Học TậpLớp 10Tin học 10 Kết nối tri thức

Tin học 10 Bài 34 Kết nối tri thức: Nghề phát triển phần mềm | Soạn Tin học 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Tin học lớp 10 Bài 34: Nghề phát triển phần mềm

Khởi động

Bạn đang xem: Tin học 10 Bài 34 Kết nối tri thức: Nghề phát triển phần mềm | Soạn Tin học 10

Khởi động trang 160 Tin học 10: Theo em, phát triển phần mềm có phải chỉ là việc viết các đoạn mã lệnh bằng một ngôn ngữ lập trình nào đó để máy tính có thể hiểu và giải quyết một bài toán trong thực tế?

Trả lời:

Phát triển phần mềm không phải là chỉ viết một đoạn mã lệnh bằng ngôn ngữ lập trình để máy tính hiểu và giải quyết là xong mà phải qua quá trình kiểm thử, chuyển giao, bảo trì quản trị dự án….

1. Phát triển phần mềm là gì?

Hoạt động

Hoạt động 1 trang 160 Tin học 10: Hiểu về phát triển phần mềm

Nhiều em mong muốn biết lập trình để làm ra các phần mềm ứng dụng. Vậy em có biết việc sản xuất phần mềm gồm các công đoạn nào không?

Trả lời:

Việc sản xuất phần mềm gồm các công đoạn như sau: Điều tra, khảo sát, phân tích hệ thông, thiết kế hệ thống, lập trình, kiểm thử, chuyển giao, bảo trì.

Giải Tin học 10 Bài 34: Nghề phát triển phần mềm - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Câu hỏi

Câu hỏi trang 161 Tin học 10: Theo em điều nào là đúng nhất trong các điều sau khi nói về phát triển phần mềm?

A. Phát triển phần mềm là lập trình.

B. Phát triển phần mềm là quá trình gồm nhiều công việc và hoạt động.

C. Phát triển phần mềm là quá trình gồm nhiều công việc và hoạt động, có thể lặp đi lặp lại.

D. Phát triển phần mềm là quả trị dự án phần mềm.

Trả lời:

Đáp án: C

Theo em, điều đúng nhất về phát triển phần mềm là quá trình gồm nhiều công việc và hoạt động, có thể lặp đi lặp lại.

2. Kiến thức, kĩ năng của người phát triển phần mềm

Hoạt động

Hoạt động 2 trang 161 Tin học 10: Tìm hiều về các vị trí trong phát triển phần mềm

Theo em, phát biểu “tất cả những người phát triển phần mềm đều có vai trò như nhau” là đúng hay sai?

Trả lời:

Theo em, phát biểu “tất cả những người phát triển phần mềm đều có vai trò như nhau” là sai vì để phát triển phần mềm cần có 3 người có vai trò khác nhau đó là: Lập trình viên, kĩ sư phần mềm và người quản lí dự án.

Câu hỏi

Câu hỏi trang 163 Tin học 10: Hãy ghép mỗi hoạt động phát triển phần mềm ở cột trái với tố chất ở cột phải cho thích hợp.

Hoạt động Tố chất
1) Lập trình (viết code).2) Phân tích và thiết kế hệ thống.3) Quản trị dự án a) Cẩn thận, tỉ mỉ.b) Có khả năng học hỏi, tìm hiểu nghiệp vụ của lĩnh vực ứng dụng.c) Có kiến thức toán, thuật toán tốt.d) Làm chủ được ngôn ngữ lập trình.e) Hiểu biết cộng nghệ.g) Có tầm nhìn, kĩ năng tổ chức và điều phối nguồn lực.

Trả lời:

1) – a), c), d)

2) – b)

3) – e), g)

3. Công việc phát triển phần mềm

Hoạt động

Hoạt động 3 trang 163 Tin học 10: Công việc của người phát triển phần mềm

Em có biết làm thế nào để trở thành người tham gia phát triển phần mềm? Theo em có những cơ hội nghề nghiệp nào cho người phát triển phần mềm?

Trả lời:

– Để trờ thành người tham gia phát triển phần mềm, em phải tham gia các khóa đào tạo về lập trình, phát triển phần mềm tại các trung tâm, các trường dạy nghề hoặc các công ty, tập đoàn, dần dần tích lũy kinh nghiệm thông qua các công việc thực tế.

– Những cơ hội nghề nghiệp cho người phát triển phần mềm là: Lập trình ứng dụng, phát triển giao diện người dùng, phát triển ứng dụng trên web, phát triển games, …

Câu hỏi

Câu hỏi 1 trang 164 Tin học 10: Em đánh giá thế nào về cơ hội việc làm trong tương lai đối với nghề phát triển phần mềm?

Trả lời:

Nghề phát triển phần mềm luôn được đánh giá cao, nhu cầu nhân lực luôn chiếm tỉ lệ cao nhất trong nhu cầu tuyển dụng ngành công nghệ thông tin nên cơ hội việc làm của người phát triển phần mềm đang không ngừng mở ra.

Câu hỏi 2 trang 164 Tin học 10: Theo em, người tốt nghiệp các trường đại học về công nghệ thông tin có thể làm những công việc gì? Cho những đơn vị như thế nào?

Trả lời:

– Theo em, người tốt nghiệp các trường đại học về công nghệ thông tin có thể làm những công việc như sau: Lập trình ứng dụng, phát triển giao diện người dùng, phát triển ứng dụng trên web, phát triển games, …

– Sau khi tốt nghiệp có thể làm ở những đơn vị như: Tập đoàn công nghệ viễn thông (FPT, Viettel, VNPT, …), công ty công nghiệp, …

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 164 Tin học 10: Mô tả quy trình phát triển phần mềm?

Trả lời:

Quy trình phát triển phần mềm là một cấu trúc bao gồm tập hợp các thao tác và các kết quả tương quan sử dụng trong việc phát triển để sản xuất ra một sản phẩm phần mềm. Nhìn chung, một quy trình phát triển phần mềm bao gồm các giai đoạn như sau:

– Giải pháp, yêu cầu.

– Thiết kế.

– Lập trình.

– Kiểm thử.

– Triển khai.

– Bảo trì.

Luyện tập 2 trang 164 Tin học 10: Theo em, để theo học ngành phát triển phần mềm, em cần chuẩn bị tốt những môn học nào?

Trả lời:

Theo em, để theo học ngành phát triển phần mềm cần chuẩn bị tốt những môn học như: Toán học, Tin học, …

Luyện tập 3 trang 164 Tin học 10: Hãy liệt kê một vài phần mềm ứng dụng mà em biết.

Trả lời:

Ví dụ tiêu biểu cho phần mềm ứng dụng là chương trình xử lý văn bản, bảng tính, chương trình giải trí. Các phần mềm ứng dụng thường được gom lại thành bộ phần mềm. Microsoft Office và OpenOffice.org là những bộ phần mềm gồm có chương trình xử lý văn bản, bảng tính và các phần mềm khác. Các phần mềm riêng biệt trong bộ phần mềm thường có giao diện và tính năng tương tự làm người dùng dễ dàng học và sử dụng. Và các phần mềm thường tương tác được với nhau để đem lại lợi ích cho người dùng. Ví dụ, phần mềm bảng tính có thể nhúng một phần văn bản vào.

Trong một số hệ thống nhúng, người dùng không biết được phần mềm ứng dụng trong hệ thống, như các phần mềm điều khiển thiết bị cơ khí, y tế, DVD, VCD, máy giặt hay lò vi ba.

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 164 Tin học 10: Ở khu vực nơi em sinh sống hay các tỉnh/thành phố lân cận, trường đại học nào đào tạo nghề phát triển phần mềm? Khối thi ngành liên quan đến phát triển phần mềm của trường đó là gì?

Trả lời:

Trường Đại học đào tạo ngành phát triển phần mềm như trường Đại học Công Nghệ (ĐHQG), Đại học FPT, Đại học Công Nghiệp…

Khối thi là khối A00 (Toán, Lý, Hóa), khối A01 (Toán, Lý, Anh), khối C01 (Văn, Toán, Lý).

Vận dụng 2 trang 164 Tin học 10: Ở tỉnh/thành phố nơi em cư trú có Trung tâm dạy nghề phát triển phần mềm nào không? Liệt kê một vài khoá học tiêu biểu mà họ cung cấp. Chia sẻ thông tin em tìm hiểu được với các bạn.

Trả lời:

Các khóa học tiêu biểu gồm:

– Thiết kế phần mềm: Các kỹ sư phân tích và thiết kế hệ thống (phần mềm) sẽ dịch các yêu cầu về phần mềm thành một tập hợp các biểu diễn mô tả (dựa trên đồ họa, bảng hay ngôn ngữ) mô tả cho cấu trúc dữ liệu, kiến trúc, thủ tục thuật toán và đặc trưng giao diện.

– Lập trình: Kỹ sư lập trình hay lập trình viên bằng các ngôn ngữ lập trình chuyển những biểu diễn thiết kế trên thành ngôn ngữ nhân tạo, tạo ra các lệnh thực hiện được trên máy tính. Máy tính sẽ “hiểu” và “thực hiện” đúng theo thiết kế phần mềm.

– Kiểm thử phần mềm: Trước khi đến tay người sử dụng, phần mềm còn được trải qua các bước thử nghiệm xem có khiếm khuyết gì không để khắc phục kịp thời.

 => Cuối cùng, các kỹ sư bảo trì hệ thống phần mềm sẽ bảo trì, sửa lỗi và nâng cấp phần mềm để thích ứng với môi trường phần mềm tiến hóa và yêu cầu của người sử dụng.

Người quản lý dự án phần mềm là người kết nối và vận hành trơn tru ba giai đoạn nói trên để có sản phẩm hoàn thiện.

Vận dụng 3 trang 164 Tin học 10: Ở tỉnh/thành phố nơi em cư trú có doanh nghiệp nào chuyên về phát triển phần mềm không? Họ có cung cấp các chương trình đào tạo cho người muốn trở thành người phát triển phần mềm của công ty hay không?

Trả lời:

Công ty phát triển phần mềm Hưng Thịnh. Họ cung cấp chương trình đào tạo cho người muốn trở thành người phát triển phần mềm như:

– Các bạn Comtor muốn có kiến thức tổng quan về công việc phát triển phần mềm.

– Các bạn Tester muốn tìm hiểu thêm về phát triển phần mềm để giao tiếp và cộng tác tốt với lập trình viên.

– Các bạn BA muốn tìm hiểu về công việc phát triển phần mềm để giao tiếp và cộng tác tốt với các đối tác kỹ thuật.

– Các bạn chuyên viên làm việc trong các mảng về tuyển dụng IT có mong muốn hiểu về công việc phát triển phần mềm để tương tác với lập trình viên khi tuyển dụng.

– Những người không chuyên về lập trình và có nhu cầu hiểu biết về thế giới phát triển phần mềm.

Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác: 

Bài 1: Thông tin và xử lý thông tin

Bài 2: Vai trò của thiết bị thông minh và tin học đối với xã hội

Bài 3: Một số kiểu dữ liệu và dữ liệu văn bản

Bài 4: Hệ nhị phân và dữ liệu số nguyên

Bài 5: Dữ liệu lôgic

Xem thêm tài liệu Tin học lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 34: Nghề phát triển phần mềm

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Tin học 10 Kết nối tri thức

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button