Học TậpLớp 10Soạn Văn 10 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Ôn tập trang 28 SGK Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo –

Câu 1

Tóm tắt những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của hai văn bản theo bảng dưới đây (làm vào vở):

Hình ảnh (trang 28, SGK Ngữ Văn 10, tập hai)

Bạn đang xem: Soạn bài Ôn tập trang 28 SGK Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo –

Hướng dẫn giải:

– Đọc lại hai văn bản.

– Chú ý những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật.

Lời giải:

Văn bản

Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật

Chiếc lá đầu tiên

– Nội dung: Bài thơ là sự hồi tưởng của tác giả về những kỉ niệm thời đi học (trường lớp, bạn bè, những trò nghịch ngợm và tình yêu đầu tiên).

– Nghệ thuật:

+ Sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa làm mở rộng sự liên tưởng của các sự vật.

+ Ngôn ngữ thơ bình dị, nhẹ nhàng.

+ Giọng điệu hồi tưởng, tâm tình.

Tây Tiến

– Nội dung: Nhà thơ hồi tưởng những chặng đường đã qua, những kỉ niệm sâu sắc đồng thời ca ngợi chí khí hào hùng của người lính Tây Tiến.

– Nghệ thuật:

+ Cảm hứng lãng mạn và sắc thái bi hùng.

+ Sử dụng các câu có tiếng toàn thanh bằng hoặc trắc để tạo sự gồ ghề, trúc trắc hoặc sự bình yên cho hình ảnh và cảm nhận.

+ Sử dụng các từ Hán Việt tạo nên sự trang trọng cho hình ảnh người lính Tây Tiến.

 

Câu 2

Trong bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản nào gợi cho bạn nhiều cảm xúc nhất? Vì sao?

Hướng dẫn giải:

Nêu cảm nghĩ của bản thân.

Lời giải:

     Trong bốn văn bản đã đọc của bài học này, văn bản gợi cho tôi nhiều cảm xúc nhất là văn bản Dưới bóng hoàng lan. Bởi đây là câu chuyện lấy cảm hứng từ tình cảm gia đình nên dễ chạm vào cảm xúc và khơi gợi trong em những kỉ niệm xúc động, vui có, buồn có về những người thân của mình. Từ đó, khiến bản thân em cảm thấy trân trọng gia đình hơn và biết ơn tất cả tình yêu thương, sự đùm bọc, chở che, vị tha mà mọi người dành cho mình.

Câu 3

Sau khi học xong bài học này, bạn thu nhận thêm được điều gì mới về những kĩ năng sau:

– Cách đọc một văn bản thơ.

– Cách sắp xếp trật tự từ trong câu.

– Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.

– Cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học.

– Cách nghe người khác trình bày ý kiến, quan điểm và trao đổi, nhận xét, đánh giá về các ý kiến đó.

Hướng dẫn giải:

Sau quá trình học tập, tự rút ra những lưu ý cho bản thân.

Lời giải:

Bài học

Một số điều thu nhận được

Cách đọc một văn bản thơ.

– Đọc dựa vào mạch cảm xúc và cảm hứng chủ đạo của bài thơ.

– Đọc diễn cảm.

– Để ý các dấu hiệu nghệ thuật như vần, nhịp, thanh, thể thơ, các biện pháp tu từ,…

Cách sắp xếp trật tự từ trong câu.

– Đảm bảo đúng ngữ pháp và lô-gíc ngữ nghĩa.

– Giúp câu văn, bài văn của mình hay và tránh lặp từ cũng như thừa từ.

– Cách viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng.

– Cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học.

– Giới thiệu rõ ràng tác phẩm sẽ phân tích, đánh giá.

– Xác định rõ, đúng đối tượng viết và người nghe.

– Hiểu được các sự kiện chính có trong tác phẩm.

– Phân tích, đánh giá chủ đề của tác phẩm.

– Đánh giá tác dụng của những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm.

– Có lí lẽ thuyết phục và bằng chứng tin cậy lấy từ tác phẩm.

Cách nghe người khác trình bày ý kiến, quan điểm và trao đổi, nhận xét, đánh giá về các ý kiến đó.

– Tìm hiểu về các kiến thức liên quan đến vấn đề sẽ được nghe.

– Chuẩn bị giấy, bút để ghi chép.

– Ghi chép ngay những thắc mắc, những câu hỏi muốn trao đổi với người nói về bài đánh giá.

– Đưa ra những lời nhận xét, thắc mắc, trao đổi của mình với người nói bằng một giọng điệu nhẹ nhàng và thái độ tôn trọng.

 

Câu 4

Kỉ niệm có giá trị gì đối với cuộc sống của chúng ta?

Hướng dẫn giải:

Nêu cảm nhận của bản thân.

Lời giải:

     Kỉ niệm giúp đời sống con người trở nên phong phú, cho thấy con người là thực thể có kí ức, giúp con người có sự cảm nhận sâu sắc và là động lực để con người cố gắng, phát triển. Đồng thời, giúp chúng ta học được cách trân trọng những gì đã xảy ra trong suốt cuộc hành trình dài.

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Soạn Văn 10 Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button