Học TậpLớp 10Tin học 10 Kết nối tri thức

Tin học 10 Bài 30 Kết nối tri thức: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình | Soạn Tin học 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Tin học lớp 10 Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Khởi động

Bạn đang xem: Tin học 10 Bài 30 Kết nối tri thức: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình | Soạn Tin học 10

Khởi động trang 145 Tin học 10: Bài học trước em đã biết khái niệm lỗi ngoại lệ khi chạy chương trình Python. Tuy nhiên, một chương trình chạy khong có lỗi ngoại lệ (chương trình không bị dừng) thì không có nghĩa là chương trình không có lỗi. Thậm chí các “lỗi” không tường minh này (các lỗi này được gọi bug) càng khó phát hiện và khó sửa. Theo em, làm thế nào để kiểm tra (test) và gỡ lỗi (debug) một chương trình? Môi trường lập trình có công cụ nào hỗ trợ việc đó không?

Trả lời:

Cần sử cụng các công cụ hỗ trợ của python để kiểm tra lỗi.

1. Một vài phương pháp kiểm thử chương trình

Hoạt động trang 145 Tin học 10: Tìm hiểu một số phương pháp kiểm thử chương trình

Đọc và thảo luận nhóm các phương pháp, công cụ sau để biết chức năng, tác dụng của từng công cụ trong công việc kiểm thử chương trình.

Trả lời:

– Quan sát mã lỗi Runtime và bắt ngoại lệ: kiểm tra vị trí dòng lệnh sinh ra lỗi này, từ đó phân tích, tìm và sửa lỗi

– Sử dụng nhiều bộ test dữ liệu: phát hiện ra lỗi, nguyên nhân bị lỗi với từng bộ test cụ thể

– In các thông số trung gian: kiểm tra các quy trình hay thuật toán được viết có đúng không.

– Tạo các điểm dừng để quan sát thông tin khác bên trong chương trình: Các điểm dừng sẽ cho phép người kiểm thử có thể quan sát các thông tin khác bên trong chương trình, từ đó kiểm tra tính đúng đắn của chương trình

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 148 Tin học 10: Chương trình của em khi chạy phát sinh lỗi ngoại lệ ZeroDivisionError. Đó là lỗi gì và em xử lí lỗi này như thế nào?

Trả lời:

Lỗi ngoại lệ ZeroDivisionError là lỗi chia cho số 0.

Xử lý: Kiểm tra số chia để loại bỏ trường hợp có giá trị bằng 0

Luyện tập 2 trang 148 Tin học 10: Chương trình sau có lỗi không? Nếu có thì tìm và sửa lỗi.

m = input (“Nhập số tự nhiên m: ”)

n = input (“Nhập số tự nhiên n: ”)

print (“Tổng hai số đã nhập là: ”, m + n)

Trả lời:

Chương trình không thông báo lỗi khi chạy nhưng sẽ cho kết quả không đúng. Khi nhập m,n không chỉ rõ kiểu dữ liệu thì mặc định m, n sẽ có kiểu dữ liệu xâu kí tự. Khi đó m+n được hiểu là phép ghép xâu, không phải tính tổng m và n. Do đó sửa lại chương trình như sau:

n=int(input(“Nhập n:”))
m=int(input(“Nhập m:”))
print(“Tổng 2 số đã nhập là:”,m+n)

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 148 Tin học 10: Chương trình sau có chức năng sắp xếp một dãy số cho trước. Hãy kiểm tra xem chương trình có lỗi không? Nếu có thì tìm và sửa lỗi.

A = [10,1,5,2,8,0,4]

for i in range (len(A)-1):

j = i

while j > 1 and A[j] < A[j-1]:

A[j], A[j-1] = A[j-1], A[j]

j = j – 1

print (A)

Trả lời:

Chương trình không thông báo lỗi nhưng kết quả đưa ra không đúng.

Vị trí lỗi:

1) range(len(A)-1): Khoảng này không duyệt hết được các phần tử của A

2) while j>1: Do i chạy từ 0 nên j phải lớn hơn 0, nếu j>1 sẽ bỏ sót phần tử đầu tiên (A[0])

Chương trình viết lại như sau:

A=[10,1,5,2,8,0,4]
for i in range(len(A)):
    j=i
    while j>0 and A[j]        A[j],A[j-1]=A[j-1],A[j]
        j=j-1
print(A)

Vận dụng 2 trang 148 Tin học 10: Để kiểm thử một chương trình, nếu chỉ bằng việc kiểm tra thông qua các bộ dữ liệu test thì có bảo đảm tìm ra hết lỗi của chương trình hay không? Vì sao?

Trả lời:

Không thể tìm hết lỗi, vì bản thân thuật toán sai thì dù có chạy với bộ test nào cũng sẽ không cho kết quả đúng.

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác: 

Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản

Bài 32: Ôn tập lập trình Python

Bài 33: Nghề thiết kế đồ họa máy tính

Bài 34: Nghề phát triển phần mềm

Bài 1: Thông tin và xử lý thông tin

Xem thêm tài liệu Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tin học 10 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button