Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích lớp 5 chọn lọc hay nhất bao gồm dàn ý chi tiết và 23 bài văn mẫu do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em học tốt và hoàn thành bài tập tốt của mình.
Đề bài: Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích
Gợi ý lập Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích
Bước 1: Giới thiệu về đồ vật trong nhà mà em muốn miêu tả
Bạn đang xem: Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích lớp 5 hay nhất (23 mẫu)
- Đó là đồ vật gì?
- Đồ vật ấy được đặt ở đâu?
Bước 2:
-Đặc điểm của đồ vật:
- Hình dáng
- Màu sắc
- Kích thước
- Cấu tạo
- Họa tiết
-Vai trò, ý nghĩa của đồ vật trong gia đình:
- Đồ vật ấy dùng để làm gì?
- Sự xuất hiện của đồ vật làm thay đổi gì trong cuộc sống của gia đình em không?
Bước 3: Tình cảm của em với đồ vật ấy
- Yêu thích, trân trọng
- Lời hứa giữ gìn, bảo vệ
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 1
a. Mở bài: Giới thiệu chiếc đồng hồ báo thức em muốn tả
- Đồng hồ đó là do ai mua (tặng) cho em? Nhân dịp gì?
- Chiếc đồng hồ đó đã được đặt ở đâu? Em sử dụng bao lâu rồi?
b. Thân bài
– Tả khái quát chiếc đồng hồ báo thức:
- Đồng hồ báo thức thuộc hãng gì?
- Hình dáng, chất liệu, kích thước, cân nặng của chiếc đồng hồ? (nếu không rõ có thể áng chừng hoặc bỏ qua)
- Màu sắc chủ đạo của chiếc đồng hồ là gì?
– Tả chi tiết chiếc đồng hồ báo thức:
- Đồng hồ gồm các bộ phận nào? (phần thân, chỗ lắp pin, các kim đồng hồ, nút bấm…)
- Thân đồng hồ có hình gì? Mặt kính phía trước trong suốt và có họa tiết gì không?
- Phần nền để viết số của đồng hồ có màu gì? Trang trí như thế nào? Các con số được viết dạng chữ số bình thường hay số La Mã?
- Các kim đồng hồ có kích thước, màu sắc, tốc độ di chuyển và tác dụng là gì?
- Phần để pin đồng hồ nằm ở đâu? Có hình dáng như thế nào? Có dễ lắp và tháo pin không?
- Nút hẹn giờ nằm ở đâu? Có hình gì? Có dễ nhận biết không?
- Nút điều khiển các kim trong đồng hồ nằm ở đâu? Màu sắc và hình dáng như thế nào? Cách sử dụng ra sao?
– Công dụng của chiếc đồng hồ:
- Xem giờ, đặt giờ báo thức để đi học, làm bài
- Trang trí bàn học, phòng ngủ
- Kỉ vật tình bạn, món quà ý nghĩa,…
c. Kết bài:
- Tình cảm của em dành cho chiếc đồng hồ báo thức
- Em đã làm những gì để giữ gìn chiếc đồng hồ báo thức?
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 2
a) Mở bài: Giới thiệu đồ vật trong nhà mà em yêu thích
Gợi ý:
- Đồ vật đó tên là gì? Nó được ai mua/ tặng cho nhà em? Từ khi nào?
- Đồ vật đó được đặt ở vị trí nào trong ngôi nhà?
b) Thân bài:
– Miêu tả đồ vật:
- Đồ vật đấy do hãng nào sản xuất? Có bền không? Nhà em đã dùng bao lâu mà chưa phải sửa chữa hay thay mới?
- Kích thước và cân nặng của đồ vật đó như thế nào? Có chiếm nhiều diện tích khi đặt trong nhà không?
- Chất liệu chủ yếu để làm nên đồ vật đó là gì? Chất liệu đó có nhẹ và bền không?
- Màu sắc chủ đạo của đồ vật đó là gì? Màu sắc ấy có phù hợp với các đồ dùng khác trong gia đình không?
- Đồ vật đó có bao nhiêu bộ phận? Đâu là bộ phận chính của nó? Miêu tả vị trí, hình dáng, màu sắc, chức năng của các bộ phận đó
- Đồ vật đó hoạt động dựa vào nguồn năng lượng nào? Nó có tốn nhiều năng lượng để hoạt động không?
– Miêu tả hoạt động của em với đồ vật đó:
- Cách sử dụng đồ vật đó như thế nào? Có khó sử dụng không?
- Đồ vật đó đem lại tiện ích như thế nào cho cuộc sống của gia đình em?
- Khi không sử dụng (sau khi sử dụng), em sẽ làm gì với đồ vật đó?
- Em thường làm gì để đồ vật đó luôn sạch sẽ và hoạt động tốt?
c) Kết bài: Tình cảm của em dành cho đồ vật mà mình vừa miêu tả
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 3
a. Mở bài
– Giới thiệu về cái giá sách mà em muốn tả:
- Cái giá sách đó do ai mua hoặc tặng? Nhân dịp gì?
- Cái giá sách đó được đặt ở đâu? Do ai sử dụng?
- Chiếc giá sách đó đã được sử dụng lâu chưa? Đã cũ chưa hay vẫn còn mới tinh?
b. Thân bài
– Miêu tả chiếc giá sách:
- Chiếc giá sách được làm từ chất liệu gì? Có bền và cứng cáp không?
- Chiếc giá sách có màu gì? Đó là màu của lớp sơn hay là màu nguyên bản của chất liệu làm nên giá sách?
- Trên chiếc giá có được trang trí thêm gì không? (hình dán, móc treo…) Do ai trang trí?
- Kích thước của giá sách (bề ngang, bề rộng)
- Giá sách gồm bao nhiêu ngăn? Mỗi ngăn có hình dáng gì, kích thước ra sao? Được dùng để làm gì?
- Theo thời gian sử dụng thì có dấu vết nào xuất hiện trên chiếc giá sách hay không?
– Kỷ niệm của em cùng với chiếc giá sách:
- Giá sách là nơi em đặt những món đồ gì? Có ý nghĩa với em ra sao?
- Giá sách đã cùng em trải qua những khoảnh khắc nào? (giờ học căng thẳng, giờ giải lao thoải mái…)
c. Kết bài
- Tình cảm của em dành cho chiếc giá sách
- Em sẽ giữ gìn bảo vệ chiếc giá sách luôn như mới
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 4
1. Mở bài:
Giới thiệu đồ vật định tả: cái tủ lạnh (gia đình em mua lúc nào? Tủ lạnh hiệu gì?)
2. Thân bài:
– Tả bao quát:
Tủ lạnh hình khối chữ nhật đứng, có dung tích 120 lít. Vỏ tủ lạnh làm bằng thép trắng (inox) (có thể tả màu sơn của tủ lạnh).
– Tả chi tiết:
- Tủ lạnh có mấy cửa? (hai cửa). Tủ lạnh được đặt chắc chắn lên bục bằng nhựa tốt mang tên hãng sản xuất tủ (Toshiba).
- Mở cánh cửa nhỏ là phần trên tủ lạnh, đó là ngăn làm đá. Ngăn đá chia làm hai tầng, và hai hộc đeo trên cánh cửa.
- Mở cánh cửa lớn là phần dưới tủ lạnh, đây là ngăn mát có ba tầng và một hộc kéo có nắp, mỗi tầng là một tấm
- kính chịu lực dày tám li. Phần này là nơi để rau quả, nước uống thức ăn. Có bốn hộc đeo ở cánh cửa.
- Các phần bên trong tủ làm bằng nhựa cao cấp màu trắng và mi-ca mờ.
– Sử dụng và gìn giữ tủ như thế nào?
- Mẹ cất thức ăn giữ lạnh cho khỏi ôi thiu. Tủ lạnh giúp bảo quản rau tươi lâu.
- Tủ lạnh giúp mẹ đỡ mất thì giờ đi chợ nhiều lần khi mà thức ăn được mua cho gia đình ăn trong một tuần.
- Mẹ lau tủ lạnh hàng tuần cho sạch sẽ.
3. Kết luận:
- Nêu suy nghĩ của em về ích lợi của tủ lạnh (tiện dụng, bảo vệ sức khoẻ).
- Nêu cảm xúc của em đối với tủ lạnh (xem tủ lạnh như một người bạn thân thiết quen thuộc như mọi vật trong nhà).
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 5
a. Mở bài
– Giới thiệu về cái bình hoa mà em muốn tả:
- Cái bình hoa đó do ai mua hoặc tặng? Nhân dịp gì?
- Cái bình hoa đó được đặt ở đâu? Thường được dùng để làm gì?
- Chiếc bình hoa đó đã được sử dụng lâu chưa? Đã cũ chưa hay vẫn còn mới tinh?
b. Thân bài
– Miêu tả chiếc bình hoa:
- Chiếc bình hoa đó được làm từ chất liệu gì? Có bền hay không?
- Chiếc bình hoa có hình dáng gì? (tròn thấp, thon cao…)
- Kích thước của chiếc bình hoa là bao nhiêu? (chiều cao, chiều rộng, hoặc có thể so sánh với một món đồ khác để ước lượng kích thước)
- Chiếc bình có màu sắc gì? (bên trong và bên ngoài chiếc bình)
- Họa tiết của chiếc bình là gì? Có màu sắc ra sao? Họa tiết đó có ý nghĩa như thế nào?
- Trên chiếc bình có vết tích nào của việc sử dụng trong thời gian qua không? (vết xước, mẻ…)
– Kỉ niệm cùng với chiếc bình:
- Hằng ngày, ai sẽ là người cắm hoa vào chiếc bình? Đó là những loại hoa nào? Được hái trong vườn hay được tặng, đi mua?
- Cả gia đình đã có những giờ phút vui vẻ, thoải mái, hạnh phúc ra sao bên cạnh chiếc bình hoa đó?
c. Kết bài
- Tình cảm của em dành cho chiếc bình hoa
- Em sẽ giữ gìn và bảo vệ chiếc bình ấy
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 6
1. Mở Bài
Giới thiệu về chiếc ti vi nhà em
2. Thân Bài:
- Chiếc tivi được đặt ở trên một chiếc tủ cao trong phòng khách.
- Ti vi màu đen hình hộp chữ nhật, đã có từ rất lâu
- Nó khá cũ, có một vài vết xước
- Màn hình rộng, hơi lồi về phía trước luôn cho hình ảnh sắc nét
- Các nút điều khiển nhanh ở phần đế của tivi
- Hai chiếc loa bên cạnh màn hình có bộ lọc tiếng rất tốt, mọi âm thanh đều nghe rõ và êm tai.
- Chiếc ti vi giúp cho gia đình gần nhau hơn, mọi người cùng nhau xem thời sự, xem phim, nói cười vui vẻ
- Chiếc tivi mang đến nhiều thông tin bổ ích
3. Kết Bài
Lợi ích của tivi và tình cảm dành cho nó: Chiếc tivi đã gắn liền với tuổi thơ của em, đó là những chương trình ca nhạc, các bộ phim hoạt hình đầy hấp dẫn. Tivi là một người bạn không những cung cấp những thông tin bổ ích đến cho gia đình em mà còn giúp mọi người gần nhau hơn. Em rất yêu quý chiếc tivi nhà em.
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 7
1. Mở bài
– Giới thiệu về bộ ấm trà (bộ ấm trà uống nước hàng ngày của gia đình em).
- Ai mua hoặc ai tặng? (mẹ em mua).
- Mua hoặc tặng vào dịp nào? (mẹ đi siêu thị).
2. Thân bài
– Tả bao quát bộ ấm trà:
Hình dáng, kích thước, màu sắc, chất liệu của cái ấm và những cái chén.
– Tả chi tiết: cấu tạo, chất liệu của cái ấm, nắp ấm, cấu tạo, chất liệu của những cái chén.
3. Kết bài
- Nêu công dụng của của bộ ấm trà.
- Cảm nghĩ của em đối với bộ ấm trà.
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 8
1. Mở bài
- Chiếc đồng hồ báo thức là một đồ vật rất tiện ích cho gia đình em.
- Bố mua chiếc đồng hồ này tặng em nhân một chuyến đi công tác vào cuối năm để mừng em lên lớp 4.
2. Thân bài
– Tả mặt trước
- Đồng hồ mang nhãn hiệu …
- Được cấu trúc như một hình hộp chữ nhật.
- Chiều dài 12 cm, chiều rộng 8 cm, chiều cao 4 cm.
- Thuộc loại đồng hồ để bàn.
- Vỏ được làm bằng nhựa màu cánh gián.
- Mặt số màu trắng, có ghi các số từ 1 đến 12.
- Ngoài mặt số là mặt gương trong suốt.
- Kim giờ ngắn và to, màu đen.
- Kim phút dài và mảnh hơn kim giờ, màu đen pha trắng.
- Kim giây bé nhất màu đỏ, chuyển động nhanh nhất.
– Tả mặt sau
- Phía trên là bộ phận lên dây cót, chuông báo thức.
- Phía dưới là bộ phận để lắp pin.
- Mặt đáy của đồng hồ có bốn chân nhỏ để đứng vững trên bàn.
– Tả hoạt động
- Báo đúng giờ giấc, không nhanh, không chậm.
- Báo thức theo ý muốn của người sử dụng.
- Âm thanh chuyển động nghe tí tách, tí tách.
- Âm thanh báo thức là nhạc chuông trong trẻo.
3. Kết bài
- Đồng hồ rất có ích đối với gia đình em.
- Báo giờ báo thức cho mọi người trong gia đình.
- Nhắc nhở em phải biết quý trọng thời gian, biết dùng thời gian vào những việc có ích.
- Em rất quý chiếc đồng hồ báo thức, xem nó như một tài sản quí của gia đình.
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 9
1. Mở bài:
Ở nhà em, cái máy vi tính là vật em yêu thích nhất.
Ba mua nó từ lúc em vào lớp bốn.
2. Thân bài:
– Tả bao quát chung:
Vừa như một chiếc ti vi, vừa như một máy hát đĩa lại vừa như một máy đánh chừ.
– Tả từng bộ phận:
- CPU: bộ não của máy vi tính, trông nó như một cái thùng, cũng màu trắng sữa, bên trong toàn là các mạch điện tử và dây cáp điện chằng chịt, phía trước của CPU ngoài công tắc để mở máy còn có một rãnh nhỏ, đó là khe để đưa đĩa mềm vào sử dụng. Bên trên rãnh nhỏ là ổ đĩa CD, bộ phận này khiến máy vi tính giống máy hát đĩa; ấn vào nút nhỏ, một khay chứa đĩa CD chạy ra, bỏ đĩa vào và cho máy chạy. Em xem phim, nghe nhạc, chơi trò chơi thỏa thích.
- Màn hình: giống chiếc ti vi là ở cái màn hình, vỏ bằng nhựa màu trắng sữa, phía trước cũng có các nút điều chỉnh như của ti vi, phía dưới có đế hình vuông khớp với màn hình, nhờ đó màn hình xoay được, không xem được ti vi nhưng xem được các đĩa phim.
- Bàn phím: dẹt, trên bề mặt có các phím chữ, phím số để gõ chữ.
- Con chuột: tên gọi của bộ phận này là do hình dáng của nó, nó hỗ trợ cho bàn phím khi ta làm việc với máy tính, hoặc chơi trò chơi.
– Công dụng cúa máy:
- Máy tính thật là hay, gõ chữ, làm tính, vẽ hình, xem phim, nghe nhạc, đặc biệt làm em mê nhất là chơi trò chơi.
- Sợ em xao lãng việc học, ba má quy định chỉ chơi trò chơi vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày thường chỉ khi học xong mới được chơi khoảng nửa giờ.
3. Kết bài:
Máy tính quả là một người bạn đa tài, có nó em có thêm một phương tiện giải trí sau các giờ học, em mơ sẽ trở thành một kĩ sư máy tính làm thật nhiều trò chơi bổ ích cho thiếu nhi, ngay từ bây giờ em phải cố gắng học thật giỏi, thật giỏi.
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 10
1. Mở bài:
- Cái bàn em ta là bàn ở lớp hay ở nhà?
- Bàn kê ở đâu?
- Em dùng bàn vào thời gian nào?
2. Thân bài:
– Tả bao quát:
- Bàn kiểu gì?
- Làm bằng loại gỗ gì?
- Còn mới hay cũ?
- Kích thước chung (dài, rộng, cao…) thế nào?
– Tả từng bộ phận:
- Mặt bàn: được làm bằng gì? màu sắc? độ bóng? cách trang trí, hình dáng, kích thước?
- Chân bàn: có mấy cái? độ dài? cách sắp xếp các chân, độ vững chãi?…
- Ngăn bàn: nằm ở đâu? có mấy ngăn? dài, rộng ra sao? dùng để đựng những đồ dùng gì?
3. Kết bài: Việc giữ gìn, sự gắn bó và những kỉ niệm của em đối với cái bàn đó như thế nào?
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 11
1. Mở Bài
Giới thiệu đồ vật trong nhà mà em thích: chiếc ti vi
2. Thân Bài:
– Chiếc tivi được đặt ở đâu? Trong phòng khách, phòng ăn hay phòng ngủ của em?
– Ti vi màu gì? có hình gì? mua từ bao giờ?
– Tả bề ngoài Ti vi:
- Nó khá cũ, có một vài vết xước
- Màn hình rộng, hơi lồi về phía trước luôn cho hình ảnh sắc nét
- Các nút điều khiển nhanh ở phần đế của tivi
- Hai chiếc loa bên cạnh màn hình có bộ lọc tiếng rất tốt, mọi âm thanh đều nghe rõ và êm tai.
– Công dụng của tivi: Chiếc tivi mang đến nhiều thông tin bổ ích
– Kể về tình cảm, kỉ niệm của em và gia đình với chiếc Tivi
Chiếc ti vi giúp cho gia đình gần nhau hơn, mọi người cùng nhau xem thời sự, xem phim, nói cười vui vẻ
3. Kết Bài
Lợi ích của tivi và tình cảm dành cho nó: Chiếc tivi đã gắn liền với tuổi thơ của em, đó là những chương trình ca nhạc, các bộ phim hoạt hình đầy hấp dẫn. Tivi là một người bạn không những cung cấp những thông tin bổ ích đến cho gia đình em mà còn giúp mọi người gần nhau hơn. Em rất yêu quý chiếc tivi nhà em.
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 12
1. Mở bài
Giới thiệu về Bộ Sa-lông của gia đình em: ai mua hay được tặng? Mua/được tặng lúc nào?
2. Thân bài
– Tả đặc điểm bề ngoài bộ sa-lông:
+ Gồm một ghế dài và ghế nhỏ rời nhau
+ Nệm sa-lông bọc vải nỉ tốt màu nâu xám, gối tựa bọc vải gấm màu xám bạc.
+ Tay vịn của sa-lông rộng khoảng mười lăm xăng-ti-mét
+ Chiếc bàn được làm bằng gỗ, màu sắc đồng đều với bộ sa lông
– Nói về công dụng của bộ sa-lông
+ Dùng để bàn bạc công việc, đọc báo, đọc sách
+ Dùng để tiếp khách
+ Làm cho phòng khách trở nên sang trọng hơn
– Kể về tình cảm của em với bộ sa-lông đó:
Em yêu thích bộ sa lông, đó là nơi mỗi ngày cả nhà em ngồi xem phim và trò chuyện với nhau. Nơi ghi dấu nhiều kỉ niệm, tiếng cười của các thành viên trong gia đình.
– Em làm gì để bảo quản, giữ gìn bộ sa lông?
+ Quét dọn, vệ sinh sa-lông hàng ngày
+ Không để vật nhọn, sắc cạnh lên sa-lông để bộ sa-lông luôn mới.
3. Kết bài
Cảm nhận chung
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 13
I. Mở bài
- Giới thiệu tấm lịch mà em sẽ tả (Ai mua lịch? Bố, mẹ, ông bà… hay là quà tặng?).
- Tấm lịch được treo ở đâu (ở phòng khách hay phòng làm việc?).
II. Thân bài
Tùy theo tấm lịch nhà em thuộc loại nào (lịch tờ hay lịch lốc mà em sẽ có cách tả khác nhau). Nếu là lịch lốc thì em có thể tả như sau:
a. Tả bìa lịch
- Bìa lịch được làm bằng một tấm giấy các-tông cứng.
- Hình dáng, kích thước: Bìa hình chữ nhật, ngang 50cm, dài 70cm.
- Phía trên bìa lịch: Nếu là bìa bồi bọc giấy bóng đỏ, thì trên đó thường có những chữ hoặc hình ảnh nhũ vàng.
- Song cũng có thể là một bức tranh nghệ thuật, khi đó em có thể tả sơ qua về bức tranh đó.
Chẳng hạn:
- Phần trên tấm bìa là một bức tranh nghệ thuật, màu sắc hài hòa, quen thuộc.
- Cảnh trong tranh: cảnh hội xuân, các cụ ông cụ bà cùng các cháu thiếu nhi, các cô gái mặc áo dài tứ thân, các trai làng đứng xem đấu vật.
- Bên dưới bức tranh là một dòng chữ vàng lấp lánh: Chúc mừng năm mới.
b. Tả lốc lịch
Vị trí của lốc lịch nằm ở phần dưới của bìa lịch, chiếm khoảng một phần ba chiều dài của bìa lịch.
Lốc lịch dày như một cuốn từ điển gồm 365 tờ, lúc chưa dùng được bao kín lại. Trên mỗi tờ lịch có ghi tên tháng, tên ngày trong tuần. Bên dưới mỗi tờ lịch lại có ghi chữ Hán và ngày tháng theo âm lịch.
Chú ý: Tả bìa cũng như tả lốc lịch, đều phải kết hợp tả bao quát với tả chi tiết.
III. Kết luận
Mỗi tấm lịch như một người bạn thân thiết của mỗi gia đình. Nó nhắc nhở ta phải biết quý trọng thời gian.
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 14
a. Mở bài: Giới thiệu về chiếc đồng hồ treo tường nhà em
- Đồng hồ được ai mua/tặng? Nhân dịp gì?
- Chiếc đồng hồ được đặt ở đâu?
- Chiếc đồng hồ được sử dụng lâu chưa? Trông có còn mới và đẹp không?
b. Thân bài
–Miêu tả đồng hồ:
- Chiếc đồng hồ do hãng nào sản xuất?
- Đồng hồ có hình dáng gì? Kích thước ra sao?
- Màu sắc chủ đạo của đồng hồ là gì? Có họa tiết trang trí nào không?
–Các bộ phận của đồng hồ:
- Phần vỏ (khung) đồng hồ: Làm bằng chất liệu gì? Màu sắc gì?
- Phần mặt đồng hồ: Có màu sắc gì? Được trang trí ra sao? Các con số được trình bày trên mặt đồng hồ như thế nào?
- Các kim đồng hồ: gồm kim giờ, kim phút, kim giây có kích thước như thế nào? Màu sắc ra sao? Tác dụng của từng kim?
- Phần lắp pin đồng hồ: Nằm ở đâu? Hình dáng như thế nào?
- Phần móc treo đồng hồ: Được thiết kế như thế nào? Dùng để làm gì?
- Nút điều khiển các kim giờ ở mặt sau đồng hồ
–Công dụng và cách sử dụng:
- Đồng hồ được dùng để làm gì? (xem giờ, trang trí bức tường)
- Cách sử dụng: lắp pin, dùng nút điều khiển xoay kim phút sao cho đúng giờ ở thời điểm lắp pin rồi để cho đồng hồ tự chạy tiếp
c. Kết bài
- Cảm nhận, đánh giá của em về hình dáng và công dụng của đồng hồ
- Tình cảm của em dành cho đồng hồ treo tường
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 15
a. Mở bài: Giới thiệu chiếc đồng hồ báo thức
Ví dụ: Dạo này, mẹ của em thường phải đi trực ca đêm ở bệnh viện, vì vậy buổi sáng em phải tự mình thức dậy và chuẩn bị đến trường. Để em có thể thức dậy đúng giờ, mẹ đã mua cho em một chiếc đồng hồ báo thức mới.
b. Thân bài
–Miêu tả khái quát chiếc đồng hồ báo thức:
- Đó là chiếc đồng hồ thuộc hãng gì? Do nước nào sản xuất?
- Chiếc đồng hồ có hình dáng gì? Kích thước bao nhiêu?
- Em đặt chiếc đồng hồ ở vị trí nào trong phòng?
- Màu sắc và chất liệu chủ yếu của chiếc đồng hồ?
–Miêu tả chi tiết chiếc đồng hồ báo thức:
- Kim giây, kim phút, kim giờ, kim hẹn giờ có màu gì? Độ dài, kích thước ra sao? Tốc độ di chuyển như thế nào?
- Nút xoay để điều chỉnh các kim nằm ở đâu? Sử dụng như thế nào?
- Nút tắt tiếng chuông báo thức nằm ở đâu? Hình dáng, kích thước như thế nào?
- Chiếc đồng hồ báo thức hoạt động cần bao nhiêu cục pin? Mỗi lần thay pin mới có thể sử dụng được bao lâu?
- Việc thay pin có khó khăn không? Em có thể tự làm được không?
–Chức năng của chiếc đồng hồ báo thức:
- Hẹn giờ báo thức (ngủ dậy, giờ học bài, giờ đi chơi…)
- Xem giờ trong ngày (như những chiếc đồng hồ treo tường khác…)
- Trang trí cho góc học tập, căn phòng
c. Kết bài: Tình cảm đối với chiếc đồng hồ báo thức
Ví dụ: Em thích chiếc đồng hồ báo thức lắm. Vì nó vừa đẹp lại còn tiện lợi. Em sẽ giữ gìn đồng hồ thật cẩn thận để nó luôn đẹp như mới.
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 16
1.Mở bài: Giới thiệu về chiếc bàn của em
2. Thân bài
–Đặc điểm của chiếc bàn (Bàn học ở nhà)
- Hình dáng nhỏ hắn, gọn gàng
- Mặt bàn làm bằng gỗ nhẵn bóng màu nâu đậm
- Kích thước: Chiếc bàn có chiều ngang khoảng 60 cen ti mét, chiều dài hơn 1 mét.
- Cấu tạo: Dưới mặt bàn là một hộc tủ có 3 ngăn dùng để đựng sách và đồ dùng.
–Tình cảm với chiếc bàn:
- Chiếc bàn là nơi em học tập mỗi ngày
- Chiếc bàn trở thành người bạn thân thiết với em.
3. Kết bài: Cảm nghĩ chung của em về cái bàn
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 17
I. Mở bài
- Giới thiệu tấm lịch mà em sẽ tả (lịch do má mua hay một người thân biếu tặng?).
- Tấm lịch được treo ở đâu (ở phòng khách hay phòng làm việc của ba hoặc má?).
II. Thân bài: Tùy theo tấm lịch nhà em thuộc loại nào (lịch tờ hay lịch lốc mà em sẽ có cách tả khác nhau).
a. Tả bìa lịch
- Bìa lịch được làm bằng một tấm giấy các-tông cứng.
- Hình dáng, kích thước: Bìa hình chữ nhật, ngang 50cm, dài 70cm.
- Phía trên bìa lịch: Nếu là bìa bồi bọc giấy bóng đỏ, thì trên đó thường có những chữ hoặc hình ảnh nhũ vàng.
- Song cũng có thể là một bức tranh nghệ thuật, khi đó em có thể tả sơ qua về bức tranh đó.
Ví dụ:
- Phần trên tấm bìa là một bức tranh nghệ thuật, màu sắc hài hòa, quen thuộc.
- Cảnh trong tranh: cảnh hội xuân, các cụ ông cụ bà cùng các cháu thiếu nhi, các cô gái mặc áo dài tứ thân, các trai làng đứng xem đấu vật.
- Bên dưới bức tranh là một dòng chữ vàng lấp lánh: Chúc mừng năm mới.
b. Tả lốc lịch
- Vị trí của lốc lịch nằm ở phần dưới của bìa lịch, chiếm khoảng một phần ba chiều dài của bìa lịch.
- Lốc lịch dày như một cuốn từ điển gồm 365 tờ, lúc chưa dùng được bao kín lại. Trên mỗi tờ lịch có ghi tên tháng, tên ngày trong tuần. Bên dưới mỗi tờ lịch lại có ghi chữ Hán và ngày tháng theo âm lịch.
- Chú ý:Tả bìa cũng như tả lốc lịch, đều phải kết hợp tả bao quát với tả chi tiết.
III. Kết bài: Mỗi tấm lịch như một người bạn thân thiết của mỗi gia đình. Nó nhắc nhở ta phải biết quý trọng thời gian.
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 18
I. Mở bài: Giới thiệu về chiếc máy giặt.
II. Thân bài:
-Miêu tả chi tiết chiếc máy giặt:
- Chiếc máy giặt của thương hiệu gì
- Là máy giặt của đứng/ ngang
- Màu sắc của chiếc máy
- Chiếc máy đã cũ hay còn rất mới
- Các chức năng, chế độ của chiếc máy giặt.
- Cách sử dụng máy
-Tác dụng của chiếc máy giặt
- Giúp tiết kiệm thời gian
- Giảm sức lao động của con người.
- Giúp quần áo luôn sạch sẽ và thơm tho
III. Kết bài: Nói về sự tiện lợi của máy giặt.
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 19
1.Mở bài: Giới thiệu về bộ ấm chén uống trà nhà em
2.Thân bài:
–Tả khái quát bộ ấm chén
- Hình dáng, kích thước, màu sắc của bộ ấm chén
- Được làm bằng chất liệu gì?
–Tả chi tiết bộ ấm chén
- Tả chiếc ấm pha trà: nắp ấm, tai ấm, vòi ấm và đĩa đặt ấm
- Tả những chiếc chén và đĩa đặt chén
- Công dụng của bộ ấm chén
3.Kết bài: Cảm nghĩ của em về bộ ấm chén uống trà
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 20
1.Mở bài: Giới thiệu về đồ vật em định tả (Bộ Sa-lông)
2.Thân bài:
–Đặc điểm của bộ sa-lông:
- Gồm một ghế dài và ghế nhỏ rời nhau
- Nệm sa-lông bọc vải nỉ tốt màu nâu xám, gối tựa bọc vải gấm màu xám bạc.
- Tay vịn của sa-lông rộng khoảng mười lăm xăng-ti-mét
- Chiếc bàn được làm bằng gỗ, màu sắc đồng đều với bộ sa lông
–Công dụng của bộ sa-lông
- Dùng để bàn bạc công việc, đọc báo, đọc sách
- Dùng để tiếp khách
- Làm cho phòng khách trở nên sang trọng hơn
–Tình cảm gắn bó của em với bộ sa-lông:
- Quét dọn, vệ sinh sa-lông hàng ngày
- Không để vật nhọn, sắc cạnh lên sa-lông để bộ sa-lông luôn mới.
3.Kết bài: Cảm nhận của em về bộ sa-lông đã tả
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 21
1. Mở bài
Giới thiệu về đồ vật em định tả (Bộ Sa-lông)
2. Thân bài
– Đặc điểm của bộ sa-lông:
+ Gồm một ghế dài và ghế nhỏ rời nhau
+ Nệm sa-lông bọc vải nỉ tốt màu nâu xám, gối tựa bọc vải gấm màu xám bạc.
+ Tay vịn của sa-lông rộng khoảng mười lăm xăng-ti-mét
+ Chiếc bàn được làm bằng gỗ, màu sắc đồng đều với bộ sa lông
– Công dụng của bộ sa-lông
+ Dùng để bàn bạc công việc, đọc báo, đọc sách
+ Dùng để tiếp khách
+ Làm cho phòng khách trở nên sang trọng hơn
– Tình cảm gắn bó của em với bộ sa-lông:
+ Quét dọn, vệ sinh sa-lông hàng ngày
+ Không để vật nhọn, sắc cạnh lên sa-lông để bộ sa-lông luôn mới.
3. Kết bài
Cảm nhận chung
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 22
– Mở bài: Giới thiệu chiếc đồng hồ báo thức em muốn miêu tả
+ Đồng hồ đó của em là em được ai tặng? nhân ngày gì?
+ Em có cảm xúc như thế nào khi nhận được chiếc đồng hồ đó
– Thân bài
+ Tả khái quát chiếc đồng hồ báo thức: Chiếc đồng hồ được tặng thế nào? Nó có màu sắc gì? Trang trí ra sao
+ Tả chi tiết chiếc đồng hồ báo thức: Đồng hồ gồm các bộ phận nào? (phần thân, chỗ lắp pin, các kim đồng hồ, nút bấm…) Thân đồng hồ có hình gì? Mặt kính phía trước trong suốt và có họa tiết gì không? Phần nền để viết số của đồng hồ có màu gì? Trang trí như thế nào? Các con số được viết dạng chữ số bình thường hay số La Mã? Các kim đồng hồ có kích thước, màu sắc, tốc độ di chuyển và tác dụng là gì? Phần để pin đồng hồ nằm ở đâu? Có hình dáng như thế nào? Có dễ lắp và tháo pin không? Nút hẹn giờ nằm ở đâu? Có hình gì? Có dễ nhận biết không? Nút điều khiển các kim trong đồng hồ nằm ở đâu? Màu sắc và hình dáng như thế nào? Cách sử dụng ra sao?
+ Công dụng của chiếc đồng hồ: Xem giờ, đặt giờ báo thức để đi học, làm bài; Trang trí bàn học, phòng ngủ; Kỉ vật tình bạn, món quà ý nghĩa,…
– Kết bài: Tình cảm của em dành cho chiếc đồng hồ báo thức; Em đã làm những gì để giữ gìn chiếc đồng hồ báo thức?
Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích- Mẫu 23
– Mở bài: Từ đâu mà em có chiếc cặp đó? Em yêu thích nó như thế nào?
– Thân bài:
+ Tả bao quát chiếc cặp sách: Chiếc cặp có hình dáng như thế nào? Có mấy quai đeo? làm bằng chất liệu gì? Có màu sắc như thế nào?
+ Tả chi tiết từng bộ phận: Phần nắp cặp và mặt trước của cặp đươc trang trí như thế nào? nắp của cặp có màu gì? có dễ sử dụng không? Mặt sau cặp đươc làm như thế nào? chất liệu ra sao? Quai cặp có màu gì? cặp có mấy quai? lúc đeo em cảm thấy như thế nào? Miêu tả chi tiết các bộ phân bên trong của cặp?
+ Công dụng và kỉ niệm của em với chiếc cặp sách ấy
– Kết bài: Tình cảm gắn bó của em với chiếc cặp
*****
Trên đây là nội dung bài học Dàn ý tả Một đồ vật trong nhà mà em yêu thích (23 mẫu) do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn và tổng hợp. Hy vọng sẽ giúp các em hiểu rõ nội dung bài học và từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình. Đồng thời luôn đạt điểm cao trong các bài thi bài kiểm tra sắp tới. Chúc các em học tập thật tốt.
Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyện mục Học tập
- Hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em trở nên phong phú hơn (35 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một làng quê (20 mẫu)
- Viết một đoạn văn khoảng 5 câu Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò (15 mẫu)
- Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc nói về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam (17 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Thăm các chú công an giao thông hoặc công an biên phòng (5 mẫu)
- Em hãy lập chương trình cho hoạt động Phát thanh tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy (7 mẫu)