Học TậpKHTN 6 Chân trời sáng tạoLớp 6

KHTN 6 Bài 28 Chân trời sáng tạo: Nấm | Giải Khoa học tự nhiên 6

Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.

Giải KHTN 6 Bài 28: Nấm

Giải KHTN 6 trang 124

Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 28 Chân trời sáng tạo: Nấm | Giải Khoa học tự nhiên 6

Mở đầu trang 124 KHTN 6: Trong tự nhiên, có nhiều loại nấm ăn được có giá trị dinh dưỡng cao nhưng cũng có nhiều loại nấm gây độc, gây bệnh, làm hỏng thực phẩm. Vậy các loại nấm đó có đặc điểm gì khác nhau?

Lời giải:

Các loại nấm khác nhau có thể khác nhau về rất nhiều đặc điểm như hình dạng, kích thước, màu sắc, mùi vị, môi trường sống,…

Câu hỏi thảo luận 1 trang 124 KHTN 6: Gọi tên một số nấm thường gặp trong đời sống.

Lời giải:

Một số loại nấm thường gặp trong cuộc sống là: nấm mỡ, nấm rơm, nấm hương, nấm sò, nấm kim châm, nấm mốc, nấm linh chi, nấm đông trùng hạ thảo,…

Câu hỏi thảo luận 2 trang 124 KHTN 6: Vẽ sợi nấm mốc và một số loại nấm lớn mà em quan sát được.

Lời giải:

Hình vẽ sợi nấm mốc và một số loại nấm lớn:

Vẽ sợi nấm mốc và một số loại nấm lớn mà em quan sát được

Giải KHTN 6 trang 125

Câu hỏi thảo luận 3 trang 125 KHTN 6: Quan sát hình 28.1, 28.2 và trả lời câu hỏi: Hãy nhận xét về hình dạng của nấm.

Hãy nhận xét về hình dạng của nấm

Lời giải:

Nhận xét về hình dạng của nấm: Nấm có rất đa dạng về kích thước và hình dạng như hình trứng, hình sợi dài, hình mũ to bản,…

Câu hỏi thảo luận 4 trang 125 KHTN 6: Quan sát hình 28.1, 28.2 và trả lời câu hỏi: Em hãy phân biệt nấm túi và nấm đảm. Các loại nấm em quan sát ở hoạt động thực hành thuộc nhóm nấm đảm hay nấm túi?

Hãy nhận xét về hình dạng của nấm

Lời giải:

– Phân biệt nấm túi và nấm đảm:

+ Nấm đảm có cơ quan sinh sản là đảm bào tử, bào tử mọc trên đảm.

+ Nấm túi có cơ quan sinh sản là túi bào tử, bào tử nằm trong túi.

– Trong các đại diện nấm mà em quan sát thì:

+ Nấm hương, nấm rơm, nấm mộc nhĩ là nấm đảm.

+ Nấm mốc, nấm men là nấm túi.

Câu hỏi thảo luận 5 trang 125 KHTN 6: Quan sát hình 28.1, 28.2 và trả lời câu hỏi: Hãy chỉ ra điểm khác biệt giữa cơ thể nấm độc và các loại nấm khác.

Hãy chỉ ra điểm khác biệt giữa cơ thể nấm độc và các loại nấm khác

Lời giải:

Điểm khác biệt của nấm độc so với các nấm khác là:

+ Nấm độc thường có có màu sắc sặc sỡ hơn.

+ Nấm độc có bao gốc nấm và có thêm vòng cuống nấm bao quanh thân nấm ở dưới phiến mũ nấm rõ ràng.

Luyện tập 1 trang 125 KHTN 6: Em hãy xác định môi trường sống của một số nấm bằng cách hoàn thành bảng theo mẫu sau:

Em hãy xác định môi trường sống của một số nấm bằng cách hoàn thành

Lời giải:

Xác định môi trường sống của một số nấm:

Tên nấm

Môi trường

Nấm rơm

Rơm rạ

Nấm mộc nhĩ

Thân gỗ mục

Nấm mốc

Thức ăn, hoa quả

Nấm cốc

Thân gỗ mục

Nấm độc tán trắng

Đất ẩm

Giải KHTN 6 trang 126

Câu hỏi thảo luận 6 trang 126 KHTN 6: Đặc điểm cấu tạo tế bào nấm men có gì khác với cấu tạo tế bào các loại nấm còn lại? Từ đó em hãy phân biệt nấm đơn bào và nấm đa bào.

Lời giải:

– Nấm men chỉ có một tế bào trong khi nấm độc đỏ hoặc nấm hương được cấu tạo từ nhiều tế bào.

→ Nấm đơn bào là nấm được cấu tạo bởi một tế bào mà nấm đa bào là nấm được cấu tạo bởi nhiều loại tế bào.

Luyện tập 2 trang 126 KHTN 6: Kể tên một số loại nấm ăn được mà em biết.

Lời giải:

Một số loại nấm ăn được mà em biết là: nấm hương, nấm mỡ, nấm thông, nấm sò, nấm đùi gà, nấm kim châm,…

Giải KHTN 6 trang 127

Câu hỏi thảo luận 7 trang 127 KHTN 6: Quan sát hình 28.3, em hãy nêu vai trò của nấm trong tự nhiên.

Bài 28: Nấm

Lời giải:

Vai trò của nấm trong tự nhiên là:

– Phân giải xác sinh vật và các chất hữu cơ

– Là thức ăn cho một số sinh vật khác

Câu hỏi thảo luận 8 trang 127 KHTN 6: Từ thông tin gợi ý trong hình 28.4, em hãy nêu vai trò của nấm đối với đời sống con người.

Từ thông tin gợi ý trong hình 28.4, em hãy nêu vai trò của nấm đối với

Lời giải:

Vai trò của nấm đối với đời sống con người:

– Nhiều loại nấm được sử dụng làm thức ăn ví dụ như nấm rơm, nấm đùi gà, mộc nhĩ.

– Một số nấm được sử dụng làm dược liệu như nấm linh chi, đông trùng hạ thảo, sản xuất thuốc kháng sinh ví dụ như nấm mốc Penicillium.

– Một số nấm được sử dụng trong chế biến thực phẩm, ví dụ nấm mốc dùng trong sản xuất tương, nấm men dùng trong sản xuất bánh mì, bia, rượu nếp.

– Một số nấm kí sinh trên côn trùng được sử dụng để sản xuất thuốc trừ sâu, ví dụ nấm mốc kí sinh trên côn trùng được sử dụng để làm thuốc diệt côn trùng.

Luyện tập 3 trang 127 KHTN 6: Hãy kể tên một số nấm có giá trị trong thực tiễn.

Lời giải:

Một số nấm có giá trị trong thực tiễn:

– Nấm đông trùng hạ thảo, nấm linh chi có giá trị làm dược phẩm bồi bổ sức khỏe.

– Nấm rơm, nấm đùi gà, nấm kin châm có giá trị làm thực phẩm.

– Nấm men nở dùng trong chế biến bánh mì, nấm mốc dùng làm tương.

– Nấm mốc kí sinh trên côn trùng dùng làm thuốc diệt côn trùng.

Giải KHTN 6 trang 128

Câu hỏi thảo luận 9 trang 128 KHTN 6: Quan sát hình 28.5, hãy kể tên một số bệnh do nấm gây ra. Các bệnh đó có biểu hiện như thế nào?

Quan sát hình 28.5, hãy kể tên một số bệnh do nấm gây ra. Các bệnh đó

Lời giải:

Tên bệnh

Biểu hiện

Nấm da tay

Xuất hiện mảng da màu đỏ kèm vảy ngứa, nhức, cảm giác nóng rát lòng bàn tay

Nấm mốc cá

Trên da cá xuất hiện vùng trắng xám, chuyển dần sang các búi trắng như bông, cá bơi lội bất thường, da tróc vảy

Viêm phổi do nấm

Sốt cao kéo dài, ho khan, đau ngực, khó chịu ở ngực

Mốc xám ở dâu tây

Xuất hiện những đốm màu nâu sáng, sau đó lan rộng ra cả quả, phủ một lớp mốc xám và làm cho quả bị khô

Câu hỏi thảo luận 10 trang 128 KHTN 6: Từ thông tin gợi ý trong hình 28.6, nêu con đường lây truyền bệnh do nấm gây ra.

Bài 28: Nấm

Lời giải:

Các con đường lây truyền bệnh do nấm gây ra là:

– Tiếp xúc với vật nuôi nhiễm bệnh

– Tiếp xúc với cơ thể nhiễm bệnh

– Dùng chung đồ dùng với người bệnh

– Tiếp xúc với môi trường ô nhiễm

– Tiếp xúc với bụi, đất chứa nấm gây bệnh

Luyện tập 4 trang 128 KHTN 6: Từ các con đường truyền bệnh do nấm gây ra, em hãy đề xuất một số biện pháp phòng chống các bệnh thường gặp do nấm.

Lời giải:

Một số biện pháp phòng chống các bệnh thường gặp do nấm:

– Tránh tiếp xúc với người hoặc vật nuôi nhiễm bệnh.

– Không dùng chung đồ dùng cá nhân như quần áo, khăn mặt,…

– Vệ sinh môi trường sống, tạo không gian thoáng mát.

– Vệ sinh giữ gìn cơ thể sạch sẽ.

Giải KHTN 6 trang 130

Câu hỏi thảo luận 8 trang 130 KHTN 6: Tại sao người ta không trồng nấm trên đất mà phải trồng trên rơm, rạ?

Lời giải:

Người ta không trồng nấm trên đất mà phải trồng trên rơm, rạ vì môi trường sống của nấm là rơm rạ: Nấm sống hoại sinh, sử dụng dinh dưỡng cellulose trực tiếp từ nguyên liệu trồng. Do đó, nếu trồng nấm trên đất thì nấm rơm sẽ không có chất dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển. Ngược lại, khi trồng nấm trên rơm rạ, nấm sẽ được cung cấp dinh dưỡng cellulose từ rơm rạ giúp nấm sinh trưởng và phát triển tốt.

Câu hỏi thảo luận 12 trang 130 KHTN 6: Có ý kiến cho rằng: “Môi trường trồng nấm rơm tốt nhất là gần địa điểm có chăn nuôi gia súc, gia cầm.” Theo em ý kiến trên đúng hay sai? Giải thích.

Lời giải:

– Ý kiến trên sai.

– Giải thích: Bởi vì nơi trồng nấm phải là nơi thoáng mát và sạch sẽ. Những nơi gần chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm (heo, gà vịt,…) thường ẩm thấp và xú uế do đó không đảm bảo được điều kiện tốt nhất để nấm sinh trưởng và phát triển.

Vận dụng trang 130 KHTN 6:

Nấm men được ứng dụng vào trong những lĩnh vực nào của đời sống con người?

Lời giải:

Nấm men có ứng dụng: 

– Nấm men được sử dụng để sản xuất ethanol cho đồ uống có cồn như bia, rượu.

– Tạo chất men trong làm bánh và cũng như thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho người ăn chay.

Bài 1 trang 130 KHTN 6: Dựa vào đặc điểm nào để phân biệt nấm đơn bào và nấm đa bào, nấm đảm và nấm túi, nấm độc và nấm không độc? Lấy ví dụ.

Lời giải:

– Dựa vào đặc điểm cấu tạo cơ thể để phân biệt nấm đơn bào và nấm đa bào:

+ Nấm đơn bào được cấu tạo từ một tế bào.

+ Nấm đa bào được cấu tạo từ nhiều tế bào.

Ví dụ: nấm men là nấm đơn bào và nấm mỡ là nấm đa bào.

– Dựa vào đặc điểm cơ quan sinh sản để phân biệt nấm đảm và nấm túi:

+ Nấm đảm có cơ quan sinh sản là đảm bào tử, bào tử mọc trên đảm.

+ Nấm túi có cơ quan sinh sản là túi bào tử, bào tử nằm trong túi.

Ví dụ: Nấm sò là nấm đảm và nấm bụng dê là nấm túi.

– Dựa vào đặc điểm bên ngoài để phân biệt nấm độc và nấm không độc:

+ Nấm độc có màu sắc sặc sỡ, phân rõ vòng cuống nấm và bao gốc.

+ Nấm không độc có màu sắc kém sặc sỡ, không có vòng cuống nấm và bao nấm.

Ví dụ: nấm độc đỏ là nấm độc và nấm hương là nấm không độc.

Bài 2 trang 130 KHTN 6: Em thấy nấm mốc thường xuất hiện ở điều kiện thời tiết nào? Kể tên những vị trí dễ xuất hiện nấm mốc xung quanh em.

Lời giải:

– Nấm mốc thường xuất hiện vào những ngày nồm ẩm, độ ẩm không khí cao.

– Nấm mốc thường xuất hiện ở những khu vực ẩm, thiếu ánh sáng như góc tường, góc nhà, mặt sau tủ, giường gỗ,…

Bài 3 trang 130 KHTN 6: Hãy nêu một số biện pháp phòng chống bệnh do nấm gây nên trên da người.

Lời giải:

Một số biện pháp phòng chống bệnh do nấm gây nên trên da người:

– Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không mặc quần áo ẩm ướt.

– Không dùng chung đồ dùng các nhân (khăn mặt, quần áo,…) với người khác.

– Không tiếp xúc trực tiếp với người, hoặc vật nuôi bị bệnh.

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 29: Thực vật

Bài 30: Thực hành phân loại thực vật

Bài 31: Động vật

Bài 32: Thực hành quan sát và phân loại thực vật ngoài thiên nhiên

Bài 33: Đa dạng sinh học

Đăng bởi: THCS Bình Chánh

Chuyên mục: KHTN 6 Chân trời sáng tạo

Rate this post


Trường THCS Bình Chánh

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button