Soạn bài: Vẽ về cuộc sống an toàn trang 54 SGK Tiếng Việt 4 tập 2
Bài đọc
Vẽ về cuộc sống an toàn
50 000 bức tranh dự thi của thiếu nhi cả nước.
Bạn đang xem: Soạn bài: Vẽ về cuộc sống an toàn trang 54 SGK Tiếng Việt 4 tập 2
60 tranh được trưng bày.
46 giải thưởng.
Nhận thức và khả năng thẩm mĩ của các em rất đáng khích lệ.
UNICEF Việt Nam và báo chí Thiếu niên Tiền phong vừa tổng kết cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi với chủ đề Em muốn sống an toàn.
Được phát động từ tháng 4 – 2001 nhằm nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn cho trẻ em, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo thiếu nhi cả nước. Chỉ trong vòng 4 tháng, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 50 000 bức tranh gửi về từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Sơn La, Hà Giang, Quảng Ninh, Hải Dương, Nghệ An, Đắk Lắk, Tây Ninh, Cần Thơ, Kiên Giang,…
Chỉ cần điểm qua tên một số tác phẩm cũng đủ thấy kiến thức của các em về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông, thật là phong phú: Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất (Hoàng Minh Uyên, 10 tuổi, giải đặc biệt), Gia đình em được bảo vệ an toàn (Tạ Bích Ngọc, 9 tuổi, giải nhất), Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường (Nguyễn Thúy Mai Dung, 7 tuổi, giải ba), Chở ba người là không được (Nguyễn Ngọc Lan Dung, 12 tuổi, giải ba),…
60 bức tranh được chọn treo ở triển lãm (trong đó có 46 bức đoạt giải) đã làm nên một phòng tranh đẹp: màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc. Các họa sĩ nhỏ tuổi chẳng những có những nhận thức đúng về phòng tránh tai nạn mà còn biết thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa sáng tạo đến bất ngờ.
Theo báo ĐẠI ĐOÀN KẾT
Chú thích:
– UNICEF: Quỹ Bảo trợ Nhi đồng của Liên hợp quốc.
– Thẩm mĩ: sự cảm nhận và hiểu biết về cái đẹp.
– Nhận thức: khả năng nhận ra và hiểu biết vấn đề.
– Khích lệ: tác động làm cho tinh thần hăng hái thêm lên.
– Ý tưởng: ý nghĩ, dự định.
– Ngôn ngữ hội họa: đường nét, màu sắc trong tranh.
Câu 1
Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì?
Hướng dẫn giải:
Con đọc đoạn văn thứ nhất ở trang 55.
Lời giải:
Chủ đề của cuộc thi vẽ là “Em muốn sống an toàn”.
Câu 2
Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế nào?
Hướng dẫn giải:
Con đọc đoạn văn thứ hai ở trang 55.
Lời giải:
Thiếu nhi nhiệt liệt hưởng ứng cuộc thi nên chỉ trong vòng 4 tháng. Ban tổ chức đã nhận được 50.000 bức tranh từ cả nước gửi về.
Câu 3
Điều gì cho thấy các em có nhận thức tốt về chủ đề cuộc thi?
Hướng dẫn giải:
Con đọc đoạn văn thứ ba ở trang 55.
Lời giải:
Nhận thức tốt của các em về chủ đề cuộc thi thể hiện ở tên của các tác phẩm như: Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất; Gia đình em được bảo vệ an toàn; Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường; Chở ba người là không được;…
Đặc biệt nhận thức này còn thể hiện ở nội dung phong phú của các bức tranh.
Câu 4
Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các em?
Hướng dẫn giải:
Con đọc đoạn văn thứ tư ở trang 55.
Lời giải:
Những nhận xét sau đây đã thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các em: Tranh của các em có “màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc. Các họa sĩ nhỏ tuổi chẳng những có nhận thức đúng về phòng tránh tai nạn mà còn biết thể hiện bằng ngôn ngữ sáng tạo đến bất ngờ.”
Câu 5
Những dòng in đậm ở đầu bản tin có tác dụng gì?
Hướng dẫn giải:
Con đọc lại dòng in đậm ở trang 54 và xét xem dòng in đậm này nói về những nội dung gì?
Lời giải:
Những dòng in đậm ở đầu bản tin có giá trị thông báo về số lượng tác phẩm dự thi, số lượng các tranh được gửi và nêu lên một nhận xét khái quát về nhận thức và khả năng thẩm mĩ của các em.
Nội dung
Cuộc thi vẽ “Em muốn sống an toàn” được thiếu nhi cả nước hưởng ứng. Tranh dự thi cho thấy các em có nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông và biết thể hiện nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội hoạ. |
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 4
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4