Học TậpKhoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạoLớp 7

Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 18 Chân trời sáng tạo: Nam châm | Giải KHTN 7

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Bài 18: Nam châm

Bạn đang xem: Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 18 Chân trời sáng tạo: Nam châm | Giải KHTN 7

Mở đầu trang 90 Bài 18 KHTN lớp 7: Theo em, trong giai đoạn đầu của việc phân loại rác, làm thế nào để tách một số vật thể bằng sắt, thép khỏi đống rác?

Trả lời:

Để tách một số vật thể bằng sắt, thép khỏi đống rác theo em có thể dùng nam châm sẽ hút những vật bằng sắt, thép từ đó sẽ phân loại được sắt, thép ra khỏi đống rác.

1. Nam châm

Câu hỏi thảo luận 1 trang 90 KHTN lớp 7: Lực tương tác của nam châm với sắt là lực tiếp xúc hay lực không tiếp xúc?

Trả lời:

Lực tương tác của nam châm với sắt là lực không tiếp xúc.

Câu hỏi thảo luận 2 trang 90 KHTN lớp 7: Hãy kể ra một số dụng cụ hoặc thiết bị có sử dụng nam châm vĩnh cửu.

Trả lời:

Thiết bị có sử dụng nam châm vĩnh cửu như: La bàn, Loa điện, nắp đậy hộp kính, ốp ipad, …

Luyện tập trang 90 KHTN lớp 7: Loa là thiết bị dùng để phát ra âm thanh. Hãy đề xuất một cách đơn giản giúp xác định được bộ phận nào trong loa có từ tính.

Loa là thiết bị dùng để phát ra âm thanh

Trả lời:

Để giúp xác định được bộ phận nào trong loa có từ tính ta chỉ cần đưa loa lại gần đinh sắt nhỏ, bộ phận nào trong loa hút được đinh sắt thì bộ phận đó có từ tính.

Câu hỏi thảo luận 3 trang 91 KHTN lớp 7: Hãy gọi tên các nam châm trong Hình 18.2 dựa theo hình dạng của chúng.

Hãy gọi tên các nam châm trong Hình 18.2 dựa theo hình dạng của chúng

Trả lời:

Hình a: Nam châm thẳng.

Hình b: Nam châm chữ U.

Hình c: Kim nam châm.

Hình d: Nam châm tròn.

2. Tác dụng của nam châm lên các vật liệu khác nhau

Câu hỏi thảo luận 4 trang 91 KHTN lớp 7: Từ kết quả Bảng 18.1, em hãy chỉ ra những vật liệu có tương tác với nam châm.

Có phải các vật làm từ kim loại đều tương tác với nam châm?

Từ kết quả Bảng 18.1, em hãy chỉ ra những vật liệu có tương tác với nam châm

Trả lời:

Trong bảng 18.1 vật liệu có tương tác với nam châm chỉ có sắt.

Không phải vật nào làm bằng kim loại cũng có tương tác với nam châm mà chỉ có vật làm bằng sắt, thép mới có tương tác với nam châm.

Vận dụng trang 92 KHTN lớp 7: Mô tả cấu tạo và cách vận hành của máy tách quặng sắt được thể hiện ở hình bên.

Mô tả cấu tạo và cách vận hành của máy tách quặng sắt được thể hiện ở hình bên

Trả lời:

– Cấu tạo gồm băng chuyền và trục nam châm ở cuối băng chuyền.

– Cách vận hành: khi quặng hỗn hợp được băng chuyền tải đến nơi phân tách ở cuối băng chuyền thì do trục nam châm tác dụng lực hút lên quặng sắt làm cho quặng sắt không nảy lên rơi ra xa như các loại quặng khác mà rơi ngay xuống dưới, từ đó sẽ tách được quặng sắt ra khỏi tạp chất.

3. Sự định hướng của thanh nam châm

Câu hỏi thảo luận 5 trang 92 KHTN lớp 7:Khi đứng yên, thanh nam châm sẽ nằm theo hướng nào?

a) Khi đứng yên, thanh nam châm sẽ nằm theo hướng nào? Các thanh nam châm ở nhóm các bạn khác làm thí nghiệm có nằm cùng một hướng không?

b) Người ta quy ước đầu nam châm chỉ hướng bắc là cực Bắc, chỉ hướng nam là cực Nam. Em hãy xác định các cực của nam châm có trong phòng thí nghiệm.

c) Từ kết quả thí nghiệm Hình 18.3, em hãy nêu cách để xác định cực của nam châm trong Hình 18.2d.

Trả lời:

a) Khi đứng yên, thanh nam châm nằm theo hướng Bắc – Nam. Các thanh nam châm ở nhóm các bạn khác làm thí nghiệm đều nằm cùng một hướng Bắc – Nam.

b) – Cách nhận biết theo kí hiệu: Cực nam châm có kí hiệu chữ S thì đó là cực Nam.

– Cách nhận biết theo phương chỉ: Cực nào của nam châm chỉ về hướng Nam thì đó là cực Nam của nam châm.

c) Cách để xác định cực của nam châm trong Hình 18.2 d: dùng một dây chỉ nhỏ dính vào một điểm trên vòng tròn nam châm rồi treo cân bằng, mặt nào quay về hướng bắc thì là cực Bắc, cực còn lại là cực Nam.

Câu hỏi thảo luận 6 trang 93 KHTN lớp 7: Từ các kết quả của thí nghiệm, hãy rút ra kết luận về sự tương tác giữa các cực của nam châm.

Trả lời:

Khi hai nam châm đặt gần nhau thì các cực cùng tên đẩy nhau, các cực khác tên hút nhau.

Câu hỏi thảo luận 7 trang 93 KHTN lớp 7: Nếu ta biết tên một cực của nam châm, có thể dùng nam châm này để biết tên cực của nam châm khác không?

Trả lời:

Nếu ta biết tên một cực của nam châm thì có thể dùng nam châm này để biết tên cực của nam châm khác bằng cách đưa một cực của nam châm đã biết tên cực lại gần một cực bất kì của nam châm kia, nếu có lực hút thì hai cực gần nhau khác tên còn nếu có lực đẩy thì hai cực cùng tên.

Vận dụng trang 93 KHTN lớp 7: Hai thanh kim loại giống nhau, chúng luôn hút nhau mà không đẩy nhau. Có thể kết luận gì về hai thanh kim loại này?

Trả lời:

Vì chúng luôn hút nhau nên có một thanh là nam châm và một thanh là kim hoại sắt hoặc thép.

Bài tập (trang 93)

Bài 1 trang 93 KHTN lớp 7: Có một chiếc kim khâu bị rơi trên thảm, khó nhìn thấy bằng mắt thường. Em hãy nêu một cách để có thể nhanh chóng tìm ra chiếc kim.

Trả lời:

Có thể tìm ra chiếc kim khâu rơi trên thêm bằng cách dùng một thanh nam châm đưa lại gần lia trên mặt tấm thảm, do kim là bằng thép nên sẽ bị nam châm hút.

Bài 2 trang 93 KHTN lớp 7: Vì sao người ta lại chế tạo các đầu của cái vặn đinh ốc (tournevis) có từ tính?

Vì sao người ta lại chế tạo các đầu của vặn đinh ốc (tournevis) có từ tính?

Trả lời:

Người ta chế tạo các đầu của vặn đinh ốc (tournevis) có từ tính nhằm giữ (hút) được các ốc vít nhỏ rồi đưa vào lỗ vít và vặn lại ở chững chỗ khe hẹp nhỏ, dùng tay khó.

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 19: Từ trường

Bài 20: Từ trường Trái Đất – Sử dụng la bàn

Bài 21: Nam châm điện

Bài 22: Vai trò của trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng của sinh vật

Bài 23: Quang hợp ở thực vật

Xem thêm tài liệu Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 18: Nam châm

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button