Học TậpLớp 8Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Vắt cổ chày ra nước, May không đi giày SGK Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo

Chuẩn bị đọc

(trang 80, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Theo em, thế nào là keo kiệt?

Bạn đang xem: Soạn bài Vắt cổ chày ra nước, May không đi giày SGK Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn giải:

Vận dụng sự hiểu biết về ngôn ngữ và đời sống

Lời giải:

Keo kiệt là từ dùng để chỉ những người hà tiện tới mức bủn xỉn, chỉ biết bo bo giữ của

Trải nghiệm cùng VB 1

Câu 1 (trang 81, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Câu trả lời này thể hiện nét tính cách gì của người chủ nhà?

Hướng dẫn giải:

Vận dụng kiến thức về nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn

Lời giải:

Câu nói thể hiện tính cách keo kiệt, hà tiện, bủn xỉn tới mức quá quắt của chủ nhà

Trải nghiệm cùng VB 2

Câu 2 (trang 81, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Vì sao lời giải thích của nhân vật “ông hà tiện” lại gây bất ngờ đối với người đọc?

Hướng dẫn giải:

Vận dụng kỹ năng đọc hiểu

Lời giải:

Lời giải thích của nhân vật “ông hà tiện” lại gây bất ngờ đối với người đọc bởi có sự ngược đời, lạ đời, trái với quy luật tự nhiên, khi xảy ra sự cố mọi người sẽ lo cho sức khỏe, tính mạng nhưng nhân vật trong truyện lại sợ đôi giày bị rách mũi mặc cho ngón chân đang chảy máu của mình.

Suy ngẫm và phản hồi 1

Câu 1 (trang 81, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Xác định đề tài của hai truyện trên. Theo em, nhan đề Vắt cổ chày ra nướcMay không đi giày có thể hiện được nội dung của mỗi truyện hay không? Vì sao?

Hướng dẫn giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu, từ nội dung truyện rút ra đề tài

Lời giải:

Đề tài của hai truyện trên là phê phán, đả kích những người có thói quen sống hà tiện, keo liệt (phê phán những thói xấu trong xã hội).

Nhan đề Vắt cổ chày ra nướcMay không đi giày đã thể hiện được nội dung của mỗi truyện bởi thông qua nhan đề người đọc đoán được nội dung cũng như biết được đối tượng văn bản hướng đến.

Suy ngẫm và phản hồi 2

Câu 2 (trang 81, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Em có nhận xét gì về bối cảnh của hai truyện cười trên?

Hướng dẫn giải:

Vận dụng tri thức đọc hiểu

Lời giải:

Hai truyện trên tác giả tập trung vào cốt truyện, nhân vật còn bối cảnh không được miêu tả cụ thể, tỉ mỉ, bối cảnh không xác định.

Suy ngẫm và phản hồi 3

Câu 3 (trang 81, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Các nhân vật trong hai truyện trên thuộc loại nhân vật nào của truyện cười?

Hướng dẫn giải:

Vận dụng kiến thức về truyện cười

Lời giải:

Các nhân vật trong hai truyện trên thuộc loại nhân vật mang những thói xấu phổ biến trong xã hội

Suy ngẫm và phản hồi 4

Câu 4 (trang 81, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Dựa vào bảng dưới đây, hãy chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau trong thủ pháp gây cười ở hai truyện Vắt cổ chày ra nướcMay không đi giày:

Thủ pháp

Điểm giống nhau

Điểm khác nhau

Vắt cổ chày ra nước

May không đi giày

1. Tạo tình huống trào phúng

 

 

 

2. Sử dụng các biện pháp tu từ

 

 

 

Hướng dẫn giải:

Vận dụng kiến thức đọc hiểu

Vận dụng kiến thức về các biện pháp tu từ

Lời giải:

Thủ pháp

Điểm giống nhau

Điểm khác nhau

Vắt cổ chày ra nước

May không đi giày

1. Tạo tình huống trào phúng

Bất ngờ, gây sự tò mò, hấp dẫn, hài hước

Keo kiệt, tính toán chi li với người khác

Keo kiệt với chính bản thân

2. Sử dụng các biện pháp tu từ

Lối nói chơi chữ

Cách chơi chữ đến từ người khác

Từ chính bản thân nhân vật sử dụng cách nói chơi chữ gây cười

Suy ngẫm và phản hồi 5

Câu 5 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Câu nói: “Dạ, vắt cổ chảy cũng ra nước!” của nhân vật “người đầy tớ” trong truyện Vắt cổ chày ra nước và câu nói: “… may là vì tôi không đi giày! Chớ mà đi giày thì rách mất mũi giày rồi còn gì!” của nhân vật “ông hà tiện” trong truyện May không đi giày có vai trò như thế nào trong việc thể hiện chủ đề của truyện?

Hướng dẫn giải:

Vận dụng kiến thức đọc hiểu

Lời giải:

Câu nói: “Dạ, vắt cổ chày cũng ra nước!” của nhân vật “người đầy tớ” trong truyện Vắt cổ chày ra nước và câu nói: “may là vì tôi không đi giày! Chớ mà đi giày thì rách mất mũi giày rồi còn gì!” của nhân vật “ông hà tiện” trong truyện May không đi giày có vai trò giúp tạo nên tình huống trào phúng, gây tiếng cười và thể hiện được rõ nội dung của truyện.

Suy ngẫm và phản hồi 6

Câu 6 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Theo em, tác giả dân gian sáng tạo các câu chuyện trên với mục đích gì? Nhận xét về cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả dân gian thông qua các truyện cười này.

Hướng dẫn giải:

Vận dụng kĩ năng đọc hiểu

Lời giải:

Tác giả dân gian sáng tạo các câu chuyện trên với mục đích: Tạo tiếng cười, mua vui, giải trí lành mạnh, vui vẻ, đặc biệt là để phê phán, châm biếm các thói hư tật xấu của con người.

Cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả dân gian thông qua các truyện cười này: Thể hiện sự vui vẻ, lạc quan yêu đời, yêu cuộc sống, đồng thời thể hiện sự thâm thúy của ông cha khi định hướng, thay đổi con người một cách nhẹ nhàng mà sâu cay.

Suy ngẫm và phản hồi 7

Câu 7 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Viết một đoạn văn (khoảng năm đến bảy câu) trình bày sự khác nhau giữa keo kiệt và tiết kiệm.

Hướng dẫn giải:

Vận dụng sự hiểu biết về ngôn ngữ và đời sống

Lời giải:

Giữa keo kiệt và tiết kiệm có một ranh giới mong manh. Keo kiệt là cách sống hà tiện, bủn xỉn, chỉ biết giữ của cho mình hoặc thậm chí là keo kiệt với chính bản thân mình. Ngược lại tiết kiệm là lối sống tích cực, chi tiêu hợp lý, biết chia sẻ nhưng không hoang phí. Ví dụ khi cùng chi tiền để đầu tư cho sức khỏe, những người keo kiệt sẽ nghĩ chỉ cần ăn nhiều, không cần cải thiện bữa ăn, không cần bổ sung thêm các chất, không khám sức khỏe định kỳ. Trong khi đó, những người tiết kiệm sẽ chi tiêu hợp lí, hạn chế mua những thứ không cần thiết, để tiền đi thăm khám, mua thêm các thực phẩm chức năng hỗ trợ cải thiện sức khỏe.

Bài đọc

>> Xem chi tiết: Văn bản Vắt cổ chày ra nước; May không đi giày

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Soạn Văn 8 Chân trời sáng tạo

5/5 - (6 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button