Soạn bài Văn bản tổng kết ngắn gọn nhất | Soạn văn 12
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Hướng dẫn soạn bài Văn bản tổng kết Ngữ văn lớp 12 hay, ngắn gọn nhất và đủ ý giúp học sinh dễ dàng nắm được nội dung chính bài Văn bản tổng kết để chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:
Bạn đang xem: Soạn bài Văn bản tổng kết ngắn gọn nhất | Soạn văn 12
Soạn bài Văn bản tổng kết – Ngữ văn 12
A. Soạn bài Văn bản tổng kết ngắn gọn:
I. Tìm hiểu chung về văn bản tổng kết
Câu 1 (trang 173 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)
Trả lời:
– Văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn: Tổng kết các chiến dịch Đoàn thanh niên, các hoạt động đoàn hội, tổng kết hoạt động năm học, tổng kết nhiệm kỳ hoạt động…
– Văn bản tổng kết tri thức: Tổng kết kiến thức theo chương/phần/lớp trong các môn học; tổng kết chuyên đề đào tạo; tổng kết tri thức sau một hội thảo/diễn đàn khoa học;…
II. Cách viết văn bản tổng kết
Câu 1 (trang 173 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)
Trả lời:
a. Văn bản trên thuộc loại văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn và thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính.
b. Qua các đề mục và nội dung của văn bản trên, có thể rút ra một văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn có:
– Mục đích: nhằm nhìn nhận kết quả và rút ra bài học kinh nghiệm sau khi kết thúc một công việc.
– Yêu cầu: đảm bảo trung thực và khách quan.
– Bố cục: 3 phần
+ Phần đầu gồm quốc hiệu, tiêu đề, cơ quan ban hành bản tổng kết (nếu có), thời gian và địa điểm.
+ Phần chính: trình bày mục đích, thông tin khái quát về hoạt động, kết quả hoạt động, đánh giá chung, bài học kinh nghiệm và kiến nghị (nếu có).
+ Phần cuối: Người viết tổng kết ký tên, đóng dấu (nếu có), nơi nhận.
+ Nội dung chính: mục đích, thông tin về hoạt động, kết quả hoạt động, đánh giá, bài học kinh nghiệm.
Câu 2 (trang 175 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)
Trả lời:
a. Bài tổng kết thuộc loại văn bản tổng kết tri thức và thuộc phong cách ngôn ngữ khoa học.
b. Bài tổng kết nhằm mục đích hệ thống hóa những kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ đã học trong chương trình Ngữ Văn THPT và củng cố tri thức bằng thực hành luyện tập. Bài tổng kết gồm những nội dung chính sau:
– Tóm tắt các đơn vị kiến thức quan trọng đã học về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ từ lớp 10 đến lớp 12.
– Đưa ra phần bài tập luyện tập để rèn luyện kỹ năng, củng cố tri thức.
Câu 3 (trang 175 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)
Trả lời:
* Tóm lại, văn bản tổng kết có mục đích, yêu cầu và nội dung như sau:
|
VB tổng kết hoạt động thực tiễn |
VB tổng kết tri thức |
Mục đích |
Nhìn nhận, đánh giá kết quả hoạt động, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp. |
Tổng kết các tri thức hoặc các thành tựu nghiên cứu đã đạt được. |
Yêu cầu |
Trung thực, khách quan. |
Khái quát, cô đọng. |
Nội dung |
Mục đích, yêu cầu, thông tin, kết quả hoạt động, đánh giá, bài học. |
Trình bày các tri thức và thành tựu nghiên cứu đã đạt được.
|
Phần Luyện tập
Câu 1 (trang 176 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)
a. Văn bản đạt được một số yêu cầu của văn bản tổng kết: bố cục rõ ràng gồm ba phần, nội dung tương đối ngắn gọn, khách quan; đảm bảo phong cách ngôn ngữ hành chính.
b. Phần bị lược bớt có thể là:
– Thuận lợi và khó khăn của Chi đoàn 11A.
– Nhiệm vụ và mục tiêu phấn đấu của Chi đoàn năm học 2006-2007.
c. Đối chiếu với một văn bản tổng kết nói chung, văn bản trên còn có hạn chế sau:
– Phần đầu: thiếu cơ quan ban hành văn bản (Đoàn TNCS HCM trường…, Chi đoàn lớp 11A) và thời gian, địa điểm ban hành bản tổng kết.
– Phần chính: phần đánh giá sơ sài, chung chung; thiếu phần bài học kinh nghiệm.
Câu 2 (trang 177 SGK Ngữ văn 12 Tập 2)
Ví dụ: Viết văn bản tổng kết phần Văn học theo mẫu sau:
Tổng kết Văn học
1. Hệ thống hóa các tác phẩm đã học trong chương trình Ngữ Văn lớp 12 vào bảng sau:
Stt |
Tác phẩm |
Tác giả |
Thể loại |
Nội dung chính |
Nghệ thuật đặc sắc |
1 |
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
… |
|
|
|
|
|
2. Các tác phẩm trong chương trình Ngữ Văn lớp 12 đều thuộc giai đoạn 1945 – 1975. Yếu tố thời đại, yếu tố lịch sử của giai đoạn này đã chi phối như thế nào đến các tác phẩm?
3. Các tác phẩm trong chương trình Ngữ Văn 12 phản ánh những nội dung cơ bản nào? Theo anh/chị, đâu là nội dung nổi bật? Vì sao?
4. Điểm giống nhau và điểm khác biệt giữa một số tác phẩm cùng viết về chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong chương trình Ngữ Văn lớp 12?
5. Phân tích khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn qua các tác phẩm Tây Tiến, Việt Bắc, Đất nước, Rừng xà nu, Những đứa con trong gia đình.
6. Làm rõ giá trị nhân đạo trong các tác phẩm Vợ chồng A Phủ, Vợ nhặt, Chiếc thuyền ngoài xa.
7….
8….
B. Tóm tắt những nội dung chính khi soạn bài Văn bản tổng kết:
1. Văn bản tổng kết là một dạng văn bản hành chính – công vụ. Văn bản tổng kết một mặt thể hiện sự phân tích, đánh giá có ý nghĩa kết luận về quá trình học tập, nghiên cứu, công tác,… với một khoảng thời gian nhất định, mặt khác nêu lên bài học thiết thực và phương hướng cho những hoạt động tiếp theo.
2. Có nhiều loại hình tổng kết. Văn bản tổng kết được sử dụng rộng rãi trong đời sống. Trong phạm vi nhà trường, tổng kết thường bao gồm 2 loại chính:
– Tổng kết tri thức: đánh giá toàn bộ những kiến thức, kĩ năng đã tiếp nhận, rèn luyện trong một giai đoạn học tập nhất định hoặc kiến thức, kĩ năng của một phần, một chương của môn học nào đó.
– Tổng kết hoạt động thực tiễn: đánh giá toàn bộ những công việc và kết quả đã làm trong thực tiễn, rút ra những kết luân và bài học quan trọng,…
3. Văn bản tổng kết yêu cầu: nội dung tổng kết xác thực, khách quan. Văn bản tổng kết đòi hỏi người viết sử dụng thành thạo phương thức thuyết minh, nghị luận. Tuỳ theo nội dung tổng kết, người viết tổng kết phải chọn một hình thức trình bày phù hợp.
Xem thêm các bài soạn Ngữ văn 12 hay, chi tiết khác:
Tổng kết phần tiếng Việt: hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
Ôn tập phần làm văn
Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
Tổng kết phần tiếng Việt: Lịch sử, đặc điểm loại hình và các phong cách ngôn ngữ
Ôn tập phần văn học Lớp 12 kì 2
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn văn 12
- Cảm nhận của anh (chị) về vùng đất và con người miền cực nam của Tổ quốc qua truyện ngắn Bắt sấu rừng U Minh Hạ lớp 12 (9 Mẫu)
- Anh (chị) hãy bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến của nhà văn Pháp La Bơ-ruy-e: “Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên và gợi cho ta những tình cảm cao quý và can đảm, không cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa: đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra” lớp 12 (10 Mẫu)
- Buy-phông, nhà văn Pháp nổi tiếng, có viết: “Phong cách chính là người”. Anh (chị) hiểu ý kiến trên như thế nào? lớp 12 (12 Mẫu)
- Một trong những bức thư luận bàn về văn chương, Nguyễn Văn Siêu có viết: “Văn chương […] có loại đáng thờ, có loại không đáng thờ. Loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú ở văn chương. Loại đáng thờ là loại chuyên chú ở con người. Anh chị hãy phát biểu ý kiến của mình về quan niệm trên lớp 12 (7 Mẫu)
- Viết bài văn trong đó vận dụng tổng hợp ít nhất ba thao tác lập luận, theo chủ đề: một tác phẩm văn học mới ra đời và đáng được nhiều người quan tâm bàn luận lớp 12
- Viết bài văn nghị luận trong đó vận dụng tổng hợp ít nhất ba thao tác lập luận khác nhau lớp 12 (3 Mẫu)