Học TậpLớp 10Tin học 10 Kết nối tri thức

Tin học 10 Bài 28 Kết nối tri thức: Phạm vi của biến | Soạn Tin học 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Tin học lớp 10 Bài 28: Phạm vi của biến

Khởi động

Bạn đang xem: Tin học 10 Bài 28 Kết nối tri thức: Phạm vi của biến | Soạn Tin học 10

Khởi động 1 trang 136 Tin học 10: Một biến được định nghĩa trong chương trình chính (bên ngoài các hàm) thì sẽ được sử dụng như thế nào bên trong các hàm?

Trả lời:

Biến được khai báo trong chương trình chính thì sẽ được sử dụng trong hàm.

Khởi động 2 trang 136 Tin học 10: Một biến được khai báo bên trong một hàm thì có sử dụng được ở bên ngoài hàm đó hay không?

Trả lời:

Biến được khai báo trong hàm thì sẽ được sử dụng bên ngoài hàm.

1. Phạm vi của biến khi khai báo trong hàm

Hoạt động

Hoạt động 1 trang 136 Tin học 10: Phạm vi của biến khi khai báo trong hàm

Quan sát các lệnh sau để tìm hiểu phạm vi có hiệu lực của biến khi khai báo bên trong một hàm.

Trả lời:

Trong Python tất cả các biến khai báo bên trong hàm đều có tính địa phương (cục bộ), không có hiệu lực ở bên ngoài hàm.

Các biến được khai báo bên trong một hàm chỉ được sử dụng bên trong hàm đó, chương trình chính không sử dụng được.

Câu hỏi

Câu hỏi 1 trang 137 Tin học 10: Giả sử có các lệnh sau:

>>> a,b = 1,2

>>> def  f(a,b):

a = a + b

b = b*a

return a + b

Giá trị của a, b bằng bao nhiêu sau khi thực hiện lệnh sau?

a) f(1, 2)                                           b) f(10, 20)

Trả lời:

a) a = 1 + 2 = 3

b = 2 * 3 = 6

b) a = 10 + 20 = 30

b = 20 * 30 = 600

Câu hỏi 2 trang 137 Tin học 10: Ta có thể khai báo một biến bên trong hàm trùng tên với biến đã khai báo trước đó bên ngoài hàm không?

Trả lời:

Có thể khai báo biến bên trong hàm trùng với biến bên ngoài hàm.

2. Phạm vi của biến khai báo ngoài hàm

Hoạt động

Hoạt động 2 trang 137 Tin học 10: Phạm vi của biến khi khai báo bên ngoài hàm

Quan sát các lệnh sau, tìm hiểu phạm vi có hiệu lực của biến khi khai báo bên ngoài hàm.

Trả lời:

Biến khai báo bên ngoài hàm không có tác dụng bên trong hàm và biến ở bên trong hàm có thể truy cập để sử dụng giá trị của biến đã khai báo trước đó bên ngoài hàm.

Câu hỏi

Câu hỏi trang 138 Tin học 10: Giả sử hàm f(x,y) được định nghĩa như sau:

>>> def f(x,y)

a = 2* (x = y)

print (a + n)

Kết quả nào được in ra khi thực hiện các lệnh sau?

n = 10

f(1,2)

Trả lời:

 Kết quả thu được là: 16

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 140 Tin học 10: Viết hàm với đầu vào, đầu ra như sau:

– Đầu vào là danh sách sList, các phần tử là xâu kí tự.

– Đầu ra là danh sách cList, ccas phần tử là kí tự đầu tiên của các xâu kí tự tương ứng trong danh sách sList

Trả lời:

def Doc(slist):
    n=len(slist)
    clist=[0]*n
    for i in range(n):
        x=slist[i]
        clist[i]=x[0]
    return clist

Luyện tập 2 trang 140 Tin học 10: Viết hàm Tach_day( ) với đầu vào là danh sách A, đầu ra là hai danh sách B, C được mô tả như sau:

– Danh sách B thu được từ A bằng cách lấy ra các phần tử có chỉ số chẵn.

– Danh sách B thu được từ A bằng cách lấy ra các phần tử có chỉ số lẻ.

Trả lời:

def Tach_day(A):
    n=len(A)
    B=[]
    C=[]
    for i in range(n):
        if i%2==0:
            B.append(a[i])
        else:
            C.append(a[i])
    return B, C

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 140 Tin học 10: Viết hàm có hai tham số đầu vào là m, n. Đầu ra trả lại hai giá trị là:

– ƯCLN của m, n.

– Bội chung nhỏ nhất (BCNN) của m, n.

Gợi ý: Sử dụng công thức ƯCLN(m, n) × BCNN(m, n) = m × n.

Trả lời:

def xuly(m,n):
    x=m
    y=n
    while x!=y:
        if x>y:
            x=x-y
        else:y=y-x
    UCLN=x
    BCNN=int((m*n)/UCLN)
    return BCNN,UCLN

Vận dụng 2 trang 140 Tin học 10: Viết chương trình nhập ba số tự nhiên từ bàn phím day, minth, year, các số cách nhau bởi dấu cách. Các số này biểu diễn giá trị ngày, tháng, năm nào đó. Chương trình cần kiểm tra và in ra thông báo số liệu đã nhập vào đó có hợp lệ hay không.

Trả lời:

x=input(“Nhập thời gian gồm ngày tháng năm cách nhau bằng dấu cách: “)
kt=1
ok=0
a=x.split()
a=[int(i) for i in a]
j=[4,6,9,11]
ngay=a[0]
thang=a[1]
nam=a[2]
if nam%400==0 or nam%4==0 and nam%100!=0:ok=1
if ngay<1 or ngay>31:kt=0
if thang<1 or thang>12:kt=0
if thang in j:
    if ngay>30:kt=0
if thang==2:
    if ngay>29:kt=0
    elif ok==0 and ngay>28:kt=0
if kt==0:print(‘ko hop le’)
else:print(‘hop le’)

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác: 

Bài 29: Nhận biết lỗi chương trình

Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản

Bài 32: Ôn tập lập trình Python

Bài 33: Nghề thiết kế đồ họa máy tính

Xem thêm tài liệu Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 28: Phạm vi của biến

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tin học 10 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button