽ không nhận được điều tốt đẹp.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 66

Nhân vật người em trong truyện cổ tích “Sự tích cây khế” là nhân vật mà em yêu thích nhất. Tuy nghèo nhưng anh luôn sống lương thiện và chăm chỉ làm việc. Ngay cả khi được chim thần đưa đến hòn đảo vàng, anh ta cũng chỉ lấy một túi ba gang, không hề tham lam.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 67

Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam với rất nhiều câu chuyện hay trong đó em đọc rất nhiều lần câu chuyện Thỏ và Rùa và và rất thích nhân vật Rùa. Câu chuyện kể về cuộc chạy đua giữa Thỏ và Rùa, Thỏ kiêu căng coi thường người khác nên đã thách đấu với Rùa để xem ai chạy nhanh hơn. Nhưng vì sự chủ quan, nên đã thua cuộc. Trong quá trình thi đấu lúc lúc đầu Thỏ vô cùng tự tin vào bản thân mình là người chạy nhanh nhất khu rừng này nghĩ rằng mình không thể nào thua trước một con vật chạy siêu chậm như Rùa. Khi bắt đầu cuộc đua Thọ tăng tốc chạy thật nhanh và đã bỏ lại xa Rùa, tuy vậy khi gần về đích thì Thỏ chợt thấy một cái cây ven đường cũng những bông hoa xinh tươi nên đã vào nghỉ chân đánh một giấc no say. Quên mất đi mình đang thi chạy vì sự chủ quan cho rằng chắc chắn mình sẽ về đích đầu tiên, Thỏ đã bị cám dỗ với những thứ xung quanh và quên đi việc mình đang làm. Kết quả một lúc sau bằng sự kiên trì, không từ bỏ Rùa đã ề tới đích và trở thành người chiến thắng. Thỏ đã tận hưởng và ngủ quên trên cái tự tin vốn cố nên nhận thua. Rùa nhờ có sự siêng năng, không chủ quan, cẩn thận và cộng thêm sự may mắn nên chiến thắng, em thích nhân vật này cũng bởi lí do đó. Đây là một bài trong cuộc sống cũng là tinh thần mà em có thể học tập theo.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 68

Trong truyện “Rùa và thỏ”, em rất khâm phục sự cố gắng của Rùa. Tuy chạy không nhanh bằng Thỏ nhưng nhờ nỗ lực và không bỏ cuộc nên Rùa đã về đích trước Thỏ. Qua nhân vật, tôi rút ra được rằng: cần phải biết cố gắng, kiên trì theo đuổi mục tiêu phía trước.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 69

Tôi yêu nhân vật nàng tiên ốc sên. Cô ấy không chỉ là một cô gái xinh đẹp mà còn rất chăm chỉ và siêng năng. Nhờ có sự giúp đỡ của bà mà cuộc sống của bà cụ bớt hiu quạnh, vất vả hơn.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 70

Lý Thông là nhân vật mà em rất ghét khi đọc truyện cổ tích “Thạch Sanh”. Anh ta là một kẻ gian xảo, độc ác, sẵn sàng lợi dụng và lừa gạt những người anh em kết nghĩa để đạt được mục đích của mình. Những kẻ như hắn đáng bị lên án và trừng phạt.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 71

Khi còn bé em hay được bà kể câu chuyện Quả tim khỉ và câu chuyện đó đã để lại rất nhiều ấn tượng trong em. Khỉ và Cá Sấu là hai người bạn hằng ngày Khỉ ở trên cây cao tự do bay nhảy, hái quả và nô đùa cùng những chú khỉ khác. Cá Sấu thì ở ngay gần đó hay vào bờ để kiếm ăn và quen nhau. Hai người nhanh chóng trở thành một đôi bạn thân thiết có gì cũng kể cho nhau, Khỉ có quả gì ngon cũng dành phần cho Cá Sấu, và Cá Sấu hay cõng Khỉ đi dạo chơi trên hồ. Sau một thời gian làm bạn bè của nhau, tình bạn ấy ngày càng thân thiết gắn bó hơn. Nhưng vợ của Cá Sấu đổ bệnh và cần phải có quả tim Khỉ làm thuốc chữa bệnh. Cũng vì thương vợ nên Cá Sấu đã bán dứng bạn mình, một ngày kia Cá Sấu rủ Khỉ về nhà mình chơi thăm nhà. Trên đường gần về nhà đã kể câu chuyện của vợ và nói rằng cần của tim của Khỉ mới có thể cứu được. Khỉ biết mình sắp bị lừa đã nhanh trí nói rằng quả tim cất ở nhà và Cá Sấu tin theo trở quay lại bờ, và đó là cách Khỉ thoát nạn mình sắp bị ăn thịt. Câu chuyện trên đã giúp em nhận ra rằng tình bạn là một tình cảm trân quý nếu không biết giữ gìn sẽ làm mất đi. Cũng không lợi dụng lòng tốt của nhau để làm lợi cho mình. Nhân vật bạn Khỉ là một người thông minh, tốt bụng, quan tâm bạn bè, sẵn sàng giúp đỡ lúc khó khăn. Với sự nhanh trí Khỉ đã cứu được mình trước nguy cơ bị Cá Sấu lợi dụng và cũng sẵn sàng từ bỏ đi một tình bạn mà nó không còn như ban đầu nữa.

Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe- Mẫu 72

Tình mẫu tử luôn là tình cảm thiêng liêng nhất với mỗi người chúng ta. Người ta gắn bó nhất có lẽ là mẹ, ngay từ khi còn trong bụng đã được mẹ kể chuyện mẹ chăm sóc cho tới khi cất tiếng khóc chào đời. Sau này khi lớn được nghe nhiều câu chuyện về mẹ em càng thấy yêu và hiểu mẹ hơn. Đặc biệt khi em đọc câu chuyện Bông hoa cúc trắng nói về lòng hiếu thảo của nhân vật người con gái với mẹ bị ốm nặng của mình. Câu chuyện đã cho em rất nhiều cảm động về tình cảm của người con khi đã tận tụy chăm sóc khi mẹ đang bị ốm nặng, không ngại đường sá xa xôi khó khăn để tìm phương thuốc cứu mẹ. Nhân vật trong truyện là một người con có tấm lòng hiếu thảo và rất yêu mẹ, biết quan tâm tới mẹ lo lắng cho mẹ. Khi mà thầy thuốc bảo tìm một bông hoa cúc trắng về để cứu mẹ đã nhanh chóng tìm ra, nhưng mà bông hoa ít cánh, biết rằng mỗi cánh hoa sẽ là số năm mẹ còn sống nên cô bé đã nhẹ tay xé thêm những cánh nhỏ hơn để mong cho mẹ sống thật lâu bên mình. Món quà cho lòng hiếu thảo mà cô nhận được là mẹ đã hoàn toàn khỏi bệnh mà mạnh khỏe trở lại. Ta thấy được rằng đây là một hình ảnh đáng để biểu dương và học tập theo. Một người con hiếu thảo và giàu tình yêu thương.

*****

Trên đây là hơn 72 mẫu Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 3 do thầy cô biên soạn. Hy vọng nội dung trong bài học hôm nay sẽ giúp các em có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình đạt điểm số cao nhất nhé.

Đăng bởi thầy cô trường THCS Bình Chánh trong chuyên mục Học tậplớp 3

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *