Công nghệ 10 Cánh DiềuHọc TậpLớp 10

Công nghệ 10 Bài 3 Cánh diều: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt | Soạn Công nghệ 10

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải Công nghệ lớp 10 Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt

Mở đầu trang 12 Công nghệ 10: Em hãy chỉ ra những yếu tố chính trong trồng trọt có ảnh hưởng đến cây trồng được minh hoạ trong Hình 3.1

Bạn đang xem: Công nghệ 10 Bài 3 Cánh diều: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt | Soạn Công nghệ 10

Giải Công nghệ 10 Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

Những yếu tố chính trong trồng trọt có ảnh hưởng đến cây trồng được minh họa trong Hình 3.1:

Nhiệt độ, ánh sáng, nước, độ ẩm, đất trồng, dinh dưỡng, giống cây trồng, kĩ thuật canh tác.

1. Nhiệt độ

Câu hỏi 1 trang 12 Công nghệ 10: Nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào đến quang hợp và hô hấp của cây trồng?

Trả lời:

Nhiệt độ ảnh hưởng đến quá trình quang hợp và hô hấp của cây trồng:

– Nhiệt độ cao làm giảm hiệu suất quang hợp, tăng hiệu suất hô hấp, thúc đẩy sự già hóa, ức chế sự xuân hóa

– Nhiệt độ thấp làm giảm hiệu suất quang hợp và hô hấp, kích thích xuân hóa.

Câu hỏi 2 trang 12 Công nghệ 10: Em hãy quan sát Hình 3.2 và cho biết phạm vi nhiệt độ thích hợp cho sinh trưởng của cây khoai tây.

Giải Công nghệ 10 Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

Phạm vi nhiệt độ thích hợp cho sinh trưởng của cây khoai tây: 20 – 32oC

Luyện tập 1 trang 13 Công nghệ 10: Em hãy phân tích tác động của nhiệt độ đối với cây trồng.

Trả lời:

Tác động của nhiệt độ đối với cây trồng:

– Nhiệt độ cao làm hạt mất sức sống; rễ, thân lá sinh trưởng kém; ra hoa, đậu quả và kết hạt kém; rút ngắn thời gian sinh trưởng; nhiều loại cây trồng khó tạo củ (khoai tây, hành tây, cải củ,..), khó cuốn bắp (cải bắp, xà lách..)

– Nhiệt độ thấp làm hạt khó nảy mầm, cây còi chậm phát triển; ra hoa, đậu quả và kết hạt kém. Nhiệt độ quá cao và quá thấp làm giảm khả năng chống chịu sâu, bệnh hại và điều kiện ngoại cảnh bất lợi của cây trồng; giảm năng suất, chất lượng và khả năng bảo quản nông sản.

Luyện tập 2 trang 13 Công nghệ 10: Quan sát Hình 3.3 và cho biết nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào đến sự ra hoa của cây phong lữ thảo.

Giải Công nghệ 10 Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

Nhiệt độ ảnh hưởng đến sự ra hoa của cây phong lữ thảo:

Nhiệt độ 17oC: số ngày từ trồng đến ra hoa kéo dài 73 ngày 

Nhiệt độ 20oC: số ngày từ trồng đến ra hoa kéo dài 59 ngày

Nhiệt độ 23oC: số ngày từ trồng đến ra hoa kéo dài 50 ngày

Nhiệt độ 26oC: số ngày từ trồng đến ra hoa kéo dài 42 ngày

2. Ánh sáng

Câu hỏi trang 13 Công nghệ 10: Ánh sáng ảnh hưởng như thế nào đến cây trồng?

Trả lời:

Ánh sáng ảnh hưởng đến cây trồng: hiệu quả quang hợp;hình thái; khả năng sinh trưởng của thân, lá; khả năng phân cành; khả năng phân hóa mầm hoa; giới tính (hoa đực, hoa cái) của cây trồng..

Luyện tập trang 14 Công nghệ 10: Dựa vào các Hình 3.4 đến 3.6, em hãy phân tích mối quan hệ giữa ánh sáng với cây trồng.

Giải Công nghệ 10 Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt - Cánh diều (ảnh 1)

Giải Công nghệ 10 Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

Dựa vào các Hình 3.4 đến 3.6, mối quan hệ giữa ánh sáng với cây trồng:

– Hình 3.4: cường độ chiếu sáng ảnh hưởng đến cây xà lách 21 ngày tuổi.

– Hình 3.5: Chất lượng ánh sáng ảnh hưởng đến sự nảy mầm và sinh trưởng của cây con thiết đinh.

– Hình 3.6: Phản ứng của cây hoa cúc và hoa lily với thời gian chiếu sáng

Vận dụng trang 14 Công nghệ 10: Trong trồng trọt, người ta thường thắp đèn cho cây thanh long, cây hoa cúc nhằm mục đích gì? Vì sao?

Trả lời:

Trong trồng trọt, người ta thường thắp đèn cho cây thanh long, cây hoa cúc nhằm mục đích:

– Giúp cây hoa cúc tập trung đủ dinh dưỡng nuôi các nụ chính và kích hoa nở đồng đều, to và đẹp hơn, từ đó làm tăng giá trị của chậu hoa.

– Giúp cây thanh long tăng năng suất , cây sinh trưởng và phát triển tốt, thu hoạch sớm.

3. Nước

Câu hỏi trang 15 Công nghệ 10: Em hãy cho biết việc thiếu hoặc thừa nước ảnh hưởng đến cây trồng như thế nào?

Trả lời:

Việc thiếu hoặc thừa nước ảnh hưởng đến cây trồng:

Việc thiếu hoặc thừa nước có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng. Rễ: Rễ là cơ quan thực hiện chức năng hút nước và chất khoáng nuôi cây. Nếu hệ thống rễ gặp vấn đề như thối hỏng, kém phát triển thì hoạt động hấp thu và vận chuyển dinh dưỡng sẽ bị ảnh hưởng. Cây trồng thừa hoặc thiếu nước lâu ngày có thể bị chết.

4. Đất

Luyện tập trang 15 Công nghệ 10: Dựa vào Hình 3.7, em hãy chỉ rõ mối quan hệ giữa đất với cây trồng.

Trả lời:

Mối quan hệ giữa đất với cây trồng:

Đất có ảnh hưởng rất lớn đến cây trồng. Đất là nơi dự trữ và cung cấp nước, dinh dưỡng cho cây trồng. Đất giúp trao đổi khí giữa rễ cây và môi trường; giữ cho cây đứng vững.

5. Dinh dưỡng

Câu hỏi trang 16 Công nghệ 10: Trong 14 nguyên tố dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng, nguyên tố nào là đa lượng, trung lượng và vi lượng?

Trả lời:

Nguyên tố đa lượng: N, P, K

Nguyên tố trung lượng: S, Ca, Mg, Si

Nguyên tố vi lượng: MN, Cu, B, Zn, Fe, Mo, Cl

Luyện tập trang 16 Công nghệ 10: Em hãy mô tả triệu chứng thiết dinh dưỡng trên lá ngô trong Hình 3.8

Giải Công nghệ 10 Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

Triệu chứng thiếu dinh dưỡng trên lá ngô trong Hình 3.8:

– Thiếu N: Lá cây bị vàng đi ở chóp lá và lan dần dọc theo gân lá chính

– Thiếu P: Lá cây có màu tím hoặc đỏ tím, thường xuất hiện đầu tiên trên mép lá già.

– Thiếu K: màu xanh của của lá thường bị giảm đáng kể, lá vàng tái sau đó chuyển qua hai bép mép của lá ngô; các sọc màu đỏ thường xuất hiện phần thân dưới và trên bẹ lá ngô

– Thiếu Mg: lá chuyển thành màu xanh tái với vết màu nâu rỉ sắt ở lá gân gốc

Vận dụng trang 16 Công nghệ 10: Em hãy tìm hiểu yêu cầu về nhiệt độ, ánh sáng, nước (độ ẩm), đất và dinh dưỡng của một số loại cây trồng phổ biến ở địa phương.

Trả lời:

Cây trồng

Nhiệt độ

Ánh sáng

Nước

Đất và dinh dưỡng

Cây Cam

sống và phát triển được trong khoảng nhiệt độ 13 – 38 độ C, thích hợp nhất là 25 – 27 độ C

không thích hợp với ánh sáng trực tiếp, cường độ ánh sáng thích hợp nhất cho cam quít khoảng 10.000 – 15.000 lux (tương đương với ánh sáng lúc 8 giờ sáng và 4 – 5 giờ chiều trong mùa nắng)

Cung cấp đủ lượng nước giúp quá trình sinh trưởng phát triển cây 

Chú trọng đến chất dinh dưỡng cho cây phát triển tốt và năng suất cao

Cây nhãn

Cung cấp đủ lượng nước giúp quá trình sinh trưởng phát triển cây 

Cung cấp đủ lượng nước giúp quá trình sinh trưởng phát triển cây 

Cung cấp đủ lượng nước giúp quá trình sinh trưởng phát triển cây 

Cung cấp đủ lượng nước giúp quá trình sinh trưởng phát triển cây 

6. Giống cây trồng

Luyện tập trang 17 Công nghệ 10: Quan sát Hình 3.9 và chỉ ra sự khác biệt về hình thái quả của các giống dưa thơm.

Giải Công nghệ 10 Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

Sự khác biệt về hình thái quả của các giống dưa thơm:

– Giống Santa Claus: vỏ ngoài dày, sọc xanh lá và thịt bên trong từ xanh nhạt đến trắng 

– Giống Galia: vỏ màu vàng, ruột xanh nhạt

– Giống Charentais: vỏ dày, có khía, ruột màu nghệ

– Giống Persian: vỏ dày, sần sùi, ruột vàng

– Giống Gugar kiss: vỏ dày, sần sùi, ruột vàng nhạt

– Giống Tuscan: vỏ dày, có khía, ruột vàng đậm

7. Kĩ thuật canh tác

Câu hỏi trang 17 Công nghệ 10: Để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, cần áp dụng những biện pháp kĩ thuật canh tác nào? Vì sao?

Trả lời:

– Để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, cần áp dụng những biện pháp kĩ thuật canh tác:

+ Kỹ thuật làm đất: cày, bừa, san phẳng, đập nhỏ và lên luống (Tuỳ vào từng loại đất và đặc điểm của thực vật khác nhau mà kỹ thuật, cách thức và chế độ dinh dưỡng đất cũng sẽ khác nhau): sản sinh nhiều dinh dưỡng tốt nuôi cây trồng và tạo điều kiện môi trường sinh sống thuận lợi cho nhiều loại sinh vật, nâng cao tính đa dạng sinh học.

+ Luân canh cây trồng: luân phiên thay đổi các loại cây trồng khác nhau trên cùng một khu đất nhằm sử dụng nguồn nước, các chất dinh dưỡng có trong đất và nguồn phân bón đưa vào đất một cách hợp lý nhằm mục đích nâng cao năng suất cây trồng đồng thời có thể tạo ra một môi trường bất lợi cho sự tích luỹ sâu bệnh ở các vụ mùa hoặc năm tiếp theo trong chu kỳ luân canh.

+ Bố trí thời vụ gieo trồng hợp lí dựa vào những yếu tố thời tiết, khí hậu, đặc điểm phát sinh của các mầm sâu bệnh, tập quán, kinh nghiệm trồng trọt của nông dân tại chính địa phương đó.

+ Mật độ gieo trồng thích hợp được xác định căn cứ vào các yếu tố chính như: loại đất, loại giống cây trồng, mùa vụ và đặc biệt là tình hình sâu bệnh, cỏ dại phụ thuộc vào từng địa phương.

– Giải thích:

 Áp dụng các biện pháp kĩ thuật canh tác hợp lí, chăm sóc tốt giúp cho cây trồng:

+ sinh trưởng, phát triển tốt.

+ phòng tránh sâu bệnh hại, ngăn ngừa sự phát sinh, lây lan mầm bệnh của dịch hại.

=> cho năng suất cao và chất lượng sản phẩm tốt.

Xem thêm lời giải bài tập Công nghệ lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Ôn tập chủ đề 1: Giới thiệu chung về trồng trọt

Bài 4: Thành phần và tính chất của đất trồng

Bài 5: Biện pháp cải tạo, sử dụng và bảo vệ đất trồng

Bài 6: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất một số giá thể trồng cây

Ôn tập chủ đề 2: Đất trồng

Xem thêm tài liệu Công nghệ lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt

Trắc nghiệm Công nghệ 10 Bài 3: Mối quan hệ giữa cây trồng và các yếu tố chính trong trồng trọt

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Công nghệ 10 Cánh Diều

5/5 - (4 bình chọn)


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button