Tổng hợp

Đát Kỷ là ai? Các bí ẩn về Đát Kỷ

Mời bạn đọc cùng tìm hiểu Đát Kỷ là ai? trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Đát Kỷ là ai?

Đát Kỷ hay còn gọi là Tô Đát Kỷ, nghĩa là người con gái họ Kỷ của nước Tô. Vì nàng rất đẹp nên người xưa dùng tên từ Đát để diễn tả vẻ đẹp của nàng. Nếu nói đúng ra thì tên của nàng phải là Tô Kỷ Đát nhưng do thói quen nên lâu dần mọi người đều gọi nàng là Đát Kỷ. Nhiều phiên bản gọi nàng là Đắc Kỷ.

Đát Kỷ được biết đến như một vị vương hậu của Trụ Vương, tức là Đế Tân. Ông chính là vị quân chủ cuối cùng của nhà Thương. Mỹ nhân Đát Kỷ cùng với Bao Tự của nhà Chu, Ly Cơ của nhà Tấn, Muội Hỉ của nhà Hạ được coi là Tứ đại yêu cơ, là “hồng nhan họa thủy”. Họ đều là những mỹ nhân khiến cho nhiều triều đại sụp đổ và nhiều quân vương vì thế mà nước mất nhà tan.

Bạn đang xem: Đát Kỷ là ai? Các bí ẩn về Đát Kỷ

Đát Kỷ là ai?
Đát Kỷ là ai?

Vẻ đẹp của Đát Kỷ

Theo các ghi chép trong sử sách, ở nước Tô có một vị tên là Ký Châu hầu Tô Hộ có con gái tên là Tô Đát Kỷ. Đát Kỷ nổi tiếng với vẻ đẹp quốc sắc thiên hương, diễm lệ khó ai sánh bằng. Mắt của nàng được ví như những giọt sương mai, da mịn màng như tơ lụa, mũi cao thẳng tắp, miệng chúm chím như hoa đào, môi đỏ, giọng nói thánh thót, dáng đi nhẹ nhàng, uyển chuyển.

Nàng không chỉ tinh thông cầm kỳ thi họa mà còn rất giỏi việc pha trà cũng như may vá. Ai đã từng gặp nàng, dù là nam hay nữ đều bị vẻ đẹp của nàng mê hoặc. Vẻ đẹp của nàng nổi tiếng đến nỗi, kinh thành xa xôi cũng biết tới tiếng tăm. Vì thế, một người nổi tiếng háo sắc như Trụ Vương khi nghe tới cũng tìm đủ cách để chiếm được nàng.

Các bí ẩn về Đát Kỷ

Đát Kỷ vốn là một nhân vật có thật ngoài đời nhưng do bị thêu dệt nên xung quanh nàng có thêm nhiều câu chuyện huyền bí ma mị.

Độc phụ ác độc nhất trong “Tứ đại yêu cơ”

Tương truyền, Đát Kỷ và Trụ Vương là những ác nhân vô cùng man rợ. Trong một lần đi chơi, họ vô tình bắt gặp một cụ già dắt theo một em bé đội mưa tuyết mà đi. Đứa bé cứ vừa đi vừa run rẩy vì rét còn ông lão thì vẫn bình thường. Thấy vậy, Đát Kỷ nói rằng do ông lão sinh ra khi cha mẹ ông còn trẻ nên ống chân có tủy và không thấy lạnh. Còn đứa nhỏ do được sinh ra khi cha mẹ đã già nên chân lạnh do không có ống tủy.

Nào ngờ Trụ vương nói không tin, Đát Kỷ liền ra lệnh người chặt chân của ông lão và em bé ra xem thực hư có phải vậy không rồi còn cười lớn. Rồi có lần, cả 2 vì muốn biết đứa bé bên trong bụng một sản phụ là trai hay gái mà đã lạnh lùng ra lệnh mổ bụng xem.

Trụ vương cũng là người có hành động độc ác không kém Đát Kỷ. Họ thường xuyên dùng roi da đánh lên người các con vật đến nỗi bật máu và hằn những vết đỏ sau đó nướng lên và cùng thưởng thức. Họ còn treo thịt đầy trong cung và treo thành rừng gọi là nhục lâm. Sau đó, đổ rượu vào hồ, gọi là tửu trì rồi cùng các mỹ nhân xuống tắm.

Có lần Đát Kỷ bắt một vị quan thân tín của Trụ vương là Tỷ Can phải moi tim ra. Chỉ vì bất hòa với Đát Kỷ mà Tỷ Can bị bắt trói vào cột nung đỏ đến cháy hết cả lưng. Sau đó, Đát Kỷ còn phát minh ra một thứ gọi là “bào lạc”. Đây là một cái ống đồng được nhét đầy than đỏ, rồi đặt trên một hố lửa và bắt phạm nhân tự lột quần áo giày dép rồi đi từ đầu này sang đầu bên kia. Nhiều quan trong triều đã bị họ tàn sát.

Vì sự tàn ác của mình khiến dân chúng nước Thương căm phẫn vô cùng nên Đát Kỷ dù rất xinh đẹp nhưng không được xếp vào hàng “Tứ đại mỹ nhân” mà bị xem là hồ ly tinh. Hơn nữa, vì Đát Kỷ mà nhà Thương diệt vong nên nàng đã được coi là “hồng nhan họa thủy” và là một trong “tứ đại yêu cơ” của Trung Quốc.

Các bí ẩn về Đát Kỷ
Các bí ẩn về Đát Kỷ

Muốn diệt Đát Kỷ phải dùng một thanh kiếm gỗ

Trong “Phong thần diễn nghĩa” từng ghi lại, Vân Trung Tử coi Đát Kỷ là hồ ly tinh, muốn diệt trừ bà nên đã dâng một thanh kiếm gỗ cho Trụ Vương. Tuy nhiên sau đó Trụ Vương đã đốt thanh kiếm này. Thế nhưng vì sao Vân Trung Tử lại dùng chất liệu này để làm kiếm?

Để lý giải cho việc này, cuốn sách “Chu Triều bí sử” đã ghi lại rằng: Vốn ở núi Trung Nam có Vân Trung Tử, là một người luyện khí công. Thấy Tế Châu có yêu khí ngút trời, Vân Trung Tử liền dùng gương chiếu yêu soi nhưng yêu quái đã kịp trốn tới Thương Đô. Vân Trung Tử cho rằng nếu không diệt trừ yêu ma quỷ quái thì nước sẽ mất, nhà sẽ tan.

Ông lệnh cho Đạo Đồng tìm một cây gỗ bách để làm kiếm sau đó đi đến cung điện nhà Thương. Đạo Đồng cảm thấy tò mò liền hỏi ông thanh kiếm gỗ này có thể dùng sao. Vân Trung Tử cho hay, vì đây là hồ ly tinh nghìn năm nên phải dùng loại gỗ kho ngàn năm mới có thể đánh tới hình thần của yêu nghiệt. Kiếm làm xong, ông liền cải trang thành một đạo sĩ đi tìm Trụ vương.

Thế nhưng khi hay tin này, Đát Kỷ đã giả ngất xỉu vì sợ và yêu cầu Trụ vương vứt bỏ thanh kiếm đó đi. Trụ vương cho rằng đạo sĩ tặng thanh kiếm chỉ để xua đuổi tà mà cớ sao phải vứt. Đát Kỷ lại cho rằng đây chỉ là tà thuật mà đạo sĩ dùng để mê hoặc Trụ vương, chớ dùng mà nên đốt nó đi. Nghe lời của Đát Kỷ, Trụ Vương đã ra lệnh đốt thanh kiếm.

Đát Kỷ là người đã phát minh ra đôi đũa

Ít ai biết được rằng Đát Kỷ, người bị coi là “yêu hồ” lại gắn với sự ra đời của một loại dụng cụ ăn uống gắn liền với người châu Á là đôi đũa.

Truyền thuyết này đến từ Giang Tô, dân gian kể rằng Trụ vương thường hay buồn vui thất thường và rất dễ nổi nóng. Đặc biệt là khi ăn, Trụ vương thường chê này chê nọ, khi thì chê đồ ăn quá nguội hay quá nóng, đồ quá mặn hay nhạt, thức ăn không tươi… Thậm chí, nhiều người phục vụ trong Ngự thiện phòng còn mất mạng vì tâm trạng của Trụ vương.

Để lấy lòng Trụ vương, Đát Kỷ đề nghị được thử trước đồ ăn để tránh làm ngài không vui. Tuy nhiên, trong một lần dùng yến tiệc, Đát Kỷ gặp trúng món đồ quá nóng liền rút cây trâm đang cài trên đầu để kẹp thức ăn rồi vừa thổi vừa bón cho Trụ vương.

Nào ngờ Trụ vương thấy hành động này rất thích thú và yêu cầu Đát Kỷ từ giờ hãy bón thức ăn như vậy cho mình. Sau đó, Đát Kỷ yêu cầu các nghệ nhân làm cho mình một đôi trâm làm bằng ngọc để dùng gắp đồ ăn cho Trụ vương. Đây chính là hình mẫu đầu tiên của đôi đũa mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày. Vật dụng này lưu truyền tới nhân gian và được thay đổi thành nguyên liệu khác là đũa gỗ, tre, trúc…

Nếu như trước đây Đát Kỷ thường gắn với hình ảnh của một con yêu nghiệt độc ác nhưng qua bài viết này có thể thấy nàng thực chất không phải như vậy. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng Đát Kỷ chính là nguyên nhân dẫn tới sự hủy diệt của một triều đại, một quốc gia.

Đát Kỷ thực tế không phải hồ ly tinh

Đát Kỷ vẫn thường được người đời nhắc đến với hình ảnh của một hồ yêu mê hoặc Trụ vương khiến nhà Thương diệt vong. Nàng trong lịch sử thực chất là người thế nào?

Đát Kỷ thường bị gán với hình tượng một yêu nữ gây đại họa cho quốc gia, thậm chí, trong tiểu thuyết thời nhà Minh “Phong thần diễn nghĩa” còn nói rằng Đát Kỷ thực ra là một con hồ ly tinh chín đuôi, mê hoặc Trụ Vương xây lên hồ rượu và rừng thịt. Chính nàng là nguyên nhân dẫn đến sự diệt vong của nhà Thương.

Tuy nhiên gần đây, nhà nghiên cứu Hoàng Minh Sùng thuộc Viện nghiên cứu Lịch sử và Ngôn ngữ cho hay, vua và hoàng hậu triều Thương thực tế đều phải mặc giáp chinh chiến nơi sa trường, Đát Kỷ thực sự trong lịch sử chẳng phải phi tần chốn thâm cung mà đã phải khoác lên người quân trang cùng chồng xung trận.

Đát Kỷ thực tế không phải hồ ly tinh
Đát Kỷ thực tế không phải hồ ly tinh

Phòng triển lãm di tích lịch sử và văn hóa của Viện Lịch sử và ngôn ngữ Trung Quốc đã tìm đến họa sĩ Xi Vưu, cố gắng sử dụng nhiều phương thức để có thể vẽ một bức họa gần giống với dung mạo nguyên bản của Đát Kỷ nhất.

Dưới nét bút của Xi Vưu, Đát Kỷ hiện lên trong tư thế oai hùng hiên ngang, tay cầm một chiến khiên bằng đồng của đại quý tộc triều Thương được khắc hoa văn của ác thú cùng thanh đồng việt (một loại vũ khí làm bằng đồng thời xưa). Tham khảo từ những chi tiết đặc điểm trên một mặt nạ đồng đen có từ xưa, vẽ lại nàng có đôi mắt phượng.

Hoàng Minh Sùng, đồng thời cũng là Giám đốc bảo tàng cho hay, từ hồ sơ tư liệu cũng như những di chỉ văn hóa khảo cổ và các nghiên cứu liên quan khác đều cho thấy địa vị của phụ nữ thời Thương khá cao, những nữ nhân nhà quyền quý lại càng năng nổ.

Lấy hoàng hậu của Thương vương Vũ Đinh – Phụ Hảo làm ví dụ. Phụ Hảo không chỉ chủ trì tế lễ, tham gia chính sự mà còn phải cùng chồng và các tướng sĩ khác lãnh đạo binh lính chinh phạt quân thù. Căn cứ vào các tư liệu có được hiện nay, khi Vũ Đinh cùng tướng sĩ của ông đuổi theo quân địch, nhiệm vụ của Phụ Hảo là thực hiện chiến thuật bao vây bốn phía. Sau đó, bà còn bắt giữ và đưa những quân địch đó đến Ân Khư (kinh đô của nhà Thương) để làm vật tế thần. Không chỉ có Phụ Hảo mà các hoàng hậu của triều Thương cũng gánh vác trên mình trách nhiệm mang quân ra sa trường.

Nếu như khôi phục lại hoàn cảnh lịch sử cũng như vai trò người phụ nữ trong triều Thương thì Đát Kỷ cũng phải làm việc tương tự.

Hoàng Minh Sùng tiếp tục chỉ ra, trận chiến mấu chốt khiến “Thương vong Chu khởi” (nhà Thương sụp đổ, nhà Chu lập lên) là trận chiến Mục Dã. Trụ Vương và Đát Kỷ sau khi bại trận đã bị quân lính áp giải đi. Đến Lộc Đài, phu thê hai người tự thiêu trong ngọc phục. Khi người Chu lôi ra thì chỉ còn lại hai cái xác cháy đen nhưng vẫn làm theo nghi thức chặt đầu, treo lên cờ rồi tiếp tục đi đến kinh đô của nhà Chu.

Hoàng Minh Sùng nói thêm, hậu duệ của Nho giáo rõ ràng chỉ muốn tô đẹp hình tượng của Chu Vũ Vương và Chu công Cơ Sáng. Đầu tiên tại trận Mục Dã rõ ràng đã giết đến mười mấy vạn người nhưng lại nói rằng thương vong không đáng kể, cũng cố ý nói Đát Kỷ tham gia vào chinh chiến là lũng loạn triều cương, đạp lên hình tượng của nàng đồng thời hợp lý hóa việc nhà Chu đánh chiếm nhà Thương.

Sau này còn có “Phong thần diễn nghĩa” nói rằng Đát Kỷ là hồ ly tinh hóa thành. Những lời lẽ trong tiểu thuyết rõ ràng đã khiến một hoàng hậu dẫn binh cùng chồng đánh giặc trở thành một yêu tinh hại nước.

Hoàng Minh Sùng cũng nói thêm, trong lịch sử Trung Quốc có rất nhiều phụ nữ bị bôi nhọ danh tiếng. Bởi vì những người viết sử đa phần đều cho rằng, phụ nữ không nên tham dự việc triều chính, nếu đất nước bị diệt vong chắc chắn trách nhiệm đều quy về người phụ nữ.

***

Trên đây là nội dung bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Đát Kỷ là ai. Mọi thông tin trong bài viết Đát Kỷ là ai? Các bí ẩn về Đát Kỷ đều được xác thực rõ ràng trước khi đăng tải. Tuy nhiên đôi lúc vẫn không tránh khỏi những sai xót đáng tiếc. Hãy để lại bình luận xuống phía dưới bài viết để đội ngũ biên tập được nắm bắt ý kiến từ bạn đọc.

Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyên mục Tổng hợp

5/5 - (33 bình chọn)

Cô Nguyễn Thanh Phương

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button