Tổng hợp

Kỷ yếu là gì? Kỷ yếu dùng để làm gì?

Mời bạn đọc cùng tìm hiểu Kỷ yếu là gì trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Kỷ yếu là gì?

Kỷ yếu thường được các bạn trẻ Việt Nam sử dụng khá phổ biến khi chụp những bức ảnh để lưu giữ lại những kỷ niệm đẹp cùng với bạn bè thầy cô khi tốt nghiệp khóa học.

Trong từ điển tiếng Việt của Viện ngôn ngữ học xuất bản năm 2006 và từ điển Hán – Nôm của trung tâm CNTT Thừa Thiên – Huế thì: Kỷ yếu (Kỉ yếu) 纪要, 擿要, 摘录 là danh từ có nghĩa là Tập ghi lại những điều quan trọng ý muốn nói tự mình ghi chép lại những gì quan trọng nhất.

Bạn đang xem: Kỷ yếu là gì? Kỷ yếu dùng để làm gì?

Kỷ yếu là gì?
Kỷ yếu là gì?

Nguồn gốc của từ kỷ yếu

Khái niệm Kỷ yếu được cho là có nguồn gốc từ các cuộc thi tú tài ở nước ta vào thời bắc thuộc rồi dần dần lan sang, mở rộng ra các ngành nghề, lĩnh vực khác.

Tới nay người ta có thể sử dụng cụm từ Kỷ yếu ghép với rất nhiều thành tố khác để có những lớp nghĩa khác nhau. Ví dụ: Kỷ yếu công ty, Kỷ yếu thành lập trường, Mẫu ảnh Kỷ yếu, Chụp ảnh Kỷ yếu, Cách làm Kỷ yếu.

Ý nghĩa của chụp ảnh kỷ yếu

Đúng như định nghĩa, kỷ yếu có ý nghĩa dùng để làm kỷ niệm, để sau này khi đã trưởng thành, có cơ hội họp lớp ngồi lại với nhau, chúng ta được hả hê xem lại những tấm ảnh kỷ yếu năm xưa và ôn lại kỉ niệm năm tháng tuổi học trò mà không thể nào quay trở lại được nữa.

Kỷ yếu dùng để làm gì?

Không giống như trước kia, chỉ đơn giản là một tấm ảnh chụp chung của một nhóm, hay một tập thể.

Giờ đây, kỷ yếu được xem như nơi cất giữ những kí ức, càng ngày càng được coi trọng. Được đầu tư từ công sức, thời gian, chất xám đến cả tiền bạc nhằm tạo ra những bộ ảnh ấn tượng, độc đáo, sáng tạo nhất.

Nên hay không lưu lại những khoảnh khắc qua một bộ ảnh?

Để mà nói thì vấn đề nên hay không phụ thuộc vào từng quan điểm cá nhân, nhưng cốt lõi chụp kỷ yếu là sự tự nguyện.

Ở đây, chỉ muốn nói kỷ yếu không chỉ là một tấm ảnh, là một video, mà còn là thanh xuân, còn là lần cuối được tụ tập đông đủ với nhau như thế.

Có hay không có kỷ yếu cũng được, miễn là vui vẻ, là hạnh phúc bên nhau.

Gợi ý một số địa điểm chụp kỷ yếu tại Hà Nội

Nếu bạn có ý định chụp ảnh kỷ yếu thì đừng quên note ngay những địa điểm cực chill ngay sau đây nhé:

Sân trường: Đã nói đến ảnh kỷ yếu thì chắc chắn không thể bỏ qua những khoảnh khắc check in dưới mái trường được.Từng cái cây, từng góc sân trường đều là kỷ niệm khó phai trong tâm trí mỗi người.

Văn miếu Quốc Tử Giám: chắc hẳn là không có ai còn xa lạ với địa điểm này nữa. Đây là một nơi linh thiêng nổi tiếng, những sỹ tử thường đền đây cầu nguyện, mong có được một kết quả thi cử tốt nhất.

Hoàng Thành Thăng long: đây là di tích lịch sử cấp Quốc gia của đất nước ta, với lối kiến trúc thời xưa tuyệt đẹp cộng với giá trị lịch sử thì đây là một đểm đến khá hay ho cho một bộ ảnh kỷ yếu.

Vườn Quốc gia Ba Vì: không còn gì tuyệt vời hơn là đi du lịch cùng đám bạn. Với những ai vừa muốn kết hợp chụp ảnh vừa thưởng ngay cho mình 1 chuyến dã ngoại thì vườn Quốc gia Ba Vì là một lựa chọn không tồi.

Hồ Đại Lải: Kỷ yếu kết hợp với một chuyến đi picnic, không chỉ tạo ra niềm vui mà còn là trải nghiệm. Cách trung tâm thành phố Hà Nội không quá xa, là địa điểm có nước có mây có gió hòa vào nhau một cách hài hòa.

Gợi ý một số địa điểm chụp kỷ yếu tại Hà Nội
Gợi ý một số địa điểm chụp kỷ yếu tại Hà Nội

Gợi ý một số địa điểm chụp kỷ yếu tại TP. HCM

Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Được xem là nơi thu hút khách du lịch và giới trẻ nhiều nhất tại TPHCM, phố đi bộ Nguyễn Huệ chắc chắn sẽ là địa chỉ chụp ảnh kỷ yếu mà lớp chúng mình không thể bỏ qua. Không gian rộng rãi, những con đường rộng thênh thang, một góc bầu trời xanh biếc tựa như nhiệt huyết và tuổi trẻ của chúng mình vậy.

Địa chỉ: Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM

Dinh độc lập

Có thể nói, Quận 1 được xem như là nơi hội tụ của hầu hết các công trình mang tính biểu tượng của Sài Gòn. Từng được mệnh danh là công thự đẹp nhất Á Đông, Dinh độc lập trở thành địa điểm tham quan và chụp ảnh của nhiều người.

Trước khi đến đây, bạn cần phải lưu ý đến thời gian mở – đóng cửa Dinh độc lập. Dinh độc lập bắt đầu được mở từ từ 8h đến 13h. Giá vé vào cửa khá rẻ chỉ 30 nghìn đồng/người, 20 nghìn đồng/học sinh, sinh viên.

Địa chỉ: 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM

Nhà thờ Đức Bà

Bên cạnh Bưu điện thành phố, Nhà thờ Đức Bà cũng là niềm tự hào của những người con Sài Gòn. Lối kiến trúc thiết kế cổ điển, sang trọng, xa hoa sẽ giúp bạn có được những bức ảnh kỷ yếu đẹp mê ly.

Địa chỉ: Số 1 Công xã Paris, Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM

Nhà hát lớn thành phố

Sài Gòn nổi tiếng với những công trình kiến trúc xa hoa, cổ kính. Nếu lớp bạn cũng yêu thích concept chụp ảnh kỷ yếu mang hơi hướng sang trọng, cổ điển thì quá là lý tưởng rồi còn gì. Nhà hát lớn thành phố cũng là một trong những địa điểm chụp ảnh kỉ yếu đẹp ở tpHCM mà bạn có thể tham khảo để thực hiện bộ ảnh của mình.

Đặc biệt, địa chỉ này rất gần với phố đi bộ Nguyễn Huệ nên bạn có thể tranh thủ ghé qua 2  địa điểm cùng một lúc sẽ rất thuận tiện.

Địa chỉ: 07 Công Trường Lam Sơn, Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM

Bưu điện Thành phố

Bưu điện thành phố được xem là một trong những biểu tượng tiêu biểu của TPHCM. Đây cũng là một trong những địa điểm được nhiều các bạn học sinh lựa chọn để chụp ảnh kỷ yếu. Đặc biệt, bạn sẽ không phải mất một đồng nào để thuê địa điểm vì đây là không gian công cộng, miễn phí cho tất cả mọi người.

Địa chỉ: Số 2 Công xã Paris, Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM

Công viên cầu Ánh Sao

Nơi đây được mệnh danh là Singapore thu nhỏ của Việt Nam. Thoát khỏi cái ồn ào, náo nhiệt chốn thành thị, đến đây bạn sẽ được trải nghiệm một không gian bình yên, thư giãn. Công viên cầu Ánh Sao được thiết kế với nhiều hiệu ứng màu sắc ánh sáng bảy sắc cầu vồng thay đổi liên tục, cùng với vòi phun nước sẽ mang đến cho bạn những bức ảnh kỷ yếu đẹp mê ly.

Địa chỉ: Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TP.HCM

Lăng Ông Bà Chiểu

Nếu bạn yêu thích những thước phim cổ trang, cung đấu ngày xưa hãy thử đến với Lăng Ông Bà Chiểu. Lối kiến trúc mang đậm nét phong kiến cổ xưa cho bạn những bức ảnh kỷ yếu độc đáo, đấy bí ẩn.

Địa chỉ: Số 1 đường Vũ Tùng, Phường 1, quận Bình Thạnh, TP.HCM

Chung cư Thanh Đa

Chung cư Thanh Đa từ lâu đã trở thành một địa chỉ quen thuộc của giới nhiếp ảnh nghệ thuật Sài Gòn. Từ các quán hàng ăn nằm san sát nhau, những căn nhà nhỏ xinh trong hẻm, dãy ban công được sơn nhuộm màu cổ kính, chắc chắn sẽ là một địa chỉ chụp ảnh kỷ yếu bạn không thể bỏ qua trong năm 2021 này.

Địa chỉ: Phường 27, Bình Thạnh, TP.HCM

Chung cư Pegasuite

Ở TPHCM không thiếu những công trình kiến trúc đẹp, đẳng cấp, sang trọng chẳng thua kém gì châu Âu. Một trong những địa điểm bạn có thể đến đó chính là chung cư Pegasuite. Cả trời Âu được thu gọn trong một bức ảnh của bạn mà chẳng cần phải đi đến nơi nào quá xa xôi.

Địa chỉ: 1002 Tạ Quang Bửu, Phường 6, Quận 8, TP.HCM

Bờ sông Quận 2

Nếu bạn muốn tìm một địa điểm chụp ảnh kỷ yếu đẹp ở TPHCM có không gian rộng rãi, thoải mái nhất để thực hiện các bộ ảnh đông người, cũng như các concept “tinh quái” khác thì hãy đến với khu vực bờ sông Quận 2.

Mặc dù hơi xa trung tâm một tý nhưng bạn sẽ dễ dàng có được những bức ảnh chụp kỷ yếu theo nhiều phong cách khác nhau như ném bóng nước, bột màu,…

Chùa Ông – Chùa Bà

Do là không gian linh thiêng nên ở đây rất yên tĩnh. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng công trình kiến trúc mang đậm nét người Hoa. Giới trẻ TPHCM thường đến đây để vừa tham quan, vừa “check in” sống ảo.

Địa chỉ: 678, Nguyễn Trãi, Phường 11, Quận 5, TP.HCM

Chụp ảnh kỷ yếu tại Chùa Bửu Long

Mặc dù có cách xa trung tâm Quận 1 đến tận 20km nhưng nếu thử một lần đến đây chụp ảnh, bạn sẽ không bao giờ phải thất vọng. Ngôi chùa để lại ấn tượng với du khách bởi không gian uy nghi, mang đậm nét Thái Lan.

Địa chỉ: 81 Nguyễn Xiển, Long Bình, Quận 9, TP.HCM

Chụp kỷ yếu tại Sen Tam Đa

Đầm sen Tam Đa với không gian sông nước hữu tình, những bông sen, lá sen xanh mướt trôi nổi trên mặt hồ. Nơi đây thu hút không ít các bạn trẻ đến để thực hiện các bộ ảnh nghệ thuật. Khi chụp ảnh ở đây, bạn sẽ phải trả mức phí là 15 – 25 nghìn đồng/1 vé. Nếu đến được vào lúc 5 – 9 giờ sáng, bạn sẽ được ngắm hoa sen nở đẹp nhất.

Địa chỉ: Tam Đa, Trường Thạnh, Quận 9, TP.HCM

Chụp ảnh kỷ yếu tại Đền Hùng

Nằm trên cung đường Xa Lộ Hà Nội, khá xa trung tâm nhưng không gian ở đây khá rộng lớn, nhiều cây cối, bạn sẽ cảm nhận được sự yên bình, thư thái khi đến nơi đây.

Địa chỉ: 81 Nguyễn Xiển, Long Bình, Quận 9, TP.HCM

Chụp ảnh kỷ yếu tại khu du lịch Bửu Long

Thêm một địa chỉ chụp ảnh kỷ yếu giá rẻ dành cho các bạn học sinh, sinh viên nữa đó chính là khu du lịch Bửu Long. Chỉ cách TPHCM chưa đầy 30 km, được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long thu nhỏ” của Việt Nam. Tại đây có rất nhiều cảnh đẹp như cánh đồng hoa hướng dương, cầu tình yêu, hồ long ấn,… Giá vé vào khu du lịch chỉ 50 nghìn/vé.

Địa chỉ: Huỳnh Văn Nghệ, Khu phố 4, Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

Gợi ý một số địa điểm chụp kỷ yếu tại TP. HCM
Gợi ý một số địa điểm chụp kỷ yếu tại TP. HCM

Thời gian chụp kỷ yếu thích hợp nhất

Thời gian chụp ảnh phù hợp nhất là khoảng thời gian từ tháng 9 – tháng 12 hoặc từ tháng 2 – tháng 5 dương lịch.

Sau khi chọn được khoảng thời gian thì bạn nên lên kế hoạch cho ngày chụp: nên chụp ảnh vào thời điểm 8 AM – 10 AM hoặc tầm 14 PM – 17 PM.

Vì sao nên chụp ảnh kỷ yếu vào khoảng thời gian ấy?

Thời tiết

Với khoảng thời gian này, ánh sáng không quá gắt, không quá nóng cũng như quá lạnh. Rất phù hợp để diện trang phục áo dài, vest hay những bộ cánh để thể hiện bản thân.

Ngoài ra, thời tiết trong khoảng thời gian này cũng dễ chịu, rất thích hợp chụp ảnh, và tạo ra sự thoải mái, dễ chịu,

Khoảng thời gian NGHỈ – rảnh rỗi

Không như tháng 12 phải bận rộn thi cuối kì, cũng chẳng bận như tháng 5 là mùa chia ly. Thì 2 khoảng thời gian trên khá là thoải mái, Vừa đảm bảo được tiến độ học tập nhưng cũng không quên xả stress.

Trân trọng cảm giác ý nghĩa

Tháng 9 tháng 10 là khoảng thời gian khai giảng: nếu tạo ra những kỷ niệm thật đẹp bên nhau lúc này thì ta sẽ trận trọng nốt quãng thời gian còn lại dưới mái trường hơn.

Tháng 2- tháng 4 là khoảng thời gian chuẩn bị bế giảng: khoảng thời gian luôn khiến người ta trân trọng từng kỷ niệm trong các bức hình kỷ yếu, trước khi một năm học kết thúc

Chi phí chụp ảnh kỷ yếu là bao nhiêu?

Mỗi studio sẽ có một bảng báo giá riêng về dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu cấp 2, cấp 3 và kỷ yếu đại học. Bảng báo giá sẽ có sự chênh lệch nhau bởi mỗi studio sẽ có sự khác nhau về sự uy tín của thương hiệu, về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và chất lượng tư vấn, phục vụ. Tuy nhiên, một bộ ảnh kỷ yếu đối với một lớp nếu không quá cầu kỳ thì hiện nay cũng không còn quá đắt đỏ, chỉ dao động từ 300 – 500 nghìn đồng/ người. Với mức chi phí này thực sự phù hợp với nhiều bạn học sinh, sinh viên có thể chi được.

Còn với những concept kỷ yếu độc đáo, sáng tạo và khác biệt hơn, đầu tư nhiều chất xám, thời gian hơn và địa điểm chụp xa hơn thì dao động từ khoảng 500 nghìn đến 700 nghìn đồng/ người tùy thuộc vào mức độ đầu tư. Chính vì thế mà tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của từng thành viên trong lớp mà mỗi lớp sẽ đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho lớp.

Chi phí chụp ảnh kỷ yếu là bao nhiêu?
Chi phí chụp ảnh kỷ yếu là bao nhiêu?

Trang phục kỷ yếu gồm những gì?

Hiện nay trang phục kỷ yếu có bao gồm: áo cử nhân, mũ cử nhân, bằng cử nhân, quần áo dài, quần áo vest và phụ kiện cavat, hoa đội đầu.

Vì kỷ yếu hiện nay theo xu hướng hiện đại nên có rất nhiều concept chụp ảnh kỷ yếu như: Concept Retro, Concept Vintage, Concept Cổ Phục, Concept HongKong, Concept Học Sinh, Concept Arcade Game, Concept Cô Gái Hà Lan, Concept Lolita, Concept Harry Potter, Concept Diệp Vấn, Concept Pubg,.. và hàng loạt concept khác.

Địa chỉ chụp ảnh kỷ yếu uy tín

Khi đã có ý định, có concept chụp ảnh rồi thì các bạn nên cân nhắc thật kỹ, chọn lựa giữa các địa chỉ chụp ảnh để tìm ra nơi phù hợp nhất với cá tính riêng của từng lớp.

****

Trên đây là nội dung bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Kỷ yếu là gì. Mọi thông tin trong bài viết Kỷ yếu là gì? Kỷ yếu dùng để làm gì?  đều được xác thực rõ ràng trước khi đăng tải. Tuy nhiên đôi lúc vẫn không tránh khỏi những sai xót đáng tiếc. Hãy để lại bình luận xuống phía dưới bài viết để đội ngũ biên tập được nắm bắt ý kiến từ bạn đọc.

5/5 - (8 bình chọn)

Cô Nguyễn Thanh Phương

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button