Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện trang 132 SGK Tiếng Việt 4 tập 1
Câu 1
Cho 3 đề bài như sau :
– Đề 1 : Lớp em vừa có một bạn theo gia đình chuyển đi xa. Em hãy viết thư thăm bạn và kể tình hình học tập của lớp cho bạn em biết.
Bạn đang xem: Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện trang 132 SGK Tiếng Việt 4 tập 1
– Đề 2 : Em hãy kể một câu chuyện về một tấm gương rèn luyện thân thể.
– Đề 3 : Em hãy tả chiếc áo hoặc chiếc váy em mặc đến trường hôm nay.
Đề nào trong 3 đề trên thuộc loại văn kể chuyện ? Vì sao ?
Hướng dẫn giải:
Kể chuyện là kiểu bài văn kể lại một câu chuyện có mở đầu, diễn biến và kết thúc. Có nhân vật và đó là một câu chuyện có ý nghĩa.
Lời giải:
Đề 2 thuộc loại văn kế chuyện:
Đề 2- Em hãy kể một câu chuyện về một tấm gương rèn luyện thân thể.
(Đề 1 thuộc loại văn viết thư, Đề 3 thuộc loại văn miêu tả)
Khi làm đề 2, học sinh kể một câu chuyện có nhân vật, cốt truyện, diễn biến, ý nghĩa… ở đề này nhân vật là một tấm gương rèn luyện thân thể.
Câu 2
Kể một câu chuyện về một trong các đề tài sau :
a) Đoàn kết, thương yêu bạn bè.
b) Giúp đỡ người tàn tật.
c) Thật thà, trung thực trong đời sống.
d) Chiến thắng bệnh tật.
Hướng dẫn giải:
Con lựa chọn một đề tài rồi kể lại câu chuyện.
Lời giải:
Tham khảo câu chuyện sau:
Câu chuyện về đề tài: đoàn kết, thương yêu bạn bè.
Phần thưởng
Na là một cô bé tốt bụng, ở lớp, ai cũng mến em. Em gọt bút chì giúp bạn Lan. Em cho bạn Minh nửa cục tẩy. Nhiều lần, em làm trực nhật giúp các bạn bị mệt… Na chỉ buồn vì em học chưa giỏi.
Cuối năm học, cả lớp bàn tán về điểm thi và phần thưởng. Riêng Na chỉ lặng yên nghe các bạn. Em biết mình chưa giỏi môn nào.
Một buổi sáng, vào giờ ra chơi, các bạn trong lớp túm tụm bàn bạc điều gì có về bí mật lắm. Rồi các bạn kéo nhau đến gặp cô giáo.
Cô giáo cho rằng sáng kiến của các bạn rất hay.
Ngày tổng kết năm học, từng học sinh giỏi bước lên bục nhận phần thưởng. Cha mẹ các em cũng hồi hộp. Bất ngờ cô giáo nói:
– Bây giờ cô sẽ trao một phần thưởng đặc biệt. Đây là phần thưởng cả lớp đề nghị tặng bạn Na. Na học chưa giỏi, nhưng em có tấm lòng thật đáng quý.
Na không biết mình có nghe nhầm không. Đỏ bừng mặt, cô bé đứng dậy bước lên bục. Tiếng vỗ tay vang dậy. Mẹ của Na lặng lẽ chấm khăn lên đôi mắt đỏ hoe.
Phỏng theo BLAI-TƠN (Lương Hùng dịch)
Câu 3
Trao đổi với các bạn cùng tổ, cùng lớp về câu chuyện em vừa kể:
a) Câu chuyện có những nhân vật nào ?
b) Tính cách của các nhân vật được thể hiện ờ những chi tiết nào ?
c) Câu chuyện nói với em điều gì ?
d) Câu chuyện được mở đầu và kết thúc theo những cách nào ?
Hướng dẫn giải:
Con chủ động trao đổi với các bạn cùng tổ.
Lời giải:
a. Câu chuyện có nhân vật: Na, các bạn, cô giáo
b. Tính cách của các nhân vật được thể hiện ở:
– Na: Na là một cô bé tốt bụng, ở lớp, ai cũng mến em. Em gọt bút chì giúp bạn Lan. Em cho bạn Minh nửa cục tẩy. Nhiều lần, em làm trực nhật giúp các bạn bị mệt…
– Các bạn: Các bạn trong lớp túm tụm bàn bạc về việc sẽ trao một phần thưởng đặc biệt. Rồi các bạn kéo nhau đến gặp cô giáo.
c. Câu chuyện cho em thấy được tình cảm yêu thương, đoàn kết của các bạn trong lớp với Na.
d. Câu chuyện được mở đầu và kết thúc theo cách gián tiếp
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Tiếng Việt lớp 4
- Tìm đọc câu chuyện viết về ước mơ lớp 4
- Tưởng tượng: Em có một đôi cánh có thể bay như chim, em muốn bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…? lớp 4
- Tìm đọc các bài văn miêu tả con vật hoặc trao đổi với người thân về đặc điểm của con vật trong bài văn em viết lớp 4
- Miêu tả một con vật em đã được quan sát trên ti vi hoặc phim ảnh mà em yêu thích lớp 4 (8 Mẫu)
- Miêu tả một con vật mà em đã chăm sóc và gắn bó lớp 4 (24 Mẫu)
- Trao đổi với bạn: Em mong con người sẽ làm ra những sản phẩm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai? lớp 4