Học TậpLớp 7

Trong truyện Buổi học cuối cùng, em thích nhất nhân vật hoặc chi tiết, hình ảnh nào? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) giải thích lí do vì sao em thích

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng bao gồm hướng dẫn viết cùng 21 bài mẫu hay nhất được thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em lớp 7 có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đề bài: Trong truyện Buổi học cuối cùng, em thích nhất nhân vật hoặc chi tiết, hình ảnh nào? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) giải thích lí do vì sao em thích.

Trong truyện Buổi học cuối cùng, em thích nhất nhân vật hoặc chi tiết, hình ảnh nào? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) giải thích lí do vì sao em thích
Trong truyện Buổi học cuối cùng, em thích nhất nhân vật hoặc chi tiết, hình ảnh nào? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) giải thích lí do vì sao em thích

Mục lục

Dàn ý viết đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng

Để hoàn thành tốt đoạn văn, các em hãy đọc tác phẩm và chọn ra nhân vật hoặc chi tiết, hình ảnh mà em thích nhất. Dựa theo dàn ý sau nhé:

Bạn đang xem: Trong truyện Buổi học cuối cùng, em thích nhất nhân vật hoặc chi tiết, hình ảnh nào? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) giải thích lí do vì sao em thích

– Giới thiệu về văn bản Buổi học cuối cùng

– Đó là nhân vật hoặc chi tiết, hình ảnh nào?

– Vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết, hình ảnh đó?

– Nêu cảm nhận của em về nhân vật hoặc chi tiết, hình ảnh đó.

Trong truyện Buổi học cuối cùng, em thích nhất nhân vật hoặc chi tiết, hình ảnh nào? Hãy viết một đoạn văn khoảng 6-8 dòng giải thích lí do vì sao em thích (21 bài mẫu)

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 1

Trong truyện Buổi học cuối cùng, em thích nhất nhân vật thầy Ha-men. Thầy chuẩn bị bài học rất chu đáo. Giáo án được viết bằng thứ mực đắt tiền; những dòng chữ nghiêng nghiêng, rõ ràng, nắn nót, kẻ tiêu đề cẩn thận nổi bật trên nền giấy trắng tinh. Thầy giảng bài bằng giọng nói dịu dàng; lời nhắc nhở của thầy cũng hết sức nhã nhặn, trong suốt buổi học người không giận dữ quát mắng học sinh một lời nào. Ngay cả với cậu bé đến muộn Phrăng, thầy cũng chỉ nhẹ nhàng mời vào lớp. Tất cả học sinh trong lớp đều thấy rằng: Chưa bao giờ thầy kiên nhẫn giảng bài như vậy. Những chi tiết này khẳng định một điều chắc chắn: Thầy là người yêu nghề dạy học, yêu tiếng mẹ đẻ, và là người yêu nước sâu sắc.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 2

Nhân vật mà em yêu thích nhất trong tác phẩm Buổi học cuối cùng chính là thầy giáo Ha-men. Bởi nhân vật này đã để lại cho em ấn tượng về một người thầy giáo có lòng yêu nghề, cũng như yêu nước vô cùng sâu sắc, chân thành. Trong buổi học cuối cùng, thầy đã ăn mặc thật trang trọng: chiếc áo rơ-đanh-gốt, màu xanh lục, diềm lá sen gấp nếp mịn và đội cái mũ tròn bằng lụa đen thêu. Buổi học cuối cùng diễn ra với những lời giảng đầy bổ ích, những lời tâm sự của thầy với học trò đã cho thấy một trái tim giàu yêu thương, trách nhiệm và tình yêu với đất nước. Thầy giáo Ha-men chính là một tấm gương về tình yêu dành cho ngôn ngữ dân tộc, cho đất nước.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 3

Trong truyện ngắn Buổi học cuối cùng của An-phông-xơ Đô-đê, để lại trong tôi ấn tượng nhiều hơn cả chính là chi tiết cả lớp học im lặng tập viết, chỉ nghe thấy tiếng ngòi bút sột soạt trên giấy. Lớp học phải tập trung lắm mới có thể im lặng. Cũng phải vì tập trung lắm, im lặng lắm nên những tiếng sột soạt trên giấy vốn nhỏ, lại được nghe thấy rõ mồn một và được miêu tả. Chi tiết cho thấy cái nhìn tinh tế của nhà văn về cuộc sống. Đồng thời cũng cho thấy sự nghiêm trang của một lớp học vùng An-dát trong buổi học Pháp văn – tiếng mẹ đẻ của họ lần cuối cùng. Sự nghiêm trang ấy thể hiện lòng biết ơn, tôn trọng với người thầy đã gắn bó với họ suốt 40 năm, đồng thời cũng thể hiện tình yêu, lòng tôn kính với quê hương, Tổ quốc.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 4

Trong truyện ngắn Buổi học cuối cùng của An-phông-xơ Đô-đê, tôi cảm thấy rất ấn tượng với chi tiết cả lớp học im lặng tập viết, chỉ nghe thấy tiếng ngòi bút sột soạt trên giấy. Sau lời thông báo của thầy Ha-men, tất cả học sinh trong lớp đều cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng của buổi học cuối cùng. Ai cũng nghiêm túc học bài, ngay cả những bạn học sinh được nghịch ngợm nhất. Vì vậy mà mới có sự im lặng đến kì lạ của lớp học. Chi tiết cho thấy cái nhìn tinh tế của nhà văn. Đồng thời cũng cho thấy sự nghiêm trang của một lớp học vùng An-dát trong buổi học Pháp văn – tiếng mẹ đẻ của họ lần cuối cùng. Một chi tiết nhỏ nhưng lại thể hiện được điều giá trị.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 5

Trong truyện Buổi học cuối cùng, em cảm thấy rất ấn tượng với chi tiết ở cuối truyện. Khi tiếng chuông đồng hồ điểm mười hai giờ và tiếng chuông cầu nguyện buổi trưa vang lên, thầy Ha-men đứng dậy trên bục, người tái nhợt và giọng nói nghẹn ngào như đang xúc động: “Các bạn, thầy nói, hỡi các bạn, tôi… tôi…”. Sau đó, thầy đã quay về phía bảng, cầm một hòn phấn và dằn mạnh hết sức, thầy cố viết thật to: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!”. Hành động này đã thể hiện được niềm tự hào sâu sắc của một con người với ngôn ngữ của dân tộc nói riêng, với đất nước của mình nói chung. Cùng với đó là sự xót xa, đau đớn trước hoàn cảnh mất nước. Quả là chi tiết nhỏ nhưng làm nên giá trị lớn.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 6

Trong truyện “Buổi học cuối cùng”, em thích nhất là nhân vật Phrăng – nhân vật tôi trong câu chuyện. Truyện đã phát triển được tâm lí của nhân vật một cách sinh động, sắc nét. Từ một cậu bé ham chơi, khi biết được tin, đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng, những trăn trở, suy nghĩ của Phrăng dần dần được lột tả. Cậu lúng túng, kinh ngạc khi thấy tiếng Pháp không phải là một môn học khó và cảm thấy hối hận. Phrang nhận ra được ý nghĩa lớn lao của việc học tiếng Pháp – tiếng mẹ đẻ. Từ đó, có thể thấy, một cậu bé giàu lòng yêu nước trỗi dậy.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 7

Trong truyện “Buổi học cuối cùng”, em thích nhất hình ảnh thầy giáo Ha-men “cầm một hòn phấn và dằn mạnh hết sức, thầy cố viết thật to: NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!” và “đầu dựa vào tường”, “chẳng nói”, chỉ “giơ tay ra hiệu”. Em thích nhất hình ảnh này là bởi đây là một hình ảnh đem lại nhiều sức gợi, ám ảnh trong em: đó là một người thầy tâm huyết, kết thúc rồi nhưng vẫn còn cố gắng “dằn mạnh hết sức” thể hiện lòng yêu tiếng mẹ đẻ, yêu nước tha thiết; một người thầy đau khổ và có phần bất lực. Trong phút giây cuối cùng, thầy không nói thành lời mà đầu dựa vào tường “giơ tay ra hiệu”. Hình ảnh thầy Ha-men thôi thúc trong em lòng yêu tiếng Việt, quý trọng các giờ học trên lớp cùng các thầy cô giáo và bồi dưỡng lòng yêu nước; thôi thúc em cố gắng học tập thật tốt, vươn cao vươn xa cùng bạn nè năm châu.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 8

Trong truyện em thích nhất là nhân vật thầy giáo Ha-men. Bởi thầy là đại diện cho tầng lớp trí thức Pháp yêu nước, yêu văn hóa và yêu nghề lúc bấy giờ. Dù hoàn cảnh lịch sử rối ren, đất nước bị chiếm đóng và bọn giặc đang muốn đồng hóa dân tộc này bằng cách dạy tiếng Đức thay vì tiếng Pháp. Chính vào khoảnh khắc này, buổi học tiếng Pháp cuối cùng ấy, người thầy giáo yêu nước ấy đã dạy cho học trò của mình bài học cuối cùng, bài học về tình yêu nước, giữ gìn văn hóa truyền thống dân tộc với cảm xúc ngậm ngùi, đầy tiếc nuối.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 9

Sau khi đọc xong truyện ngắn “ Buổi học cuối cùng” của nhà văn An – phông – xơ Đô – đê, nhân vật Phrang đã để lại cho em nhều ân tượng nhất. Trước hết, ta thấy Phrang là một cậu bé ham chơi, thường xuyên trốn học. Tuy nhiên cậu cũng là một người khá sâu sắc, sống có tâm hồn khi cảm nhận được những điều khác lạ đang diễn ra xung quanh mình từ quang cảnh con đường đến trường, lớp học, và cả thái độ của mọi người đặc biệt là thái độ của thầy giáo Ha- men.Và hơn hết cậu đã có sự thức tỉnh đáng quý trong buổi học cuối cùng: đó là lòng yêu tiếng Pháp, yêu dân tộc Pháp.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 10

Trong truyện ngắn “Buổi học cuối cùng” của nhà văn An-phông-xơ Đô-đê, hình ảnh thầy Ha-men quay về phía bảng, cầm hòn phấn và viết thầy to dòng chữ “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM” đã để lại ấn tượng sâu đậm trong em. Hình dáng của thầy Ha-men “đứng dậy trên bục, người tái nhợt” nhưng vẫn cố gắng dằn mạnh hết sức dòng chữ cao cả, thiêng liêng ấy. Để rồi, lời dạy của thầy sẽ mãi in sâu trong tâm trí, tiềm thức của những đứa trẻ và theo chúng đến suốt đời, để nhắc nhở chúng không bao giờ được quên cội nguồn. Chi tiết ấy đã cho thấy tinh thần yêu nước sâu sắc của thầy Ha-men nói riêng, người dân nước Pháp nói chung.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 11

Phrăng là nhân vật mà em rất yêu thích trong truyện Buổi học cuối cùng. Cậu hiện lên với vẻ ngây thơ, hồn nhiên và nghịch ngợm cũng giống như biết bao đứa trẻ bằng tuổi. Phrăng cũng từng định trốn học để đi chơi, chểnh mảng việc học. Để rồi đến khi phải đối mặt với sự việc xảy ra quá đột ngột buổi học cuối cùng còn được học tiếng Pháp, cậu đã cảm thấy đau đớn, xót xa. Trong suốt cả buổi học, cậu chăm chú nghe thầy giảng như nuốt lấy từng lời cho đến khi tiếng chuông cầu nguyện buổi trưa vang lên báo hiệu giờ học kết thúc. Nhờ có buổi học cuối cùng này mà cậu đãhiểu được giá trị của tiếng Pháp – đó không chỉ là tiếng mẹ đẻ mà còn thể hiện lòng tự tôn, tự hào dân tộc. Nhân vật này đã giúp em nhận ra được một bài học giá trị, thêm trân trọng ngôn ngữ của dân tộc.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 12

Trong truyện “Buổi học cuối cùng” của nhà văn Pháp An-phông-xơ Đô-đê, em vẫn luôn ấn tượng với chi tiết thầy Ha-men nói với học trò về việc giữ gìn tiếng Pháp và không bao giờ được lãng quên nó. Lời căn dặn của thầy đã để lại trong em biết bao suy ngẫm. Thầy nói thật đúng “khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù…” Mất đi tiếng nói, ngôn ngữ của dân tộc, chúng ta sẽ mất đi chìa khóa nơi chốn tù lao xiềng xích và không thể thoát khỏi cảnh bị xâm lược, nô lệ. Một đất nước còn tồn tại khi dân tộc đó vẫn giữ được ngôn ngữ – cái bản sắc văn hóa riêng biệt nhất. Và thông qua lời căn dặn ngắn ngủi ấy, thầy cũng gửi gắm tới các học trò của mình tinh thần yêu nước nồng nàn.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 13

Nhân vật mà em thích nhất trong truyện “Buổi học cuối cùng” là thầy Ha-men. Thầy Ha-men chuẩn bị bài học rất chu đáo, giáo án của thầy đều được viết bằng thứ mực đắt tiền, những dòng chữ nghiêng nghiêng, rõ ràng, nắn nót, kẻ tiêu đề cẩn thận nổi bật trên nền giấy trắng tinh. Thầy giảng bài bằng giọng nói dịu dàng, những lời nhắc nhở của thầy cũng rất nhã nhặn. Trong suốt buổi học cuối cùng thầy không giận dữ hay quát mắng học sinh một lời nào. Ngay cả khi Phrăng đến muộn thầy cũng nhẹ nhàng mời cậu vào lớp. Tất cả học sinh đều thấy rằng chưa bao giờ thầy kiên nhẫn giảng bài như vậy. Tất cả những chi tiết này đã cho ta một khẳng định rất chắc chắn đó là: Thầy Ha-men là một người yêu nghề dạy học, yêu tiếng mẹ đẻ, và là người yêu nước sâu sắc.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 14

Trong truyện “Buổi học cuối cùng” của An-phông-xơ Đô-đê, tôi ấn tượng nhất với nhân vật thầy dạy tiếng Pháp Ha-men. Ông đại diện cho một truyền thống và một nền văn hóa đang đứng trước bờ vực mai một do sự sáp nhập của Đức vào quốc gia này. Thầy dạy bài với niềm đam mê sâu sắc đối với môn học và tình yêu sâu sắc đối với đất nước của mình. Nỗi buồn và nỗi nhớ của anh ấy đối với ngôn ngữ Pháp và hệ thống giáo dục thể hiện rõ ràng trong suốt câu chuyện, khiến anh ấy trở thành một nhân vật được mọi người yêu thích. Mặc dù phải đối mặt sắp mất đi ngôn ngữ và các nét văn hóa của tổ quốc, ông cũng không từ bỏ học trò của mình và tiếp tục dạy họ cho đến giây phút cuối cùng. Ông nhắc nhở chúng ta về sự quan trọng của thầy cô giáo trong việc bảo tồn văn hóa và giữ gìn sắc tộc cũng như giá trị của nền giáo dục.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 15

Truyện ngắn “Buổi học cuối cùng” của nhà văn An-phông-xơ Đô-đê đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng em về hình ảnh người thầy Ha-men và những đứa trẻ trong buổi học cuối cùng trước khi bị nhập vào nước Phổ. Không có những lời chia tay bịn rịn, không có những giọt nước mắt ướt át, buổi học ngày hôm đó diễn ra bình thường như bao ngày. Người thầy Ha-men với bốn mươi năm phụng sự cho giáo dục nước nhà vẫn thầm lặng dạy dỗ những đứa trẻ vùng An-dát. Thầy dạy về tiếng Pháp, thầy khơi gợi tình yêu nước và nhắc nhở học trò của mình không bao giờ được quên tiếng mẹ đẻ. Đáp lại lời dạy ấy, mọi người đến dự luôn ngồi nghiêm túc, chăm chú tiếp thu bài giảng. Hình ảnh thầy trò trong buổi học ấy đã cho ta thấy sự kiên cường, dám đối mặt với khó khăn nhưng không bao giờ được từ bỏ, bởi tất cả đều vững một niềm tin về “nước Pháp muôn năm.”

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 16

“Buổi học cuối cùng” là một câu truyện sâu lắng giàu tính nhân văn. Chi tiết tôi thích nhất là chi tiết thầy Ha – men không nói lên lời mà viết thật to, thật rõ “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”. Bởi, ai cũng muốn hòa bình, hạnh phúc. Nhưng không, chiến tranh khốc liệt đã làm, đã phải ép con người ta học thứ tiếng không phải mẹ đẻ, đồng thời thì nghề nhà giáo cũng bị hắt hủi sang lề của cuộc sống. Chi tiết ấy thể hiện lên phẩm chất yêu nước, yêu hòa bình. Làm sáng lên tác phẩm.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 17

Đối với văn bản “Buổi học cuối cùng” nhân vật để lại nhiều ấn tượng nhất đó là thầy giáo Ha-men. Thấy giáo trong buổi học cuối cùng hiện lên trong ánh mắt của học sinh với bộ lễ phục chỉ dùng vào những ngày đặc biệt khi có thanh tra hoặc phát thưởng: áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục diềm lá sen gấp nếp mịn và đội mũ tròn bằng lụa đen thêu. Thầy Ha-men hôm nay rất dịu dàng, không giận dữ quát mắng; kiên nhẫn giảng bài, chuẩn bị bài học rất chu đáo. Thầy coi tiếng Pháp là vũ khí, là chìa khóa của chốn lao tù. Ca ngợi tiếng Pháp, tự phê bình mình và mọi người có lúc đã sao nhãng việc học tập và dạy tiếng Pháp. Thầy Ha- men xúc động mạnh, người tái nhợt, nghẹn ngào, không nói được hết câu, nhưng thầy đã dồn hết sức mạnh để viết lên bảng dòng chữ thật to: “Nước Pháp muôn năm”. Thấy được người thầy luôn yêu tiếng mẹ đẻ, dành hết tâm huyết cho những học sinh của mình. Người thầy chính là người truyền những năng lượng tích cực và tư tưởng cho những bạn đọc.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 18

Khi đọc truyện “Buổi học cuối cùng”, em rất ấn tượng với hình ảnh về thầy giáo Ha-men ở buổi học tiếng Pháp cuối cùng. Khác với thường ngày, buổi học hôm đó, thầy Ha-men đã mặc trang phục chỉ được mặc vào những dịp đặc biệt (những hôm có thanh tra hoặc trao phần thưởng). Đó là chiếc áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục, diềm lá sen gấp nếp mịn và đội cái mũ tròn bằng lụa đen thêu. Điều này cho thấy thái độ trân trọng của thầy, cũng như ý nghĩa thiêng liêng của buổi học. Không chỉ về trang phục, lời nói và hành động của thầy cũng rất khác. Thầy không trách mắng Phrăng mà chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở cậu vào lớp. Thầy kiên nhẫn và nhiệt tình giảng bài như muốn truyền đạt hết kiến thức cho học sinh trong buổi học cuối cùng. Khi tiếng chuông đồng hồ điểm mười hai giờ, rồi đến cả tiếng chuông cầu nguyện buổi trưa vang lên, thầy Ha-men đứng dậy trên bục, người tái nhợt và giọng nói nghẹn ngào như đang xúc động. Hành động cuối cùng của thầy là quay về phía bảng, cầm một hòn phấn và dằn mạnh hết sức, cố viết thật to: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM! đã in sâu vào tâm trí của học trò.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 19

Trong truyện Buổi học cuối cùng, hình ảnh mà em thích nhất là hình ảnh của thầy Hamen cố viết dòng chữ thật to “Nước Pháp muôn năm” khi giờ học Pháp văn cuối cùng kết thúc. Vì đây là buổi học cuối cùng mà lớp của Ph-răng được học tiếng mẹ đẻ của mình. Dòng chữ cuối cùng của thầy Hamen cho thấy ý thức dân tộc và lòng tự hào dân tộc của thầy và trò. Họ ý thức được rằng sự thiêng liêng của tiếng mẹ đẻ và nỗi đau của một dân tộc không giữ được chủ quyền. Thầy Hamen và học trò ý thức được rằng họ vẫn luôn giữ được ý thức dân tộc và tình yêu nước mãi mãi không bao giờ dập tắt. Tóm lại, hình ảnh của thầy Hamen viết dòng chữ “Nước Pháp muôn năm” là hình ảnh minh chứng cho tình yêu nước, tinh thần dân tộc không bao giờ dập tắt.

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 20

Hình ảnh chú bé Phrăng trong văn bản ” Buổi học cuối cùng ” của nhà văn An-phông-xơ Đô-đê đã để lại cho em những ấn tượng sâu sắc. Thật vậy, Phrăng là một chú bé vô tư và hồn nhiên. Tuy đã trễ giờ đến lớp nhưng vì mải chơi, Phrăng đã có ý định trốn học và rong chơi ngoài đồng cỏ. Phrăng cũng như bao đứa trẻ khác, cậu ham chơi, hiếu động và vô lo vô nghĩ. Nhưng điều đặc biệt khiến em vô cùng yêu mến Phrăng đó là tình yêu nước thiết tha ở cậu bé. Tình yêu nước ấy được thể hiện rõ trong buổi học Pháp văn cuối cùng. Khi nghe thầy Ha-men thông báo người dân vùng An-dát không còn được học tiếng Pháp nữa, Phrăng đã cảm thấy sửng sốt, choáng váng và tức giận. Tâm trạng của Phrăng đã có sự biến đổi sâu sắc, cậu cảm thấy ân hận vì đã lãng phí thời gian học tập, không nhớ các quy tắc phân từ của tiếng Pháp. Khi nghe thầy Ha-men giảng bài, Phrăng cảm thấy trân trọng thầy giáo của mình, cậu cũng chưa bao giờ thấy mình hiểu bài nhanh đến thế. Diễn biến tâm trạng của Phrăng trong buổi học cuối cùng đã cho ta thấy được tình yêu nước sâu sắc và mãnh liệt ở chú bé. Em vô cùng yêu mến chú bé Phrăng!

Viết một đoạn văn giải thích lí do vì sao em thích nhân vật hoặc chi tiết trong truyện Buổi học cuối cùng – Mẫu 21

Trong truyện Buổi học cuối cùng, em rất ấn tượng với nhân vật Phrăng. Đây là nhân vật trung tâm của truyện, góp phần thể hiện tư tưởng, tình cảm mà tác giả muốn gửi gắm. Phrăng là một cậu bé hồn nhiên, ngây thơ và ham chơi. Vào một buổi sáng đẹp trời, Phrăng đã định trốn học để chạy nhảy trên cánh đồng cỏ Ríp-pe. Nhưng cậu bé cưỡng lại được và ba chân bốn cẳng chạy đến trường. Khi đến lớp học, thầy Ha-men thông báo với cậu đây là buổi học Pháp văn cuối cùng. Từ đó, ở Phrăng đã có những thay đổi. Cậu nghe tin mà rụng rời. Khuôn mặt cậu đỏ bừng vì tức giận, rồi chuyển dần sang tái nhợt vì choáng váng. Đôi mắt đen láy ngây thơ không còn hiện lên vẻ tinh nghịch mà thay vào đó là một nỗi mất mát, một nỗi sợ mơ hồ. Đôi bàn tay nhỏ bé run run lấy sách từ trong cặp để lên bàn, lật giở từng trang thật nhẹ nhàng. Ánh mắt của Phrăng dõi theo thầy Ha-men như thể sợ thầy có thể biến mất. Lúc được gọi lên đọc bài, Phrăng lúng túng và đung đưa người trên chiếc ghế dài, lòng rầu rĩ, không dám ngẩng đầu lên vì xấu hổ. Cậu quan sát lớp học, những khuôn mặt, hành động và sự nhẫn nại của thầy Ha-men để khắc sâu hồi ức về buổi học này trước khi bị ép học tiếng Đức. Suốt cả buổi học, Phrăng chăm chú nghe thầy giảng như nuốt lấy từng lời cho đến khi tiếng chuông cầu nguyện buổi trưa vang lên báo hiệu giờ học kết thúc. Nhờ có buổi học cuối cùng này mà Phrăng mới hiểu được giá trị của tiếng Pháp – đó không chỉ là tiếng mẹ đẻ mà còn thể hiện lòng tự tôn, tự hào dân tộc.

*****

Trên đây là 21 bài mẫu Trong truyện Buổi học cuối cùng, em thích nhất nhân vật hoặc chi tiết, hình ảnh nào? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) giải thích lí do vì sao em thích do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn. Hy vọng, dựa vào đây các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình.

Bài học được biên soạn bởi thầy cô trường THCS Bình Chánh trong chuyên mục Học Tậplớp 7

5/5 - (17 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button