KHTN 6 Bài 47 Kết nối tri thức: Một số dạng năng lượng | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6
Mời các em theo dõi nội dung bài học do thầy cô trường Trung học Bình Chánh biên soạn sẽ giúp các em nắm chắc kiến thức nội dung bài học tốt hơn.
Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 47: Một số dạng năng lượng
Bạn đang xem: KHTN 6 Bài 47 Kết nối tri thức: Một số dạng năng lượng | Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6
Khoa học tự nhiên 6 Bài 47: Một số dạng năng lượng
Câu hỏi trang 165 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT:
Em hãy chỉ ra các dạng năng lượng xuất hiện trong những hiện tượng ở hình trên?
Trả lời:
– Các dạng năng lượng xuất hiện trong hiện tượng bắn pháo hoa:
+ Năng lượng nhiệt
+ Năng lượng ánh sáng
+ năng lượng hóa học
– Các dạng năng lượng xuất hiện trong hiện tượng trời dông bão có tia sét:
+ Năng lượng ánh sáng
+ Năng lượng điện
+ Năng lượng nhiệt
+ Năng lượng gió
Câu hỏi phần hoạt động trang 165 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Nhìn quanh phòng học của em để tìm ra những vật đang sử dụng năng lượng. Sắp xếp những thứ tìm thấy theo các dạng năng lượng sử dụng tương ứng (điện, nhiệt, âm thanh, ánh sáng). Nêu những gì đang xảy ra đối với các vật đó?
Trả lời:
– Những vật đang sử dụng năng lượng:
+ Năng lượng điện: Máy tính, quạt, điều hòa
+ năng lượng âm thanh: loa
+ năng lượng ánh sáng: bóng đèn
– Những điều đang xảy ra với các vật đó:
+ Máy tính sử dụng năng lượng điện để hoạt động: màn hình máy tính sáng, nhiệt do máy tính tỏa ra…
+ Quạt sử dụng năng lượng điện để hoạt động: cánh quạt đang chạy tạo ra gió, phát ra âm thanh, động cơ quạt tỏa nhiệt….
+ Điều hòa sử dụng năng lượng điện để hoạt động: nhiệt do điều hòa tỏa ra, quạt gió của điều hòa đang chạy và phát ra âm thanh….
+ Loa của máy tính sử dụng năng lượng âm: có đèn sáng, tay áp vào loa thấy có sự rung, tai nghe được âm thanh loa phát ra, mặt nước ở trong bình cá để trên chốc loa rung động….
+ Bóng đèn sử dụng năng lượng ánh sáng: chiếu sáng phòng, tỏa nhiệt ra môi trường…
Câu 1 trang 167 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Gọi tên dạng năng lượng chính được sử dụng trong mỗi tình huống sau đây:
Trả lời:
a/ Đọc sách ở sân trường: năng lượng được sử dụng chính là năng lượng ánh sáng.
b/ Chơi cầu trượt: năng lượng được sử dụng chính là thế năng.
c/ Bật máy vi tính: năng lượng chính được sử dụng là năng lượng điện.
Câu 2 trang 167 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Hãy chọn tên dạng năng lượng (ở cột A) phù hợp với phần mô tả (ở cột B)?
Ví dụ 1 – d
Trả lời:
1 – d
2 – a
3 – e
4 – b
5 – c
Câu hỏi phần em có thể trang 167 Khoa học tự nhiên 6 – KNTT: Trình bày trước lớp ý kiến của mình về dạng năng lượng dễ vận chuyển, dễ sử dụng và dễ chuyển hóa thành các dạng năng lượng khác.
Trả lời:
– Dạng năng lượng dễ vận chuyển:
+ Hóa năng: Ta có thể vận chuyển được năng lượng hóa năng qua việc vận chuyển thức ăn, lương thực, thực phẩm; diêm,…
+ Năng lượng nhiệt: Ta có thể vận chuyển được năng lượng nhiệt qua việc vận chuyển các vật: củi, gỗ, xăng, dầu, gas….
– Dạng năng lượng dễ sử dụng:
+ Năng lượng điện: Ta có thể sử dụng dễ dàng năng lượng điện qua việc ta sử dụng ti vi, điều hòa, quạt điện.
+ Năng lượng ánh sáng: Ta có thể sử dụng dễ dàng năng lượng điện qua việc ta sử dụng ánh sáng từ Mặt Trời, bóng đèn….
– Dạng năng lượng dễ chuyển hóa thành các dạng năng lượng khác:
+ Năng lượng điện: Ta thấy năng lượng điện dễ dàng chuyển hóa thành các dạng năng lượng khác ví dụ như: điện năng chuyển hóa thành cơ năng trong khi sử dụng quạt điện, điện năng chuyển hóa thành nhiệt năng khi sử dụng bếp từ,….
+ Năng lượng hóa năng: Ta thấy năng lượng điện dễ dàng chuyển hóa thành các dạng năng lượng khác. Ví dụ như: năng lượng hóa năng chuyển hóa thành năng lượng ánh sáng khi chúng ta quẹt diêm, năng lượng ánh sáng chuyển hóa thành năng lượng nhiệt khi chúng ta phơi nắng ở ngoài trời,….
Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Bài 48: Sự chuyển hóa năng lượng
Bài 49: Năng lượng hao phí
Bài 50: Năng lượng tái tạo
Bài 51: Tiết kiệm năng lượng
Bài 52: Chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời. Thiên thể
Lý thuyết Bài 47: Một số dạng năng lượng
Trắc nghiệm Bài 47: Một số dạng năng lượng
Đăng bởi: THCS Bình Chánh
Chuyên mục: KHTN 6 Kết nối tri thức
- Lập kế hoạch các công việc em mà em có thể làm để bảo vệ môi trường không khí
- Tại sao khẩu phần cho một bữa ăn nên có nhiều loại thức ăn khác nhau
- Phơi quần áo ở nơi có nắng hoặc gió thì quần áo khô nhanh hơn
- Nêu được ý nghĩa của việc trồng rừng và bảo vệ rừng
- Hãy cho biết người ta bảo quản thịt tươi và thịt nấu chín
- Biết tận dụng những lợi ích của cây xanh để chăm sóc sức khỏe