Học TậpLớp 5

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi lớp 5 (19 mẫu)

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi lớp 5 chọn lọc hay nhất bao gồm dàn ý chi tiết và 19 bài văn mẫu do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em học tốt và hoàn thành bài tập tốt của mình.

Đề bài: Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi
Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi

Mục lục

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 1

1. Mở bài: Giới thiệu em bé định tả (Tên gì? Bé trai hay gái? Em bé đó có quan hệ gì với em?)

Bạn đang xem: Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi lớp 5 (19 mẫu)

Mẫu: Bé Hà em gái của tôi, đến nay vừa tròn mười hai tháng tuổi, cái tuổi tập nói, tập đi, thật là đáng yêu.

2. Thân bài:

a) Tả hình dáng của em bé:

Gương mặt bầu bĩnh, đòi mắt tròn đen láy, cái miệng chúm chím như nụ hoa…

b) Tả hoạt động, sở thích của em bé:

  • Hoạt động suốt ngày, nhất là hai tay của bé thấy vật gì cũng cầm nhưng chỉ một lát là vứt ngay.
  • Tay bám vào thành cũi tập đi, bước chân của bé lẫm chẫm, dáng đi nghiêng ngả, chưa vững vàng. Mẹ thường giữ cho bé đứng thắng rồi buông tay lùi ra xa. Đôi chân non nớt của bé chập choạng từng bước…
  • Đang tuổi tập nói nên bé thích nói lắm. Hay bập bẹ những tiếng ra, “mẹ” có lúc lại hét lên “pà pà” nghe thật vui tai.
  • Thích chơi búp bê, nhưng chỉ chơi một lúc là chán ngay.
  • Bé rất thích tắm, bé lấy hai tay đập vào nước, mắt nhắm tít lại, miệng cười toe toét.

3. Kết bài: Em rất yêu bé. Giúp bé tập đi, dạy bé tập nói. Mong bé mau lớn.

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 2

1. Mở bài:

Mẫu: Bé Hoa là em gái của em.

2. Thân bài:

a) Hình dáng:

  • Bé hai tuổi.
  • Dáng vóc bụ bẫm.
  • Làn da trắng hồng.
  • Cặp mắt đen láy, hàng mi cong vút.
  • Khuôn mặt bầu bĩnh.
  • Hai má phúng phình, có lúm đồng tiền.
  • Tóc đen mượt.
  • Miệng chúm chím, môi đỏ hồng.
  • Tay chân no tròn, có ngấn.

b) Tính nết, hoạt động:

  • Biết vâng lời, ít khóc nhè.
  • Giọng nói ngọng nghịu.
  • Đi chưa vững nhưng thích đi, thích chạy.
  • Thích được dẫn đi chơi.
  • Thích chơi với búp bê.

3. Kết bài:

Bé Hoa là niềm vui của tôi.

Em rất yêu quí em gái bé bỏng của mình.

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 3

1. Mở bài:

Bé Thu chỉ mới gần hai tuổi, còn đang tập nói tập đi, thật là đáng yêu.

2. Thân bài: Tả ngoại hình của bé kết hợp với tả hoạt động.

  • Gương mặt: bầu bĩnh, làn da trắng hồng, căng mịn.
  • Đôi mắt: tròn, đen láy và tròn xoe lúc nào cũng mở to nhìn mọi người, trông mới dễ thương làm sao.
  • Tập nói: Bé đang tập nói, giọng còn ngọng líu ngọng lịu.
    Cái miệng: chúm chím như một nụ hoa bập bẹ: ba…, ba … hoặc ma…, ma… cũng đủ làm cho ba má và cả nhà thích thú cười vui.
  • Bé có một vũ khí rất lợi hại: đó là khóc. Vòi gì không được khóc toáng lên, ngồi bệt xuống đất đạp chân đành đạch; những giọt nước mắt lán dài trên đôi má bầu bĩnh; được chiều theo ý, cô nàng liền nhoẻn miệng cười, nét mặt ngây thơ tươi tắn ngay như chưa khóc bao giờ.
  • Tập đi: Muốn bé tập đi mẹ thường giữ cho bé đứng thẳng rồi buông tay lùi ra xa, vỗ tay gọi bé đến. Bé cười toe toét, để lộ hai chiếc răng cửa như răng thỏ. Đôi chân non nớt của bé chập choạng từng bước; đến đủ gần, bé liền nhoài tới, đôi tay mũm mĩm nổi rõ những ngấn. Mẹ đỡ vội, bồng lên vừa khen vừa hôn hít, nựng nịu, bé cười nắc nẻ sung sướng.

3. Kết bài:

Mẫu: Mặc dù đôi lúc cô nàng lạm dụng vũ khí đặc biệt khiến em bực mình nhưng Bé Thu quá non nớt, quá ngây thơ nên em vẫn rất thương bé. Còn với ba má thì khỏi nói: cô nàng được cưng như trứng, hứng như hoa ấy.

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 4

1. Mở bài: Giới thiệu đối tượng được miêu tả

Mẫu: Như nhiều người khác, em rất thích trẻ con, đặc biệt thích ngắm nhìn chúng lúc tuổi tập đi tập nói. Nhà em có bé Hà là em gái bên ngoại của em, năm nay vừa tròn mười hai tháng tuổi, cũng là độ tuổi tập đi tập nói. Bé rất đáng yêu và cả nhà ai cũng thương bé.

2. Thân bài

a. Tả hình dáng của em bé

  • Dáng bé bụ bẫm, chân tay có những ngấn nhìn rất dễ thương.
  • Da bé trắng hồng, mịn màng, sờ vào rất thích.
  • Khuôn mặt tròn trịa, nổi bật với đôi mắt đen láy to tròn, hàng mi dài cong vút.
  • Hai má phúng phính như hai chiếc bánh bao, khi bé cười rộ lên thì có đôi lúm đồng tiền xinh xắn.
  • Tóc bé chưa dài mà chỉ lưa thưa như ngọn cỏ non mới nhú đất.
  • Đôi môi hồng hào, lúc nào cũng chúm chím như bông hoa đào hồng thắm.

b. Tả tính cách, hoạt động

  • Còn nhỏ nhưng ít khi quấy khóc, rất biết vâng lời.
  • Giọng nói chưa rõ ràng mà hơi ngọng nghịu.
  • Tính hiếu động, thích chạy nhảy nô đùa.
  • Khi bé tập đi, hai tay bám vào thành cũi hoặc níu tay cha mẹ để đứng vững.
  • Đôi chân mập mạp lẫm chẫm những bước đi nhỏ.
  • Dáng đi nghiêng ngả như sắp ngã, vẫn còn chưa vững vàng.
  • Cha mẹ thường đỡ bé đi một đoạn rồi từ từ buông tay ra cho bé tự đi. Khi những bước đi vững hơn thì cha mẹ bé thường hay gọi bé từ xa, thế là bé con lại đứng lên chập choạng những bước chạy nghiêng ngả rồi ngã xòa vào lòng cha mẹ.
  • Độ tuổi hiếu kì nên thấy người lớn nói chuyện cũng dỏng tai nghe, thỉnh thoảng còn bập bẹ nói theo nhưng chẳng thành được chữ gì cả.
  • Bây giờ bé mới đang bập bẹ gọi “mẹ”, lúc thì lại hét lên tiếng “pa pa” nghe vui tai. Cha mẹ bé còn dạy cho bé nói chữ “Ạ” mỗi khi gặp người lớn tuổi, nên khi chào hỏi người lớn bé đều khoảnh tay, lúc lắc chiếc đầu nói “Ạ ạ” nhìn rất dễ thương.
  • Thích chơi với gấu bông nhưng lại cả thèm chóng chán, chơi được một lúc là lại chán ngay.

3. Kết bài: Nêu cảm nhận của em về bé.

Mẫu: Dù không phải em gái ruột nhưng em và gia đình thường xuyên sang nhà ngoại để thăm và chơi với bé.

Mùa hè em còn sang nhà ngoại một tuần liền để chơi và giúp cha mẹ bé dạy bé cách nói cách đi. Em rất yêu bé, đặc biệt là dáng vẻ đáng yêu của đứa trời ngây thơ đang tràn ngập hiếu kì với cuộc đời.

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 5

1. Mở bài

  • Bé Mi là thành viên nhỏ nhất của gia đình em.
  • Bé Mi con của anh cả em, Mi gọi em bằng cô.

2. Thân bài

a. Tả ngoại hình

  • Mi vừa tròn một tuổi.
  • Khuôn mặt bầu bĩnh.
  • Làn da trắng hồng, hợp với những với chiếc áo đầm màu sáng mà Mi thường mặc.
  • Đầu tròn, lơ thơ xuống trán mấy cọng tóc nâu.
  • Đôi mắt đen lay láy, tròn xoe, hàng mi dài và cong vút.
  • Cái mũi nhỏ với cái miệng bé xíu hay chúm chím.
  • Mấy cái răng sữa nhỏ tí như răng chuột.
  • Tay chân bụ bẫm, cổ tay và cổ chân đều có ngấn.

b. Tả hoạt động

  • Mi rất thích tự mình tập đi, có lúc ngã huỵch.
  • Miệng hay bi bô tập nói, lúc gọi bà, lúc gọi cha, lúc khóc nhè,…
  • Mỗi khi được bế đi chơi, Mi thích thú, vẫy tay chân, miệng cười toe toét.
  • Thích những dồ chơi như búp bê, siêu nhân, thích bày biện các đồ dùng trong nhà.
  • Hay nằm vạ với bà với mẹ để được dỗ dành.

3. Kết bài

  • Bé Mi là niềm vui của gia đình em.
  • Em mong bé Mi ăn ngon, ngủ khỏe, chóng lớn để đi học.

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 6

1. Mở bài: Dẫn dắt giới thiệu em bé đang tuổi tập đi tập nói mà mình định miêu tả.

Mẫu: Thật hạnh phúc biết bao khi ước mơ của em đã trở thành hiện thực. Em đã có một đứa em gái thật xinh xắn, dễ thương. Cả nhà đặt tên cho em là Dương với ước mong em luôn biết hướng mình về phía ánh nắng mặt trời để đón nhận những điều tươi đẹp. Bình thường, em hay gọi Dương với cái tên trìu mến là Bông. Đã đến tuổi tập đi tập nói, nên Bông rất nghịch ngợm, tiếng nói cười bi bô của bé làm ngôi nhà thêm rộn rã.

2. Thân bài

a. Miêu tả hình dáng của em bé

  • Bảy tháng tuổi, cái tuổi đang tập đi tập nói nên ngôi nhà luôn ngập tràn tiếng nói bi bô của bé, tiếng cười vui mừng của bố mẹ.
  • Đầu nhỏ như trái dừa xiêm, tóc đen, mượt mà.
  • Gương mặt bầu bĩnh như một chú gấu con.
  • Nước da trắng hồng, mịn màng như những cánh hồng.
  • Đôi mắt đen láy, to tròn như hai hòn bi ve, ánh lên vẻ thông minh, tinh nghịch.
  • Chiếc mũi không cao lắm, chân mày dài, mờ mờ cong. Đặc biệt hai hàng lông mi cong vút khiến bao người phải ghen tỵ
  • Hai má phính phính, có hai má lúm đồng tiền duyên dáng. Mọi người trong nhà hay đùa giỡn với em để có thể nhìn thấy hai má lúm ấy mỗi khi em cười.
  • Cái miệng lúc nào cũng chúm chím như nụ hoa hồng còn e ấp với đôi môi hồng, hình trái tim, tươi tắn luôn nhoẻn cười để lộ mấy chiếc răng sữa nhỏ xíu, trắng muốt.
  • Đôi tay và chân nhỏ xíu, dễ thương. Ở bàn tay và bàn chân ấy, em được mẹ đeo cho hai chiếc lắc bạc, có gắn một quả chuông nhỏ. Mỗi lần em nghịch ngợm, lắc lắc cái tay và cái chân, chiếc chuông lại vang lên những tiếng kêu vui tai.

b. Miêu tả hoạt động của em bé

  • Đang tuổi tập nói nên bé bi bô suốt ngày.
  • Lúc đầu em chỉ nói được những từ đơn giản. Từ đầu tiên bé nói trong đời là “Me me”, nghĩa là gọi mẹ, khiến mẹ rất xúc động và vui sướng, đi khoe với mọi người.
  • Bé hay xem chương trình thiếu nhi, nên cũng bắt chước các bạn nhỏ hát. Em cứ ngồi lí lắc, “ê a” theo giai điệu. Trông thật là dễ thương.
  • Dần dần, bé nói được nhiều từ hơn. Có lần, bé nũng nịu: “Xin, xin” để đòi mẹ hộp sữa yêu thích.
  • Bé còn lon xon tập đi. Đôi chân bé chập chững từng bước ngắn.
  • Những lúc bố mẹ bận, không chơi với em được, em thương bám tay vào tường, chập chững những bước đi đầu tiên. Mấy lần đầu, em ngã còn nhiều, nhưng em luôn tự mình đứng dậy và tập đi tiếp.
  • Tối tối, cả nhà thường quây quần bên nhau, xem em tập đi.
  • Mẹ đặt bé cách mọi người một đoạn rồi để bé tự đi về chỗ mẹ.
  • Lúc bé đi đến chỗ mẹ, lúc lại đến chỗ bố, có hôm bé đi đến chỗ em. Nhưng lần nào cũng thế, khi đến gần ai đó, bé đều giơ hai tay ra phía trước để chờ cái ôm cưng nựng của mọi người.
  • Nhìn bé cười tít mắt, ai cũng vô cùng yêu quý và tự hào.

c. Kỷ niệm với bé nếu có

3. Kết bài

Nêu cảm nghĩ và tình cảm của bản thân về em bé.

Dương là niềm vui to lớn của gia đình em. Em mong bé luôn khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn để trở thành một bé gái ngoan ngoãn, xinh đẹp và luôn tìm được cho mình những điều tốt đẹp trong cuộc sống như chính cái tên của em vậy.

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 7

1. Mở bài:

Giới thiệu em bé được gọi là Tít – hơn 1 tuổi – đang tập nói, tập đi

2. Thân bài:

a. Hình dáng (tả sơ):

  • Bụ bẫm, hai má bầu bĩnh, hồng hào
  • Mắt: cười tít lại, …
  • Tóc: xoăn, vàng, lơ thơ đôi sợi…
  • Da: căng mọng, trắng hồng…
  • Tả hoạt động tập đi, tập nói:

b. Hoạt động tập đi:

  • Hai tháng trước:
  • Tay: vịn tường, lần đi từng bước…
  • Giơ hai tay, bước run rẩy…
  • Lao đầu về phía trước, ngã ào vào mẹ…
  • Hôm nay: Bước đi lẫm chẫm, vừa đi vừa nghênh nghênh nhìn con mèo trên ghế, suýt ngã…

c. Hoạt động tập nói:

  • Mắt: nhìn miệng em chằm chằm, miệng nói theo: “bà, bà”
  • Thấy bánh kẹo mặt tươi rói, liên tục kêu “măm, măm”

3. Kết bài:

  • Tít luôn mang lại tiếng cười trong ngôi nhà em
  • Cả nhà đi đâu cũng nhớ đến Tít.

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 8

1, Mở bài

Giới thiệu em bé định tả.

2, Thân bài

Tả bao quát

  • Em bé bao nhiêu tuổi?
  • Em bé là bé trai hay bé gái?
  • Tên em bé là gì?
  • Tả chi tiết

* Ngoại hình:

  • Gương mặt: bầu bĩnh, đáng yêu, hai má ửng đỏ.
  • Đôi mắt: long lanh, to tròn.
  • Miệng: như nụ hồng chúm chím, khi cười để lộ má lúm đồng tiền vô cùng dễ mến.
  • Quần áo: bé mặc một chiếc áo dài truyền thống.

* Tính tình:

  • Bé rất hay cười.
  • Em rất ngoan, ai bế cũng được.
  • Gặp ai bé cũng vẫy vẫy tay ra vẻ chào.
  • Em rất thích kẹo, nhìn thấy kẹp là chạy ngay tới xin.
  • Được ai thơm má bé đều quay lại mở to đôi mắt rồi vẫy tay tỏ vẻ vui mừng.

* Hoạt động:

  • Đang tuổi tập nói nên thi thoảng bé phát ra những âm gọi non nớt: “mẹ…mẹ”
  • Bé mới biết đi nên thi thoảng còn hay ngã, cần người lớn phải dắt.
  • Dáng bé bước đi nghiêng ngả trông rất đáng yêu.
  • Thi thoảng đi mệt bé lại ngồi phịch xuống đất, huơ huơ tay đòi mẹ ra bế.
  • Tay chân bé lúc nào cũng hoạt động, dường như bé không thể ngồi im được.

* Kể lại kỉ niệm/ ấn tượng về em bé

Bé cố gắng mang hộp kẹo đến cho mẹ dù ngã mấy lần khiến ai cũng phải phì cười vì quá đỗi đáng yêu.

3. Kết bài

Nêu cảm nghĩ của em về bé.

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 9

a) Mở bài: Giới thiệu về em bé mà em muốn tả hoạt động (em gái/ em trai, em họ, em bé hàng xóm, em bé gặp được trên đường đi…)

b) Thân bài:

– Miêu tả chung ngoại hình của em bé:

  • Em bé năm nay bao nhiêu tháng tuổi?
  • Chiều cao và cân nặng của em? Tổng thể thân hình của em có đặc điểm gì?
  • Làn da của em bé có màu sắc gì? Khi chạm vào có cảm giác ra sao?
  • Em bé có tóc và răng nhiều chưa? Có gì khác so với người lớn hoặc so với em bé lúc mới sinh?
  • Trang phục của em bé là gì? Có đáng yêu không?

– Miêu tả hoạt động của em bé: Hằng ngày, em bé thường làm gì? (chơi với mẹ, ăn cháo, ngủ, chơi đồ chơi, tập nói tập đi…)

  • Khi chơi với người khác: Em thích chơi trò gì/ món đồ chơi gì nhất? Khi chơi rất vui, em ấy sẽ có biểu hiện như thế nào? Cười ra sao?
  • Khi ăn: Em ấy thích món gì và ghét món gì? Nếu gặp món mình không thích em ấy sẽ làm gì? Mọi người phải dỗ dành như thế nào thì bé mới ăn?
  • Khi ngủ: Em bé có dễ ngủ không? Có cần phải ru thì mới ngủ không? Em có dễ tỉnh giấc và quấy khóc khi mới dậy không?
  • Khi tập nói: Em bé đã nói được những từ gì? Ai là người tập nói với em? Em tập nói với biểu hiện như thế nào? Có vui vẻ không?
  • Khi tập đi: Em bé tập đi với ai, bằng cách nào? Khi vấp ngã em bé có biểu hiện ra sao? Mọi người cổ vũ em tiếp tục tập đi bằng cách nào?

c) Kết bài: Tình cảm của em dành cho em bé đang độ tuổi tập nói tập đi vừa miêu tả.

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 10

1. Mở bài: Giới thiệu em bé định tả.

2. Thân bài

– Tả bao quát:

  • Em bé bao nhiêu tuổi?
  • Em bé là bé trai hay bé gái?
  • Tên em bé là gì?

– Tả chi tiết:

+ Ngoại hình:

  • Gương mặt: bầu bĩnh, đáng yêu, hai má ửng đỏ.
  • Đôi mắt: long lanh, to tròn.
  • Miệng: như nụ hồng chúm chím, khi cười để lộ má núm đồng tiền vô cùng dễ mến.
  • Quần áo: bé mặc một chiếc áo dài truyền thống.

+ Tính tình:

  • Bé rất hay cười.
  • Em rất ngoan, ai bế cũng được.
  • Gặp ai bé cũng vẫy vẫy tay ra vẻ chào.
  • Em rất thích kẹo, nhìn thấy kẹp là chạy ngay tới xin.
  • Được ai thơm má bé đều quay lại mở to đôi mắt rồi vẫy tay tỏ vẻ vui mừng.

+ Hoạt động:

  • Đang tuổi tập nói nên thi thoảng bé phát ra những âm gọi non nớt: “mẹ…mẹ”
  • Bé mới biết đi nên thi thoảng còn hay ngã, cần người lớn phải dắt.
  • Dáng bé bước đi nghiêng ngả trông rất đáng yêu.
  • Thi thoảng đi mệt bé lại ngồi phịch xuống đất, huơ huơ tay đòi mẹ ra bế.
  • Tay chân bé lúc nào cũng hoạt động, dường như bé không thể ngồi im được.

– Kể lại kỉ niệm/ ấn tượng về em bé

Bé cố gắng mang hộp kẹo đến cho mẹ dù ngã mấy lần khiến ai cũng phải phì cười vì quá đỗi đáng yêu.

3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về bé.

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 11

a. Mở bài: Giới thiệu em bé mà em muốn miêu tả

b. Thân bài:

– Miêu tả em bé:

  • Em bé tên là gì? Hiện được bao nhiêu tuổi hoặc tháng tuổi? Có mối quan hệ gì với em?
  • Làn da em bé có màu gì? Khi chạm vào có cảm giác như thế nào?
  • Mái tóc của em như thế nào? Màu sắc và độ dày ra sao?
  • Bàn tay, bàn chân của em bé to như thế nào? Khiến em liên tưởng đến đồ vật gì?
  • Đôi mắt, cái miệng, cái răng của em như thế nào? Có gì khác người lớn không?
  • Trang phục của em bé là gì? Khi cầm những món đồ đó trên tay em có suy nghĩ gì?

– Tả hoạt động của em bé:

  • Hằng ngày, em bé dành nhiều thời gian để làm gì?
  • Món ăn của em bé là gì? Em bé có cần người đút cho không?
  • Em bé đang độ tập đi/ tập nói/ tập viết? Ai là người dạy em bé làm các hoạt động ấy? Khi làm các hoạt động ấy em bé có biểu cảm như thế này, tay chân hành động ra sao?
  • Em bé thích nhất là món đồ chơi nào? Khi chơi em bé sẽ có biểu cảm ra sao?

c. Kết bài: Tình cảm của em dành cho em bé.

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 12

1. Mở bài:

Giới thiệu em bé định tả (Tên gì? Bé trai hay gái? Em bé đó có quan hệ gì với em?): Bé Hà em gái của tôi, đến nay vừa tròn mười hai tháng tuổi, cái tuổi tập nói, tập đi, thật là đáng yêu.

2. Thân bài:

+ Tả hình dáng của em bé:

Gương mặt bầu bĩnh, đòi mắt tròn đen láy, cái miệng chúm chím như nụ hoa…

+ Tả hoạt động, sở thích của em bé:

– Hoạt động suốt ngày, nhất là hai tay cùa bé thấy vật gì cũng cầm nhưng chỉ một lát là vứt ngay.

– Tay bám vào thành cũi tập đi, bước chân của bé lẫm chẫm, dáng đi nghiêng ngả, chưa vững vàng. Mẹ thường giữ cho bé đứng thắng rồi buông tay lùi ra xa. Đôi chân non nớt của bé chập choạng từng bước…

– Đang tuổi tập nói nên bé thích nói lắm. Hay bập bẹ những tiếng ra, “mẹ” có lúc lại hét lên “pà pà” nghe thật vui tai.

– Thích chơi búp bê, nhưng chỉ chơi một lúc là chán ngay.

– Bé rất thích tắm, bé lấy hai tay đập vào nước, mắt nhắm tít lại, miệng cười toe toét.3. Kết bài:

Em rất yêu bé. Giúp bé tập đi, dạy bé tập nói. Mong bé mau lớn.

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 13

1, Mở bài

Giới thiệu em bé định tả.

Tết là một dịp đặc biệt để nhà nhà sum vầy, con cháu tề tựu đông đủ sau một năm mỗi người một phương cố gắng làm ăn. Và cũng trong dịp Tết ấy, em có cơ hội gặp Bum – một đứa bé vô cùng đáng yêu. Bé đang ở độ tuổi tập đi tập nói nên hết sức dễ thương. Những khoảnh khắc vui vẻ mà bé tạo ra cho tất cả mọi người thật thú vị vô cùng. Ngay từ lần gặp đầu tiên ấy, bé đã để lại cho em một ấn tượng thật sâu đậm mà em chẳng thể nào quên. Cứ mỗi lần nhớ đến bé, em lại cười mãi không thôi.

2, Thân bài

Tả bao quát

  • Em bé bao nhiêu tuổi?
  • Em bé là bé trai hay bé gái?
  • Tên em bé là gì?

Tả chi tiết

*Ngoại hình:

  • Gương mặt: bầu bĩnh, đáng yêu, hai má ửng đỏ.
  • Đôi mắt: long lanh, to tròn.
  • Miệng: như nụ hồng chúm chím, khi cười để lộ má núm đồng tiền vô cùng dễ mến.
  • Quần áo: bé mặc một chiếc áo dài truyền thống.

*Tính tình:

  • Bé rất hay cười.
  • Em rất ngoan, ai bế cũng được.
  • Gặp ai bé cũng vẫy vẫy tay ra vẻ chào.
  • Em rất thích kẹo, nhìn thấy kẹp là chạy ngay tới xin.
  • Được ai thơm má bé đều quay lại mở to đôi mắt rồi vẫy tay tỏ vẻ vui mừng.

* Hoạt động:

  • Đang tuổi tập nói nên thi thoảng bé phát ra những âm gọi non nớt: “mẹ…mẹ”
  • Bé mới biết đi nên thi thoảng còn hay ngã, cần người lớn phải dắt.
  • Dáng bé bước đi nghiêng ngả trông rất đáng yêu.
  • Thi thoảng đi mệt bé lại ngồi phịch xuống đất, huơ huơ tay đòi mẹ ra bế.
  • Tay chân bé lúc nào cũng hoạt động, dường như bé không thể ngồi im được.
  • Bé cố gắng mang hộp kẹo đến cho mẹ dù ngã mấy lần khiến ai cũng phải phì cười vì quá đỗi đáng yêu.

3, Kết bài

Nêu cảm nghĩ của em về bé.

Nhờ bé Bum mà không khí gia đình ngày đầu xuân năm mới trở nên vui vẻ và ngập tràn tiếng cười. Em cũng rất yêu quý bé, mong rằng sẽ có thật nhiều cơ hội để gặp và chơi với bé. Em còn mong rằng bé Bum sẽ mãi mạnh khỏe và đáng yêu như thế. Cứ mỗi lần nhớ tới dáng vẻ tinh nghịch ấy, lòng em lại không khỏi rộn ràng vui vẻ. Chắc chắn sau này bé sẽ rất ngoan ngoãn và biết vâng lời cha mẹ

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 14

1. Mở bài: Giới thiệu bé Hoa là em gái của em.

Cuộc sống xung quanh ta sẽ trở nên vui vẻ và đỡ buồn chán hơn khi có những tiếng cười, tiếng nói của những em bé dễ thương. Tôi cũng có một đứa em gái đang tuổi tập đi, tập nói, đó là người mà tôi yêu quý nhất trong gia đình.

2. Thân bài:

a.Tả ngoại hình:

  • Dáng vóc bụ bẫm.
  • Làn da trắng hồng.
  • Cặp mắt đen láy, hàng mi cong vút.
  • Hai má phúng phình, có lúm đồng tiền.
  • Tóc đen mượt.
  • Miệng chúm chím, môi đỏ hồng.
  • Tay chân no tròn, có ngấn.

b. Tả bé tập đi:

  • Bé không chịu ngồi một chỗ, cứ đứng men theo thành giường đi được ba bước rồi ngã uỵch lăn ra khóc.
  • Mẹ nắm lấy hai tay để làm chỗ dựa cho em để em đi từng bước, từng bước
  • Đi quen chân, mẹ để em đứng thăng bằng rồi lùi ra ít bước, cho em tự đi về phía mẹ, em vừa đi vừa cười nắc nẻ khoái chí.

c. Tả bé tập nói:

  • Miệng lúc nào cũng nói lắp bắp chẳng rõ chữ gì
  • Mẹ dạy em từng nói theo từng chữ đơn giản “bà, bà hay bố, bố”.
  • Tập quen dần, miệng lúc nào cũng bi bô tập nói, lúc gọi bà, lúc gọi cha, lúc mẹ,…

3. Kết bài:

  • Bé Hoa là niềm vui của gia đình em.
  • Em mong bé Hoa ăn ngon, ngủ khỏe, chóng lớn

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 15

I. Mở bài:

  • Giới thiệu em bé trong tuổi tập nói tập đi định tả:
  • Em bé tên gì? Con ai? nét đáng yêu nhất là gi?

II. Thân bài:

a, Đoạn tả hình dáng:

  • Câu bao quát.. đáng yêu? nét nổi bật? cái mà dễ nhận ra ở bé?
  • Khuôn mặt: dùng từ gợi tả nên những nét ngây thơ. Tập trung vào tả: đôi mắt..? tóc …. mọc chưa nhiều non tơ, lơ thơ, mỏng, cứ đòi cài hoa lên tóc….? Đôi má … hồng hào, ửng hồng,…? Môi..?.
  • Làn da….?
  • Cổ …+ Tay ?
  • Thường mặc bộ quần áo gì, có ngộ nghĩnh đáng yêu không?

b) Tả hoạt động:

  • Lúc ở nhà bé thích….vd: thích xem quảng cáo, ca nhạc , bé có hoạt động bắt chước gì?
  • Bé hay làm thơ mẹ , bà.
  • Hát: ngọng líu ngọng lô , hát chưa rõ lời
  • Em sang chơi: cho bim bim, ạ, bế đi chơi…. không khóc
  • Hôm vừa rồi, sinh nhật bé … em tặng bé một …. cười thích chí…

c) Em nhớ có lần em chơi với bé, bé bị ngã…..Em thấy

III.Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về em bé đã tả

Em bé đang tập nói tập đi mới thật dễ thương và ngộ nghĩnh làm sao. Qua đó mới thấy, những câu nói đầu tiên hay những bước chân đầu tiên luôn là những điều quý giá nhất, mở ra cả một chặng đường tương lai sau này trong cuộc đời của mỗi người.

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 16

I. Mở bài: giới thiệu em bé đang tuổi tập di tập nói mà em định ta

Gần nhà em có thằng nhỏ tên là Sóc đang tuổi tập ăn tập nói, mới hai tuổi thôi mà ông nhỏ hiểu chuyện lắm. nhà em rất yêu con nít nên lúc nào dẫn nó qua nhà chơi. Sóc giờ giống như thành viên của gia dình em, ai cũng yêu mến và quý Sóc.

II. Thân bài: tả em bé đang tuổi tập đi tập nói

1. Tả bao quát em bé đang tuổi tập đi tập nói

  • Cao khoảng 40cm
  • Thân hình mũm mĩm
  • Giống con lật đật

2. Tả chi tiết em bé đang tuổi tập đi tập nói

a. Tả hình dáng của bé

  • Khuôn mặt mũm mĩm
  • Đầu tròn, có vài cọng tóc lưa thưa
  • Mũi cao và thẳng
  • Trán cao
  • Đôi mắt long lanh, phía trên là hàng long mày đậm
  • Môi căn mọng, hồng hồng
  • Làn da trắng hồng dễ thương

b. Tả hoạt động và sở thích của bé

  • Bé đang tập đi, nhiều lần tập đi bị trầy xướt đầy mình
  • Bé đang tập nói, khi bé nói từ được từ không nên rất khó hiểu, có khi ngồi dịch cả buổi
  • Bé rất thích được ẵm đi chơi
  • Đặc biệt bé không chịu ăn cháo mà đòi ăn vặt
  • Bé rất thích được khen giỏi và khen đẹp
  • Mỗi khi cho qua thì miệng cười toe toét
  • Rất thích chơi búp bê và thú bông
  • Hay nhỏng nhẽo

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về em bé đang tuổi tập đi tạp nói mà em tả

  • Em rất yêu bé
  • Gia đình em ái cũng xem bé như người thân trong gia đình
  • Em sẽ dạy bé học và chơi

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 17

1. Mở bài

– Giới thiệu về bé mai Lan, con dì Hồng

2. Thân bài

– Miêu tả ngoại hình:

+ Dáng người

+ Nước da, nụ cười, đôi môi, ánh măt

+ Đôi bàn tay, chân

– Miêu tả hoạt động:

+ Chập chững tập đi

+ Bập bẹ tập nói

– Sở thích, tính cách:

+ Ngoan, hiền

+ Thích đi chơi, mang đồ đẹp

3. Kết bài

– Tình cảm của em với bé.

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 18

1. Mở bài

– Giới thiệu em bé định tả.

2. Thân bài

a. Tả bao quát

– Em bé bao nhiêu tuổi?

– Em bé là bé trai hay bé gái?

– Tên em bé là gì?

b. Tả chi tiết

* Ngoại hình:

– Gương mặt: bầu bĩnh, đáng yêu, hai má ửng đỏ.

– Đôi mắt: long lanh, to tròn.

– Miệng: như nụ hồng chúm chím, khi cười để lộ má núm đồng tiền vô cùng dễ mến.

– Quần áo: bé mặc một chiếc áo dài truyền thống.

* Tính tình:

– Bé rất hay cười.

– Em rất ngoan, ai bế cũng được.

– Gặp ai bé cũng vẫy vẫy tay ra vẻ chào.

– Em rất thích kẹo, nhìn thấy kẹp là chạy ngay tới xin.

– Được ai thơm má bé đều quay lại mở to đôi mắt rồi vẫy tay tỏ vẻ vui mừng.

* Hoạt động:

– Đang tuổi tập nói nên thi thoảng bé phát ra những âm gọi non nớt: “mẹ…mẹ”

– Bé mới biết đi nên thi thoảng còn hay ngã, cần người lớn phải dắt.

– Dáng bé bước đi nghiêng ngả trông rất đáng yêu.

– Thi thoảng đi mệt bé lại ngồi phịch xuống đất, huơ huơ tay đòi mẹ ra bế.

– Tay chân bé lúc nào cũng hoạt động, dường như bé không thể ngồi im được.

* Kể lại kỉ niệm/ ấn tượng về em bé

– Bé cố gắng mang hộp kẹo đến cho mẹ dù ngã mấy lần khiến ai cũng phải phì cười vì quá đỗi đáng yêu.

3. Kết bài

– Nêu cảm nghĩ của em về bé.

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi- Mẫu 19

1. Mở bài:

– Giới thiệu về em bé mình định tả.

2. Thân bài:

a) Giới tính, tuổi, hình dáng, ngoại hình của em bé đó như thế nào?

Ví dụ:

– Bé hai tuổi.

– Dáng vóc bụ bẫm.

– Làn da trắng hồng.

– Cặp mắt đen láy, hàng mi cong vút.

– Khuôn mặt bầu bĩnh.

– Hai má phúng phình, có lúm đồng tiền.

– Tóc đen mượt.

– Miệng chúm chím, môi đỏ hồng.

– Tay chân no tròn, có ngấn.

b) Tính nết và hoạt động hằng ngày của em bé đó?

Ví dụ:

– Biết vâng lời, ít khóc nhè.

– Giọng nói ngọng nghịu.

– Đi chưa vững nhưng thích đi, thích chạy.

– Thích được dẫn đi chơi.

– Thích chơi với búp bê.

3. Kết bài:

– Tình cảm của em đối với của em bé đó.

– Cảm nhận của mình về em bé.

*****

Trên đây là nội dung bài học Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi (19 mẫu) do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn và tổng hợp. Hy vọng sẽ giúp các em hiểu rõ nội dung bài học và từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình. Đồng thời luôn đạt điểm cao trong các bài thi bài kiểm tra sắp tới. Chúc các em học tập thật tốt.

Đăng bởi THCS Bình Chánh trong chuyện mục Học tập

Rate this post


Nguyễn Thanh Tùng

Trường THCS Bình Chánh với mục tiêu chung là tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh có thể phát triển khả năng và đạt được thành công trong quá trình học tập. Chúng tôi cam kết xây dựng một không gian học tập đầy thách thức, sáng tạo và linh hoạt, nơi mà học sinh được khuyến khích khám phá, rèn luyện kỹ năng và trở thành những người học suốt đời.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button