Toán 10 Cánh diều Bài tập cuối chương 4 trang 99, 100 | Giải Toán lớp 10
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải bài tập Toán 10 Bài tập cuối chương 4 trang 99, 100
Giải Toán 10 trang 99 Tập 1
Bạn đang xem: Toán 10 Cánh diều Bài tập cuối chương 4 trang 99, 100 | Giải Toán lớp 10
Bài 1 trang 99 Toán lớp 10 Tập 1: Cho tam giác ABC có AB = 3, AC = 4, . Tính (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị):
a) Độ dài cạnh BC và độ lớn góc B;
b) Bán kính đường tròn ngoại tiếp;
c) Diện tích của tam giác;
d) Độ dài đường cao xuất phát từ A;
e) với M là trung điểm của BC.
Lời giải:
a) Áp dụng định lí côsin vào tam giác ABC có:
BC2 = AB2 + AC2– 2.AB.AC.cos
BC2 = 32 + 42– 2.3.4. cos 120o
BC2 = 37
BC ≈ 6
Áp dụng định lí sin vào tam giác ABC có:
≈ 35o
b) Áp dụng định lí sin vào tam giác ABC có:
2R =
R ≈ 3.
c) Nửa chu vi của tam giác ABC là: = 6,5.
Diện tích của tam giác ABC là:
≈ 5. (đvdt)
Vậy diện tích tam giác ABC là 5 (đvdt).
d) Gọi H là chân đường cao kẻ từ A đến BC.
Khi đó diện tích tam giác ABC là: SABC = AH.BC = AH.6 = 3AH.
Mà theo ý c) ta có diện tích tam giác ABC là 5
3AH = 5
AH = ≈ 2.
Vậy độ dài đường cao kẻ từ A là 2.
d) Ta có
= 3 . 4 . cos 120o = -6.
Do M là trung điểm của BC nên .
Khi đó
Vậy
Bài 2 trang 99 Toán lớp 10 Tập 1: Không dùng máy tính cầm tay, hãy tính giá trị của các biểu thức sau:
A = (sin 20° + sin 70°)2 + (cos 20° + cos 110°)2,
B = tan 20° + cot 20° + tan 110° + cot 110°.
Lời giải:
a) A = (sin 20° + sin 70°)2 + (cos 20° + cos 110°)2
A = [sin(90o– 70o) + sin 70o]2 + [cos(90o– 70o) + cos(180o– 70o)]
A = (cos 70o + sin 70o)2 + (sin 70o– cos 70o)2
A = cos2 70o + 2.cos 70o.sin 70o + sin2 70o + sin2 70o– 2.cos 70o.sin 70o + cos2 70o
A = 2(cos2 70o + sin2 70o)
A = 2.1
A = 2
Vậy A = 2.
b) B = tan 20° + cot 20° + tan 110° + cot 110°
= tan(90° – 70°) + cot(90° – 70°) + tan(180° – 70°) + cot(180° – 70°)
= cot 70° + tan 70° + (– tan 70°) + (– cot 70°)
= (cot 70° – cot 70°) + (tan 70° – tan 70°)
= 0
Vậy B = 0.
Bài 3 trang 99 Toán lớp 10 Tập 1: Không dùng thước đo góc, làm thế nào để biết số đo góc đó.
Bạn Hoài vẽ góc xOy và đố bạn Đông làm thế nào để có thể biết được số đo góc của góc này khi không có thước đo góc. Bạn Đông làm như sau (Hình 70):
– Chọn các điểm A, B lần lượt thuộc các tia Ox và Oy sao cho OA = OB = 2 cm;
– Đo độ dài đoạn thẳng AB được AB = 3,1 cm.
Từ các dữ kiện trên bạn Đông tính được cos, từ đó suy ra độ lớn góc xOy.
Em hãy cho biết số đo góc xOy mà bạn Đông tính được bằng bao nhiêu độ (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị).
Lời giải:
Áp dụng định lí côsin vào tam giác OAB có:
AB2 = OA2 + OB2– 2.OA.OB.cos
≈ 102o.
Vậy bạn Đông tính được bằng 102o.
Bài 4 trang 99 Toán lớp 10 Tập 1: Có hai trạm quan sát A và B ven hồ và một trạm quan sát C ở giữa hồ. Để tính khoảng cách từ A và từ B đến C, người ta làm như sau (Hình 71):
– Đo góc BAC được 60°, đo góc ABC được 45°;
– Đo khoảng cách AB được 1 200 m.
Khoảng cách từ trạm C đến các trạm A và B bằng bao nhiêu mét (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị)?
Lời giải:
Ba vị trí A, B, C tạo thành ba đỉnh của tam giác ABC.
Trong tam giác ABC có .
Áp dụng định lí sin vào tam giác ABC có:
Do đó ≈ 1 076 m;
≈ 878 m.
Vậy khoảng cách từ trạm C đến trạm A và trạm B lần lượt khoảng 878 m và 1 076 m.
Bài 5 trang 99 Toán lớp 10 Tập 1: Một người đứng ở bờ sông, muốn đo độ rộng của khúc sông chảy qua vị trí đang đứng (khúc sông tương đối thẳng, có thể xem hai bờ song song với nhau).
Từ vị trí đang đứng A, người đó đo được góc nghiêng α = 35° so với bờ sông tới một vị trí C quan sát được ở phía bờ bên kia. Sau đó di chuyển dọc bờ sông đến vị trí B cách A một khoảng d = 50 m và tiếp tục đo được góc nghiêng β = 65° so với bờ bên kia tới vị trí C đã chọn (Hình 72). Hỏi độ rộng của khúc sông chảy qua vị trí người đó đang đứng là bao nhiêu mét (làm tròn kết quả đến hàng phần mười)?
Lời giải:
Gọi H là chân đường cao kẻ từ C đến AB.
Khi đó độ rộng của khúc sông là CH.
Ta có là góc ngoài tại đỉnh B của tam giác ABC nên .
Do đó .
Áp dụng định lí sin vào tam giác ABC có:
≈ 57,4 m.
Tam giác CBH vuông tại B nên:
CH = CB . sin = 57,4 . sin 65o
CH ≈ 52 m
Vậy độ rộng của khúc sông khoảng 52 m.
Giải Toán 10 trang 100 Tập 1
Bài 6 trang 100 Toán lớp 10 Tập 1: Để đo khoảng cách giữa hai vị trí M, N ở hai phía ốc đảo, người ta chọn vị trí O bên ngoài ốc đảo sao cho: O không thuộc đường thẳng MN; các khoảng cách OM, ON và góc MON là đo được (Hình 73). Sau khi đo, ta có OM = 200 m, ON = 500 m, .
Khoảng cách giữa hai vị trí M, N là bao nhiêu mét (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị)?
Lời giải:
Ba vị trí O, M, N tạo thành ba đỉnh của tam giác OMN.
Áp dụng định lí côsin vào tam giác OMN có:
MN2 = OM2 + ON2– 2.OM.ON.cos
MN2 = 2002 + 5002– 2.200.500.cos 135o
MN2≈ 431 421 m
MN ≈ 657 m.
Vậy khoảng cách giữa hai điểm M và N khoảng 657 m.
Bài 7 trang 100 Toán lớp 10 Tập 1: Chứng minh:
a) Nếu ABCD là hình bình hành thì với E là điểm bất kì;
b) Nếu I là trung điểm của đoạn thẳng AB thì với M, N là hai điểm bất kì;
c) Nếu G là trọng tâm của tam giác ABC thì với M, N là hai điểm bất kì.
Lời giải:
a)
Áp dụng quy tắc hình bình hành ta có .
Do đó .
Vậy .
b)
Do I là trung điểm của AB nên .
Do đó .
Vậy .
c)
Do G là trọng tâm của tam giác ABC nên .
Do đó .
Vậy .
Bài 8 trang 100 Toán lớp 10 Tập 1: Cho hình bình hành ABCD có AB = 4, AD = 6, (Hình 74).
a) Biểu thị các vectơ theo .
b) Tính các tích vô hướng .
c) Tính độ dài các đường chéo BD, AC.
Lời giải:
a) Ta có .
Áp dụng quy tắc hình bình hành ta có .
b) Ta có
= 4 . 6 . cos = 24 . cos 60o = 12.
= 42 + 12 = 28.
= 62– 42 = 20.
c) Áp dụng định lí côsin vào tam giác ABD có:
BD2 = AB2 + AD2– 2.AB.AD.cos
BD2 = 42 + 62– 2.4.6.cos 60o
BD2 = 28
BD =
Do ABCD là hình bình hành nên .
Do đó .
Áp dụng định lí côsin vào tam giác ADC có:
CD2 = AD2 + DC2– 2.AD.DC.cos
CD2 = 62 + 42– 2.6.4.cos 120o
CD2 = 76
CD =
Vậy BD = ; CD = .
Bài 9 trang 100 Toán lớp 10 Tập 1: Hai lực cho trước cùng tác dụng lên một vật tại điểm O và tạo với nhau một góc làm cho vật di chuyển theo hướng từ O đến C (Hình 75). Lập công thức tính cường độ của hợp lực làm cho vật di chuyển theo hướng từ O đến C (giả sử chỉ có đúng hai lực làm cho vật di chuyển).
Lời giải:
Do AOBC là hình bình hành nên .
Do đó .
Ta có .
Áp dụng định lí côsin vào tam giác OBC có:
OC2 = OB2 + BC2– 2.OB.OC.cos
.
Vậy công thức tính cường độ của hợp lực là
Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Chủ đề 1: Đo góc
Bài 1: Mệnh đề toán học
Bài 2: Tập hợp. Các phép toán trên tập hợp
Bài tập cuối chương 1
Bài 1: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Xem thêm tài liệu Toán lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài tập cuối chương 4
Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Chủ đề 1: Đo góc
Bài 1: Mệnh đề toán học
Bài 2: Tập hợp. Các phép toán trên tập hợp
Bài tập cuối chương 1
Bài 1: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Xem thêm tài liệu Toán lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài tập cuối chương 4
Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Chủ đề 1: Đo góc
Bài 1: Mệnh đề toán học
Bài 2: Tập hợp. Các phép toán trên tập hợp
Bài tập cuối chương 1
Bài 1: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Xem thêm tài liệu Toán lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài tập cuối chương 4
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: Toán 10 Cánh Diều
- Giải Bài 4.16 trang 65 Toán 10 tập 1 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Giải Bài 1 trang 37 Toán 10 tập 1 SGK Chân trời sáng tạo
- Giải Vận dụng trang 30 Toán 10 tập 1 SGK Kết nối tri thức với cuộc sống
- Triều cường là gì? Triều cường xảy ra khi nào?
- Thơ Đường luật là gì? Đặc điểm của thơ Đường luật
- Phân tích nhân vật he ra clet hay nhất (5 mẫu)