Soạn bài Vắt cổ chày ra nước, May không đi giày SGK Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo
Chuẩn bị đọc
(trang 80, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Theo em, thế nào là keo kiệt?
Bạn đang xem: Soạn bài Vắt cổ chày ra nước, May không đi giày SGK Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo
Hướng dẫn giải:
Vận dụng sự hiểu biết về ngôn ngữ và đời sống
Lời giải:
Keo kiệt là từ dùng để chỉ những người hà tiện tới mức bủn xỉn, chỉ biết bo bo giữ của
Trải nghiệm cùng VB 1
Câu 1 (trang 81, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Câu trả lời này thể hiện nét tính cách gì của người chủ nhà?
Hướng dẫn giải:
Vận dụng kiến thức về nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn
Lời giải:
Câu nói thể hiện tính cách keo kiệt, hà tiện, bủn xỉn tới mức quá quắt của chủ nhà
Trải nghiệm cùng VB 2
Câu 2 (trang 81, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Vì sao lời giải thích của nhân vật “ông hà tiện” lại gây bất ngờ đối với người đọc?
Hướng dẫn giải:
Vận dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải:
Lời giải thích của nhân vật “ông hà tiện” lại gây bất ngờ đối với người đọc bởi có sự ngược đời, lạ đời, trái với quy luật tự nhiên, khi xảy ra sự cố mọi người sẽ lo cho sức khỏe, tính mạng nhưng nhân vật trong truyện lại sợ đôi giày bị rách mũi mặc cho ngón chân đang chảy máu của mình.
Suy ngẫm và phản hồi 1
Câu 1 (trang 81, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Xác định đề tài của hai truyện trên. Theo em, nhan đề Vắt cổ chày ra nước và May không đi giày có thể hiện được nội dung của mỗi truyện hay không? Vì sao?
Hướng dẫn giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu, từ nội dung truyện rút ra đề tài
Lời giải:
Đề tài của hai truyện trên là phê phán, đả kích những người có thói quen sống hà tiện, keo liệt (phê phán những thói xấu trong xã hội).
Nhan đề Vắt cổ chày ra nước và May không đi giày đã thể hiện được nội dung của mỗi truyện bởi thông qua nhan đề người đọc đoán được nội dung cũng như biết được đối tượng văn bản hướng đến.
Suy ngẫm và phản hồi 2
Câu 2 (trang 81, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Em có nhận xét gì về bối cảnh của hai truyện cười trên?
Hướng dẫn giải:
Vận dụng tri thức đọc hiểu
Lời giải:
Hai truyện trên tác giả tập trung vào cốt truyện, nhân vật còn bối cảnh không được miêu tả cụ thể, tỉ mỉ, bối cảnh không xác định.
Suy ngẫm và phản hồi 3
Câu 3 (trang 81, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Các nhân vật trong hai truyện trên thuộc loại nhân vật nào của truyện cười?
Hướng dẫn giải:
Vận dụng kiến thức về truyện cười
Lời giải:
Các nhân vật trong hai truyện trên thuộc loại nhân vật mang những thói xấu phổ biến trong xã hội
Suy ngẫm và phản hồi 4
Câu 4 (trang 81, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Dựa vào bảng dưới đây, hãy chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau trong thủ pháp gây cười ở hai truyện Vắt cổ chày ra nước và May không đi giày:
Thủ pháp |
Điểm giống nhau |
Điểm khác nhau |
|
Vắt cổ chày ra nước |
May không đi giày |
||
1. Tạo tình huống trào phúng |
|
|
|
2. Sử dụng các biện pháp tu từ |
|
|
|
Hướng dẫn giải:
Vận dụng kiến thức đọc hiểu
Vận dụng kiến thức về các biện pháp tu từ
Lời giải:
Thủ pháp |
Điểm giống nhau |
Điểm khác nhau |
|
Vắt cổ chày ra nước |
May không đi giày |
||
1. Tạo tình huống trào phúng |
Bất ngờ, gây sự tò mò, hấp dẫn, hài hước |
Keo kiệt, tính toán chi li với người khác |
Keo kiệt với chính bản thân |
2. Sử dụng các biện pháp tu từ |
Lối nói chơi chữ |
Cách chơi chữ đến từ người khác |
Từ chính bản thân nhân vật sử dụng cách nói chơi chữ gây cười |
Suy ngẫm và phản hồi 5
Câu 5 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Câu nói: “Dạ, vắt cổ chảy cũng ra nước!” của nhân vật “người đầy tớ” trong truyện Vắt cổ chày ra nước và câu nói: “… may là vì tôi không đi giày! Chớ mà đi giày thì rách mất mũi giày rồi còn gì!” của nhân vật “ông hà tiện” trong truyện May không đi giày có vai trò như thế nào trong việc thể hiện chủ đề của truyện?
Hướng dẫn giải:
Vận dụng kiến thức đọc hiểu
Lời giải:
Câu nói: “Dạ, vắt cổ chày cũng ra nước!” của nhân vật “người đầy tớ” trong truyện Vắt cổ chày ra nước và câu nói: “may là vì tôi không đi giày! Chớ mà đi giày thì rách mất mũi giày rồi còn gì!” của nhân vật “ông hà tiện” trong truyện May không đi giày có vai trò giúp tạo nên tình huống trào phúng, gây tiếng cười và thể hiện được rõ nội dung của truyện.
Suy ngẫm và phản hồi 6
Câu 6 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Theo em, tác giả dân gian sáng tạo các câu chuyện trên với mục đích gì? Nhận xét về cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả dân gian thông qua các truyện cười này.
Hướng dẫn giải:
Vận dụng kĩ năng đọc hiểu
Lời giải:
Tác giả dân gian sáng tạo các câu chuyện trên với mục đích: Tạo tiếng cười, mua vui, giải trí lành mạnh, vui vẻ, đặc biệt là để phê phán, châm biếm các thói hư tật xấu của con người.
Cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả dân gian thông qua các truyện cười này: Thể hiện sự vui vẻ, lạc quan yêu đời, yêu cuộc sống, đồng thời thể hiện sự thâm thúy của ông cha khi định hướng, thay đổi con người một cách nhẹ nhàng mà sâu cay.
Suy ngẫm và phản hồi 7
Câu 7 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Viết một đoạn văn (khoảng năm đến bảy câu) trình bày sự khác nhau giữa keo kiệt và tiết kiệm.
Hướng dẫn giải:
Vận dụng sự hiểu biết về ngôn ngữ và đời sống
Lời giải:
Giữa keo kiệt và tiết kiệm có một ranh giới mong manh. Keo kiệt là cách sống hà tiện, bủn xỉn, chỉ biết giữ của cho mình hoặc thậm chí là keo kiệt với chính bản thân mình. Ngược lại tiết kiệm là lối sống tích cực, chi tiêu hợp lý, biết chia sẻ nhưng không hoang phí. Ví dụ khi cùng chi tiền để đầu tư cho sức khỏe, những người keo kiệt sẽ nghĩ chỉ cần ăn nhiều, không cần cải thiện bữa ăn, không cần bổ sung thêm các chất, không khám sức khỏe định kỳ. Trong khi đó, những người tiết kiệm sẽ chi tiêu hợp lí, hạn chế mua những thứ không cần thiết, để tiền đi thăm khám, mua thêm các thực phẩm chức năng hỗ trợ cải thiện sức khỏe.
Bài đọc
>> Xem chi tiết: Văn bản Vắt cổ chày ra nước; May không đi giày
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo
- Chi tiết hoặc hình ảnh nào trong văn bản đã để lại trong em những ấn tượng sâu đậm? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) ghi lại ấn tượng ấy lớp 8 (7 Mẫu)
- Trong truyện có nhiều đoạn văn mang tính triết lí về cuộc sống, con người. Em thích nhất đoạn văn nào? Vì sao? lớp 8 (2 Mẫu)
- Tóm tắt truyện Lão Hạc trong khoảng 10-15 dòng lớp 8 (24 Mẫu)
- Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với nhận xét này không? Vì sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8 – 10 dòng) lớp 8 (3 Mẫu)
- Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) nêu ý kiến của em về hiện tượng sử dụng biệt ngữ xã hội trên mạng xã hội hiện nay lớp 8 (6 Mẫu)
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là một trong những biểu hiện của lòng yêu nước. Viết một đoạn văn khoảng sáu câu, nêu một số việc mà em đã hoàn thành tốt và lí giải vì sao những việc đó có thể thể hiện lòng yêu nước của em lớp 8 (6 Mẫu)