Thế hệ Gen Z là gì? Thế hệ Gen Z có gì đặc biệt?
Mời bạn đọc cùng tìm hiểu Thế hệ Gen Z là gì? trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.
Thế hệ Gen Z là gì?
Gen Z (Generation Z) hay còn gọi là Thế hệ Z là nhóm người được tiếp nối từ các thế hệ trước đó như là thế hệ Millennials (Gen Y) và thế hệ Alpha (α). Theo các nhà nghiên cứu và các phương tiện truyền thông nhận định, thế hệ Gen Z là những bạn trẻ được sinh vào giữa thập niên 1995 đến năm 2012, họ là những người đầu tiên được tiếp cận với công nghệ từ khi còn rất bé và có tư duy về tiền tệ, kinh tế, công nghệ và nhay nhạy với thời cuộc, có thể thay đổi cả thế giới trong tương lai.
Hầu hết họ đều là con cái của thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 đến 1979). Ngoài ra, Gen Z còn được gọi với rất nhiều cái tên khác như iGeneration, Gen Tech, Gen Wii, Homeland Generation, Net Gen, Digital Natives, Plurals và Zoomers.
Bạn đang xem: Thế hệ Gen Z là gì? Thế hệ Gen Z có gì đặc biệt?
Nguồn gốc cụm từ Gen Z
Gen Z là sự tiếp nối của Gen Y (1981-1996) và Gen X (1965-1980). Gen X sinh ra và lớn lên trong thời điểm thế giới đang có những bước tiến vượt bậc, chẳng hạn như khám phá không gian hay phát triển máy tính.
Tuy nhiên, họ không muốn gánh vác thành tích của thế hệ đi trước mà khát khao làm điều gì đó khác biệt nên được gọi là thế hệ X – thế hệ không muốn bị định hình gò bó. Hai thế hệ tiếp theo, lần lượt được gọi là Y và Z.
Thuật ngữ Gen Z là gì lần đầu tiên được sử dụng là trong một bài viết trên Ad Age vào tháng 9 năm 2000, do thế hệ này ra đời ngay sau Gen Y nên nó được gọi là Gen Z. Đây là thế hệ được sinh ra trong kỷ nguyên Internet, khác với thế hệ Y sinh ra trong quá trình hình thành và phát triển của Internet. Gen Z là thế hệ đầu tiên sinh ra sau thời kỳ phổ cập Internet.
Bằng cách phân khúc khách hàng thành các nhóm nhân khẩu học khác nhau (Gen Z, Millennials (Gen Y), Baby Boomers (Gen Z), các nhà nghiên cứu thị trường có thể hiểu rõ hơn về tâm lý khách hàng, từ đó có thể giúp cá nhân hóa các dịch vụ. Tiếp nối Gen Z sẽ là thế hệ Alpha đầy hứa hẹn.
Thế hệ Gen Z có gì đặc biệt?
Tiếp cận với công nghệ sớm
Gen Z sinh ra từ khoảng những năm 1995 trở về sau, nhưng năm 1997 Internet đã vào Việt Nam. Từ khi sinh ra toàn bộ cuộc sống của họ đều có liên quan đến yếu tố công nghệ. Do đó, những người trong thế hệ này cảm thấy rất dễ dàng nắm bắt thông tin, sử dụng công nghệ, mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter, …
Người thuộc thế hệ Gen Z đều có thể sử dụng thành thạo các công cụ thông tin nhanh chóng và dễ dàng, không phải tốn nhiều công sức. Smartphone là thiết bị được Gen Z dùng nhiều nhất, công cụ phục vụ cho việc học tập và giải trí.
Đón đầu xu hướng mới
Với lợi thế được tiếp xúc với công nghệ từ khi còn bé, thời gian sự nhạy bén của họ về sự phát triển ngàng càng được nâng cao. Vì vậy, Gen Z là những người đang tạo nên xu hướng, dẫn đầu cho những trào lưu mới nhất trên mạng xã hội. Hiện nay, sức ảnh hưởng của Gen Z là không thể phủ nhận khi phần lớn những “hot trend” đều xuất phát từ nhóm này mà ra. Chẳng hạn như những cụm từ hot trend trên mạng được nhiều người sử dụng như “U là trời”, “hổng bé ơi”, …
Tư duy tài chính tốt
Do tiếp xúc nhiều với công nghệ nên khả năng về tư duy tài chính, phân tích tình hình cũng phát triển. Họ có khả năng tính toán, đầu tóc sáng tạo, nhạy bén. Gen Z là thế hệ triển vọng có thể trở thành những người chủ tương lai của đất nước.
Dám bày tỏ quan điểm, tôn trọng bản thân
Những bạn Gen Z không ngại chia sẻ ý kiến, bày tỏ quan điểm cá nhân. Họ dũng cảm bứt phá ra vùng an toàn, gạt bỏ những khuôn mẫu, lựa chọn lối đi khác biệt và họ luôn sẵn sàng nói ra những gì mình nghĩ, không bị lu mờ giữa đám đông.
Tiêu dùng không ngoan
Nhờ vào khả năng thành thạo công nghệ thông tin của mình, mà thế hệ Z có thể dễ dàng trong việc nghiên cứu và đánh giá các sản phẩm. Họ thường xem những đánh giá (review) thực tế hơn từ những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs, Influencers, …). Khi họ mua hàng online, họ có thể qua trang web, sàn thương mại điện tử, app mobile, … để xem xét thật kỹ nhu cầu và sản phẩm có phù hợp với mình hay không, đồng thời xem xét kỹ đánh giá của từng người đã dùng sản phẩm.
Phong cách thời trang của thế hệ Gen Z
Có thể khẳng định thế hệ Z hiện nay có một phong cách ăn mặc vô cùng phóng khoáng hoặc có thể nói là không giống ai. Họ luôn tìm ra cách tạo điểm nhấn một chút để khác biệt so với các thế hệ trước. Họ có sự thoải mái hơn trong việc ăn mặc hàng ngày. Không kín đáo, mà táo bạo, mạnh mẽ.
Bởi vì sinh ra và lớn lên trong sự hiện đại cho nên thế hệ Z dễ dàng tiếp nhận những phong cách ăn mặc “khác người”. Chúng ta không khó để bắt gặp thế hệ Z thường mặc các loại trang phục như áo hai dây, áo ngắn hở bụng, quần rộng thùng thình hay các mẫu áo rộng gấp đôi gấp ba so với cơ thể. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các bạn trẻ Gen Z ở bất cứ đâu chỉ cần nhìn qua cách ăn mặc.
Các bạn nữ thuộc Gen Z không thích ăn mặc yểu điệu thục nữ mà thay vào đó là sự sexy, cá tính. Còn đối với các bạn nam thì phong cách thời gian thường hướng đến sự năng động. Không lịch lãm như trước mà thay vào đó là sự thoải mái mất có thể.
Gen Z có ảnh hưởng đến quảng cáo như thế nào?
Gen Z đi đến bất cứ nơi đâu là không thể thiếu một chiếc Smartphone nên họ thường xuyên sử dụng (online) trên mạng Internet. Các ứng dụng hàng đầu với họ là Snapchat, Twitter, Instagram và Facebook (theo nghiên cứu từ công ty quảng cáo SCG).
Bên cạnh việc Gen Z thường xuyên tham khảo ý kiến gia đình, bạn bè và những người trên mạng xã hội khi mua hàng, theo nghiên cứu của The Center for Generational Kinetics, quảng cáo trên YouTube được cho là đáng tin cậy với thế hệ này.
Cùng với đó, theo nghiên cứu được công bố từ Kantar Millward Brown, một điều đơn giản như sự hài hước, âm nhạc hay một câu chuyện có ý nghĩa có thể thu hút sự chú ý của Gen Z, trong khi sự chứng thực của người nổi tiếng chỉ có ý nghĩa rất nhỏ.
Một điều thú vị là các quảng cáo điện ảnh với các mẩu ngắn từ trong các bộ phim là một định dạng yêu thích, trong khi quảng cáo kỹ thuật số là một trong những mục ít được yêu thích nhất, đưa ra một câu hỏi hóc búa cho các thương hiệu. Gen Z xem điện thoại của họ như là một phần không thể thiếu trong đời sống, họ cập nhật mọi thông tin trong xã hội, trường học, bạn bè, người thân và thu thập những kiến thức bổ ích.
Với các thương hiệu đã dành thời gian để nghiên cứu Gen Z. Giám đốc điều hành Adidas Kasper Rorsted gần đây đã tiết lộ kế hoạch bỏ các điểm tiếp xúc trên truyền hình để tập trung Marketing trên các thiết bị di động.Gen Z và thói quen mua sắm
Gen Z không chỉ mua sắm trực tuyến. Họ rất thích mua sắm tại các cửa hàng, đặc biệt là khi nói đến quần áo, giày dép và trang điểm. Nhưng với việc làm chủ thông tin trực tuyến, Gen Z nhận thức sâu sắc về các giao dịch và giá cả. Lớn lên trong thế giới hiện đại, thế hệ Z có được thuận lợi vô cùng to lớn so với các thế hệ trước đó chính là khả năng nắm bắt thông tin, và tận dụng thông tin đó một cách triệt để mang lại lợi ích tối đa cho bản thân. Thế hệ này quan tâm nhiều đến các ý kiến trên mạng Internet, vậy nên xếp hạng cao trong tìm kiếm và đánh giá là một phần tác động đến Gen Z trong mua hàng.
Với ý nghĩ đó, khi mua sắm tại các cửa hàng, Gen Z mong đợi các nhân viên tại cửa hàng bán lẻ sẽ tham gia tương tác nhiều hơn với họ. Theo một nghiên cứu của Euclid, 66% Gen Z vẫn thích mua sắm tại cửa hàng vì họ thích xem, giữ và dùng thử sản phẩm trước khi mua và 28% người mua sắm Gen Z muốn tham gia với các nhân viên của cửa hàng khi mua sắm. Vì vậy, để chinh phục được Gen Z, các doanh nghiệp phải cải thiện sự phục vụ của nhân viên, những dịch vụ quà tặng đi kèm và không gian trưng bày mặt hàng của mình.
Một số nhà bán lẻ thành công và được thế hệ Gen Z yêu thích bao gồm Urban Outfitters, UGG, Gamestop, The North Face, Sunglass Hut, American Eagle, Forever 21 và H&M. Bên cạnh đó, Amazon cũng được Gen Z xếp hạng cao.
Một đặc điểm nữa của Gen Z với mua sắm liên quan đó là liên quan đến giới tính. Theo đó, các chàng trai Gen Z thường chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm, trong khi các cô gái Gen Z chi tiêu nhiều hơn cho trải nghiệm.
Trước Gen Z là gì?
Trước Gen Z là thế hệ Millennials, còn được gọi là Gen Y. Millennials là những người sinh vào khoảng từ những năm 1981 đến 1996, trong khi Gen Z là những người sinh từ khoảng năm 1997 đến năm 2012.
Tuy nhiên, sự phân biệt rõ ràng giữa hai thế hệ này không chỉ phụ thuộc vào độ tuổi và định nghĩa thông thường. Khi nói một người thuộc Gen Y hay Gen Z người ta thường muốn nói đến tính cách và lối sống của họ nhiều hơn.
Sau Gen Z là Gen gì?
Sau Gen Z là thế hệ Alpha. Gen Alpha là thế hệ sinh sau năm 2012. Trong khi Gen Z chủ yếu tiếp cận công nghệ thông qua máy tính để bàn và máy tính xách tay thì Gen Alpha được sinh ra trong một thế giới hoàn toàn số hóa và tiếp cận công nghệ thông qua thiết bị di động và các thiết bị kết nối Internet. Chính điều này đã tạo nên những sự phân biệt nhất định giữa Gen Z và Gn Alpha.
Điểm khác biệt của Gen Z và Gen Y
Gen Z và Gen Y (Millennials) là hai thế hệ trẻ khác nhau với nhiều điểm khác biệt về cách suy nghĩ, tư duy, giá trị và ảnh hưởng của công nghệ. Dưới đây là một số điểm khác biệt của Gen Z và Gen Y.
Nguồn gốc
Gen Y (Millennials) là thế hệ sinh từ khoảng năm 1981 đến năm 1996, trong khi Gen Z là thế hệ sinh từ khoảng năm 1997 đến năm 2012.
Tiếp cận với công nghệ
Gen Z đã sinh ra trong thế giới số hóa, với việc tiếp cận và sử dụng công nghệ di động và mạng xã hội trở thành một phần tự nhiên của cuộc sống, trong khi Gen Y được đào tạo về công nghệ thông qua máy tính cá nhân và trang web, như một công cụ làm việc.
Quan niệm về công việc
Gen Y được cho là thế hệ có nhu cầu cao về công việc mang tính đóng góp và ý nghĩa, đồng thời cũng có xu hướng theo đuổi sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc, trong khi Gen Z có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến tính linh hoạt và tự do trong việc tìm kiếm cơ hội việc làm
Tác động của truyền thông xã hội
Gen Y trải qua sự phát triển của các mạng xã hội đầu tiên như Facebook, trong khi Gen Z trải nghiệm mạng xã hội với tốc độ và sự đa dạng hơn, đặc biệt là các ứng dụng truyền thông xã hội dựa trên video như TikTok hay Instagram Reels.
Một số thế hệ khác Gen Z
Ngoài Gen Y (Millennials) và Gen Z, còn nhiều thế hệ khác đã xuất hiện trong lịch sử nhân loại. Dưới đây là một số thế hệ tiêu biểu:
Thế hệ Baby Boomers (sinh năm 1946-1964)
Đây là thế hệ sinh ra sau Chiến tranh Thế giới thứ hai và được gọi là “Baby Boomers” do tỉ lệ sinh tăng cao trong giai đoạn này. Thế hệ này thường được miêu tả là những người có tư tưởng lạc quan, quan tâm đến vấn đề xã hội và chính trị, và có xu hướng tập trung vào sự nghiệp và sự thành công về mặt vật chất.
Thế hệ X (sinh năm 1965-1980)
Thế hệ này là những người trưởng thành trong giai đoạn kinh tế khó khăn và những cuộc biểu tình phản đối chiến tranh và văn hóa. Thế hệ X thường được miêu tả là những người độc lập, thực tế, và không quá lạc quan về tương lai. Họ là một nhóm người có đặc điểm chung của cả thế hệ X và Millennials, bởi vì họ đã trải qua thời kỳ lớn lên trong giai đoạn chuyển tiếp từ thế giới truyền thống sang thế giới kỹ thuật số.
Thế hệ Silent (sinh năm từ 1928 đến 1945)
Đây là thế hệ trưởng thành trong giai đoạn hậu Chiến tranh thế giới thứ hai, thời kỳ phục hưng và cũng là thế hệ đầu tiên tiếp cận với các loại phương tiện truyền thông đại chúng.
***
Trên đây là nội dung bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Thế hệ Gen Z là gì. Mọi thông tin trong bài viết Thế hệ Gen Z là gì? Thế hệ Gen Z có gì đặc biệt? đều được xác thực rõ ràng trước khi đăng tải. Tuy nhiên đôi lúc vẫn không tránh khỏi những sai xót đáng tiếc. Hãy để lại bình luận xuống phía dưới bài viết để đội ngũ biên tập được nắm bắt ý kiến từ bạn đọc.
Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyên mục Tổng hợp