KHTN 6 Bài 16 Chân trời sáng tạo: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp | Giải Khoa học tự nhiên 6
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải KHTN 6 Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp
Giải KHTN 6 trang 81
Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 16 Chân trời sáng tạo: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp | Giải Khoa học tự nhiên 6
Mở đầu trang 81 KHTN 6: Sau đợt lũ tràn về, nguồn nước sinh hoạt của nhiều nhà đã bị nhiễm bẩn. Vậy làm thế nào để có nguồn nước sạch sử dụng an toàn?
Lời giải:
Dùng phèn chua để làm trong nước, đồng thời lọc các bụi bận trong nước cuối cùng khử trùng nước
Câu hỏi thảo luận 1 trang 81 KHTN 6: Ở các vùng nông thôn nước ta, người dân thường sử dụng nước giếng khoan, giếng đào làm nước sinh hoạt. Tuy nhiên, các nguồn nước này thường hay bị nhiễm phèn và một số tạp chất. Làm thế nào để tách các tạp chất này ra khỏi nguồn nước?
Lời giải:
Để tách các tạp chất này ra khỏi nguồn nước, người ta phải sử dụng các hệ thống lọc nước hoặc các máy lọc để loại bỏ phèn và các tạp chất khỏi nước trước khi sử dụng.
Giải KHTN 6 trang 82
Câu hỏi thảo luận 2 trang 82 KHTN 6: Dựa vào tính chất nào để có thể tách các chất ra khỏi hỗn hợp?
Lời giải:
Dựa vào tính chất tan hoặc không tan trong chất lỏng, không hóa hơi khi gặp nhiệt độ cao của các chất để tách ra khỏi hỗn hợp
Câu hỏi thảo luận 3 trang 82 KHTN 6: Hãy cho biết đặc điểm khác nhau của mỗi hỗn hợp
Lời giải:
Hỗn hợp A: là hỗn hợp đồng nhất, muối là chất tan trong nước, không bị hóa hơi khi gặp nhiệt độ cao
Hỗn hợp B: cát là chất không tan trong nước
Hỗn hợp C: là hỗn hợp không đồng nhất, dầu ăn không tan trong nước
Câu hỏi thảo luận 4 trang 82 KHTN 6: Hoàn thành thông tin bằng cách đánh dấu tích V vào phương pháp thích hợp theo mẫu bảng 16.1
Lời giải:
Giải KHTN 6 trang 83
Câu hỏi thảo luận 5 trang 83 KHTN 6: Quan sát cốc đựng hỗn hợp sulfur và nước, hãy cho biết bột sulfur có tan trong nước không
Lời giải:
Bột sulfur không tan trong nước vì khi lọc tách riêng được bột sunfua khỏi nước
Câu hỏi thảo luận 6 trang 83 KHTN 6: Dùng phương pháp nào để tách bột sulfur ra khỏi nước? Cho biết những dụng cụ nào cần sử dụng để tách chúng
Lời giải:
Dùng phương pháp lọc để tách sulfur ra khỏi nước
Các dụng cụ cần: Đũa thủy tinh, phễu lọc, giấy lọc
Câu hỏi thảo luận 7 trang 83 KHTN 6: Tại sao lại dùng phương pháp cô cạn mà không dùng phương pháp lọc để tách muối ăn ra khỏi nước
Lời giải:
Dùng phương pháp cô cạn mà không dùng phương pháp lọc để tách muối ra khỏi nước bởi vì muối là chất rắn tan trong nước và nó không bị hóa hơi khi gặp nhiệt độ cao. Còn phương pháp lọc chỉ áp dụng để tách chất rắn không tan trong nước ra khỏi hỗn hợp.
Câu hỏi thảo luận 8 trang 83 KHTN 6: Quan sát hỗn hợp nước và dầu, cho biết tính chất của hỗn hợp
Lời giải:
Tính chất của hỗn hợp dầu và nước là: hỗn hợp không đồng nhất, dầu không tan trong nước và tách lớp, nổi lên trên bề mặt nước.
Câu hỏi thảo luận 9 trang 83 KHTN 6: Dùng phương pháp và dụng cụ nào để tách dầu ăn ra khỏi nước
Lời giải:
Dùng phương pháp chiết để tách dầu ăn ra khỏi nước vì dầu ăn không tan trong nước
Dụng cụ cần sử dụng: giá thí nghiệm, phễu chiết có khóa, bình tam giác
Luyện tập trang 83 KHTN 6: Trình bày một số phương pháp tách các chất ra khỏi hỗn hợp và cho biết trường hợp nào sử dụng phương pháp đó
Lời giải:
Các phương pháp tách chất khỏi hỗn hợp : lọc, cô cạn và chiết
– Phương pháp lọc: Dùng để tách chất rắn không tan ra khỏi hỗn hợp lỏng
– Phương pháp cô cạn: Dùng để tách chất rắn tan ( không hóa hơi khi gặp nhiệt độ cao) ra khỏi dung dịch hỗn hợp lỏng
– Phương pháp chiết: Dùng để tách các chất lỏng ra khỏi hỗn hợp lỏng không đồng nhất
Vận dụng trang 83 KHTN 6:
Trong một lần sơ ý, một bạn học sinh đã trộn lẫn chai dầu hỏa và chai nước tạo thành hỗn hợp dầu hỏa lẫn nước. Em hãy giúp bạn đó tách dầu hỏa ra khỏi nước
Lời giải:
Hỗn hợp dầu hỏa và nước là hỗn hợp không đồng nhất, dầu hỏa nhẹ hơn nước và không tan trong nước. Để tách hỗn hợp này, ta dùng phương pháp chiết.
Giải KHTN 6 trang 84
Bài 1 trang 84 KHTN 6: Hãy chọn phương pháp phù hợp để tách các chất ra khỏi hỗn hợp.
a) Đường và nước.
b) Bột mì và nước.
Lời giải:
a, Phương pháp cô cạn
b, Phương pháp lọc
Bài 2 trang 84 KHTN 6: Kể một vài ứng dụng của phương pháp lọc và phương pháp cô cạn trong thực tế.
Lời giải:
– Ứng dụng của phương pháp lọc: máy lọc nước, máy pha cà phê,…
– Ứng dụng phương pháp cô cạn: làm muối biển, làm mứt, …
Bài 3 trang 84 KHTN 6: Em có biết để làm sạch nước bể bơi, ngoài biện pháp dùng hóa chất người ta còn dùng biện pháp nào khác mà không sử dụng hoá chất?
Lời giải:
Ngoài biện pháp dùng hóa chất người ta còn dùng biện pháp lọc các chất bẩn khỏi nước.
Bài 4 trang 84 KHTN 6: Có một hỗn hợp gồm muối ăn và cát. Em hãy đề xuất cách tách riêng từng chất ra khỏi hỗn hợp. Em sử dụng dược cách làm trên dựa vào sự khác nhau nào về tính chất giữa chúng?
Lời giải:
Hòa tan hỗn hợp muối ăn và cát vào nước, muối ăn tan trong nước tạo dung dịch muối,cát không tan trong nước ta lọc cát ra khỏi dung dịch được dung dịch nước muối, đem cô cạn nước muối thu được muối.
Sử dụng cách trên dựa vào sự khác nhau giữa tính chất của cát và muối:
+ Cát: không tan trong nước.
+ Muối: tan trong nước, không bị hóa hơi ở nhiệt độ cao.
Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 17: Tế bào
Bài 18: Thực hành quan sát tế bào sinh vật
Bài 19: Cơ thể đơn bào và cơ thể đa bào
Bài 20: Các cấp độ tổ chức trong cơ thể đa bào
Bài 21: Thực hành quan sát sinh vật
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: KHTN 6 Chân trời sáng tạo
- KHTN 6 Bài 1 Chân trời sáng tạo: Giới thiệu về khoa học tự nhiên | Giải Khoa học tự nhiên 6
- KHTN 6 Bài 2 Chân trời sáng tạo: Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên | Giải Khoa học tự nhiên 6
- KHTN 6 Bài 3 Chân trời sáng tạo: Quy định an toàn trong phòng thực hành. Giới thiệu một số dụng cụ đo | Giải Khoa học tự nhiên 6
- KHTN 6 Bài 4 Chân trời sáng tạo: Đo chiều dài | Giải Khoa học tự nhiên 6
- KHTN 6 Bài 5 Chân trời sáng tạo: Đo khối lượng | Giải Khoa học tự nhiên 6
- KHTN 6 Bài 6 Chân trời sáng tạo: Đo thời gian | Giải Khoa học tự nhiên 6