Học TậpLớp 10Tin học 10 Kết nối tri thức

Tin học 10 Bài 12 Kết nối tri thức: Phần mềm thiết kế đồ họa | Soạn Tin học 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Tin học lớp 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa

Khởi động

Bạn đang xem: Tin học 10 Bài 12 Kết nối tri thức: Phần mềm thiết kế đồ họa | Soạn Tin học 10

Khởi động trang 63 Tin học 10: Em hãy quan sát hai hình sau và đưa ra nhận xét về màu sắc, độ nét và sự đa dạng các chi tiết của mỗi hình.

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

– Hình 12.1a là hình ảnh có độ chi tiết cao, đa dạng về màu sắc nhưng có thể bị nhòe, vỡ hình khi phóng to.

– Hình 12.1b là hình vẽ bằng phần mềm là số màu ít, giữ nguyên độ nét khi phóng to hay thu nhỏ, tổ hợp từ các hình khối đơn giản.

1. Thiết kế đồ hoạ

Hoạt động

Hoạt động 1 trang 63 Tin học 10: So sánh giữa ảnh chụp và hình vẽ

Thảo luận về sự khác nhau giữa ảnh chụp và hình vẽ bằng phần mềm.

Trả lời:

– Ảnh chụp là hình ảnh có độ chi tiết cao, đa dạng về màu sắc nhưng có thể bị nhòe, vỡ hình khi phóng to.

– Hình vẽ bằng phần mềm là số màu ít, giữ nguyên độ nét khi phóng to hay thu nhỏ, tổ hợp từ các hình khối đơn giản.

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 1. Phóng to một phần ảnh gốc

Câu hỏi

Câu hỏi 1 trang 64 Tin học 10: Ảnh chụp là loại đồ hoạ nào?

Trả lời:

Ảnh chụp là loại đồ hoạ điểm ảnh.

Câu hỏi 2 trang 64 Tin học 10: Tại sao dùng đồ hoạ vectơ phù hợp hơn dùng đồ hoạ điểm ảnh khi thiết kế logo?

Trả lời:

Đồ hoạ vectơ phù hợp hơn dùng đồ hoạ điểm ảnh khi thiết kế logo vì đồ họa vectơ không bị vỡ hình khi co giãn, dễ dàng chuyển sang đồ họa điểm ảnh.

2. Phần mềm đồ hoạ

Hoạt động

Hoạt động 2 trang 64 Tin học 10: Phần mềm đồ hoạ

Minh muốn thiết kế logo cho câu lạc bộ bóng đá của trường nhưng bạn ấy không biết bắt đầu từ đâu. Theo em, Minh cần những gì?

Trả lời:

Trước tiên Minh cần có phần mềm thiết kế đồ họa cài trên máy bằng cách tải và cài đặt phần mềm, sau đó thiết kế và lưu lại.

Câu hỏi

Câu hỏi 1 trang 66 Tin học 10: Cần thiết kế một bộ các sản phẩm bút, sổ, danh thiếp, bì thư, túi giấy. Theo em nên dùng phần mềm nào?

A. Photoshop.

B. Inkscape.

Trả lời:

Đáp án: A

Cần thiết kế một bộ các sản phẩm bút, sổ, danh thiếp, bì thư, túi giấy. Em nên dùng phần mềm Inkscape vì phần mềm miễn phí tạo, chỉnh sửa sản phẩm đồ họa vectơ vì vậy độ sắc nét sẽ tốt hơn.

Câu hỏi 2 trang 66 Tin học 10: Em hãy cho biết có thể vẽ hình vào đâu trên màn hình làm việc của Inkscape.

A. Toàn bộ vùng làm việc.

B. Trong khu vực trang in.

Trả lời:

Đáp án: A

Em có thể vẽ hình ở toàn bộ vùng làm việc trên màn hình làm việc của Inkscape.

3. Các đối tượng đồ hoạ của hình vẽ

Hoạt động

Hoạt động 3 trang 66 Tin học 10: Sắp xếp các đối tượng

Nếu chúng ta có một quả dưa hấu và một quả cam ở trên bàn. Xác định xem cần xếp hai quả này như thế nào để:

a) Nhìn thấy đủ cả hai quả, không quả nào bị che khuất.

b) Chỉ nhìn thấy quả dưa hấu.

c) Nhìn thấy đủ quả cam, quả dưa hấu bị che một phần.

d) Nhìn thấy đủ quả dưa hấu, quả cam bị che một phần.

Trả lời:

a) Để nhìn thấy cả 2 quả, không phần nào bị che khuất ta xếp cùng trên 1 hàng với nhau.

b) Chỉ nhìn thấy quả dưa hấu, ta đặt quả dưa hấu trước quả cam

c) Để quả cam trước quả dưa hấu thì sẽ nhìn thấy đủ quả cam, quả dưa hấu bị che một phần.

d) Đặt quả dưa hấu trước quả cam, nhưng chỉ che khuất 1 phần quả cam.

Câu hỏi

Câu hỏi trang 66 Tin học 10: Theo em, thanh công cụ nào được sử dụng nhiều nhất trong Inkscape?

A. Bảng màu.

B. Thanh thiết lập chế độ kết dính.

C. Thanh điều khiển thuộc tính.

D. Hộp công cụ.

Trả lời:

Đáp án: D

Hộp công cụ sẽ được sử dụng nhiều nhất vì người dùng có thể chọn các đối tượng tương ứng trong đó.

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 68 Tin học 10: Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape. Ta thực hiện liên tục các thao tác sau:

Nháy vào công cụ Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)  trên hộp công cụ, nháy chuột lên hình tròn, nháy chuột chọn lần lượt các màu Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)  trên bảng màu, giữ phím Shift và nháy chuột vào màu Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)  trên bảng màu.

Em hãy xác định xem kết quả hình tròn sẽ có màu sắc như thế nào?

Trả lời:

Kết quả hình tròn sẽ có màu Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)  vì đề chọn màu vẽ ta cần nhấn phím Shift + màu.

Luyện tập 2 trang 68 Tin học 10: Để thay một ngôi sao thành một khối lập phương. Em hãy tìm công cụ ở thanh công cụ nào?

A. Bảng màu.

B. Thanh điều khiển thuộc tính.

C. Hộp công cụ.

D. Hộp thoại lệnh.

Trả lời:

Để thay ngôi sao thành khối lập phương ta sẽ chọn đối tượng trong hộp công cụ.

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 68 Tin học 10: Hãy vẽ quốc kì các nước: Thái Lan, Lào, Myanmar và Anh.

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

– Cách vẽ quốc kì nước Thái Lan:

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

– Lào:

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

– Myanmar:

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

– Anh:

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Vận dụng 2 trang 68 Tin học 10: Hãy vẽ các hình sau bằng các hình cơ bản.

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Các em tham khảo các bước sau:

– Các bước vẽ hình con chó

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

– Các bước vẽ hình con dê

Giải Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa

Bài 14: Làm việc với đối tượng đường và văn bản

Bài 15: Hoàn thiện hình ảnh đồ họa

Bài 16: Ngôn ngữ lập trình bậc cao và python

Bài 17: Biến và lệnh gán

Xem thêm tài liệu Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tin học 10 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button