Học TậpLớp 10Tin học 10 Kết nối tri thức

Tin học 10 Bài 19 Kết nối tri thức: Câu lệnh rẽ nhánh if | Soạn Tin học 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Tin học lớp 10 Bài 19: Câu lệnh rẽ nhánh if

Khởi động

Bạn đang xem: Tin học 10 Bài 19 Kết nối tri thức: Câu lệnh rẽ nhánh if | Soạn Tin học 10

Khởi động trang 101 Tin học 10: Trong cuộc sống chúng ta vẫn thường gặp các tình huống một việc được thực hiện hay không phụ thuộc vào một điều kiện. Ví dụ, em dự định sẽ đi chơi cùng bạn nếu ngày mai thời tiết đẹp, không mưa nhưng nếu trời mưa em sẽ ở nhà làm bài tập. Các tình huống như vậy trong lập trình gọi là rẽ nhánh. Em hãy điền thông tin ở tình huống trên vào vị trí <Điều kiện> và lệnh tương ứng trong sơ đồ cấu trúc rẽ nhanh ở Hình 19.1.

Giải Tin học 10 Bài 19: Câu lệnh rẽ nhánh if - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

<Điều kiện>: Nếu ngày mai thời tiết đẹp hoặc nếu ngày mai thời tiết xấu.

1. Biểu thức Lôgic

Hoạt động

Hoạt động 1 trang 101 Tin học 10: Khái niệm biểu thức lôgic

Biểu thức nào sau đây có thể đưa vào vị trí <điều kiện> trong lệnh:

Nếu <điều kiện> thì của các ngôn ngữ lập trình bậc cao?

A. m, n = 1, 2

B. a + b > 1

C. a * b < a + b

D. 12 + 15 > 2 * 13

Trả lời:

Đáp án: B, C, D

Điều kiện chính là biểu thức Lôgic (biểu thức so sánh số hoặc xâu kí tự). Trong các biểu thức trên có phương án B, C, D có thể đưa vào vị trí điều kiện.

Câu hỏi

Câu hỏi trang 102 Tin học 10: Mỗi biểu thức sau có giá trị True hay False?

a) 100%4 = = 0                                b) 111//5 ! = 20 or 20%3 ! = 0

Trả lời:

a) 100%4 = = 0 ⇒ true (vì số dư 100:4=0)

b) 111//5 ! = 20 or 20%3 ! = 0

22 ! = 20 or 2! = 0

⇒ True

2. Lệnh IF

Hoạt động

Hoạt động 2 trang 102 Tin học 10: Cấu trúc lệnh if trong Python

Cho trước số tự nhiên n (được gán hoặc nhập từ bàn phím). Đoạn chương trình như sau kiểm tra n > 0 thì thông báo “n là số lớn hơn 0”.

if n > 0:

print(“n là số lớn hơn 0”)

Em có nhận xét gì về cấu trúc lệnh if? Sau <điều kiện> lệnh if có kí tự gì?

Lệnh print() được viết như thế nào?

Trả lời:

Sau if là <điều kiện>

Sau <điều kiện> có dấu “:” và lệnh print được viết lùi vào và thẳng hàng.

Câu hỏi

Câu hỏi trang 103 Tin học 10: Đoạn chương trình sau thực hiện công việc gì?

k = int( input(“Nhập một số nguyên dương: ”))

if k <= 0:

print( “Bạn nhập sai rồi!”)

Trả lời:

Đoạn chương trình kiểm tra số nguyên nhập vào có phải là số nguyên dương không.

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 104 Tin học 10: Viết biểu thức lôgic ứng với mỗi câu sau:

a) Số x nằm trong khoảng (0; 10).

b) Số y nằm ngoài đoạn [1; 2].

c) Số z nằm trong đoạn [0; 1] hoặc [5; 10].

Trả lời:

a) x > 0 and x < 10

b) y >= 1 and y <= 2

c) (z >=0 and z <=1) or (z >= 5 and z <= 10)

Luyện tập 2 trang 104 Tin học 10: Tìm một vài giá trị m, n thoả mãn các biểu thức sau:

a) 100%m == 0 and n%5 ! = 0

b) m%100 == 0 and m%400 ! = 0

c) n%3 == 0 or (n%3 ! = 0 and n%4 == 0)

Trả lời:

a) m = {1; 2; 4; 10…}; n = {1; 2;3;4…}

b) m = {100; 200; 300}

c) n = {4; 8; 16; 20}

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 104 Tin học 10: Giá bán cam tại siêu thị tính như sau: nếu khối lượng cam mua dưới 5 kg thì giá bán là 12 000 đồng/kg, nếu khối lượng mua lớn hơn hoặc bằng 5 kg thì giá bán là 10 000 đồng/kg. Viết chương trình nhập số lượng mua (tính theo kg) sau đó tính số tiền phải trả.

Trả lời:

a = float (input(“nhập số lượng mua:”))

if  a<5:

    t=a*12000

else:

    t=a * 10000

print (“số tiền phải trả là:”, t, “đồng”)

Giải Tin học 10 Bài 19: Câu lệnh rẽ nhánh if - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 1. Chương trình minh họa

Giải Tin học 10 Bài 19: Câu lệnh rẽ nhánh if - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 2. Kết quả chạy thử chương trình

Vận dụng 2 trang 104 Tin học 10: Năm n là năm nhuận nếu giá trị n thoả mãn điều kiện: n chia hết cho 400 hoặc n chia hết cho 4 đồng thời không chia hết cho 100. Viết chương trình nhập số năm n và cho biết năm n có phải là nhuận hay không.

Trả lời:

n = int (input(“Nhập năm: “))

# Kiem tra nam nhuan

if (n % 400 == 0) or ((n % 4 == 0) and (n % 100 != 0)):

    print(“Năm nhuận”)

else:

    print(“Năm không nhuận”)

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác: 

Bài 20: Câu lệnh lặp for

Bài 21: Câu lệnh lặp while

Bài 22: Kiểu dữ liệu danh sách

Bài 23: Một số lệnh làm việc với dữ liệu danh sách

Bài 24: Xâu kí tự

Xem thêm tài liệu Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 19: Câu lệnh điều kiện if

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tin học 10 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button